Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bản tin Bất động sản Plus: Tại sao người dân không muốn về ở nhà tái định cư?

Thương trường
28/06/2017 14:10
L.Lê - Quách Đương
aa
Những tin chính: Thay đổi cơ chế tính tiền SDĐ để giảm giá nhà ở; Cảnh báo hiện trạng hơn 12.000 dự án vi phạm thời gian quyết toán...


Tin nên đọc

1. Hướng đi nào cho nhà tái định cư bị bỏ hoang?

Trong giai đoạn tới, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành giải phóng mặt bằng khoảng 2.700 dự án với diện tích thu hồi đất gần 6.000 ha, liên quan tới trên 80.000 hộ dân. Số tiền bồi thường, hỗ trợ khoảng 60.000 tỷ đồng, cần bố trí tái định cư cho hơn 19.000 hộ dân.

Điều này cho thấy nhu cầu về nhà tái định cư ở Thủ đô rất lớn. Thế nhưng, trong thực tế, có không ít khu tái định cư xây xong đã lâu nhưng không thấy cư dân đâu.

Được đưa vào sử dụng từ năm 2014, nhưng đến nay, toàn bộ 3 khối nhà CT1 A, B, C của Khu tái định cư Thành phố giao lưu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vẫn thưa thớt người ở. Khoảng 50% số căn hộ trong tình trạng cửa đóng then cài hoặc niêm phong.

3 khối nhà CT1 A, B, C của Khu tái định cư Thành phố giao lưu (quận Bắc Từ Liêm)
3 khối nhà CT1 A, B, C của Khu tái định cư Thành phố giao lưu (quận Bắc Từ Liêm)

Có những tầng không một bóng người, nhiều tầng chỉ có 1, 2 căn hộ được sử dụng. Thực tế chỉ có khoảng 15% người dân hiện đang ở đây là dân tái định cư, còn lại là cho thuê hoặc không đúng đối tượng.Người dân ở đây cho biết, do chất lượng xây dựng chung cư quá kém, tình trạng thấm dột, thang máy hay hỏng… khiến nhiều người không muốn về ở.

Một số dự án tái định cư khác cũng rơi vào tình trạng bỏ hoang như khu tái định cư D4 - Tạ Quang Bửu. Đây là tòa nhà tái định cư cao 24 tầng do Công ty CP Tu tạo và Phát triển nhà làm chủ đầu tư, dù đã xây xong gần chục năm nay nhưng vẫn đang... chờ nghiệm thu. Hay như khu tái định cư N01-N02 Tây Nam Đại học Thương mại nằm trên đường Lê Đức Thọ với quy mô khá lớn, nhưng số người đã đến ở không nhiều. Các căn hộ vẫn đang được rao bán trên các sàn giao dịch.

Tại khu tái định cư Hoàng Cầu với 4 tòa về cơ bản đã hoàn thiện song số người dân về ở còn khiêm tốn. Trên thị trường, nhiều người đã rao bán căn hộ suất ngoại giao được giới thiệu cụ thể, với giá bán rất cao từ 29 - 30,5 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá gốc của những căn tái định cư này chỉ từ 14,5-16 triệu đồng/m2.

Trong khi nhu cầu về quỹ nhà tái định cư hiện nay là rất lớn mà vẫn còn tình trạng bỏ trống, người dân không về ở như hiện nay thì đó là sự lãng phí ngân sách nhà nước.

Liên quan đến vấn đề này, Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng - cho biết, chính sách xây nhà tái định cư cho những hộ dân bị thu hồi đất dự án là điều tốt, tuy nhiên, biện pháp này chưa thực sự đem lại hiệu quả và cần có hướng giải quyết khác nhằm hạn chế tình trạng các khu nhà tái định cư không có người ở.

Theo ông, Cách tốt nhất là đền bù theo giá thị trường để các hộ dân mua nhà theo nhu cầu của họ. Điều này một phần khuyến khích sự phát triển của thị trường bất động sản Hà Nội.

2. Thay đổi cơ chế tính tiền SDĐ để giảm giá nhà ở

Theo Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA), tiền sử dụng đất (SDĐ) là “ẩn số” không minh bạch mà nhà đầu tư không thể tiên lượng trước khi quyết định đầu tư; là môi trường dễ phát sinh tiêu cực và tạo ra cơ chế xin - cho…

Bản tin Bất động sản Plus: Tại sao người dân không muốn về ở nhà tái định cư?

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, phải thay đổi triệt để quan điểm về tiền SDĐ, cần coi đây là một sắc thuế như đề xuất của UBND TP Hồ Chí Minh tại Báo cáo số 196 ngày 8/11/2013 đã trình Chính phủ. Đó là về lâu dài đề nghị nghiên cứu bỏ hẳn khái niệm “tiền SDĐ” mà thay thế bằng sắc thuế SDĐ ở với thuế suất nhất định, đề xuất khoảng 10% hoặc 15% bảng giá đất. Như vậy, vừa minh bạch, vừa dễ tính toán và loại trừ được cơ chế xin - cho. Hạn chế việc thu tiền SDĐ lần đầu quá lớn mà duy trì nguồn thu bền vững, lâu dài cho Nhà nước.

Bên cạnh đó, việc áp dụng thuế SDĐ sẽ giúp cho doanh nghiệp và người tiêu dùng không phải chịu gánh nặng tiền SDĐ như hiện nay; doanh nghiệp có thể tiên lượng chi phí tạo lập quỹ đất khi đầu tư D.A; Nhà nước có nguồn thu thuế SDĐ ổn định, lâu dài.

3. Giá bất động sản tiếp tục theo chiều hướng tăng

Đánh giá về tình hình thị trường BĐS 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Mạnh Hà - Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản Việt Nam, chủ tịch hội môi giới BĐS cho biết giá cả BĐS trong 6 tháng đầu năm tiếp tục tăng nhẹ. Thể hiện qua các yếu tố: giá cả, số lượng giao dịch, tính thanh khoản tốt lên, lượng hàng tồn kho giảm, cơ cấu hàng hóa tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu đa dạng của thị trường.

4. Cảnh báo hiện trạng hơn 12.000 dự án vi phạm thời gian quyết toán

Có tới 12.255 dự án vi phạm thời gian quyết toán, chiếm trên 14% dự án hoàn thành. Đáng chú ý, trong năm 2016 vừa rồi, số dự án vi phạm thời gian quyết toán trên 2 năm lên tới hơn 5.400 dự án, tăng hơn 1.100 dự án so với năm 2015.

Bộ Tài chính vừa có báo cáo công khai tình hình quyết toán dự án hoàn thành sử dụng vốn Nhà nước năm 2016. Theo đó, đến nay, cơ quan này mới nhận được báo cáo tổng hợp tình hình quyết toán dự án hoàn thành của 34/39 bộ, ngành, cơ quan Trung ương, 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và 20/88 tập đoàn, tổng công ty Nhà nước.

Bản tin Bất động sản Plus: Tại sao người dân không muốn về ở nhà tái định cư?

Trong khi đó, theo quy định, bộ ngành, địa phương và các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước phải gửi báo cáo này cho Bộ Tài chính chậm nhất vào ngày 30/1.

Bên cạnh 63.215 dự án hoàn thành đã phê duyệt quyết toán thì số dự án chưa nộp báo cáo quyết toán lên tới 12.459 dự án với số vốn đã thanh toán hơn 86.321 tỷ đồng.

Trong năm vừa qua còn có khoảng 9.700 dự án đã hoàn thành nộp báo cáo quyết toán nhưng chưa được phê duyệt với giá trị đề nghị quyết toán là 297.934 tỷ đồng.

5. Hàn Quốc tìm cách hạn chế đầu cơ bất động sản

Hàn Quốc dự định sẽ sớm ban hành quy định siết cho vay tiền để mua nhà tại một số khu vực có vấn nạn đầu cơ. Đây được cho là động thái đầu tiên của chính phủ nước này trong nỗ lực khắc chế tình trạng đầu cơ bất động sản.

Theo quy định mới được áp dụng từ ngày 3/7/2017, tỷ lệ số tiền vay trên giá trị bất động sản dự định mua ở các địa bàn Seoul, tỉnh Gyeonggi, một số khu vực ở Busan và đô thị hành chính Sejong dự kiến sẽ giảm từ mức 70% xuống còn 60%, đồng thời tỷ lệ số nợ/thu nhập ở các khu vực này cũng giảm từ mức 60% xuống còn 50%.

Bản tin Bất động sản Plus: Tại sao người dân không muốn về ở nhà tái định cư?

Ngoài ra, để kìm chế hoạt động đầu cơ bất động sản, hoạt động bán lại các căn nhà mới xây ở toàn bộ các khu vực tại Seoul cũng bị hạn chế.

Ông Kim Dong-yeo - Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc cũng cho rằng thị trường bất động sản ở Seoul đang có những dấu hiệu tăng trưởng nóng. Tuy nhiên những cá nhân tìm mua nhà có giá từ 500 triệu won trở xuống (1USD = 1.129 won) sẽ không bị áp dụng siết các quy định cho vay.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.