Không chỉ đưa Đà Nẵng từ “trạm trung chuyển” du khách đi Huế và Hội An thành “điểm phải đến của thế giới”, một thập kỷ qua, Bà Nà Hills cũng đã ít nhiều đặt nền móng phát triển cho một ngành công nghiệp du lịch giải trí của Việt Nam.
Nhìn vào những con số thay đổi ngoạn mục của du lịch Đà Nẵng một thập kỷ qua, kể từ khi Tập đoàn Sun Group đưa tuyến cáp treo số 1 Bà Nà – Suối Mơ và khu du lịch Sun World Ba Na Hills đi vào hoạt động, mới thấy rõ vai trò của du lịch giải trí, của những sản phẩm du lịch độc đáo, sáng tạo đối với ngành công nghiệp không khói.
Những năm đầu thế kỷ 21, Bà Nà Hills chỉ đón chừng 30.000-40.000 lượt khách/năm, năm cao nhất cũng chỉ đạt 70.000 lượt. Cũng bởi đến Bà Nà khi đó, du khách ngoài ngắm cảnh thiên nhiên, tận hưởng thời tiết mát mẻ, ăn ngô luộc, uống trà đá hoặc sang hơn là nghỉ dưỡng một đêm ở vài khách sạn nhỏ lẻ bên chân núi hay trên đỉnh thì cũng không có gì hấp dẫn để ở lâu, để tiêu tiền.
Mỗi năm sau tuyến cáp treo số 1 đó, Bà Nà lại thay da đổi thịt. Ăn sâu vào tiềm thức của du khách là câu slogan “Đường lên tiên cảnh”. Mà tiên cảnh thật chứ nào phải nói ngoa. Những vườn hoa rực rỡ bốn mùa, những lâu đài mang phong cách Pháp đẹp như trong cổ tích, những công trình tâm linh thiền tịnh ẩn hiện giữa mây ngàn, khu vui chơi sôi động, lễ hội tưng bừng ngày nào cũng có, Bà Nà Hills trở thành một biểu tượng của du lịch Đà Nẵng. Thậm chí, nói như nhiều doanh nghiệp làm du lịch thì: “Không có Bà Nà, chưa chắc du khách trong nước và quốc tế đã biết đến Đà Nẵng”, và Đà Nẵng cũng khó có thể đứng trong Top 10 thành phố du lịch hàng đầu thế giới như hiện nay. Từ năm 2009 đến 2018, khi Bà Nà đón số lượng khách tăng hơn 160 lần thì Đà Nẵng cũng ghi nhận lượng du khách tăng tới 463%.
Cảnh đẹp Bà Nà.
Tháng 6/2018, Bà Nà đã làm nên một hiện tượng du lịch, đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến mới khiến cả thế giới chú ý, khi cây Cầu Vàng ra đời và được truyền thông quốc tế đồng loạt ngợi ca. Hiệu ứng Cầu Vàng thậm chí ngày càng gia tăng, khi chỉ từ đầu năm 2019 đến nay, Đà Nẵng đón một lượng khách quốc tế tăng kỷ lục bằng đường hàng không, đạt 757,5 nghìn lượt, tăng 56,5% so với cùng kỳ 2018 (484,2 nghìn lượt). Tính chung trong quý 1/2019, theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, tổng lượng khách khách du lịch đến thành phố ước đạt hơn 1,8 triệu lượt, tăng 16,4% so cùng kỳ 2018, trong đó khách quốc tế ước đạt 876,5 nghìn lượt, tăng 31,2%.
Mới đây nhất, phục vụ cho mùa du lịch hè 2019, Bà Nà Hills ra mắt show nghệ thuật Vũ hội Ánh Dương đình đám với mức đầu tư 100 tỷ đồng, quy tụ hơn 200 diễn viên đến từ nhiều quốc gia như Brazil, Ukraine, Columbia… và một ekip sáng tạo với nhiều tên tuổi lớn trong nước và quốc như “phù thuỷ sân khấu” Phạm Hoàng Nam, biên đạo múa Hani Abaza, nhạc sỹ Huy Tuấn, nhà thiết kế thời trang Tom Trandt...
Cầu vàng điểm đến mới của Đà Nẵng.
Mỗi ngày, kể từ khi ra mắt, khán đài 30.000 chỗ của show diễn đẳng cấp quốc tế này chưa khi nào vắng khán giả. Không chỉ được dự đoán là thỏi nam châm mới của Đà Nẵng, show nghệ thuật quy mô chưa từng có tại Bà Nà thậm chí được nhiều chuyên gia cho rằng sẽ đưa Đà Nẵng bước lên một đẳng cấp nữa so với các điểm đến trong nước.
Du lịch Việt cần nhiều hơn nữa những Bà Nà Hills
Dưới góc độ một nhà quản lý, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh khái quát, Bà Nà hiện tại mang lại đóng góp rất quan trọng với du lịch Đà Nẵng và Việt Nam. Bà Nà đã không ngừng tổ chức các hoạt động để thu hút khách trong và ngoài nước và số lượng khách đến với núi Chúa tăng qua từng năm. Đó là kết quả của việc hành động có kế hoạch, chương trình bài bản để phát triển các sản phẩm du lịch, từ việc đầu tư lớn về cơ sở vật chất, các điểm vui chơi để thu hút khách. Từ khi có tuyến cáp treo đầu tiên tới thời điểm hiện tại, chưa có khu dịch nào của Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung có thể vượt Bà Nà về sự hấp dẫn, sáng tạo.
Cầu Vàng Sun world Ba Na Hills.
Trước đây, Đà Nẵng chỉ được xem là một điểm trung chuyển du khách đi Huế hoặc Hội An. Giờ thì Đà Nẵng là thủ phủ du lịch của miền Trung cũng như cả nước. Từ một nơi nổi tiếng với những nhà chồ ven sông, im lìm khi đêm đến, không được nhắc tới với một sản phẩm du lịch nào điển hình ngoài bãi biển, Ngũ Hành Sơn… Đà Nẵng đã vươn mình “một trong những thành phố thành công nhất Việt Nam nhờ phát triển du lịch”, như nhận định của Chủ tịch Grant Thornton Việt Nam - Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) Kenneth M. Atkinson.
Tốc độ tăng trưởng du lịch của thành phố luôn là mơ ước của nhiều tỉnh thành trên cả nước. Năm 2012, Đà Nẵng được bình chọn là 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á. Năm 2018, thành phố lại lọt vào danh sách top 10 thành phố hàng đầu thế giới về du lịch, trở thành một trong những nơi nhất định phải tới trong năm 2018, 2019.
Khu du lịch Bà Nà Hills.
Sự phát triển của du lịch Đà Nẵng cũng đã góp phần không nhỏ giúp du lịch Việt chuyển mình, “cất cánh” trong 10 năm qua. Thời điểm 2007-2009, du lịch Việt Nam mới chỉ đón 3,8 triệu lượt khách nước ngoài, 15 triệu khách nội địa. Đến năm 2014, 8 triệu lượt khách quốc tế, 32 triệu khách nội địa đã đi du lịch Việt Nam, tăng gấp đôi so với 5 năm trước đó. Và năm 2018 vừa qua, lượng khách quốc tế một lần nữa đạt con số gấp đôi: 16 triệu lượt, cùng với trên 80 triệu lượt khách nội địa, doanh thu 620.000 tỷ đồng (gấp gần 10 lần 2009).
Trong những mốc son tăng trưởng đó của Đà Nẵng, của Việt Nam, không thể phủ nhận vai trò của những sản phẩm du lịch sáng tạo như Cầu Vàng, như Bà Nà Hills. Và nói như Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch thì “du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt nói chung cần nhiều hơn những cơ sở như Bà Nà Hills, để tiếp tục hút chân du khách”.
Giám đốc sở Du lịch Đà Nẵng, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã ký các quyết định tặng Giấy khen cho nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ vì đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu sống du khách Ấn Độ bị ngừng tim tại một nhà hàng.
Tại cơ quan Công an, Im Ju Seob thừa nhận mình bị cơ quan chức năng Hàn Quốc điều tra về hành vi điều hành trang web đánh bạc bất hợp pháp có máy chủ tại Philippines.
Việc thành lập thành phố Đông Triều là cần thiết để tiếp tục khai thác tiềm năng, thế mạnh của thị xã phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.