Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Bản tin Quốc tế Plus số 29: 11 nước thảo luận tương lai TPP mà không có Mỹ

Quốc tế
16/07/2017 09:00
Mỹ Linh - Trần Tiến (TH)
aa
Ngày 12/7, các nhà đàm phán của 11 nước Châu Á - Thái Bình Dương gặp nhau tại Hakone để bàn thảo về tương lai của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Mỹ rút lui.


Tin 1: Pháp duyệt binh rầm rộ mừng Quốc khánh

Pháp duyệt binh rầm rộ mừng Quốc khánh.
Pháp duyệt binh rầm rộ mừng Quốc khánh.

Đây là lễ diễu binh đầu tiên đối với Tổng thống Macron, người vừa nhậm chức hồi tháng 5 và là nhà lãnh đạo trẻ nhất của nước Pháp từ thời Hoàng đế Napoleon. Tổng thống Macron đến buổi lễ duyệt binh trên xe chỉ huy cùng Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp Pierre de Villiers. An ninh được thắt chặt cao độ trong Ngày Bastille năm nay sau vụ xe tải lao vào người ăn mừng ở Nice vào ngày kỷ niệm Quốc khánh năm 2016.

Theo hãng tin France24, tham gia lễ duyệt binh năm nay còn có sự tham gia các binh sĩ Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania là khách mời danh dự trong lễ duyệt binh này.

Đúng 10h sáng 14/7, buổi lễ chính thức bắt đầu. Cuộc duyệt binh năm nay có sự tham gia của 3.575 binh sĩ Pháp cùng nhiều chiến đấu cơ, xe tăng và thiết bị quân sự hiện đại.

Khoảng 200 binh sĩ Mỹ lần đầu tiên dẫn đầu đoàn diễu binh ở đại lộ Champs-Elysees nhân kỷ niệm 100 năm ngày Mỹ tham gia vào Thế chiến thứ nhất.

Lễ khai mạc duyệt binh có chủ đề 100 năm công nghệ quốc phòng và giới thiệu 8 mẫu xe quân sự mang tính chất biểu tượng của quân đội Pháp qua từng thời kỳ. Hai phi đội trình diễn nổi tiếng là Patrouille de France (với tên gọi Vệ binh nước Pháp) và Thunderbirds của không quân Mỹ mở màn với những động tác biểu diễn đẹp mắt.

Các khối duyệt binh đại diện cho các quân binh chủng, học viện, nhà trường quân sự, cơ giới, thiết giáp tiếp đó lần lượt tiến vào lễ đài. Kết thúc buổi lễ, Tổng thống Macron có bài phát biểu chào mừng quốc khánh Pháp.

Tin 2: Khủng hoảng Qatar không có dấu hiệu “hạ nhiệt”

Khủng hoảng Qatar không có dấu hiệu “hạ nhiệt”.
Khủng hoảng Qatar không có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Sau cuộc hội đàm tại thành phố cảng Jeddah, Saudi Arabia, ông Rex Tillerson trở lại Kuwait - quốc gia đóng vai trò trung gian hòa giải mối hận thù của các quốc gia vùng Vịnh - nhưng không có bất kỳ tuyên bố nào được đưa ra.

Trong một tuyên bố chung đưa ra sau hiệp ước của Mỹ và Qatar, bốn nước Arab cho rằng thỏa thuận trên là chưa đủ, đồng thời nhắc lại 13 yêu cầu trong “tối hậu thư” là điều kiện để gỡ bỏ biện pháp trừng phạt.

Các yêu cầu cho Qatar gồm: Hạ cấp quan hệ với Iran, đóng cửa kênh truyền hình Al Jazeera, đóng căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Qatar và giao tất cả “những kẻ khủng bố” trên lãnh thổ theo danh sách 4 nước này cung cấp.

Chuyến đi của ông Rex Tillerson nằm trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng tồi tệ nhất giữa các quốc gia đồng minh của Mỹ ở vùng Vịnh. Tuy nhiên, nó dường như chỉ giúp trì hoãn vấn đề vốn sẽ bùng phát trong tương lai.

Cuộc khủng hoảng vùng Vịnh đã đi xa hơn vấn đề cáo buộc tài trợ chủ nghĩa khủng bố mà nó còn thể hiện sự bất ổn nội bộ và những ảnh hưởng của Tổ chức khủng bố anh em Hồi giáo, cũng như sự cạnh tranh vai trò lãnh đạo trong khu vực.

Tin 3: 11 nước thảo luận tương lai TPP mà không có Mỹ

Ngày 12/7, các nhà đàm phán của 11 nước Châu Á - Thái Bình Dương gặp nhau ở thị trấn suối nước nóng nổi tiếng Hakone, phía tây nam Tokyo để bàn thảo về tương lai của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Mỹ rút lui.

11 nước thảo luận tương lai TPP mà không có Mỹ.
11 nước thảo luận tương lai TPP mà không có Mỹ.

Trong cuộc họp lần này, các nước thành viên quyết tâm thảo luận các lựa chọn khả thi để sớm đưa TPP vào hiện thực, trước khi các nhà lãnh đạo gặp nhau bên lề diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương APEC ở Việt Nam vào tháng 11 tới.

Hiện tại, TPP chỉ có thể có hiệu lực khi ít nhất 6 quốc gia chiếm 85% GDP của 12 nước ký TPP ban đầu, chính thức thông qua thoả thuận.

Sau khi Mỹ rút khỏi TPP, Nhật Bản, nền kinh tế lớn nhất trong số 11 nước, hy vọng sẽ đạt được một thoả thuận để thay đổi các yêu cầu nhằm đưa TPP vào thực thi, mà không phải xem xét lại nội dung của hiệp định, trong đó có khả năng đưa Mỹ trở lại hiệp định.

Theo quy định hiện hành, TPP sẽ được triển khai khi ít nhất 6 quốc gia chiếm 85% GDP của 12 nước ký TPP ban đầu, chính thức thông qua thoả thuận. Vì vậy, việc Mỹ - thành viên chiếm tới 60% GDP toàn khối rút khỏi TPP đồng nghĩa không thể đưa hiệp định vào thực hiện theo các điều khoản quy định hiện tại.

Tin 4: Mỹ bắt 400 người trong vụ gian lận bảo hiểm y tế 1,3 tỷ USD

Mỹ bắt 400 người trong vụ gian lận bảo hiểm y tế 1,3 tỷ USD.
Mỹ bắt 400 người trong vụ gian lận bảo hiểm y tế 1,3 tỷ USD.

Ngày 13/7, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions cho biết các công tố viên liên bang đã truy tố 412 người tham gia vào đường dây gian lận và lừa đảo y tế, với số tiền 1,3 tỷ USD.

Đây là vụ gian lận y tế nghiêm trọng nhất nước Mỹ từ trước tới nay, khi nhiều bác sỹ, y tá, dược sỹ đã phá vỡ lời thề y đức thiêng liêng và để “tiền làm mờ mắt”.

Các quan chức cho biết, trong số những người bị buộc tội có 120 người đã tham gia vào việc kê đơn và phân phối thuốc giảm đau có chất gây nghiện bất hợp pháp. Điều này đã gây nên cái chết của 52.000 người Mỹ do sử dụng thuốc quá liều trong năm 2015.

Cụ thể, vụ việc trên bắt nguồn từ những công ty dược phẩm sản xuất ra loại thuốc giảm đau chứa chất gây nghiện opioid. Những công ty này thuyết phục các bác sỹ, y tá rằng thuốc của họ vẫn có thể giảm đau nhưng không gây nghiện. Các bác sỹ đã kê đơn quá liều cho những bệnh nhân lớn tuổi và người nghèo và thu tiền từ dự án bảo hiểm của chính phủ liên bang.

Thêm vào đó, các công ty dược còn làm giả các bản nghiên cứu để đưa ra thông tin thiếu chính xác đánh lừa các bác sỹ. Chế độ hoa hồng hấp dẫn cho các trình dược viên đã khiến họ tiếp tục lao mình vào cuộc môi giới để các công ty dược thu lợi bất hợp pháp. Ví dụ, công ty Purdue đã thu về 35 tỷ USD chỉ từ việc bán thuốc giảm đau có chứa chất opioid.

Tin 5: IS xác nhận thủ lĩnh tối cao đã bị tiêu diệt

IS xác nhận thủ lĩnh tối cao đã bị tiêu diệt
IS xác nhận thủ lĩnh tối cao đã bị tiêu diệt

Ngày 11/7, Kênh truyền hình Al Sumaria dẫn nguồn tin cho biết, phiến quân Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đưa ra thông báo ngắn gọn xác nhận thủ lĩnh tối cao của tổ chức này Abu Bakr al-Baghdadi đã thiệt mạng.

Đây là thông tin xác nhận đầu tiên từ phía IS sau khi Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/6 nói rằng, Baghdadi có thể đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Không quân Nga nhằm vào một căn cứ chỉ huy của IS ở ngoại ô thành phố Raqqa, Syria hồi cuối tháng 5. Phía Nga đến nay cho biết vẫn đang xác nhận thông tin qua nhiều kênh khác nhau.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cũng cho biết, họ có thông tin xác nhận Baghdadi đã chết.

Tin 6: Tấn công hàng loạt bằng axit gây náo loạn London

Tấn công hàng loạt bằng axit gây náo loạn London.
Tấn công hàng loạt bằng axit gây náo loạn London.

Cảnh sát địa phương cho biết, chỉ riêng trong tối ngày 13/7, tổng cộng 5 vụ tấn công bằng axit xảy ra ở London.

5 vụ tấn công bằng axit chỉ diễn ra trong vòng 70 phút. Trong đó, 4 vụ xảy ra ở khu vực Hackney, vụ còn lại ở Islington. Giới chức năng cho rằng, các vụ tấn công này có liên hệ với nhau.

Các vụ tấn công khiến ít nhất 5 người bị thương, trong đó một nạn nhân bị biến dạng mặt hoàn toàn. Tất cả nạn nhân đã được đưa vào viện cấp cứu.

Theo cảnh sát địa phương, nghi phạm trong ít nhất 4 vụ tấn công là hai thanh niên đi xe máy. Trong ít nhất 2 vụ, kẻ tấn công đã cướp xe máy của nạn nhân và tẩu thoát.

Cảnh sát hiện bắt giữ hai nghi phạm, một thanh niên 15 tuổi, một thanh niên 16 tuổi.

Tấn công bằng axit tại London có xu hướng tăng gần đây. Theo báo cáo công bố hồi tháng 3 của Sở cảnh sát London, năm 2014 ghi nhận 166 vụ, con số này tiếp tục tăng lên 454 vụ năm 2016. Những vụ tấn công kiểu này tập trung ở khu vực phía đông thành phố.

bài liên quan
Bình Định đăng cai giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế 2024

Bình Định đăng cai giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế 2024

Giải vô địch thế giới UIM F1H2O là giải đua thuyền máy quốc tế hàng đầu của thế giới. Giải đua mang tính cạnh tranh cao, thách thức mạnh mẽ và đầy thú vị.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Vụ kiện tụng của năm

Vụ kiện tụng của năm

Sau 7 tuần xét xử, tòa án ở Mỹ đã đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ việc hai diễn viên điện ảnh Mỹ từng là vợ chồng của nhau trong 15 tháng cáo buộc vu khống và bôi nhọ lẫn nhau.
Nam rapper bị bắn bên ngoài tiệc sau đêm diễn của Justin Bieber

Nam rapper bị bắn bên ngoài tiệc sau đêm diễn của Justin Bieber

Một vụ nổ súng diễn ra sau tranh cãi bên ngoài nhà hàng nơi tổ chức tiệc sau đêm diễn của nam ca sĩ Justin Bieber khiến 4 người bị thương. Rapper Kodak Black là một trong 4 nạn nhân.
Tết vòng quanh thế giới

Tết vòng quanh thế giới

Nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… đều có phong tục đón Tết cổ truyền giống Tết Nguyên đán của Việt Nam. Tuy vậy, Tết ở mỗi đất nước có một nét đặc trưng văn hóa riêng của dân tộc mình, rất đặc sắc.
Hành động thiện nguyện của gia tộc Rothchilds dành cho người Do Thái

Hành động thiện nguyện của gia tộc Rothchilds dành cho người Do Thái

Trong hành trình chạy trốn sự truy đuổi của Đức Quốc xã của những người Do Thái đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ rất nhiều của gia tộc Rothchilds khi gia tộc danh tiếng này đấu tranh đòi lại công bằng, tự do cho họ.
Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tại vịnh Poets, La Spezia, Italy có một tòa tháp cổ rất đẹp nằm trên biển. Tòa tháp xây dựng vào đầu thế kỷ 17 là một phần của hệ thống phòng thủ
Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tại vịnh Poets, La Spezia, Italy có một tòa tháp cổ rất đẹp nằm trên biển. Tòa tháp xây dựng vào đầu thế kỷ 17 là một phần của hệ thống phòng thủ
Đau lòng “cuộc chiến” của hồi môn ở Ấn Độ

Đau lòng “cuộc chiến” của hồi môn ở Ấn Độ

Kết hôn được hơn một năm thì mới đây, người ta phát hiện Vismaya Nair đã chết trong phòng tắm của gia đình chồng ở bang Kerala, miền Tây Nam Ấn Độ.
Họa sỹ người Syria vẽ tranh thắp lên niềm hy vọng

Họa sỹ người Syria vẽ tranh thắp lên niềm hy vọng

Jokhadar cho biết anh thường vẽ nên một tương lai tươi sáng và tích cực hơn, đồng thời khuyến khích các thanh thiếu niên tị nạn sử dụng nghệ thuật để biểu đạt những gì mà các em hy vọng đạt được.
“Giải mật” lời nguyền khiến các gia tộc quyền lực bị bệnh tật đeo bám

“Giải mật” lời nguyền khiến các gia tộc quyền lực bị bệnh tật đeo bám

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, hoàng tộc Habsburg có thế lực nhất trong lịch sử châu Âu, từng trị vì 200 năm ở Tây Ban Nha đã bị sụp đổ hoàn toàn do hậu quả của hôn nhân cận huyết. Đây cũng chính là tình trạng mà nhiều gia tộc quyền lực khác ở châu Âu trước kia từng phải gánh chịu.
Hãi hùng tục lệ phụ nữ phải cắt một đốt ngón tay khi có người thân mất

Hãi hùng tục lệ phụ nữ phải cắt một đốt ngón tay khi có người thân mất

Để bày tỏ nỗi đau buồn khi người thân qua đời, bộ lạc Dani ở Indonesia thực hiện tập tục… cắt một đốn ngón tay gọi là Iki Palin.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY