Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Bản tin pháp luật: Điểm thi bị “phù phép” cao bất thường - Vấn đề đạo đức và câu chuyện pháp lý

Multimedia
24/07/2018 10:52
Xuân Thái - Nguyễn Xinh - Lương Liễu
aa
Bản tin tuần này sẽ cùng quý vị bàn luận về tiêu cực sửa điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Sở giáo dục Hà Giang và nhiều tỉnh thành khác.


Tin nên đọc

Pháp luật 24s

Kiên Giang: Bắt tạm giam tên bảo vệ kiêm “đạo chích”

Được chủ tin tưởng cho ở lại bảo vệ nhà hàng, Đặng Diễm Phúc (23 tuổi, ngụ xã Minh Thuận, huyện U Minh Thượng) đã nhiều lần mở khóa phòng vào lấy trộm với số tiền gần 80 triệu đồng.

Với hành vi này, chiều ngày 16/7, Công an huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã thực hiện lệnh bắt tạm giam Đặng Diễm Phúc để điều tra về tội trộm cắp tài sản.

Truy tố 2 tội danh đối với kẻ sát hại người tình tại chung cư cao cấp ở Hà Nội

Viện KSND TP Hà Nội vừa ra cáo trạng truy tố bị can Phạm Thanh Tùng (trú tại Ninh Bình) về 2 tội danh “Giết người và Cướp tài sản”.

Vào tháng 6/2017, Tùng và chị H. quen nhau qua mạng xã hội Facebook. Khoảng 9h sáng ngày 31/10/2017, sau khi "quan hệ" tình dục, Tùng đã sát hại bằng dao và kéo, sau đó lấy 2 điện thoại và 15 triệu đồng rồi xóa dấu vết để tẩu thoát.

Truy nã quốc tế bà trùm ma túy Oanh “hà”

Bộ Công an đã ra lệnh truy nã quốc tế Vũ Hoàng Oanh tên thường gọi là Oanh “hà” vì cầm đầu đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia. Oanh “hà” là một nữ trùm xã hội đen khét tiếng thời Năm Cam.

Quá trình điều tra cho thấy, Oanh là nhân vật đầu não trong đường dây cung cấp ma túy từ Campuchia về TP.HCM tiêu thụ mà C47 vừa triệt phá vào ngày 24/5. Tuy nhiên, khi bị truy bắt, nghi can này đã bỏ trốn.

Đề nghị truy tố nữ y sĩ khiến 103 trẻ mắc bệnh sùi mào gà

Công an tỉnh Hưng Yên đề nghị truy tố nữ y sĩ Hoàng Thị Hiền (49 tuổi, quê Khoái Châu, Hưng Yên) về khiến cho 103 trẻ bị nhiễm bệnh sùi mào gà.

Từ năm 2016 đến tháng 7/2017, nữ y sĩ đã thực hiện thủ thuật cho 103 cháu nhỏ ở 2 huyện Khoái Châu và Yên Mỹ của tỉnh Hưng Yên. Giá thủ thuật từ 300.000 đến 520.000 đồng/trường hợp.

Do dụng cụ y tế và đồ vật khám chữa bệnh không đảm bảo tiệt trùng nên 103 bé trai đã mắc bệnh sùi mào gà, tổn thương cơ thể từ 6 đến 25% (tổng tỷ lệ thương tổn là 924%).

Con rể chém mẹ vợ tử vong, vợ nguy kịch

Công an tỉnh Đồng Nai đang điều tra truy bắt đối tượng Vòng Phểnh Sênh, trú xã Tà Lài, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai về hành vi giết người.

Khoảng 17h30, ngày 16/7 tại ấp 5, xã Tà Lài, huyện Tân Phú đã xảy ra một vụ giết người hết sức nghiêm trọng. Nạn nhân là bà Đinh Thị Bia đã bị chính con rể là Vòng Phểnh Sênh, dùng dao chém tử vong tại chỗ.

Sau khi sát hại bà Bia, đối tượng Sênh tiếp tục dùng dao truy sát vợ là Bùi Thị Kim Tho, hậu quả chị Tho bị thương rất nặng, hiện đang cấp cứu tại bệnh viện.

Tâm điểm pháp luật: Điểm thi bị “phù phép” cao bất thường - Vấn đề đạo đức và câu chuyện pháp lý

Vụ việc sửa điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Hà Giang cùng với nghi vấn tiêu cực tồn tại tại nhiều tỉnh thành khác đã gây chấn động dư luận xã hội. Và trong sự việc này, bên cạnh vấn đề về đạo đức nghề giáo thì câu chuyện trách nhiệm pháp lý cũng đang được nhiều người quan tâm!

Thông tin ông Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục Hà Giang chỉ trong 2 tiếng đồng hồ đã “phù phép” 330 bài thi điểm thấp của 114 thí sinh thành điểm cao trót vót đã làm dư luận dậy sóng những ngày vừa qua.

Cụ thể vào chiều ngày 17/7, trong cuộc họp báo công bố kết quả xác minh ban đầu về dấu hiệu sai phạm về điểm thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đã xác định có 114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm công bố chênh hơn một điểm so với chấm thẩm định. Có em tổng điểm các môn được làm tăng lên đến 26,8, thậm chí 29,95 so với chấm thẩm định.

Tổ công tác xác định người trực tiếp can thiệp vào kết quả bài thi là ông Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang.

Cụ thể, có 102 bài thi Toán đã chênh lệch từ 1,0 điểm đến 8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0 điểm; đã công bố là 9,0 điểm).

Có 85 bài thi Vật lý đã chênh lệch lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 8, 75 điểm).

Có 56 bài thi Hóa đã chênh lệch từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75 điểm; điểm đã công bố là 9,5 điểm).

Có 8 bài thi môn Sinh đã chênh lệch lên từ 1,0 điểm đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,25 điểm; điểm đã công bố là 9,0 điểm).

Có 9 bài thi Lịch sử đã chênh lệch lên từ 1,0 điểm đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5 điểm; điểm đã công bố là 9,75 điểm).

Có 3 bài thi Địa lý đã chênh lệch từ 1, 25 điểm đến 3,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 6,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm).

Có 52 bài thi Tiếng Anh đã chênh lệch từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2 điểm; điểm đã công bố là 9,0 điểm).

Qua chấm thẩm định có một số bài thi có điểm tăng hơn đã công bố từ 0,2 đến 1 điểm. Cá biệt, có 3 bài thi môn GDCD có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với đã công bố.

Cũng tại cuộc họp báo ngày 17/7, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 của Hà Giang nhận trách nhiệm để xảy ra sự việc điểm thi bất thường ở trong tỉnh. Ông Quý cho biết, việc sai phạm này trước tiên là động cơ không trong sáng.

Ngày 19/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang đã chính thức khởi tố vụ án gian lận nâng điểm thi cho 114 thí sinh tại kỳ thi THPT Quốc gia ở tỉnh này. Và đến ngày 20/7, Công an Hà Giang đã khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 tháng đối với ông Vũ Trọng Lương để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Bên cạnh Hà Giang, sự việc nghi vấn 35 trường hợp có điểm thi bất thường tại Lạng Sơn cũng đang khiến dư luận hết sức quan tâm.

Trước thông tin cho rằng, danh sách bảng điểm gồm 35 thí sinh nêu trên là các thí sinh tự do thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 2, thuộc Trung đoàn CSCĐ Đông Bắc, Bộ Tư lệnh CSCĐ, ông Trần Quốc Tuấn - Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Lạng Sơn cho hay việc xác minh đang gặp khó khăn bởi điểm trường này không lắp đặt camera.

Và tại Sơn La, nghi vấn tiêu cực trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 cũng khiến dư luận xã hội bức xúc. Sơn La là địa phương đứng cuối cùng cả nước về điểm trung bình thi THPT quốc gia 2018, trong khi đó, điểm giỏi môn Toán và Lý của địa phương này lại khá cao, riêng với môn Toán, Sơn La có 30 thí sinh được điểm từ 9 trở lên, chiếm 0,29% trong tổng số 10.252 thí sinh dự thi và vượt trội hơn nhiều địa phương khác.

So với Nam Định, số thí sinh đạt điểm Toán từ 9 trở lên của của Sơn La gấp 2 -3 lần dù số thí sinh dự thi của địa phương này ít hơn Nam Định 1,9 lần. Nghệ An là vùng đất có truyền thống hiếu học, nhưng số thí sinh đạt điểm môn Toán từ 9 trở lên cũng thua Sơn La, dù số thí sinh dự thi của Nghệ An gấp 3 lần Sơn La.

Trong thời điểm này, không chỉ Hà Giang, Lạng Sơn và Sơn La “dậy sóng”, đến lượt Hòa Bình, Tuyên Quang cũng đang dấy lên nghi vấn có tiêu cực trong thi cử ở hai tỉnh này.

Thống kê dữ liệu điểm thi THPT quốc gia 2018 do Bộ GD&ĐT công bố cho thấy, Hòa Bình cũng là một trong những địa phương có thứ hạng cao về tỉ lệ thí sinh đạt điểm 9 trở lên môn toán, lý, hóa cũng như số lượng thí sinh trên 27 điểm ở một số khối thi.

Năm nay Hòa Bình có hơn 8.900 thí sinh dự thi môn toán nhưng có tới 27 thí sinh đạt điểm 9 trở lên, chiếm tỉ lệ 0,3%, cao gấp 5 lần tỉ lệ chung của cả nước là 0,06%, gấp 3 lần ở Hà Nội (là 0,1%), gấp hơn 7 lần ở TP HCM (là 0,04%).

Điều đáng nói là trung bình điểm thi môn toán của Hòa Bình nằm trong tốp thấp nhất cả nước với 3,7 điểm, thấp hơn rất nhiều với mức trung bình chung của cả nước là 4,86. Trong khi đó, Nam Định có điểm trung bình môn toán cao nhất, TP HCM xếp thứ 2 còn Hà Nội xếp thứ 10.

Quay lại vụ việc điểm thi THPT 2018 bị "phù phép" tại Hà Giang, cơ quan điều tra đang tiếp tục triển khai điều tra, xử lý. Trong vụ việc này, nhiều chuyên gia pháp lý cũng cho rằng, nếu có căn cứ xác định có người đã chỉ đạo, giúp sức hoặc xúi giục đối tượng phạm tội thì cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố các bị can đó về cùng một tội danh với vai trò đồng phạm để xử lý theo quy định pháp luật.

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện các hành vi độc lập khác cấu thành các tội danh khác thì sẽ tiếp tục khởi tố về các tội danh tiếp theo như: đưa hối lộ, nhận hối lộ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng... Theo nguyên tắc mỗi hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý một một lần. Nếu đối tượng nào bị khởi tố về nhiều tội thì mức hình phạt sẽ là tổng số của các tội danh đó.

Hành vi nâng điểm cho thí sinh trong khi chấm thi đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm theo quy định của pháp luật để đảm bảo kỷ cương, nghiêm túc của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và cho cả những năm tiếp theo.

Những người gây hậu quả nghiêm trọng chắc chắn sẽ phải chịu hình phạt nghiêm khắc trước pháp luật. Tuy nhiên một kỳ thi THPT Quốc gia công bằng minh bạch chắc chắn không còn được như trước. Vụ việc này là bài học đau xót không chỉ với tỉnh Hà Giang mà còn đối với cả ngành giáo dục.

Trong vụ việc gian lận điểm thi tại Hà Giang, hệ lụy rất nghiêm trọng đối với xã hội thì đã rõ. Bất công sẽ xảy ra khi những thí sinh không xứng đáng chiếm chỗ của người khác trong giảng đường đại học, quan trọng là phải xác định người ta làm việc đó với động cơ gì, tiền bạc mua chuộc hay quyền lực gây sức ép? Rất có căn cứ khi trong số những thí sinh được nâng điểm đó có không ít trường hợp là con cháu cán bộ có chức quyền..

Điều đặc biệt là trong danh sách các thí sinh được nâng điểm thi ở Hà Giang vừa qua, có 4 thí sinh là con em của 4 lãnh đạo đương nhiệm. Cả 4 thí sinh đều nhận điểm số chấm thẩm định thấp hơn lần 1, có thí sinh bị thấp đi tổng cộng hơn 10 điểm.

Đặc biệt là trường hợp con gái của ông Triệu Tài Vinh - Bí thư tỉnh ủy Hà Giang. Con gái của ông Triệu Tài Vinh được ưu ái nâng lên tới 5,4 điểm, cụ thể môn toán em được 9,4 nhưng sau chấm thẩm định chỉ còn 6 điểm, môn ngoại ngữ công bố được 10 điểm nhưng sau chấm thẩm định giảm còn 8 điểm.

Liên quan đến việc này ông Vinh cho biết ông không hề hay biết và không chỉ đạo nâng điểm cho con. Bí Thư Hà Giang cũng khẳng định việc con ông nằm trong danh sách được nâng điểm không làm ảnh hưởng đến quá trình điều tra của cơ quan công an.

Và bên cạnh những lùm xùm xảy ra tại ngành giáo dục Hà Giang, trong những ngày qua, dư luận cũng đang băn khoăn rằng, phải chăng cần nhìn nhận và cân nhắc lại một kỳ thi THPT Quốc gia triển khai xuống tới địa phương như hiện nay. Có nên tiếp tục giao xuống địa phương tự thực hiện coi thi và chấm thi như hiện nay hay không?

Tin Thế giới

Xả súng tại Philadelphia khiến 5 người thương vong

Một vụ xả súng mang động cơ cá nhân lại vừa xảy ra tại Philadelphia, khiến 4 thiếu niên và 1 người đàn ông thương vong.

Cảnh sát cho biết 2 tay súng đã nổ súng từ phía đối diện của một con đường trên khu phố Bắc Philadelphia. Trận mưa đạn đã giết chết một cậu bé 14 tuổi và làm 4 người khác bị thương.

Bé gái Ấn Độ 11 tuổi bị 17 kẻ cưỡng hiếp

Cảnh sát Pháp chật vật kiểm soát bạo loạn vì World Cup

Đụng độ xảy ra ở một số thành phố của Pháp giữa cảnh sát và cổ động viên quá khích khi ăn mừng đội nhà vô địch World Cup.

Trong khi phần lớn người dân Paris tập trung đến đại lộ Champs Elysees để ăn mừng, những người quá khích bắt đầu đập phá trên các con phố của thủ đô.

Giới chức Paris phải triển khai hơi cay và vòi rồng để ngăn chặn các nhóm phá hoại đường phố, cửa hàng và đốt thùng rác.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thời hạn điều tra vụ án hình sự là bao lâu?

Thời hạn điều tra vụ án hình sự là bao lâu?

Khởi tố vụ án hình sự là thủ tục không thể thiếu trong quá trình điều tra. Vậy thời hạn điều tra vụ án hình sự là bao lâu?
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Quy định về đầu tư đối với dự án có hoạt động lấn biển

Quy định về đầu tư đối với dự án có hoạt động lấn biển

Theo đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP quy định về các dự án có hoạt động lấn biển.
Tin bài khác
Sẽ kiểm tra 10 doanh nghiệp kinh doanh xổ số

Sẽ kiểm tra 10 doanh nghiệp kinh doanh xổ số

Các doanh nghiệp kinh doanh xổ số được kiểm tra gồm 4 công ty ở miền Bắc, 4 công ty ở miền Trung và 2 công ty ở miền Nam.
Gần 240 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn từ nay đến cuối năm 2024

Gần 240 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn từ nay đến cuối năm 2024

Theo thống kê của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA), trong 9 tháng còn lại của năm 2024, tổng giá trị trái phiếu sẽ đến hạn là 239.480 tỷ đồng.
Chính sách mới về tiền lương có hiệu lực từ tháng 4/2024

Chính sách mới về tiền lương có hiệu lực từ tháng 4/2024

Sửa quy định về thang lương, bảng lương, phụ cấp lương với người lao động trong công ty Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong ngành Y tế; Hoạt động lấn biển phải được lập thành dự án đầu tư hoặc hạng mục của dự án đầu tư;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024.
Độc đáo trang phục cô dâu trong lễ cưới của người Dao đỏ

Độc đáo trang phục cô dâu trong lễ cưới của người Dao đỏ

Người phụ nữa Dao đỏ có riêng 1 bộ trang phục chỉ được mặc trong ngày trọng đại, dịp càng quan trọng hoa văn của trang phục càng nhiều và độ khó để làm ra bộ trang phục đó lại càng tăng.
E-Magazine: Ngành xổ số đang làm ăn ra sao?

E-Magazine: Ngành xổ số đang làm ăn ra sao?

Bộ trưởng Bộ Tài chính nhận định tại phiên chất vấn ngày 18/3, các công ty xổ số phát triển ở phía Nam nhiều hơn phía Bắc và miền Trung. Chỉ riêng thị phần xổ số truyền thống tại miền Nam chiếm đến 93,3% thị trường xổ số cả nước.
Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 2 khiến nhiều người thiệt mạng

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 2 khiến nhiều người thiệt mạng

Tại hiện trường cả hai phương tiện hư hại nặng, đặc biệt xe khách bị biến dạng từ đầu đến cuối xe, hiện có ít nhất 5 người thiệt mạng do vụ tai nạn.
Những con số "khủng" về phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Những con số "khủng" về phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Trong số 86 bị cáo trong vụ án này, có 13 bị cáo bị truy tố ở mức hình phạt cao nhất là tử hình. Trong đó, Trương Mỹ Lan bị truy tố 3 tội danh là “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tố chức tín dụng”, “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ”. Một số bị cáo bị truy tố hai tội danh.
Giới thiệu 2 máy bay chở khách do Trung Quốc chế tạo tại Vân Đồn

Giới thiệu 2 máy bay chở khách do Trung Quốc chế tạo tại Vân Đồn

Hai máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất bao gồm COMAC C919 và ARJ21-700 đã có mặt tại sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh.
Radio Plus ngày 28/2: Những quy định, chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2024

Radio Plus ngày 28/2: Những quy định, chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực như tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học hay phí cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp
Bạch Đằng Giang - Nơi hội tụ hồn thiêng sông núi

Bạch Đằng Giang - Nơi hội tụ hồn thiêng sông núi

Chiến thắng Bạch Đằng năm 1228 đã đi vào lịch sử của dân tộc và lịch sử thế giới. Với tài đức song toàn, Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, người có công lớn quyết định đến thắng lợi của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.