Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Bản tin Pháp luật: Có nên công khai danh tính các thí sinh được nâng điểm ở Sơn La?

Video
03/04/2019 08:00
Nguyễn Xinh - Lương Liễu
aa
Ngoài những tin chính về pháp luật, bản tin số này còn đề cập vụ việc gian lận điểm thi ở Sơn La, có nên công khai danh tính của các thí sinh được nâng điểm?


Pháp luật 24S

Khởi tố vụ xe khách đâm đoàn đưa tang khiến 7 người tử vong

Ngày 28/3, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" vụ xe khách tông đoàn người đưa tang, khiến 7 người thiệt mạng vào sáng ngày 27/3.

Theo điều tra, chiều ngày 26/3, ông Phan Thanh Phú 43 tuổi, trú tại xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội lái ôtô khách từ bến xe Điện Biên về tỉnh Vĩnh Phúc. Khoảng 1h30 ngày 27/3, xe va vào đoàn người đi cạnh xe tang làm 7 nạn nhân tử vong.

Tại cơ quan điều tra, lái xe Phan Thanh Phú khai do sương mù, tầm nhìn bị hạn chế, không chú ý quan sát, dẫn đến không giảm tốc độ và gây ra vụ tai nạn trên.

Ca sĩ Châu Việt Cường được gia đình cô gái bị nhét tỏi vào miệng xin giảm án

Theo thông tin từ TAND TP Hà Nội cho biết, cơ quan này đã nhận đơn gửi xin giảm nhẹ hình phạt cho Châu Việt Cường (tên thật là Nguyễn Việt Cường) từ gia đình nạn nhân.

Ngày 7/3, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ nam ca sĩ Nguyễn Việt Cường (sinh năm 1978, ở Quảng Ninh, tức ca sĩ Châu Việt Cường) bị truy tố về tội “Giết người” theo quy định tại khoản 2, Điều 123 BLHS và bị can Phạm Đức Thế về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm 0, khoản 2, Điều 249 BLHS.

Sau một ngày xét xử, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Châu Việt Cường 13 năm tù, bị cáo Phạm Đức Thế 7 năm tù giam theo như tội danh truy tố.

Triệt phá sới bạc khủng, bắt 42 đối tượng

Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với phòng Cảnh sát cơ động và Công an huyện Khoái Châu đột kích vào một trang trại ngoài đê tại huyện Khoái Châu nơi tập trung nhiều đối tượng đánh bạc với quy lớn nhất từ nhiều năm nay, bắt giữ 42 đối tượng, thu tổng hơn gần 400 triệu đồng.

Nhóm tổ chức sới bạc khai liên tục thay đổi địa điểm hoạt động và đã mở gần 20 địa điểm tại các huyện Khoái Châu, Kim Động và Văn Giang. Đây là ổ nhóm đánh bạc với thủ đoạn hết sức tinh vi, các đối tượng tham gia đánh bạc, hầu hết là các con bạc chuyên nghiệp, trong đó có nhiều đối tượng đã có tiền sự về hành vi đánh bạc.

Cô giáo đánh học sinh bầm lưng ở Hải Phòng bị phạt 5 triệu đồng

Trưởng Phòng giáo dục huyện An Lão cho biết, chính quyền địa phương, Ban giám hiệu Trường Tiểu học An Thắng đã xử phạt 5 triệu đồng cô giáo Phan Thị X. (chủ nhiệm lớp 2C) vì đã có hành vi đánh học sinh bầm lưng.

Cô giáo X. đã thừa nhận, vào buổi học kèm chiều 7/3/2019, cô có dùng thước kẻ đánh vào vùng lưng một em học sinh nam, gây ra một số vết bầm tím. Sau khi gây ra sự việc, biết mình sai nên cô đã gọi điện cho bố em và tối cùng ngày đã đến xin lỗi gia đình.

Khởi tố, khám xét nhà nguyên phó chủ tịch Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn

Liên quan đến sai phạm trong việc quản lý đất đai, ngày 18/3, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Ngọc Tuấn – nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, sau khi khởi tố, Cơ quan Điều tra và Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã đến khám xét nhà riêng ông Tuấn để thu thập tài liệu và chứng cứ để điều tra vụ việc.

Trước đó, tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP, đã đọc tờ trình miễn nhiệm chức danh phó chủ tịch UBND TP đối với ông Nguyễn Ngọc Tuấn. Trước khi giữ chức phó chủ tịch UBND TP vào đầu năm 2012, ông Nguyễn Ngọc Tuấn làm giám đốc Sở Xây dựng TP.

Tâm điểm pháp luật: Có nên công khai danh tính các thí sinh được nâng điểm ở Sơn La?

Đã nhiều tháng trôi qua nhưng vụ việc nâng điểm thi ở nhiều tỉnh thành trong cả nước vẫn đang là vấn đề được dư luận quan tâm. Nhất là trong thời điểm gần đây, khi nhiều đơn vị đã xác định số lượng các thí sinh được nâng điểm thì dư luận lại càng băn khoăn rằng có nên công bố danh tính các thí sinh này để đảm bảo sự công bằng và nghiêm minh của pháp luật hay không?

Liên quan đến việc 44 thí sinh ở Sơn La được nâng điểm thi THPT, vào ngày 23/3, Bộ giáo dục và Đào tạo cho biết, kết luận điều tra của Cơ quan an ninh Điều tra - Công an tỉnh Sơn La và kết quả chấm thẩm định cho thấy: Có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 02 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Trong đó, thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn Toán với 9,00 điểm.

Trong một diễn biến khác có liên quan, sáng ngày (25/3), Công an tỉnh Sơn La đã công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về kỷ luật một thiếu tá Công an. Theo đó, Thiếu tá Đinh Hải Sơn công tác tại Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La bị tước danh hiệu CAND. Quyết định này được Bộ trưởng Bộ Công an ký từ ngày 8/3/2019. Thiếu tá Đinh Hải Sơn nguyên Phó Đội trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La bị kỷ luật vì liên quan đến sai phạm gian lận thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La.

Trước đó, ngày 13/2/2019, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La cũng ra quyết định khởi tố nguyên Trung tá Đỗ Khắc Hưng - cựu cán bộ công tác tại Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) Công an tỉnh Sơn La về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 Bộ luật hình sự 2015.

Liên quan đến việc 44 thí sinh ở Sơn La được nâng điểm thi THPT, Đại diện Sở GD&ĐT Sơn La cho biết, hiện Sở chưa rõ sẽ cập nhật điểm thật của các thí sinh như thế nào, cũng như có công bố danh sách này hay không. Hiện nhiều phụ huynh, học sinh ở Sơn La bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng cần làm rõ 44 thí sinh được nâng điểm là con cháu của ai? Những phụ huynh bỏ tiền mua điểm cho con phải được công khai và bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật?

Theo một số chuyên gia pháp lý, về nguyên tắc, pháp luật là công bằng, tuy nhiên cần xem xét đến tính nhân văn, xử lý trừng trị phải đi đôi với giáo dục phòng ngừa. Quan trọng là cần đảm bảo tính tương xứng, phù hợp giữa chế tài xử lý và tính chất mức độ của hành vi, cũng như những chủ thể tham gia vào hành vi này.

Tuy nhiên theo một số chuyên gia giáo dục, cần cấm thi những thí sinh này một thời hạn theo quy chế của ngành giáo dục. Về đề xuất công khai danh tính của các thí sinh được nâng điểm thi, các chuyên gia cho rằng để răn đe, phòng ngừa chung, chúng ta cần công bố công khai thí sinh gian lận trên các phương tiện thông tin truyền thông nhưng phải có các quyết định liên quan và công bố ở một mức độ nào đó. Với các bậc phụ huynh và cán bộ nhà nước cần điều tra, xử lý nghiêm, không khoan nhượng.

Tin Thế giới

Tù nhân Mỹ đấm vào đầu luật sư công khi đang chờ xét xử

Một luật sư tại bang Florida, Mỹ đang làm việc với một nữ bị cáo tại phòng chờ của tòa án hôm 27/3 thì bất ngờ bị tù nhân tiếp cận từ phía sau và đấm vào đầu, khiến cô ngã xuống sàn.

Những bị cáo đang chờ phiên xét xử đều tỏ ra kinh ngạc trước sự việc. Cảnh sát lập tức xuất hiện và khống chế, ép hắn nằm xuống sàn. Luật sư này phải nhập viện nhưng sau đó được về nhà trong tình trạng ổn định. Hiện chưa rõ lý do người này bị tấn công.

Đồn cảnh sát Trung Quốc bị ném thiết bị nổ, 3 người bị thương

Đồn cảnh sát quận Hòa Bình, thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh bị tấn công lúc 13h50 ngày 28/3. Nghi phạm sau khi châm lửa đã ném một túi màu đen chứa thiết bị nổ tự chế vào tầng một, phòng tiếp khách của đồn, khiến hai nhân viên cảnh sát và một người dân bị thương nhẹ. Nghi phạm tử vong tại hiện trường.

Kính ở cửa sổ tầng hai của đồn cảnh sát vỡ tan, hiện trường có khói bốc lên. Cảnh sát thông báo đang điều tra vụ nổ.

Cựu trùm kiểm duyệt Internet Trung Quốc lĩnh 14 năm tù vì tham nhũng

Lỗ Vĩ, 59 tuổi, cựu chủ nhiệm Văn phòng Quản lý Mạng thuộc Ủy ban Tuyên giáo Trung Quốc ngày 26/3 bị kết án 14 năm tù và phạt ba triệu NDT (447.000 USD) vì nhận hối lộ.

Tháng 10 năm ngoái, ông này nhận tội đã lợi dụng chức vụ trong thời gian công tác từ năm 2002 tới 2017 ở các cơ quan nhà nước như Tân Hoa Xã, đảng ủy Bắc Kinh, CAC và Ủy ban tuyên giáo trung ương Trung Quốc để thu 4,6 triệu USD bất chính.

Lỗ đứng đầu CAC kể từ khi cơ quan này thành lập năm 2014 và được coi là "ông trùm" trong lĩnh vực kiểm duyệt Internet tại Trung Quốc. Ông này được tạp chí Time liệt kê trong danh sách 100 người ảnh hưởng nhất thế giới năm 2015.

bài liên quan
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Sơn La xuất hiện mưa đá trắng xoá tại Mộc Châu

Sơn La xuất hiện mưa đá trắng xoá tại Mộc Châu

Ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, ảnh hưởng thiệt hại tới hoa màu của nhân dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu rụng quả non la liệt mặt đất, lẫn với những viên đá to như cái chén.
Sơn La: Mưa đá, gió lốc gây thiệt hại hơn 5 tỷ đồng

Sơn La: Mưa đá, gió lốc gây thiệt hại hơn 5 tỷ đồng

Ngày 22/3, trên địa bàn huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá, gió lốc làm thiệt hại về nhà ở, trường học, hoa màu… Ứơc tính tổng thiệt hại hơn 5 tỷ đồng.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh niên phát tán video nhạy cảm của người yêu cũ lên mạng xã hội sẽ bị xử lý thế nào?

Thanh niên phát tán video nhạy cảm của người yêu cũ lên mạng xã hội sẽ bị xử lý thế nào?

Theo tiến sĩ luật Đặng Văn Cường: Hành vi phạm tội của đối tượng này là rất đê hèn, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự có thể áp dụng để xử lý đối với đối tượng này.
Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Là đại sứ của chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được đồng hành cùng các sĩ tử.
Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, các Sở, ngành, địa phương cần "chung tay" triển khai các biện pháp để phòng ngừa kịp thời các hành vi bạo lực học đường...
Tin bài khác
Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ xe taxi của hãng Mai Linh tông liên hoàn nhiều xe máy.
Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Chiều 9/2 (30 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm, kiểm tra công tác ứng trực, chúc Tết các đơn vị thuộc cac cơ quan báo chí chủ lực quốc gia.
Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Toàn văn lời chúc Tết của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi đến đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước vào thời khắc giao thừa đón xuân Giáp Thìn.
Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Thấy lực lượng CSGT tài xế điều khiển xe bán tải quay đầu bỏ chạy, sau đó đâm vào xe chuyên dụng và chống đối người thi hành công vụ.
Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Đang lưu thông trên đường, hai người đi xe máy đã bị một xe tải húc ngã ra đường, tài xế xe tải sau đó đã bỏ đi...
Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội đã thống nhất nội dung cải cách tiền lương từ 1/7/2024 và quyết định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công.
Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Cục CSGT đã có thông tin ban đầu về vụ việc xe cứu thương gây tai nạn đâm vào xe CSGT đang làm nhiệm vụ trên cao tốc, tối 8/11.
Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Nghi phạm giết người tại Thái Bình bắt xe khách đang trên đường lẩn trốn thì bị lực lượng chức năng chốt chặn, bắt giữ.
Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Ngày 30/10 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi dự án khí – điện Lô B, đánh dấu bước tiến quan trọng của chuỗi dự án trọng điểm đã kéo dài gần 20 năm này.
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số đề nghị người dân, doanh nghiệp khi phát hiện đối tượng giả mạo nêu trên cần gửi phản ánh tới đơn vị này.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.