Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

“Ẩn mình” giữa rừng, The Moon Village là “Dự án ma”

Thương trường
01/03/2022 07:45
Lê Hải
aa
The Moon Village (TP Hòa Bình) chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư, chưa đủ cơ sở pháp lý, không đủ điều kiện huy động vốn và kinh doanh bất động sản.


IMG_8158

Vị trí Dự án có tên gọi "The Moon Village" nằm sát Quốc lộ 6.

The Moon Village là “Dự án ma”

Trong vài năm trở lại đây, tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là trên địa bàn các tỉnh Hòa Bình, Hà Nội, Khánh Hòa, Bình Thuận… đã xuất hiện rất nhiều dự án “ma” dưới dạng một quần thể nghỉ dưỡng quy mô lớn, nằm xen kẽ trong các khu dân cư.

Trên thực tế, đa số các dự án “ma” này thường có chung công thức là nguồn gốc các khu đất ở vùng nông thôn được một số cá nhân mua gom, rồi biến thành các “khu quần thể biệt thự, nghỉ dưỡng”.

Các căn biệt thự nghỉ dưỡng sau đó được rao bán ra thị trường lại được gắn mác tên dự án hoành tráng, được quảng bá rầm rồ trên các phương tiện thông tin đại chúng, các website về bất động sản…Không ít nhà đầu tư chi cả vài tỷ đồng sở hữu một căn biệt thự "dự án ma" này thì họ có quyền ở hoặc ủy quyền cho chủ đầu tư khai thác nghỉ dưỡng.

Điển hình như tại tỉnh Hòa Bình hiện đang tồn tại 8 dự án “ma” do không có trên địa bàn, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư, chưa đủ cơ sở pháp lý, không đủ điều kiện huy động vốn và kinh doanh bất động sản

IMG_8182

Một công trình khang trang nằm trên ngọn đồi.

Một trong những “Dự án ma” được Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình công bố đó là Dự án The Moon Village tại xã Yên Quang, TP Hòa Bình.

Khảo sát thông tin từ một số website bất động sản có giới thiệu, quảng cáo rầm rộ về một dự án bất động sản mang tên Làng Trăng - The Moon Village.

Dự án được giới thiệu là khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 4 sao do Công ty TNHH nghỉ dưỡng Đông Dương làm chủ đầu tư và quy mô sử dụng đất là 6,7 hecta.

Untitled

Quảng cáo về Dự án trên website bất động sản, mạng xã hội.

IMG_8177

Nhiều căn biệt thự nghỉ dưỡng hiện nay đã thi công hoàn thiện.

Những quảng cáo cho hay, The Moon Village mọc lên với quy mô 57 căn biệt thự trên. Tất cả các căn biệt thự đều được quảng cáo được cấp “sổ đỏ” vĩnh viễn, cùng hàng loạt những lời chào mời hấp dẫn.

“The Moon Village nằm trên thửa đất rộng 6,7ha trong đó có 1,3ha đất ở sổ đỏ đất ở lâu dài chia làm 31 sổ đã được cấp từ 2011 được các hộ gia đình ở Hà Nội mua lại và cùng nhau quy hoạch đóng góp xây dựng hạ tầng chung để phục vụ nhu cầu nhà ở của mỗi cá nhân nhưng vẫn đảm bảo nét đẹp của sự thống nhất và chuyên nghiệp”, một nội dung quảng cáo về Dự án có tên gọi The Moon Village được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Phóng viên đã trực tiếp đến khu vực được giới thiệu là Dự án The Moon Village nằm sát gần Quốc lộ số 6 (TP Hòa Bình), có thể dễ dàng quan sát thấy những căn biệt thự có kiến trúc khác biệt nằm “trơ trọi” trên một quả đồi, xung quanh có nhiều rừng cây.

IMG_8180

Đường đi được làm hoàn chỉnh vào các căn biệt thự.

A

Thông tin về Dự án The Moon Village từng được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nhưng khi phóng viên đến sát khu vực công trường, quan sát bên ngoài không có bất kỳ thông tin hay biển, bảng nào về thông tin Dự án hay Chủ đầu tư, quy hoạch hạ tầng… của Dự án có tên gọi The Moon Village.

Nhìn vào phía trong dự án, hiện có một số căn biệt thự đã được xây dựng hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, một con đường chạy từ dưới chân đồi vào dự án cũng được thi công khá bằng phẳng.

Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình khẳng định trong văn bản mới đây, Dự án có tên gọi The Moon Village tại xã Yên Quang, TP Hòa Bình thực chất không nằm trong quy hoạch, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư, chưa đủ cơ sơ pháp lý, không đủ điều kiện huy động vốn và kinh doanh bất động sản.

Từng bị “tuýt còi”, Dự án vẫn mọc lên?

Trước đó, vào năm 2019, trong một báo cáo của UBND huyện Kỳ Sơn gửi lên Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình cho thấy, trên địa bàn huyện này hiện nay có nhiều dự án không có thật, mà các dự án đó chủ yếu do cá nhân tự "dựng lên".

212847baoxaydung_image003

Văn bản của huyện Kỳ Sơn gửi Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình vào năm 2019. (Ảnh: Báo Xây dựng)

Theo đó, tại dự án The Moon Village, khu đất được đề cập là đất các hộ gia đình, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã được UBND huyện Kỳ Sơn chấp thuận. Hiện, các hộ gia đình cá nhân đã tiến hành san gạt, tạo cảnh quan và xây dựng một số ngôi nhà.

Tuy nhiên, trong quá trình đó, các hộ gia đình, các cá nhân tiến hành san gạt, cải tạo không đảm bảo vệ sinh môi trường… Do đó, UBND huyện Kỳ Sơn đã thu hồi giấy phép, không cho tiếp tục tiến hành san gạt, cải tạo mặt bằng.

Tuy nhiên, rõ ràng đã gần 3 năm kể từ thời điểm UBND huyện Kỳ Sơn có văn bản gửi đến Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình, những công tại là “Dự án ma” The Moon Village vẫn đang tồn tại, không ít trong số đó đã được hoàn thiện so với thời điểm bị thu hồi giấy phép.

Có thể thấy, dự án kể trên đã được công khai, đưa vào “danh sách đen,” nhưng hoạt động xây dựng biệt thự, đường dẫn vẫn diễn ra trong suốt nhiều năm nay mà chưa được ngăn chặn kịp thời.

64676251_480932082735046_2075452201722970112_n

Hình ảnh về Dự án từng bị nhiều phương tiện thông tin đại chúng, báo chí... phản ánh vào năm 2019.

(Ảnh: Đời sống Pháp luật)

Trong văn bản mới đây của Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình, cơ quan này khuyến cáo, để tránh những rủi ro trong giao dịch và đảm bảo minh bạch và đảm bảo phát triển lành mạnh ổn định của thị trường bất động sản, không làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, tránh tình trạng các tổ chức, cá nhân huy động vốn, bán sản phẩm bất động sản trái quy định pháp luật trên địa bàn tỉnh, người dân không tham gia giao dịch đối với các bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Sở Xây dựng Hòa Bình cũng khuyến nghị, trường hợp các tổ chức, cá nhân có bằng chứng về việc ký hợp đồng đặt cọc giữ chỗ mua bán sản phẩm dự án giữa khách hàng và chủ đầu tư khi không đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật, đề nghị cung cấp về Sở Xây dựng hoặc các cơ quan có liên quan để xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

IMG_8176
IMG_8173

Còn một số hạng mục công trình chưa được hoàn thiện.

Nhìn rộng hơn, hiện nay không ít địa phương đã diễn ra tình trạng mua bán, chuyển nhượng tại các dự án bất động sản “ảo”, chưa đủ điều kiện kinh doanh. Nắm bắt “cơn sốt” đất đai cùng với nhu cầu nhà ở ngày tăng cao, nhiều năm qua, hàng loạt doanh nghiệp đã tung đủ chiêu rao bán dự án bất động sản “ảo” để “bẫy” khách hàng.

Thậm chí, nhiều đơn vị môi giới đất đai còn lách luật huy động vốn trái phép bằng các hình thức “ký hợp đồng vay vốn” hay “đặt cọc giữ chỗ,” rồi chiếm dụng vốn, khiến khách hàng lâm cảnh dở khóc, dở cười…

Điển hình có thể kể đến trường hợp Công ty CP Tập đoàn Địa ốc Alibaba lợi dụng 43 dự án “ảo” để lừa đảo, huy động vốn của 6.700 khách hàng với tổng số tiền hơn 2.500 tỷ đồng.

Đây là bài học đau đớn với các nhà đầu tư và cho cả các cơ quan quản lý khi cần phải nhanh chóng, kịp thời thông tin các dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư, chưa đủ cơ sở pháp lý, không đủ điều kiện huy động vốn và kinh doanh bất động sản… Người dân và nhà đầu tư cần hết sức thận trọng, không tham gia giao dịch tại những dự án bị cảnh báo.

Vậy trách nhiệm của cơ quan chính quyền địa phương ra sao?

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Ông Bùi Ngọc Đại giữ chức Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Ngọc Đại giữ chức Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Ngọc Đại, Trưởng Ban Thi đua – Khen thưởng, Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Nội vụ.
Hoà Bình: Khởi tố nam thanh niên cho bạn uống rượu mượn xe gây tai nạn chết người

Hoà Bình: Khởi tố nam thanh niên cho bạn uống rượu mượn xe gây tai nạn chết người

Ngồi uống rượu với nhau, Tuyến cho anh T. mượn xe đi đón bạn gái. Trên đường đi, xe anh T. va chạm với mô tô khác khiến 2 người tử vong.
Hoà Bình: Hàng loạt doanh nghiệp bị xử phạt trong lĩnh vực khoáng sản

Hoà Bình: Hàng loạt doanh nghiệp bị xử phạt trong lĩnh vực khoáng sản

UBND tỉnh Hoà Bình ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều doanh nghiệp trên địa bàn trong lĩnh vực khoáng sản.
Hòa Bình: Tổ chức tiêu hủy hơn 4.000 súng, đạn, vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Hòa Bình: Tổ chức tiêu hủy hơn 4.000 súng, đạn, vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Công an thành phố Hòa Bình tiêu huỷ số vũ khí, vật liệu nổ... trong đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm.
Hòa Bình: Giám đốc một doanh nghiệp bị Công an bắt giữ

Hòa Bình: Giám đốc một doanh nghiệp bị Công an bắt giữ

Lực lượng chức năng Công an Hòa Bình đã bắt giữ ông Nguyễn Hữu Thắng để điều tra làm rõ hành vi vi phạm quy định về khai thác tài nguyên.
Nguyên nhân Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hòa Bình bị kỷ luật

Nguyên nhân Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hòa Bình bị kỷ luật

Ông Trần Hồng Quang, PGĐ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hòa Bình đã vi phạm quy định về chế độ làm việc của cơ quan và nhiều vi phạm khác.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Bộ Y tế tăng cường thanh tra về chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn

Bộ Y tế tăng cường thanh tra về chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác phổ biến pháp luật, truyền thông cho người dân biết để lựa chọn và sử dụng các chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.