Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Băng nhóm tội phạm đại diện thế hệ MafIa Italy mới nổi

Pháp luật hình sự
16/04/2019 07:10
Phương Dung Nguyễn (tổng hợp)
aa
Mỗi khi băng Quỷ Nhỏ xuất hiện trên các góc phố ở Naples, Italy, chúng đều gây huyên náo và sẵn sàng gây sự với bất cứ ai, tạo ra cảm giác khiếp sợ cho người dân thành phố.


Tuy mới chỉ là những đứa trẻ mới lớn, chúng đại diện cho một thế hệ mafia mới nổi ở Italy với những thủ đoạn, cách thức hoạt động được biến tướng theo sự bùng nổ công nghệ của thời đại.

Hình ảnh về các thành viên băng đảng trong bộ phim The Piranhas kể về mafia ở Naples.
Hình ảnh về các thành viên băng đảng trong bộ phim The Piranhas kể về mafia ở Naples.

“Sự soán ngôi của đám trẻ”

"Chúng tôi gọi chúng là những đứa con của quỷ", Giuila Orfanelli, nữ phục vụ một quán cà phê tại khu Chiaia nổi tiếng của Naple, nói. "Tôi không nói chúng xấu xa, nhưng chúng hành xử không theo một quy tắc nào. Đó là kiểu hành xử tội lỗi và gây ra nhiều rắc rối cho tôi".

Đám trẻ này đến quán, chỉ gọi một cốc cà phê và ngồi đó tụ tập suốt đêm, liên tục gọi thêm nước lọc, hút thuốc và vẩy tàn thuốc bừa bãi, nhả khói vào mặt những khách hàng khác trong quán và sẵn sàng sinh sự nếu có ai đó phản ứng. Các chuyên gia xã hội học cho rằng băng Quỷ Nhỏ là một biểu hiện cho "sự soán ngôi của đám trẻ" trong giới giang hồ ở Italy.

Cách đây vài thập kỷ, những thanh niên mới lớn như vậy ở Italy được gọi là "muschilli" (ruồi), chỉ đóng vai trò là những tay bán ma túy vặt được các ông trùm mafia sử dụng để tránh gặp rắc rối với cảnh sát. Trong các băng nhóm mafia khét tiếng, những "con ruồi" này gần như vô hình, hiếm khi lộ diện và dễ dàng bị các ông trùm vứt bỏ.

Những "con ruồi" này phải đạt độ tuổi tối thiểu nhất định để được chính thức gia nhập băng nhóm và thực hiện vụ giết người đầu tiên để lấy số má. Nhưng ngày nay, khái niệm muschilli không còn tồn tại nữa, khi những đứa trẻ có vai trò ngày càng lớn hơn trong các băng đảng mafia, phá vỡ mọi luật lệ được đặt ra, thường xuyên khoe "chiến tích" trên mạng xã hội và gieo rắc thêm kinh hoàng cho những người xung quanh.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều ông trùm mafia phải ngồi tù trong các chiến dịch truy quét của cảnh sát, những chỗ trống mà chúng để lại nhanh chóng được lấp đầy bởi các tay chân trẻ hơn, ngang tàng hơn, trong đó nhiều kẻ mới chỉ là trẻ vị thành niên.

"Các gia tộc mafia truyền thống ở Naples đều gần như mất hết lãnh đạo khi họ phải ngồi tù hoặc trở thành nhân chứng của cảnh sát, tạo điều kiện cho sự trỗi dậy của thế hệ giang hồ mới", Felia Allum, nhà nghiên cứu về tội phạm có tổ chức tại Đại học Bath, nói.

"Chúng chỉ là những thiếu niên 17, 18 tuổi nhưng đầy tham vọng lập số má theo cách thức hoàn toàn mới". Điển hình trong số này là Emanuele Sibillo, kẻ tự lập ra và cầm đầu một băng đảng mafia ở Naple khi chỉ mới 18 tuổi. Sibillo bị bắt lần đầu tiên khi 15 tuổi, trong một cuộc đột kích của cảnh sát vào ngôi nhà ở quận Forcella, nơi cậu ta đang loay hoay tìm cách giấu hai khẩu súng.

Vài năm sau đó, Sibillo thường xuyên vào tù ra tội. Trong đám tù nhân trẻ, Sibillo nổi bật nhờ khả năng đọc sách báo và nhận được sự kính trọng của các bạn tù. Khi tròn 18 tuổi vào năm 2013, thanh niên này chuẩn bị cho một "cú nhảy lớn" trong đời mình, đó là phát động một cuộc nổi loạn chống lại "cánh già" trong giới mafia ở Naples để kiểm soát toàn bộ thành phố.

Sibillo tập hợp đám đàn em loai choai 15-16 tuổi, luôn mang theo súng bên người và không ngần ngại khoe khoang các phi vụ trên mạng, ngang nhiên đối đầu với các băng đảng lớn khác. Khi bị kẻ thù truy sát, Sibillo đã nhảy vào một chiếc xe cảnh sát bên đường để thoát thân. Giới mafia Naples gọi những băng đảng như của Sibillo là "cá hổ", loài cá ăn thịt nổi tiếng hung dữ ở Nam Mỹ.

NY Post đưa tin Marco, 38 tuổi, sa lưới hôm 1/3, khi đang ngồi ăn mỳ bên cạnh hai con mèo tại căn hộ ở thành phố Naples, nơi y sống cùng vợ. Marco là con trai thứ tư của Paolo Di Lauro, cựu trùm tổ chức tội phạm Camorra, và đã chạy trốn 14 năm qua.

Chiến dịch truy bắt y có sự phối hợp của khoảng 150 cảnh sát. Cảnh sát trưởng thành phố, ông Antonio De Lesu, cho biết "một hoạt động bất thường" đã dẫn họ đến nơi ẩn náu của Marco, nhưng ông không hé lộ chi tiết. Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã ca ngợi vụ bắt giữ Marco là "một chiến dịch phối hợp phi thường", "một đòn giáng mạnh nữa vào tội phạm có tổ chức".

Marco được xem là tội phạm nguy hiểm thứ hai ở Italy, chỉ sau trùm mafia Sicilly Matteo Messina Denaro. Y bị cáo buộc nhiều tội danh, bao gồm giết người, buôn bán ma tuý, đốt phá, cướp có vũ trang, tống tiền, theo cơ quan cảnh sát châu Âu Europol.

Năm 2000, y tham gia một tổ chức tội phạm và xung đột với các nhóm mafia khác, dẫn đến nhiều vụ giết người. Marco chạy trốn từ năm 2004 và bị phát lệnh truy nã quốc tế hai năm sau đó. Y là một trong 4 tội phạm bị truy nã gắt gao nhất Italy

“Giải quyết khâu oai” trên mạng xã hội

Hiện tượng này được nhà văn Italy Roberto Saviano đề cập trong tiểu thuyết La Paranza Dei Bambini năm 2016 và được chuyển thể thành bộ phim The Piranhas, kể về cậu bé Nicola đến từ khu ổ chuột Rione Sanita của thành phố Naples quyết định bước vào "hệ thống", từ dùng để chỉ giới mafia, để đổi đời.

"Ở những khu như Rione Sanita, trở thành giang hồ là cách duy nhất để có tiền, có quyền lực và được trọng vọng. Đứa trẻ nào ở đây cũng khao khát chờ đến thời khắc đó. Chúng cho rằng sự huy hoàng như vậy sẽ không thể đến nếu chúng chọn con đường khác", Saviano nói.

"Các băng đảng tội phạm là nơi duy nhất nhận ra sự tồn tại của những đứa trẻ đó và tiếp nhận chúng". Sự trỗi dậy của những đứa trẻ như Sibillo thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động của mafia ở Naples. Trong khi các ông trùm trước đây thường náu mình trong bóng tối và duy trì "luật im lặng omerta" một cách triệt để, đám "cá hổ" ngày nay khoe khoang mọi thứ trên mạng xã hội, chụp ảnh cùng súng, quần áo đắt tiền và những chai rượu trị giá hàng trăm USD.

Để "giải quyết khâu oai" trên mạng, chúng diện những bộ quần áo đắt tiền, phóng xe máy bạt mạng trên đường phố như những đàn chó hoang và sẵn sàng dùng súng giải quyết vấn đề. Sự nở rộ của thế hệ mafia trẻ tuổi này đã biến khu Rione Traiano trở thành nơi có số vụ nổ súng cao nhất tại Naples, đặc biệt là những vụ sát thủ cưỡi xe máy bắn chết người trên phố.

Có những dịp các vụ nổ súng giết người diễn ra liên tục trong nhiều ngày, bất chấp các nỗ lực truy quét của cảnh sát. Một người đàn ông bị bắn chết vào năm 2014 chỉ vì anh ta xin đám "cá hổ" này một điếu thuốc. Một người Ấn Độ bị bắn vào giữa ngực năm 2013 khi hai đứa trẻ trong một băng mafia "thử súng".

Một thành viên băng đảng trẻ tuổi dù bị cảnh sát theo dõi vẫn hồn nhiên thốt lên "Tao vừa có một khẩu Magnum 357 báng cao su mới, giống hệt khẩu của Al Capone!" Năm ngoái, tòa phúc thẩm thành phố Naples đã kết án 42 thành viên hai băng "cá hổ" đến từ quận Forcella và Decumani với tổng cộng 500 năm tù. Maria de Luzenberger, công tố viên tại tòa án dành cho trẻ vị thành niên ở Naples, cho biết thế hệ mafia mới nổi ở thành phố này có đủ mọi thành phần.

"Chúng thường là những đứa trẻ bỏ học từ sớm và cho rằng bạo lực, bắt nạt là cách duy nhất để thoát khỏi đường cùng. Cũng có một số đứa đi theo truyền thống gia đình mafia", bà nói. Nhà văn Saviano thì cho rằng sự trỗi dậy của đám "cá hổ" trong giới giang hồ ở Naples là sản phẩm của những chính sách xã hội tồi và sự thất bại của nhiều cơ quan, tổ chức nhà nước, trong đó có các trường học.

Fabio Immediato, thanh niên 27 tuổi từng sống ở Naples, cho biết một khi đã dấn thân vào con đường này, những đứa trẻ dễ dàng bị lợi dụng để thực hiện những tội ác nghiêm trọng như giết người để tranh đoạt địa bàn. "Mafia có thể cho chúng tiền, xe hơi, quần áo đẹp và cả bạn gái để chúng làm mọi thứ. Chúng không cần học hành, cũng không cần phải để tâm tới nghề nghiệp", Immediato nói.

"Đó là cách chúng khởi đầu cuộc đời của mình". Bạo lực là cách nhanh nhất biến những đứa trẻ ở Naples thành "cá hổ" và giúp chúng leo lên vị trí ngày càng cao trong các tổ chức mafia, nhưng cũng là con đường ngắn nhất dẫn đến cái chết của chúng. Năm 2015, chỉ một thời gian ngắn sau khi được công nhận là "tiểu bố già" của quận Forcella, Sibillo bị bắn chết trong một cuộc tấn công đẫm máu của băng đảng đối thủ.n

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY