Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang về việc xử lý công trình vi phạm hành lang đê điều đến nay UBND huyện Việt Yên đã thực hiện xong. Tuy nhiên UBND TP Bắc Giang lại đang "túc tắc" thực hiện chỉ đạo này.
Chỉ còn hơn một tháng nữa là chính thức bước vào mùa mưa, bão năm 2020. Để giảm thiệt hại rủi ro do thiên tai, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân trong mùa mưa, bão sắp tới, UBND tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu xử lý nhiều công trình vi phạm hành lang đê điều... đặc biệt tại hai huyện Việt Yên và TP Bắc Giang.
Thời gian gần đây Pháp luật Plus liên tục nhận được phản ánh từ một số người dân tại xã Tân Tiến, TP Bắc Giang về việc tồn tại trạm trộn bê tông không phép của Công ty TNHH Hưng Giang. Không những lắp đặt trạm trộn mà công ty này còn ngang nhiên tập kết vật liệu xây dựng trong hành lang đê điều...
Mặc dù chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng Công ty TNHH Hưng Giang đã xây dựng một trạm trộn bê tông lớn trên hành lang đê điều, địa bàn xã Tân Tiến, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Do hoạt động trộn bê tông nên hàng ngày có hàng chục các xe trộn bê tông cỡ lớn hoạt động đã cày nát mặt đê Tả Thương.
Theo thông tin từ cơ quan chức năng TP Bắc Giang thì vào năm 2019, Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Giang đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hưng Giang có địa chỉ tại xã Tân Tiến, TP Bắc Giang vì hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng của cấp có thẩm quyền.
Với hành vi vi phạm này, Công ty TNHH Hưng Giang phải nhận mức phạt 40 triệu đồng, ngoài ra Quyết định cũng yêu cầu công ty này phải dừng ngay việc thi công xây dựng công trình vi phạm, khắc phục công trình xây dựng không phép.
Áp dụng điểm c, khoản 1, điều 5 Thông tư số 03/2018/TT-BXD: “Trong thời hạn tối đa 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm có trách nhiệm thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng và xuất trình người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng được cấp hoặc được điều chỉnh”. Quá thời hạn trên không xuất trình được giấy phép xây dựng thì thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ theo quy định.
Trước thực trạng vi phạm hành lang đê điều, chây ì không di dời trạm trộn bê tông không phép của Công ty TNHH Hưng Giang thì vào ngày 24/3/2020, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành văn bản số 1136/UBND-NN. V/v xử lý vi phạm pháp luật đê điều, phòng chống thiên tai.
Theo đó UBND tỉnh Bắc Giang giao UBND thành phố Bắc Giang: "Chỉ đạo tổ chức tháo dỡ, di dời toàn bộ dây chuyền trạm trộn bê tông đã lắp dựng không phép của Công ty TNHH Hưng Giang tại K16+100 – K16+530 đê tả Thương, xã Tân Tiến ra khỏi khu vực bãi sông. Kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/5/2020".
UBND tỉnh Bắc Giang cũng chỉ đạo, đối với UBND huyện Việt Yên, chỉ đạo tháo dỡ, di dời ngay toàn bộ dây chuyền trạm trộn bê tông đã lắp dựng không phép của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Nam Thành ra khỏi khu vực bãi sông tại K52+630 đê tả cầu, xã Quang Châu.
Thiết lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm của Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng Việt Pháp tại khu vực K58+525 - K58+675 đê tả Cầu, xã Quang Châu; đồng thời chỉ đạo tổ chức tháo dỡ, di dời toàn bộ dây chuyền nghiền cát, dây chuyền trạm trộn bê tông, cẩu tháp đã lắp dựng không phép ra khỏi khu vực bãi sông.
Thực hiện văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vào ngày 13/5/2020, UBND TP Bắc Giang đã ban hành văn bản số 189/BC-UBND, Báo cáo tiến độ, kết quả xử lý vi phạm pháp luật về đê điều phòng, chống thiên tai trên địa bàn thành phố.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang báo cáo kết quả thực hiện như sau: “Chỉ đạo tháo dỡ, di dời toàn bộ dây chuyển trạm trộn bê tông lắp dựng không phép của Công ty TNHH Hưng Giang.
Ngày 27/4/2020, UBND thành phố ban hành Thông báo số 142/TB-UBND yêu cầu Công ty TNHH Hưng Giang thực hiện tháo dỡ công trình vi phạm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo.
Hiện nay Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo đơn vị chức năng thành phố đôn đốc Công ty TNHH Hưng Giang thực hiện, tham mưu phương án cưỡng chế nếu doanh nghiệp không tự giác thực hiện”.
Tuy nhiên theo ghi nhận thực tế của Phóng viên Pháp luật Plus từ đầu tháng 5/2020 trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Hưng Giang vẫn ngang nhiên hoạt động.
Có mặt tại tuyến đê Tả Thương khu vực K16+100 – K16+530 vào ngày 22/5/2020, Phóng viên Pháp luật Plus tiếp tục ghi nhận tại khu vực này trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Hưng Giang vẫn ngang nhiên hoạt động mà chưa bị xử lý.
Để khách quan thông tin tới bạn đọc Phóng viên Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với ông Lê Thành Chung – Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bắc Giang).
Ông Lê Thành Chung cho biết: “Ngay sau khi phát hiện những sai phạm tại trạm trộn của Công ty TNHH Hưng Giang Chi cục Thủy lợi đã lập biên bản, báo cáo UBND TP Bắc Giang, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bắc Giang đề nghị xử lý. Tuy nhiên việc xử lý trạm trộn này là của UBND TP Bắc Giang. Theo báo cáo mới nhất của TP Bắc Giang thì họ đang xây dựng phương án cưỡng chế, phía UBND huyện Việt Yên thì họ đã thực hiện xong...”.
Mặc dù UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu UBND TP Bắc Giang thực hiện xử lý tháo dỡ trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Hưng Giang. Kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/5/2020. Tuy nhiên đến nay trạm trộn bê tông này vẫn ngang nhiên hoạt động.
Việc để tồn tại hoạt động của trạm trộn bê tông không phép của Công ty TNHH Hưng Giang khiến dư luận không khỏi hoài nghi có hay không việc bao che cho trạm trộn bê tông này hoạt động chui từ cơ quan chức năng TP Bắc Giang. Liên quan đến nội dung này, Pháp luật Plus đã đặt lịch làm việc tại UBND TP Bắc Giang.
Sau khi sắp xếp, số lượng đơn vị hành chính cấp huyện vẫn là 10 đơn vị, cấp xã sau sắp xếp là 192 đơn vị (gồm 35 phường, 14 thị trấn, 143 xã), giảm 17 đơn vị.
Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia về việc về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đầu tư xây dựng các dự án điện nhằm đảm bảo khả năng truyền tải, cung cấp điện trên địa bàn tỉnh.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.