Nhiều ý kiến không đồng tình với đề xuất của đại biểu Quốc hội (QH) Nguyễn Ngọc Phương (tỉnh Quảng Trị) khi cho rằng cần ban hành luật không cho phép để xe trong hầm các tòa nhà chung cư. Đề xuất này được nêu trong phiên thảo luận của QH về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) mới đây (13-11).
Không phù hợp thực tế
Ông Nguyễn Duy Thành, Tổng giám đốc Công ty Quản lý nhà Toàn Cầu Global Home, nhận định ở góc độ phản ánh, nếu cấm để xe trong hầm vì rủi ro PCCC thì cần phải đưa ra giải pháp thuyết phục. Đề xuất này không phù hợp với thực tế phát triển nhà ở đô thị. Bởi xu hướng xã hội phát triển không phải là cứ thấy rủi ro là cấm, mà vấn đề phải cho ra một giải pháp hữu hiệu để đảm bảo sự an toàn.
Hơn nữa theo ông Thành, xác suất rủi ro hỏa hoạn trong tầng hầm đối với hàng chục ngàn chung cư trên toàn quốc là nhỏ. Nếu cấm để xe trong chung cư thì sẽ tạo ra một sự rủi ro lớn hơn là sự quá tải, lượng xe khổng lồ sẽ để ở đâu.
Đồng ý kiến, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Lê Thành, đánh giá tùy khu đất, tùy dự án và tự chủ đầu tư tính toán về xây dựng tầng hầm để xe hay không chứ không thể đề xuất cấm.
Theo ông Nghĩa, đối với đất ở trung tâm các TP lớn, tấc đất là tấc vàng, vì vậy không thể xây dựng chỗ để xe riêng mà phải xây dựng tầng hầm để xe. Thậm chí chi phí xây dựng mỗi tầng hầm tốn bằng hai tầng nổi nhưng nếu để xe tầng nổi thì mất thẩm mỹ.
“Ở các nước phát triển trên thế giới, các tòa nhà, chung cư đều xây tầng hầm. Vấn đề là quản lý, đảm bảo an toàn PCCC cho tòa nhà chung cư đó” - ông Nghĩa phân tích.
Theo ông Nghĩa, đối với khu vực ngoại thành, hoặc các dự án ở các địa phương có quy mô lớn, giá đất rẻ nếu chủ đầu tư nào muốn xây dựng chỗ để xe riêng thì đó là lựa chọn của chủ đầu tư nên khuyến khích chứ không nên cấm.
Chị Ánh Hoa (người dân một chung cư ở quận Bình Thành, TP.HCM) cho rằng: Nếu ở chung cư mà không cho để xe ở tầng hầm thì người dân biết để đâu? Chẳng lẽ cư dân khi đi làm về vốn rất mệt còn phải kiếm chỗ gửi xe, sau đó cuốc bộ về nhà? Tôi thấy đề xuất này không hợp tình, hợp lý”.
Giải pháp từ gốc cho PCCC
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết không thể đề xuất cấm để xe trong tầng hầm mà nên khuyến khích chủ đầu tư xây dựng chỗ để xe riêng.
Theo ông Châu, trước đó hiệp hội cũng đã đề xuất Bộ Xây dựng, Chính phủ sửa đổi Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) khi bổ sung vào dự thảo quy chuẩn này nội dung khuyến khích xây dựng chỗ để xe ở khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư, tại những dự án có điều kiện về mặt bằng, để đảm bảo an toàn PCCC.
Đối với những dự án không có nhiều quỹ đất hoặc ở khu vực trung tâm đô thị lớn thì bất khả thi vì giá đất ở đây quá đắt đỏ. Do đó, chỉ còn cách phải xây tầng hầm, tầng trệt hay một số tầng nào đó để đáp ứng chỗ đậu xe.
HoREA cho biết về dự thảo QCVN, hiệp hội đã đề nghị Bộ Xây dựng bổ sung quy định các quy chuẩn, yêu cầu đối với các tòa nhà cao tầng có chiều cao trên 150 m. Trong đó khuyến khích xây dựng bãi đáp của máy bay trực thăng cứu nạn đối với dự án có điều kiện.
Hiệp hội cũng đề nghị bổ sung vào dự thảo QCVN nội dung khuyến khích đầu tư xây dựng lối thoát nạn (cầu cạn trên cao) giữa các tòa nhà cao tầng liền kề để góp phần đảm bảo an toàn cháy.
“Hiệp hội đã có đề nghị bổ sung vào dự thảo QCVN nội dung khuyến khích xây dựng chỗ để xe ở khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư tại những dự án có điều kiện về mặt bằng nhằm đảm bảo an toàn về cháy nổ. Để đảm bảo tính khả thi, hiệp hội kiến nghị Bộ Xây dựng không tính hệ số sử dụng đất đối với công trình chỗ để xe trong hệ số sử dụng đất của dự án” - ông Châu nói.
Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Lê Thành, phân tích thêm: Đối với rủi ro PCCC mà đề xuất cấm để xe thì chỉ giải quyết được phần ngọn, cái gốc là giải pháp đảm bảo PCCC tòa nhà chung cư. Khi dự án đưa vào bàn giao và vận hành, cư dân và ban quản trị tòa nhà cần thường xuyên tổ chức kiểm tra PCCC. Chính quyền, cơ quan chức năng liên quan phải kiểm soát chặt chẽ quá trình nghiệm thu thì công tác an toàn PCCC trong tầng hầm cũng như cả tòa nhà chung cư mới đạt hiệu quả tốt nhất.
Các chuyên gia cũng cho rằng cần cập nhật các quy định pháp luật về công tác PCCC đáp ứng nhu cầu phát triển rất nhanh của đô thị. Đặc biệt ở khâu tổ chức thực hiện các quy định về PCCC trong công tác quy hoạch xây dựng, thẩm định dự án, thiết kế, nghiệm thu công trình… Và cần có quy định rõ ràng về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, chế tài xử phạt chủ đầu tư, các đơn vị liên quan nếu để mất an toàn PCCC nhằm nâng cao tính trách nhiệm, chấp hành nghiêm.
Trước đó, ngày 13-11, trong phiên thảo luận của QH về công tác PCCC, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đề xuất QH cần ban hành luật không cho phép để xe trong hầm các tòa nhà chung cư để phòng ngừa cháy nổ.
Ông cho rằng tầng hầm chung cư, nhà cao tầng, khách sạn đang được dùng làm nơi để xe cho hàng ngàn người. Mỗi xe máy, ô tô có một bình xăng nên tầng hầm chứa xe thành kho xăng dầu và khi cháy thì không thể nào cứu chữa được. Nếu dùng nước dập thì xăng nổi lên trên và vẫn cháy, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản người dân.
Đồng thời ông Phương phân tích các nhà cao 50-70 tầng, khi cháy thì trụ chịu lực sẽ bị nóng, ảnh hưởng đến an toàn kết cấu, khó đảm bảo an toàn công trình về lâu dài.
Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn.
Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.