Khu chợ Phúc Lý - Minh Khai nằm trên địa bàn phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) được đầu tư xây dựng khang trang, đầu tư nhiều hạng mục nhằm đáp ứng nhu cầu buôn bán cho người dân.
Tuy nhiên, suốt nhiều năm qua, chợ vẫn chưa đi vào hoạt động, chính quyền vẫn chưa có phương án tối ưu để mang lại hiệu quả thiết thực, tránh lãng phí tiền của nhà nước.
Từ năm 2014, khi các hạng mục xây dựng cơ bản được hoàn thiện đến nay, chợ vẫn trong cảnh “cửa đóng then cài”.
Theo tìm hiểu, Chợ Phúc Lý được xây dựng trên diện tích hơn 3.900m2. Trong đó, 3.000m2 được sử dụng để xây dựng một nhà chợ chính (2 tầng) và khu bán hàng ngoài trời, khoảng 900m2. Mặt bằng còn lại được quy hoạch làm chỗ trông giữ xe và đường vào chợ.
Tầng 2 nhà chợ sẽ dành cho các tiểu thương kinh doanh vải, các mặt hàng thời trang; tầng dưới phục vụ kinh doanh hàng khô, đồ gia dụng, văn phòng phẩm… Khu vực ngoài trời chủ yếu kinh doanh thực phẩm và rau, củ, quả, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cũng như sinh hoạt hằng ngày của người dân khu vực.
Được biết, để khai thác hiệu quả chợ Phúc Lý, ngày 30/10/2017, UBND quận Bắc Từ Liêm đã có Quyết định số 8120/QĐ-UBND giao Ban Quản lý chợ quận Bắc Từ Liêm quản lý và xây dựng phương án kinh doanh chợ theo quy định của pháp luật hiện hành.
Tuy nhiên, quyết định đã có suốt nhiều năm qua, nhưng chợ vẫn tồn tại cho có, chưa được đưa vào sử dụng và vẫn bỏ hoang.
Qua tìm hiểu thực tế của PV, chợ Phúc Lý – Minh Khai nằm gần khu vực tổ dân phố Phúc Lý 1, do lâu ngày không được đưa vào sử dụng nên một số hạng mục của chợ như rào chắn, cột, nền nhà… đã có hiện tượng hoen gỉ, nứt nẻ.
Phía bên trong chợ, theo quan sát của PV chợ được dùng để nuôi gà, chó…và có nhiều xe tải ô tô để. Thiết nghĩ, một hạng mục đầu tư tiền tỷ như thế mà mục đích sử dụng không có, gây lãng phí tiền của nhà nước suốt nhiều năm qua.
Một người dân ở gần khu vực chợ Phúc Lý cũng chia sẻ với PV, thực tế người dân cũng mong chợ hoạt động, vì như thế sẽ không còn tồn tại chợ tạm, chợ cóc gây mất mỹ quan.
Rồi chợ hoạt động sẽ kéo theo được công việc của người dân được thuận tiện hơn. Tuy nhiên, người dân chúng tôi vẫn ngóng “dài cổ” nhưng chính quyền thì cứ khất lần, mà chẳng thấy chợ đâu.
Đấy anh thấy (nói PV), bây giờ Quận uỷ, UBND quận, rồi trụ sở Công an quận Bắc Từ Liêm đã về đây rồi. Nhưng phương án chợ đi vào hoạt động thì chỉ ở trên giấy. Mong các cấp chính quyền nghĩ nhiều hơn đến quyền lợi của người dân.
Để tìm hiểu rõ hơn về thông tin trên, PV báo Pháp luật Việt Nam đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND phường Minh Khai, ông Khoa cho biết, chợ Phúc Lý ngày trước là do UBND huyện Từ Liêm (nay là quận Bắc Từ Liêm) làm chủ đầu tư, đến năm 2019, mới thực hiện giải phóng mặt bằng xong thì bàn giao cho Ban quản lý chợ và làm quy trình đấu thầu.
“Lý do mà chợ không đi vào hoạt động là do vấn đề chậm trễ trong việc giải phóng mặt bằng để lấy đường vào chợ, dẫn đến bao năm chợ không hoạt động”, ông Khoa cho hay.
Tình trạng chợ xây xong rồi bỏ hoang, gây lãng phí tiền bạc của Nhà nước, cơ quan nào phải chịu trách nhiệm về việc này?
Báo pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.
Dù đã diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên đến nay tình trạng xe ô tô, xe tải dừng, đỗ sai quy định, gây mất an toàn giao thông xung quanh khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành vẫn chưa được xử lý dứt điểm, thậm chí còn có chiều hướng gia tăng.
Mặc dù TAND TP Hà Nội đang thụ lý giải quyết vụ kiện tranh chấp liên quan đến một số thửa đất tại khu đất 2,55ha nhưng UBND quận Bắc Từ Liêm vẫn ra thông báo tổ chức đấu giá vào ngày 22/9 tới đây.
Trong thời gian qua, nhiều vụ bị lừa đảo khi cho thuê xe tự lái đã được khởi tố, xét xử, Công an TP Hà Nội cũng nhiều lần cảnh báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo nhưng nhiều chủ xe vẫn bị các đối tượng thuê xe chiếm đoạt tài sản giá trị lớn.
Dư luận tại địa phương đang bức xúc không chỉ những hệ lụy về môi trường từ các mỏ khai thác cát tràn lan để lại mà nguồn tài nguyên của nhà nước bị thất thoát nghiêm trọng.
Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.