Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bản tin Quốc tế Plus số 21: Tổng thống Donald Trump lần đầu tiên công du nước ngoài

Quốc tế
22/05/2017 08:00
Mỹ Linh - Trần Tiến
aa
Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Donald Trump; Liên Hợp Quốc họp khẩn đối phó vụ Triều Tiên thử tên lửa... là những nội dung chính.


Tin 1: Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Donald Trump

 Saudi Arabia, điểm đầu tiên trong chuyến công du Trung Đông và châu Âu của Tổng thống Trump.
Saudi Arabia, điểm đầu tiên trong chuyến công du Trung Đông và châu Âu của Tổng thống Trump.

Tạm gác những bộn bề trong nước, ngày 19/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Đệ nhất phu nhân và con gái, con rể đã rời Washington để bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới 5 quốc gia. Saudi Arabia, điểm đầu tiên trong chuyến công du Trung Đông và châu Âu.

Quan chức chính quyền Mỹ tin rằng động thái bất ngờ thăm Saudi Arabia đầu tiên sẽ nêu bật được cam kết nghiêm túc của nước Mỹ đối với cuộc chiến chống khủng bố.

Cũng tại nơi đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz al-Saud đã ký Tuyên bố tầm nhìn chiến lược và chứng kiến các thỏa thuận hợp tác đầu tư trị giá hơn 280 tỉ USD. Các thỏa thuận này sẽ góp phần chuyển giao kiến thức và công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp và đầu tư cũng như sẽ tạo hàng trăm nghìn việc làm ở cả hai nước.

Sau đó, ông Trump sẽ thăm Israel, Tòa thánh Vatican, đến Brussels (Bỉ) tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và cuối cùng là dừng chân tại Sicily (Italy) tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7).

Chuyến đi được cho là mang đậm tính biểu tượng tôn giáo khi ông Trump dự kiến thăm nơi khai sinh ra đạo Hồi, quê hương của Do thái giáo và Tòa thánh Vatican. Quan chức Mỹ khẳng định thông điệp xuyên suốt chuyến đi là “sự đoàn kết”.

Tin 2: Pháp công bố thành phần chính phủ mới

 Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. 
Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Ngày 17/5, Tổng thống và Thủ tướng Pháp đã công bố thành phần chính phủ mới gồm 23 Bộ trưởng, Quốc vụ khanh và Thủ tướng, bộ máy gọn nhẹ thứ hai trong lịch sử nền cộng hòa thứ năm của Pháp, chỉ sau chính phủ thời cựu Thủ tướng Fillon (21 thành viên). Trong đó, Thủ tướng Edouard Philippe, dù theo Đảng Cộng hòa trung hữu, khác đảng Tiến bước của ông Macron, vẫn được đánh giá là mảnh ghép hoàn hảo cho tân Tổng thống Pháp.

Với tuổi trung bình của các bộ trưởng là 54, chính phủ mới của Pháp cũng được đánh giá là khá trẻ, trong đó có 3 bộ trưởng dưới 40. Dù chỉ tồn tại ngắn ngày đến cuộc bầu cử lập pháp vào tháng 6 tới, song chính phủ mới thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận Pháp và thế giới bởi giúp mường tượng và định hình chiến lược điều hành đất nước của tân Tổng thống Macron.

Tin 3: Liên Hợp Quốc họp khẩn đối phó vụ Triều Tiên thử tên lửa

Bản tin Quốc tế Plus số 21: Tổng thống Donald Trump lần đầu tiên công du nước ngoài

Cuộc họp kín này được ba nước là Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc yêu cầu triệu tập sau khi Triều Tiên phóng tên lửa vào hôm 14/5. Kết thúc cuộc họp, Hội đồng Bảo an chưa đưa ra một quyết định cụ thể nào.

Trước đó một ngày, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng đã lên án việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo và kêu gọi Bình Nhưỡng quay trở lại với chính sách phi hạt nhân.

Trong một tuyên bố thông qua người phát ngôn, ông Guterres cho hay: "Hành động này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo Liên Hợp Quốc và là một mối đe dọa tới hòa bình và an ninh tại khu vực".

Tên lửa đạn đạo chiến thuật đất đối đất tầm trung và xa có tên Hwasong-12 mà Triều Tiên vừa phóng thử sáng 14/5 được cho là có tầm bắn “chưa từng thấy”, có thể bao quát các căn cứ của Mỹ ở Thái Bình Dương. Nó đã bay đến độ cao 2.111,5km và xa 787km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, ngày 19/5 Triều Tiên bất ngờ đặt điều kiện đối thoại với Mỹ là Washington phải rút lại các chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng tìm cách giảm bớt căng thẳng với Triều Tiên khi khẳng định Mỹ đang tích cực hợp tác với cộng đồng quốc tế để tìm kiếm một giải pháp ngoại giao với Triều Tiên. Ông Mattis cho rằng bất kỳ giải pháp quân sự nào đối với cuộc khủng hoảng Triều Tiên sẽ là "thảm họa trên quy mô không thể tin nổi".

Tin 4: Nội các Nhật thông qua dự luật cho phép Nhật hoàng Akihito thoái vị

Nhật Hoàng Akihito. (Ảnh: AFP)
Nhật Hoàng Akihito. (Ảnh: AFP)

Nội các Nhật Bản ngày 19/5 đã thông qua dự luật cho phép Nhà vua Akihito thoái vị và truyền ngôi cho Thái tử Naruhito. Nếu được thông qua, đây có thể sẽ là lần đầu tiên một nhà vua Nhật Bản thoái vị trong vòng 200 năm qua.

Chính phủ Nhật Bản cho rằng thời điểm thích hợp để Nhật hoàng Akihito thoái vị là vào tháng 12/2018 khi ông bước sang tuổi 85. Điều này đồng nghĩa với việc thời kỳ Heisei dưới sự trị vì của Nhật hoàng Akihito sẽ thay đổi vào đầu năm 2019 khi Nhật Bản có nhà vua mới.

Dự luật được soạn thảo đặc biệt dành riêng cho Nhật hoàng Akihito và sau khi được thông qua, luật này chỉ có hiệu lực một lần duy nhất.

Điều này nhằm ngăn chặn những người kế nhiệm cũng muốn thoái vị trong bối cảnh số lượng thành viên trong Hoàng gia ngày càng giảm.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Nhật hoàng Akihito đã bày tỏ nguyện vọng được thoái vị do tuổi cao sức yếu. Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã soạn thảo một dự luật cho phép Nhật hoàng thoái vị vào trình lên Quốc hội. Dự kiến Quốc hội Nhật Bản sẽ bỏ phiếu về dự luật này trước khi mãn nhiệm vào giữa tháng 6 tới.

Theo luật Hoàng gia hiện hành, chỉ khi nào Nhật Hoàng qua đời thì Thái tử mới được phép nối ngôi. Như vậy, nếu Nhật hoàng Akihito thoái vị thì đây sẽ lần đầu tiên một nhà vua Nhật Bản thoái vị trong vòng 200 năm qua.

Tin 5: Mã độc WannaCry tấn công mạng toàn cầu

Bản tin Quốc tế Plus số 21: Tổng thống Donald Trump lần đầu tiên công du nước ngoài

Các nhà nghiên cứu cho rằng vụ tấn công lợi dụng công cụ đánh cắp thông tin do chính Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) tạo ra và bị rò rỉ trên mạng hồi tháng 4/2017.

Các vụ tấn công mạng này xuất hiện dưới dạng "tống tiền", theo đó người sử dụng mạng sẽ không thể truy cập dữ liệu trừ phi họ trả cho tin tặc một khoản tiền ảo Bitcoin trị giá 300 - 600 USD mới có thể phục hồi dữ liệu cần thiết.

Symantec (Mỹ) và Kaspersky (Nga) là 2 công ty phần mềm diệt virus máy tính cho biết, một số đoạn mã trong những phiên bản ban đầu của phần mềm WannaCry cũng đã xuất hiện trong các chương trình được sử dụng bởi Lazarus, một nhóm được các nhà nghiên cứu từ nhiều công ty phần mềm bảo mật xác định là tổ chức tin tặc có liên quan đến Triều Tiên.

Tuy nhiên, ngày 19/5, Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim In Ryong phản bác rằng sẽ là “khôi hài” nếu liên hệ Triều Tiên với vụ tấn công mạng toàn cầu tuần qua.

*Trong bản tin có sử dụng tư liệu của đồng nghiệp.

bài liên quan
Đẩy mạnh phát triển du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Aichi

Đẩy mạnh phát triển du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Aichi

Hai bên đã thảo luận về việc đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần tăng cường hợp tác giữa hai địa phương, cũng như hai nước.
Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 10/3

Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 10/3

Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 9 tại TP.HCM sẽ diễn ra từ ngày 9 -10/3/2024 với chủ đề “Cùng nắm chặt tay nhau - Từ giờ về sau”.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Vụ kiện tụng của năm

Vụ kiện tụng của năm

Sau 7 tuần xét xử, tòa án ở Mỹ đã đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ việc hai diễn viên điện ảnh Mỹ từng là vợ chồng của nhau trong 15 tháng cáo buộc vu khống và bôi nhọ lẫn nhau.
Nam rapper bị bắn bên ngoài tiệc sau đêm diễn của Justin Bieber

Nam rapper bị bắn bên ngoài tiệc sau đêm diễn của Justin Bieber

Một vụ nổ súng diễn ra sau tranh cãi bên ngoài nhà hàng nơi tổ chức tiệc sau đêm diễn của nam ca sĩ Justin Bieber khiến 4 người bị thương. Rapper Kodak Black là một trong 4 nạn nhân.
Tết vòng quanh thế giới

Tết vòng quanh thế giới

Nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… đều có phong tục đón Tết cổ truyền giống Tết Nguyên đán của Việt Nam. Tuy vậy, Tết ở mỗi đất nước có một nét đặc trưng văn hóa riêng của dân tộc mình, rất đặc sắc.
Hành động thiện nguyện của gia tộc Rothchilds dành cho người Do Thái

Hành động thiện nguyện của gia tộc Rothchilds dành cho người Do Thái

Trong hành trình chạy trốn sự truy đuổi của Đức Quốc xã của những người Do Thái đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ rất nhiều của gia tộc Rothchilds khi gia tộc danh tiếng này đấu tranh đòi lại công bằng, tự do cho họ.
Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tại vịnh Poets, La Spezia, Italy có một tòa tháp cổ rất đẹp nằm trên biển. Tòa tháp xây dựng vào đầu thế kỷ 17 là một phần của hệ thống phòng thủ
Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tại vịnh Poets, La Spezia, Italy có một tòa tháp cổ rất đẹp nằm trên biển. Tòa tháp xây dựng vào đầu thế kỷ 17 là một phần của hệ thống phòng thủ
Đau lòng “cuộc chiến” của hồi môn ở Ấn Độ

Đau lòng “cuộc chiến” của hồi môn ở Ấn Độ

Kết hôn được hơn một năm thì mới đây, người ta phát hiện Vismaya Nair đã chết trong phòng tắm của gia đình chồng ở bang Kerala, miền Tây Nam Ấn Độ.
Họa sỹ người Syria vẽ tranh thắp lên niềm hy vọng

Họa sỹ người Syria vẽ tranh thắp lên niềm hy vọng

Jokhadar cho biết anh thường vẽ nên một tương lai tươi sáng và tích cực hơn, đồng thời khuyến khích các thanh thiếu niên tị nạn sử dụng nghệ thuật để biểu đạt những gì mà các em hy vọng đạt được.
“Giải mật” lời nguyền khiến các gia tộc quyền lực bị bệnh tật đeo bám

“Giải mật” lời nguyền khiến các gia tộc quyền lực bị bệnh tật đeo bám

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, hoàng tộc Habsburg có thế lực nhất trong lịch sử châu Âu, từng trị vì 200 năm ở Tây Ban Nha đã bị sụp đổ hoàn toàn do hậu quả của hôn nhân cận huyết. Đây cũng chính là tình trạng mà nhiều gia tộc quyền lực khác ở châu Âu trước kia từng phải gánh chịu.
Hãi hùng tục lệ phụ nữ phải cắt một đốt ngón tay khi có người thân mất

Hãi hùng tục lệ phụ nữ phải cắt một đốt ngón tay khi có người thân mất

Để bày tỏ nỗi đau buồn khi người thân qua đời, bộ lạc Dani ở Indonesia thực hiện tập tục… cắt một đốn ngón tay gọi là Iki Palin.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY