Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Bắc Ninh xin Bộ Xây dựng “đặc cách” cho Công ty 3T Việt Nam bán đất cho dân tự xây nhà

Thương trường
28/07/2021 14:12
Lê Hải
aa
UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản gửi về việc chuyển quyền sử dụng đất sau khi xây dựng hạ tầng tại dự án Khu nhà ở thôn Chè.


Vị trí thôn Chè, Liên Bão trên bản đồ

Vị trí thôn Chè, Liên Bão trên bản đồ.

Dự án khu nhà ở thôn Chè của Công ty 3T Việt Nam chưa xong hạ tầng

Ngày 21/7/2021, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành văn bản gửi đến Bộ Xây dựng về việc chuyển quyền sử dụng đất sau khi xây dựng hạ tầng tại dự án Khu nhà ở thôn Chè, xã Liên Bão, huyện Tiên Du.

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, về tình hình thực hiện dự án, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng 3T Việt Nam báo cáo dự án đã thi công mặt bằng, san nền đạt khoảng 100%, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đạt khoảng 85% gồm giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước… theo tiến độ dự án và đảm bảo việc kết nối hạ tầng chung của khu vực.

Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng 3T Việt Nam báo cáo chưa thực hiện các hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lại, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án.

UBND tỉnh Bắc Ninh đã xin ý kiến Bộ Xây dựng về việc Khu đất dự án được quy hoạch là đất ở mới trong Đồ án quy hoạch chung xây dựng nông thôn xã Liên Bão, quy hoạch là đất hỗn hợp trong Đồ án quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh. Theo điểm 7.2 của Quyết định số 1287/QĐ-UBND ngày 15/9/2020 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng với nội dung “Tạm xác định Công ty phải xây dựng 24 căn nhà tại vị trí các lô đất có mặt tiền trên tuyến đường mặt cắt ngang rộng 20,5 m theo quy hoạch”.

Tuy nhiên, theo Đồ án Quy hoạch chung Đô thị Bắc Ninh các lô đất nhà ở của dự án không nằm tại mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực được thể hiện tại Bản đồ quy hoạch giao thông được phê duyệt.

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án, đồng thời nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị Bộ Xây dựng cho phép Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng 3T Việt Nam được chuyền quyền sử dụng đất sau khi xây dựng xong hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở đối với 168 lô đất tại dự án theo quy hoạch chi tiết và dự án được duyệt.

Khu nhà ở thôn Chè, xã Liên Bão, huyện Tiên Du thuộc Đồ án Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1560/QĐ-TTg ngày 10/9/2015 và Đồ án Quy hoạch chung xây dựng nông thôn xã Liên Bão, huyện Tiên Du được UBND huyện Tiên Du phê duyệt tại Quyết định số 701/QĐ-UBND ngày 18/4/2018.

Quy hoạch chi tiết được UBND huyện Tiên Du phê duyệt tại Quyết định số 910/QĐ-UBND ngày 15/4/2020.

Theo đó, Dự án được UBND tỉnh Bắc Ninh giao đất tại Quyết định số 152/QĐ-UBND ngày 29/4/2020, phê duyệt phương án đấu giá tại Quyết định số 157/QĐ-UBND ngày 5/5/2020, phê duyệt kết quả trúng đấu giá tại Quyết định số 344/QĐ-UBND ngày 5/8/2020, diện tích khu đất là 37.393,6 m2, trong đó diện tích đất ở là 14.745,4 m2 (168 lô), đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đấy là Công ty TNHH Thương Mại và Xây dựng 3T Việt Nam.

Được biết, Công ty TNHH Thương Mại và Xây dựng 3T Việt Nam đã nộp đầy đủ tiền sử dụng đất theo Quyết định trúng đấu giá số 344/QĐ-UBND ngày 5/8/2020 của UBND tỉnh, với số tiền là hơn 34,088 tỷ đồng.

Người mua cần tìm hiểu kỹ về pháp lý, tránh "mua lúa non"

Theo nhận định của giới chuyên gia bất động sản, khi mua bất động sản hình thành trong tương lai, người mua cần cẩn trọng xem xét tính pháp lý của dự án trước khi ký kết các văn bản giao dịch, tránh để rơi vào vào tình trạng "mua lúa non", dự án chưa đủ điều kiện pháp lý.

Tại Điều 55, Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 nêu điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải đảm bảo:

Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng,giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Trường hợp tại dự án Khu nhà ở thôn Chè, xã Liên Bão, huyện Tiên Du sẽ thuộc khoản 1, điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Muốn bán được sản phẩm bất động sản hình thành trong tương lai thì chủ đầu tư phải có được trong tay văn bản "nghiệm thu về việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật" thì mới được phép mở bán.

Nếu chưa có văn bản này, chủ đầu tư không được phép huy động vốn từ các nhà đầu tư, hoặc rao bán. Nếu cố tình, chủ đầu tư sẽ vi phạm pháp luật.

Ở trường hợp của dự án Khu nhà ở thôn Chè, xã Liên Bão, huyện Tiên Du, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng 3T Việt Nam báo cáo chưa thực hiện các hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lại, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng mới thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật đạt khoảng 85% gồm giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước… theo tiến độ dự án. Vì vậy, mọi hoạt động như huy động vốn, nhận đặt cọc tại dự án trên hiện sẽ là vi phạm pháp luật.

Bàn luận về vấn đề một số dự án chủ đầu tư tìm cách "bán lúa non", đẩy rủi ro về các nhà đầu tư, Luật sư Vi Văn Diện – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho hay: "Việc sốt đất, tăng giá đất "ảo", giá trị thật của lô đất đã bị đẩy lên quá cao đang diễn biến hết sức phức tạp ở các địa phương, nhất là các khu vực có tiềm năng sẽ đem lại nhiều cơ hội đầu tư. Nhưng đồng thời cũng mang lại không ít rủi ro, hệ lụy cho cả thị trường và nhà đầu tư. Trong đó, rủi ro lớn nhất vẫn là nhà đầu tư chạy theo các dự án chưa đủ pháp lý, "đuối pháp lý" nhưng vẫn cố chạy theo cơn sốt chung của thị trường, với tâm niệm "Đầu tư là sinh lợi".

Vậy nên, người mua cần cẩn trọng xem xét tính pháp lý của dựa án trước khi tham gia ký kết các văn bản giao dịch. Đa phần rủi ro thường là các dự án bán ‘lúa non’, mập mờ pháp lý…Nếu người mua còn nghi ngờ về tính pháp lý của dự án thì có thể tìm đến những chuyên gia, luật sư chuyên về lĩnh vực bất động sản để có thể tư vấn pháp lý giúp người mua tránh khỏi những rủi ro trong giao dịch.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Cơ sở hạ tầng xanh: “Bài toán” không mới nhưng vẫn khó của du lịch Việt

Cơ sở hạ tầng xanh: “Bài toán” không mới nhưng vẫn khó của du lịch Việt

Những giải thưởng ngành du lịch Việt Nam nhận được năm nay đều có dấu ấn rõ ràng của sự phát triển cơ sở hạ tầng du lịch. Bên cạnh “sức bật” của hạ tầng, du lịch Việt vẫn đang phải đối mặt với một “bài toán” không mới nhưng vẫn khó: Cơ sở hạ tầng xanh.
Giao hữu bóng đá giữa CLB liên quân các Nhà báo Hà Nội và khối VP UBND tỉnh Bắc Ninh

Giao hữu bóng đá giữa CLB liên quân các Nhà báo Hà Nội và khối VP UBND tỉnh Bắc Ninh

Chiều 31/8, trận đấu giao hữu bóng đá giữa CLB bóng đá khối Văn phòng Ủy ban nhân dân (VP UBND) tỉnh Bắc Ninh và CLB liên quân các Nhà báo Hà Nội đã diễn ra hết sức sôi động.
Biển người nườm nượp đổ về trẩy hội Lim

Biển người nườm nượp đổ về trẩy hội Lim

Sáng 28/2, hàng vạn người dân trong vùng và du khách thập phương đã đổ về thị trấn Lim (huyện Tiên Du, Bắc Ninh) trong ngày khai hội chính.
Tin tức giải trí trong ngày 4/8

Tin tức giải trí trong ngày 4/8

MV của Sơn Tùng M-TP cán mốc 4,5 triệu lượt xem sau 2 ngày, Hà Hồ, Hari Won 'đốt nóng' sự kiện với váy xẻ ngực...
Công ty máy biến áp Việt Nam đưa công trình vào hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận

Công ty máy biến áp Việt Nam đưa công trình vào hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận

Công ty cổ phần thiết bị máy biến áp Việt Nam (BAVINA) vừa bị UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền với 90 triệu đồng.
Hội Lim 2023 nghiêm cấm hát quan họ “ngửa nón nhận tiền”

Hội Lim 2023 nghiêm cấm hát quan họ “ngửa nón nhận tiền”

Sau 3 năm tạm dừng vì dịch COVID-19, năm nay, huyện Tiên Du (Bắc Ninh) tiếp tục tổ chức Hội Lim nhằm phát huy, khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hóa lâu đời của quê hương Kinh Bắc.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.