Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bất động sản bật lên tại những “vùng đất mới” hậu Covid-19

Thương trường
28/05/2020 09:02
Lê Hải
aa
Sau tác động của đại dịch Covid-19, giới địa ốc đang có xu hướng đổ xô săn đất nền đầu tư hoặc chung cư, nhà phố để ở tại những “vùng đất mới” như Buôn Ma Thuột, nơi có bầu không khí trong lành và con người được hòa mình vào thiên nhiên để tận hưởng cuộc sống xanh.


Làn sóng đầu tư dịch chuyển về những đô thị mới

1

Khu đô thị EcoCity Premia tại thành phố Buôn Ma Thuột

Dưới tác động của Covid-19 cùng với đó là mức độ ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, những đô thị tỉnh lẻ đang được doanh nghiệp bất động sản nhắm tới và không bỏ lỡ. Theo khảo sát của các đơn vị phân tích thị trường, những tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp bất động sản từ vừa và nhỏ đến quy mô tập đoàn đều đã nhanh chân đưa các kế hoạch phát triển dự án ra khỏi các thị trường lớn.

Bình luận về xu hướng này, theo chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu, thị trường bất động sản ở Hà Nội, TP.HCM đang ngày càng khan hiếm về quỹ đất, chịu áp lực lớn về giao thông, hạ tầng. Chưa kể, không khí đang bị báo động ô nhiễm liên tục, và thường là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh, do tính chất phức tạp của đô thị lớn, kết nối giao thương… Do đó, xu hướng mua đất nền để đầu tư hay chung cư, nhà phố để ở tại các đô thị mới như Buôn Ma Thuột (Tây Nguyên) đang trở nên phổ biến vì nhu cầu ở thực trong môi trường sống tốt là điều mà nhiều người hướng tới.

Một chuyên gia có kinh nghiệm quan sát thị trường bất động sản phía Nam, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, năm 2019 thị trường chứng kiến không ít các dự án đang gặp vấn đề vướng mắc về pháp lý khiến nguồn cung bị chững lại, không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

“Thực tế trên khiến cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư cá nhân tìm hướng đi mới hướng đến các phân khúc khác, địa phương khác có nhiều tiềm năng để phát triển. Cụ thể các phân khúc như đất nền, các tổ hợp dự án nghỉ dưỡng hay khu đô thị đồng bộ là những gì nhà đầu tư quan tâm tại thị trường tỉnh lẻ”, TS. Đinh Thế Hiển phân tích thêm.

Đồng quan điểm, TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia cho rằng, bất động sản tỉnh lẻ sẽ là kênh sinh lời hấp dẫn cho các nhà đầu tư, bởi những lý do như: Thứ nhất, nhà phát triển bất động sản dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính và nhận được nhiều ưu đãi, cơ hội từ chính sách thu hút đầu tư; Thứ hai, giá thuê đất, giá đền bù, giải phóng mặt bằng cũng rẻ hơn; nhà phát triển dễ dàng tiếp cận với những quỹ đất rộng lớn tại những khu vực đắc địa; Thứ ba, đón đầu được xu thế đô thị hóa của các tỉnh. Cuối cùng, thu nhập dân cư của các tỉnh lẻ hiện đã tốt hơn rất nhiều. Họ có xu hướng thích sống trong các đô thị tổng hợp, có đủ các điều kiện sống như ngoài chọn một nơi ở, phải có công viên, siêu thị, trường học, khu vui chơi giải trí, thể thao, khu ẩm thực, văn hóa… Các dự án đón đầu được xu hướng này chắc chắn sẽ có sự cạnh tranh tốt và thành công.

“Hơn thế nữa, những nơi có khí hậu trong lành, nước, không khí an toàn, hạ tầng đồng bộ… như khu vực Tây Nguyên có ý nghĩa quan trọng tác động đến đến giá cả và sự thanh khoản của dự án”, TS. Lê Xuân Nghĩa nhấn mạnh.

Thực tế, sức hấp dẫn của thị trường tỉnh lẽ đang nóng lên từng ngày, bởi tính thanh khoản luôn ở mức cao. Giám đốc một sàn giao dịch tại khu vực Tây Nguyên cho biết, những lô đất nền có giá trên dưới 1 tỷ đồng tại những đô thị lớn như Sài Gòn, Đà Nẵng hay Hà Nội hiện gần như cạn kiệt. Thậm chí, nhiều vùng ven tiếp giáp đô thị lớn hiện cũng đã được các nhà đầu tư phân chia hết. Trong khi đó, với xuất đầu tư như trên, khu vực Tây Nguyên lại có nhiều lựa chọn.

“Bỏ vốn ra thì vốn phải lưu thông. Đầu tư mua đất, mua nhà thì phải bán được mới có cơ hội sinh lời. Ở những vùng như Tây Nguyên, yếu tố môi trường sống trong lành luôn là điểm cộng rất lớn để thu hút khách”, vị Giám đốc sàn giao dịch này phân tích.

Nên đầu tư vào khu đô thị đồng bộ tại các đô thị tỉnh lẻ

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, giai đoạn tới khi thị trường bất động sản đô thị gặp khó khăn, sẽ là thời của những dự án đất nền, nhà phố, chung cư có quy hoạch đồng bộ và sở hữu thiết kế xanh, tại những đô thị mới như Buôn Ma Thuột, khi áp lực quá tải và ô nhiễm ngày một trầm trọng hơn tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.

2

Khu vực quảng trường tại khu đô thị EcoCity Premia Buôn Ma Thuột

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, về tiềm năng đầu tư bất động sản Buôn Ma Thuột trong thời gian tới, nếu xét ở góc độ lợi nhuận thì đất nền, nhà liền thổ có sức hấp dẫn lớn với giới đầu tư. Thậm chí, đây là phân khúc mà vẫn có thể mang lại lợi nhuận tốt khi thị trường “hạ nhiệt”, đặc biệt ở các sản phẩm vị trí đẹp.

“Một trong các tiêu chí bỏ vốn đầu tư đất nền là lựa chọn sản phẩm nằm trong dự án có quy hoạch đồng bộ về hạ tầng, tiện ích. Bởi dòng sản phẩm này đáp ứng đúng thị hiếu của người tiêu dùng, khả năng thanh khoản tốt, yếu tố tăng giá là điều đương nhiên.

Hơn nữa, những dự án này sẽ được chính quyền địa phương quan tâm đầu tư hạ tầng xung quanh. Sản phẩm đất nền nằm trong dự án thuộc khu đô thị lớn còn giảm thiểu rủi ro trong đầu tư về tính pháp lý, cũng như khả năng thanh khoản, tạo ra giá trị sinh lời. Tuyệt đối không chọn những nơi “đồng không mông quạnh” để đầu tư”, TS. Nguyễn Trí Hiếu đưa ra lời khuyên.

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, mới đây, tại Buôn Ma Thuột đã xuất hiện một số dự án lớn, như EcoCity Premia của Tập đoàn Capital House với kỳ vọng trở thành khu đô thị đồng bộ đầu tiên và đẳng cấp bậc nhất Tây Nguyên.

Sự xuất hiện của EcoCity Premia được giới chuyên gia nhận định sẽ tạo nên sự cộng hưởng lớn về thương mại, xã hội và kích thích giá trị bất động sản khu vực tăng trưởng mạnh. Những giá trị khác biệt của dự án cũng sẽ tạo nên sức hút và sự hấp dẫn đối với khách hàng. Đồng thời, EcoCity Premia sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao chuẩn mực đời sống mới của người dân, làm thay đổi diện mạo đô thị nơi đây và đưa Buôn Ma Thuột trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai.

“Chúng ta cần nhiều hơn những khu đô thị đồng bộ như thế này để thúc đẩy sự phát triển của thị trường. Bởi những khu đô thị đồng bộ có sức cạnh tranh vượt trội, nhiều khả năng tăng giá và có cơ sở thành công hơn so với những dự án đơn lẻ, nhất là khi phát triển tại những đô thị mới”, chuyên gia này phân tích.

bài liên quan
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Hà Nội kiên quyết không để tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án bất động sản

Hà Nội kiên quyết không để tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án bất động sản

Hà Nội kiên quyết không để tình trạng, nhũng nhiễu, tiêu cực... trong giải quyết các thủ tục hành chính làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án bất động sản.
“Mục sở thị” Sunshine Golden River - Dự án thực tế đẹp hơn cả phối cảnh

“Mục sở thị” Sunshine Golden River - Dự án thực tế đẹp hơn cả phối cảnh

Hiện hữu với diện mạo đầy sức sống tại KĐT Nam Thăng Long - Ciputra, dự án Sunshine Golden River đang được tổng thầu SCG gấp rút hoàn thiện những khâu cuối cùng để đưa vào bàn giao và sử dụng ngay trong tháng 12/2023, đánh dấu mốc dự án thứ 3 mang thương hiệu Sunshine cán đích thành công trong năm 2023.
Thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi

Thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi

Nếu không có giải pháp quyết liệt, “cởi trói, mở đường” cho các dự án bất động sản (BĐS) đang vướng mắc khởi động trở lại, thị trường BĐS sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức.
Khám phá vẻ đẹp nơi thánh địa phồn hoa - Bến du thuyền

Khám phá vẻ đẹp nơi thánh địa phồn hoa - Bến du thuyền

Bất động sản bên những cảng tàu, bến du thuyền luôn trở thành biểu tượng đẹp của sự đắt đỏ và xa hoa.
Khám phá vẻ đẹp nơi thánh địa phồn hoa - Bến du thuyền

Khám phá vẻ đẹp nơi thánh địa phồn hoa - Bến du thuyền

Bất động sản bên những cảng tàu, bến du thuyền luôn trở thành biểu tượng đẹp của sự đắt đỏ và xa hoa.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
Đồng Nai thu hút gần 500 triệu USD đầu tư vào khu công nghiệp trong 2 tháng đầu năm

Đồng Nai thu hút gần 500 triệu USD đầu tư vào khu công nghiệp trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm 2024, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Đồng Nai đã thu hút 12 dự án mới với tổng vốn đầu tư gần 36 triệu USD.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY