Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bản tin Pháp luật: Bị đuổi học vì xúc phạm giáo viên trên facebook, liệu có đủ sức răn đe?

Multimedia
06/11/2018 13:27
Nguyễn Xinh - Lương Liễu
aa
Bản tin Pháp luật số này ngoài những thông tin pháp luật nổi bật sẽ bàn luận về vụ việc 7 học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi – Thanh Hóa có những lời lẽ xúc phạm, thách thức thầy cô giáo trên Facebook.


Pháp luật 24s

Giết người, cướp tài sản rồi vứt xác phi tang

Chiều ngày 31/10, Công an tỉnh Kiên Giang đã khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng đối với Cao Văn Càng (21 tuổi, ở ấp Tân Thọ, xã Tân Hội huyện Tân Hiệp) về hành vi giết người, cướp tài sản.

Theo lời khai ban đầu, vào khoảng 15h ngày 17/10, Càng đã điện cho một người phụ nữ đến phòng trọ để trả nợ tiền nhưng xảy ra mâu thuẫn. Càng dùng dây thắt lưng xiết cổ nạn nhân đến chết và lấy hết tài sản của người phụ nữ, sau đó dùng băng keo quấn xác nạn nhân vào trong một cái nệm cũ và vứt xuống sông.

Vũ “nhôm” lĩnh 8 năm tù giam về tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước

Ngày 31/10, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm) về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”.

Trước đó, sau khi nhận 9 năm tù về tội danh trên, bị cáo Phan Văn Anh Vũ đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do bị cáo vô ý chứ không phải cố ý phạm tội.

Sau khi cân nhắc toàn diện các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cho bị cáo, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định chấp nhận một phần kháng cáo, tuyên phạt bị cáo Phan Văn Anh Vũ 8 năm tù về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”.

Phát hiện nhóm nam nữ mở tiệc ma túy

Rạng sáng ngày 01/11, Công an quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng phát hiện Trần Quang Vinh điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra hành chính. Qua thử test nhanh, Vinh cùng một người bạn đi chung xe dương tính với ma túy tổng hợp.

Đấu tranh mở rộng, thanh niên này khai nhận ngoài sử dụng còn tổ chức mua bán và giao cho Nguyễn Thanh Lâm đi giao dịch ma túy cho mình. Khám xét nhanh trên người và tại nhà các đối tượng cơ quan Công an thu giữ: 19 gói cỏ Mỹ, hàng chục viên thuốc lắc cùng 5 gói ni lông chứa ma túy đá và ketamin.

Trốn truy nã tiếp tục gây án cướp taxi manh động

Lên kế hoạch cướp taxi để lấy tiền tiêu xài nhưng bất thành, đối tượng Lê Nguyễn Triều Vỹ (trú tại TP Tân An, tỉnh Long An) vừa bị lực lượng công an bắt giữ. Vỹ cũng là đối tượng đang bị truy nã của Công an TP Tân An về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tối 01/11, Lê Nguyễn Triều Vỹ đón taxi của anh Phạm Thanh Phong (trú tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An), sau đó yêu cầu chở đi lòng vòng quanh TP Tân An.

Đi khoảng 2km, Vỹ bảo tài xế dừng xe xuống đi vệ sinh. Khi trở lại xe, Vỹ bất ngờ rút dao đâm nhiều nhát vào đầu và bụng tài xế.

10 năm tù cho đối tượng tra tấn dã man người làm công

Bị cáo Nguyễn Thị Hà ( tên thường gọi là Nga, sinh năm 1979, trú tp Pleiku) vừa bị TAND TP Pleiku, tỉnh Gia Lai tuyên phạt 10 năm tù vì đã hành hạ dã man người giúp việc, khiến nạn nhân bị tổn hại sức khỏe 72%.

Từ tháng 6-7/2018, sau khi sử dụng ma túy đá, Hà cho rằng Y Nhiêu, là người giúp việc đã lấy trộm tiền của mình nên Hà đã dùng nhiều công cụ như thanh sắt, búa, bàn ủi, thanh gỗ có đóng đinh, thanh sắt nung nóng nhiều lần đánh thương tích Y Nhiêu.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra xác định, đối tượng đã tra tấn Y Nhiêu tổng cộng 13 lần với các hình thức khác nhau.

Tâm điểm pháp luật: Bị đuổi học vì xúc phạm giáo viên trên facebook, liệu có đủ răn đe?

Vụ việc 7 học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi – Thanh Hóa có những lời lẽ xúc phạm, thách thức thầy cô giáo trên Facebook đang gióng lên một hồi chuông cảnh báo về ý thức, đạo lý “tôn sư trọng đạo” của một bộ phận học sinh.

Theo báo cáo của trường THPT Nguyễn Trãi, ngày 1/10, một nữ sinh lớp 10 sử dụng điện thoại trong giờ học, bị giáo viên bộ môn thu, giao cho cô chủ nhiệm.

Chiều cùng ngày, tại phòng trực giám thị, điện thoại của nữ sinh không bị khóa, cô chủ nhiệm thấy trên màn hình hiện cuộc trò chuyện ở nhóm Facebook có tên “Động Cô Bích” - tên cô chủ nhiệm, nội dung nói xấu thầy cô, nhà trường. Việc này tiếp diễn vào tối cùng ngày.

Nhà trường quyết định đuổi học một năm 3 học sinh và đuổi học một tuần 4 em khác. Một nữ sinh bị cảnh cáo trước toàn trường. Tuy nhiên quyết định này nhận được nhiều phản ánh khác nhau từ dư luận. Nhiều người cho rằng hình phạt đó có phần nặng và chưa đạt tính răn đe.

Mới đây, thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT Thanh Hóa, Trường THPT Nguyễn Trãi đã thu hồi, hủy bỏ quyết định đuổi học 7 học sinh vì nói xấu thầy cô giáo trên mạng facebook, đồng thời thông báo cho những học sinh trên trở lại lớp học.

Mặc dù, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã đưa ra những quy định nghiêm cấm học sinh xúc phạm nhân phẩm, danh dự giáo viên, nhưng lại chưa quy định rõ mức vi phạm, hình thức xử lý như thế nào đối với từng trường hợp cụ thể. Và việc 7 học sinh xúc phạm thầy cô giáo bị xử lý nghỉ học liệu đã đủ tính răn đe, có tính giáo dục để học sinh sửa chữa khuyết điểm hay chưa?

Việc xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người thầy dạy mình từ lâu được xã hôi lên án và đi ngược với đạo lý “tôn sư trọng đạo” của dân tộc. Hành vi đó cần phải lên án và đưa ra những hình thức kỷ luật đủ tính răn đe nhưng phải hợp tình hợp lý?

Ngoài các hình thức kỷ luật, để đảm bảo tính sư phạm và tính nghiêm túc của việc giảng dạy và học tập trong giờ lên lớp, nhiều chuyên gia ở lĩnh vực giáo dục cho rằng, giáo viên bộ môn có thể tạm thời đình chỉ việc học tập và đưa lên để Hiệu trưởng giáo dục những học sinh mắc phải một trong các sai phạm như: nói năng hoặc có thái độ vô lễ đối với thầy cô giáo; gây gổ đánh nhau với bạn bè trong lớp; gây mất trật tự làm ảnh hưởng đến việc học tập của tập thể lớp, mặc dù đã được thầy cô giáo khuyên răn, nhắc nhở...

Bên cạnh đó cũng cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân của việc học sinh xúc phạm giáo viên. Dựa vào đó, trường có biện pháp giáo dục thích hợp để các em nhận ra thiếu sót của bản thân và sửa sai. Nếu học sinh ngoan cố không nhận sai, biện pháp kỷ luật sẽ nặng hơn.

Các biện pháp kỷ luật trong trường, dù nặng hay nhẹ, đều phải mang tính giáo dục. Không phải cứ học sinh vi phạm là kỷ luật, đuổi học vì bản chất của giáo dục là “cứu” người. Việc đuổi học nhiều khi gây tác dụng ngược, khiến học sinh càng thêm bực tức và dễ sa ngã khi không được quản lý nghiêm khắc…

Tin Thế giới

Hàn Quốc tăng cường trấn áp tội phạm nước ngoài

Theo Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc, chiến dịch điều tra đặc biệt được tiến hành từ trung tuần tháng 7 nhằm vào các đối tượng tội phạm là người nước ngoài.

Trong chiến dịch, cảnh sát Hàn Quốc phát hiện gần 900 người nước ngoài dính líu đến hơn 400 vụ việc phạm pháp và đã chính thức bắt giữ 89 người.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc cho biết, tính từ đầu năm đến cuối tháng 10 vừa qua, số vụ người nước ngoài phạm tội tại Hàn Quốc đã giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số vụ cướp và giết người giảm lần lượt 31,9 và 22,7%.

Nữ diễn viên nổi tiếng bị cưỡng hiếp tử vong tại nhà riêng

Theo truyền thông Trung Quốc, rạng sáng 3/11, nữ diễn viên Lam Khiết Anh được phát hiện đã tử vong tại một căn nhà ở thị trấn ven biển Stanley, thi thể đang trong quá trình phân hủy.

Nguyên nhân cái chết của cựu diễn viên phải chờ khám nghiệm tử thi. Hiện tại, khu vực người này sống đang bị phong tỏa.

Nổ nhà máy vật liệu ở Trung Quốc, ít nhất 9 người thương vong

Một vụ nổ đã xảy ra tại nhà máy sản xuất vật liệu cách nhiệt tại huyện Lan Khảo, tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc.

Ít nhất 8 người thiệt mạng và 1 người khác bị thương trong vụ nổ này. Điều tra ban đầu cho thấy nguyên nhân dẫn tới vụ nổ là do rò rỉ khí pờ-rô-pan. Hiện nạn nhân bị thương trong tình trạng ổn định. Lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra vụ việc.

bài liên quan
5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

Đến 13 giờ ngày 18/3, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Bình Phước đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng bị nước trôi mất tích.
Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Ngày 15/3, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã mở đợt cao điểm, phối hợp với các nhà trường, cơ sở giáo dục ra quân tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Vụ chó dại tấn công tại Quảng Ninh: Tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch

Vụ chó dại tấn công tại Quảng Ninh: Tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch

Trước sự việc chó dại tấn công nhiều người, lãnh đạo UBND huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) yêu cầu các xã, thị trấn phải tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Công an Bình Dương tăng cường trật tự an toàn giao thông cho học sinh

Công an Bình Dương tăng cường trật tự an toàn giao thông cho học sinh

Với mục tiêu triển khai các giải pháp căn cơ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến học sinh và tăng cường công tác tuyên truyền về kiến thức pháp luật giao thông.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Độc đáo trang phục cô dâu trong lễ cưới của người Dao đỏ

Độc đáo trang phục cô dâu trong lễ cưới của người Dao đỏ

Người phụ nữa Dao đỏ có riêng 1 bộ trang phục chỉ được mặc trong ngày trọng đại, dịp càng quan trọng hoa văn của trang phục càng nhiều và độ khó để làm ra bộ trang phục đó lại càng tăng.
E-Magazine: Ngành xổ số đang làm ăn ra sao?

E-Magazine: Ngành xổ số đang làm ăn ra sao?

Bộ trưởng Bộ Tài chính nhận định tại phiên chất vấn ngày 18/3, các công ty xổ số phát triển ở phía Nam nhiều hơn phía Bắc và miền Trung. Chỉ riêng thị phần xổ số truyền thống tại miền Nam chiếm đến 93,3% thị trường xổ số cả nước.
Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 2 khiến nhiều người thiệt mạng

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 2 khiến nhiều người thiệt mạng

Tại hiện trường cả hai phương tiện hư hại nặng, đặc biệt xe khách bị biến dạng từ đầu đến cuối xe, hiện có ít nhất 5 người thiệt mạng do vụ tai nạn.
Những con số "khủng" về phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Những con số "khủng" về phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Trong số 86 bị cáo trong vụ án này, có 13 bị cáo bị truy tố ở mức hình phạt cao nhất là tử hình. Trong đó, Trương Mỹ Lan bị truy tố 3 tội danh là “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tố chức tín dụng”, “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ”. Một số bị cáo bị truy tố hai tội danh.
Giới thiệu 2 máy bay chở khách do Trung Quốc chế tạo tại Vân Đồn

Giới thiệu 2 máy bay chở khách do Trung Quốc chế tạo tại Vân Đồn

Hai máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất bao gồm COMAC C919 và ARJ21-700 đã có mặt tại sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh.
Radio Plus ngày 28/2: Những quy định, chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2024

Radio Plus ngày 28/2: Những quy định, chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực như tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học hay phí cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp
Bạch Đằng Giang - Nơi hội tụ hồn thiêng sông núi

Bạch Đằng Giang - Nơi hội tụ hồn thiêng sông núi

Chiến thắng Bạch Đằng năm 1228 đã đi vào lịch sử của dân tộc và lịch sử thế giới. Với tài đức song toàn, Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, người có công lớn quyết định đến thắng lợi của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông.
Clip: Khoảnh khắc tài xế dương tính ma túy tông thẳng vào CSGT ở Lạng Sơn

Clip: Khoảnh khắc tài xế dương tính ma túy tông thẳng vào CSGT ở Lạng Sơn

Bị yêu cầu dừng xe kiểm tra nồng độ cồn, tài xế không chấp hành hiệu lệnh còn tông thẳng vào tổ công tác khiến chiến sĩ bị hất văng lên cao.
Qua rằm tháng Giêng, Đền ông Hoàng Bẩy vẫn ken đặc người về dâng lễ cầu tài, xin lộc

Qua rằm tháng Giêng, Đền ông Hoàng Bẩy vẫn ken đặc người về dâng lễ cầu tài, xin lộc

Mặc dù đã qua rằm tháng Giêng nhưng hàng nghìn người dân, du khách thập phương vẫn đổ về đền thờ Đức Thánh Hoàng Bẩy để dâng lễ, xin lộc, cầu tài.
Hải Phòng: Bạch Đằng Giang - Điểm đến đầu Xuân 2024

Hải Phòng: Bạch Đằng Giang - Điểm đến đầu Xuân 2024

Ngày 24/2 (tức ngày 15 tháng Giêng), đông đảo người dân và du khách thập phương về khu Di tích lịch sử Quốc gia Bạch Đằng Giang (thị trấn Minh Đức, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng) xin lộc ấn đền Trần.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY