Những tin chính sẽ có trong bản tin: Xuất khẩu hàng dệt may tăng 11,2%; Ấn Độ 18 giây lại xuất xưởng một xe máy,...
Treo logo Apple trái phép có thể bị xem xét xử lý hình sự
Mới đây, đại diện của Apple tại Việt Nam đã yêu cầu một số cửa hàng bán lẻ thiết bị di động ở Việt Nam không dùng logo "quả táo" của hãng này vì vi phạm bản quyền thương hiệu này trên biển quảng cáo và yêu cầu tháo gỡ cũng như dừng bán hàng Apple không chính hãng.
Vậy chính sách này đã có tác động như thế nào tới các đơn vị đã đang sử dụng logo cũng như kinh doanh sản phẩm của hãng này?
Theo đó, thông tin từ một số nhà bán lẻ trong nước cho biết, họ nhận được một văn bản từ Công ty Võ Trần yêu cầu dừng ngay việc sử dụng nhãn hiệu Apple, iPhone hoặc nhãn hiệu khác của Công ty Apple Inc mà không được phép của chủ sở hữu - xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Công ty Võ Trần đã yêu cầu các cửa hàng nhận được văn bản phải chấm dứt sử dụng bất hợp pháp các thương hiệu trên của Apple trong thời hạn 7 ngày kể từ khi nhận được thông báo, cũng như phải dừng ngay lập tức việc kinh doanh hàng hoá giả mạo nhãn hiệu Apple.
|
Treo logo Apple trái phép có thể bị xem xét xử lý hình sự. |
Ngay khi nhận được thông báo báo nhiều cửa hang tại Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh đã tiến hành tháo các nhãn hiệu logo táo khuyết, apple hoặc Iphone trên biển hiệu nhiều cửa hàng.
Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có khá nhiều chủ cửa hàng đã tỏ ra bất ngờ trước thông tin này và cho biết việc này có thể ảnh hưởng khá nhiều tới hoạt động kinh doanh của họ.
Trong thư thông báo và khuyến cáo cũng có nêu rõ rằng các cửa hàng sử dụng biển hiệu, giấy tờ kinh doanh mà chưa được sự cho phép của Apple là hành vi bất hợp pháp vi phạm quyền sở hữu chí tuệ và yêu cầu các cửa hàng này chấm dứt ngay hành vi bất hợp pháp.
Theo LS Quách Thành Lực, nếu các cửa hàng không chấp thuận theo yêu cầu của Apple thì hãng điện thoại này có thể khởi kiện theo luật của Việt Nam. Trong trường hợp, cá nhân thực hiện hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có yếu tố cấu thành tội phạm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Hình sự.
Trước đó, các đơn vị bảo hành được ủy quyền chính hãng của Apple đã từ chối bảo hành cho các sản phẩm iPhone xách tay không có hóa đơn chứng từ mua hàng. Apple cũng khóa các sản phẩm iPhone được sử dụng trái phép ở Việt Nam: những sản phẩm không rõ nguồn gốc, mua mã mở khóa ở bên thứ 3, hàng bị báo mất.
Đây được xem là động thái khá bất ngờ của Apple nhằm mục đích bảo vệ thương hiệu khi các cửa hàng điện thoại di động vi phạm ngày càng nhiều. việc làm này tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam.
Xuất khẩu hàng dệt may tăng 11,2%
Theo Hiệp hội Dệt May Việt Nam, quý I/2017, tình hình sản xuất, xuất khẩu của ngành dệt may tương đối ổn định với kim ngạch xuất khẩu đạt 6,84 tỷ USD, tăng 11,2%.Hầu hết các doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý I; trong đó có một số doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý II. Tuy nhiên, phần lớn các đơn hàng doanh nghiệp ký được trong các tháng đầu năm đều là đơn hàng vừa và nhỏ, mã hàng hạn chế.
Ba gương mặt doanh nhân trẻ Việt dưới 30 tuổi nổi bật nhất Châu Á năm 2017
Mới đây Tạp chí Forbes đã công bố bình chọn danh sách những gương mặt trẻ dưới 30 tuổi nổi bật nhất Châu Á năm 2017. Trong đó Việt Nam có 3 gương mặt doanh nhân trẻ nằm trong top này.
300 người trẻ tại 10 lĩnh vực đã được chọn ra. Họ được đánh giá là có khả năng tạo đột phá và thay đổi bộ mặt ngành công nghiệp mình đang hoạt động. Các ngành công nghiệp được nghiên cứu trải rộng từ thể thao - giải trí, nghệ thuật, công nghệ, kinh doanh, tài chính đến y tế. Sau đây hay cùng điểm mặt 3 doanh nhân trẻ Việt Nam có mặt trong danh sách này.
Nguyễn Hải Ninh - 29 tuổi, sáng lập viên của 2 chuỗi cửa hàng café nổi tiếng tại Việt Nam - Urban Station và The Coffee House. Anh cho biết The Coffee House là phiên bản nâng cấp của Urban Station và đã có 43 cửa hàng trên cả nước. Họ đã huy động được 1,8 triệu USD vốn đầu tư và tạo ra 7 triệu USD doanh thu.
Nguyễn Hoàng Hải - 26 tuổi, chàng trai đã quyết định bỏ ngang việc học tại Hàn Quốc về nước thực hiện Lozi - một ứng dụng công nghệ chia sẻ về ẩm thực và địa điểm ăn uống. Hải lập ra Canavi năm 2015, với mục tiêu kết nối phụ nữ với những công việc phù hợp sức khỏe và khả năng. Chỉ trong một năm, nền tảng này đã có 20.000 người dùng. Giữa năm ngoái, Canavi cũng huy động được 110.000 USD vốn đầu tư. Anh còn là nhà sáng lập hãng sản xuất video ViviDigital. Công ty này cũng đang có lãi.
Nguyễn Hoàng Trung - 24 tuổi, Trung là người sáng lập ứng dụng tìm quán ăn - Lozi năm 2012. Đến nay, nền tảng này đã có hơn 2.000 nhà hàng đăng ký tham gia và gần 3 triệu người dùng. Năm 2015, họ đã huy động được hàng triệu USD vốn đầu tư từ Golden Gate Ventures và DesignOne Japan.
Ngoài ra, tại mảng Giải trí - Thể thao, Việt Nam còn có thêm một đại diện khác là nữ ca sĩ Suboi (27 tuổi).
Khối FDI chiếm gần 65% kim ngạch xuất nhập khẩu quý 1
Theo số liệu thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan, trong quý 1/2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt hơn 91,21 tỷ USD, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2016.Trong đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt gần 59,12 tỷ USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ. Như vậy, khối doanh nghiệp FDI đóng góp tới 64,8% kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước.
Ba tháng đầu năm, Việt Nam nhập siêu 20 triệu USD/ngày
Thưa quý vị, với con số nhập siêu 1,9 tỷ USD trong ba tháng, trung bình Việt Nam ghi nhận nhập siêu 20 triệu USD/ngày (tương đương 450 tỷ đồng).
Sau khi xuất siêu tới 2,5 tỷ USD trong năm 2016, thậm chí vẫn tiếp tục xuất siêu lớn trong nửa đầu tháng 1/2017, thì sang tháng 2, tháng 3 Việt Nam đã nhập siêu. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, cán cân thương mại hàng hóa cả nước tính chung quý I/2017, Việt Nam nhập siêu 1,9 tỷ USD.
Quý I/2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt hơn 89 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 43,7 tỷ USD, nhập khẩu đạt hơn 45,6 tỷ USD. Xét về thị trường, ba tháng đầu năm, Việt Nam vẫn nhập siêu rất lớn từ Trung Quốc với giá trị 5,9 tỷ USD. Đáng nói là con số nhập siêu 1,9 tỷ USD là số lớn trong đầu năm 2017, bởi so với các tháng cuối năm 2016 - tháng nhập siêu cao nhất cũng chỉ vài trăm triệu USD. Trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 6 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư đầu tư nước ngoài xuất siêu 4 tỷ USD.
Nhà máy Ấn Độ cứ 18 giây lại xuất xưởng một xe máy
Năm ngoái, thị trường Ấn Độ tiêu thụ 16,5 triệu xe máy, đa phần là các sản phẩm giá rẻ nội địa. Trong đó, nhà máy của hãng Hero tại Neemrana (bang Rajasthan) có thể cho xuất xưởng một chiếc xe máy trong thời gian trung bình là 18 giây. Gần 300 công nhân kết hợp cùng robot để tạo nên dây chuyền sản xuất hoàn hảo này. Ngay sau đây mời quý vị hãy cùng xem quy trình sản xuất ra những chiếc xe máy tại Ấn Độ.