Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bản tin Bất động sản Plus: Cư dân hàng loạt khu chung cư ở Hà Nội bức xúc "xuống đường" đòi quyền lợi

Thương trường
14/06/2017 16:42
Linh Lê - Quách Đương
aa
Những tin chính: 79 chung cư cao tầng ở Hà Nội vi phạm an toàn PCCC; Người dân có thể báo vi phạm trật tự đô thị qua ứng dụng...


1. Hà Nội: Cư dân tại các khu chung cư liên tiếp “xuống đường” đấu tranh đòi quyền lợi

Gần đây, liên tiếp các dự án bất động sản tại Hà Nội bị cư dân tố hàng loạt sai phạm. Không dừng lại ở đó, cư dân các tòa chung cư này còn tập trung treo băng rôn, biểu ngữ đấu tranh đòi quyền lợi. Tuy nhiên, chủ đầu tư các dự án bất động sản này vẫn tuyệt nhiên không đối thoại và đưa ra câu trả lời thỏa đáng tới người dân.

Gửi đơn tố cáo, treo băng rôn, khẩu hiệu, xuống đường biểu tình phản đối là những cách mà cư dân tại một số tòa chung cư Hà Nội thể hiện sự bức xúc đối với chủ đầu tư.

Sau rất nhiều những động thái cầu cứu chính quyền và các ngành chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, sáng ngày 10/6 vừa qua, cư dân tòa nhà Happy Star (Long Biên, Hà Nội) tiếp tục tập hợp tại sảnh chính tòa nhà, treo băng rôn, khẩu hiệu phản đối chủ đầu tư là công ty Công ty TNHH Vintep Hà Nội vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động xây dựng.

Bản tin Bất động sản Plus: Cư dân hàng loạt khu chung cư ở Hà Nội bức xúc

Tại một dự án bất động sản khác, sáng 6/6 vừa qua, hàng trăm cư dân sinh sống tại tòa nhà Helios 75 Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng đã tập trung cùng với băng rôn, biểu ngữ xuống đường phản ứng trước việc chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng NHS (NHS) để xảy ra hàng loạt sai phạm trật tự xây dựng, quản lý vận hành tại tòa nhà.

Cùng chung cảnh ngộ kêu cứu và bức xúc lên đến đỉnh điểm, trước đó vào ngày 26/4, cư dân chung cư Golden West (số 2 Lê Văn Thiêm) đã kéo đến trụ sở yêu cầu chủ đầu tư trả lời rõ những bức xúc. Đến ngày 20/5, cư dân Golden West tiếp tục xuống đường phản đối chủ đầu tư khi không nhận được câu trả lời.

Thực tế tại các tòa chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay đang gây hoang mang cho những người có ý định mua chung cư để sinh sống.

Có thể nói, một số chủ đầu tư đang “treo đầu dê, bán thịt chó” khi mà quảng cáo một đằng, giao nhà một nẻo. Một cư dân tại tòa nhà Happy Star bức xúc cho biết, khi mua nhà anh được quảng cáo làhơn 1.000 m2trên tầng thượng tòa nhà được bố trí làm không gian cafe, khu vui chơi cho trẻ em, vườn nướng BBQ…. Thế nhưng nhận nhà mới thấy, các tiện ích này không được chủ đầu tư thực hiện, trên mái tầng thượng hiện chỉ được lợp mái tôn màu xanh, nơi đáng ra làm không gian vui chơi như chủ đầu tư đã hứa thì nay lại là chỗ đặt máy bơm công suất lớn.

Trong khi đó, chủ đầu tư là công ty Vintep Hà Nội lại trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho đơn vịphân phối dự án là Công ty Hội quán Bất động sản thông tin quảng cáo về những tiện ích không đúng sự thật.

Đùn đẩy trách nhiệm cho nhau trước hàng loạt sai phạm, có dấu hiệu lừa đảo khách hàng trắng trợn nhưng chủ đầu tư Vintep Hà Nội vẫn tuyệt nhiên không có câu trả lời nào đến cư dân.

Bản tin Bất động sản Plus: Cư dân hàng loạt khu chung cư ở Hà Nội bức xúc

Ở một diễn biến khác, Nguyên nhân dẫn những bức xúc của cư dân tại tòa nhà Hellios 75 Tam Trinh bắt nguồn từ việc chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng NHS “hô biến” một phần diện tích tại các tầng 3 và 4 thành 24 căn hộ với đầy đủ các tiện ích như căn hộ gia đình sai so với thiết kế ban đầu. Không những thế, tại tầng 4, tầng 35B cũng xây dựng thêm, lấn chiếm hành lang sử dụng chung. Bên cạnh đó, Theo đại diện cộng đồng dân cư, chủ đầu tư NHS còn thiếu minh bạch về tài chính và mức giá điện, nước mà phía chủ đầu tư bán cho cư dân đang cao gấp đôi so với mức giá quy định.

Mới đây UBND phường Mai Động, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã thông báo yêu cầu ngừng ngay việc thi công xây dựng những sai phạm tại dự án Helios Tower (75 Tam Trinh).

Tại dự án Golden West (số 2 Lê Văn Thiêm), cư dân cho rằngphía chủ đầu tư, Công ty Cổ phần phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico), không đảm bảo an toàn cho cư dân, công trình còn ngổn ngang, nhiều hạng mục chưa hoàn thiện, chưa nghiệm thu PCCC đã đưa dân vào ở. Liên quan đến nhiều sai phạm tại dự này, PV pháp luật plus đã có buổi làm việc với đại diện UBND và Đội TTXD quận Thanh Xuân để làm làm rõ thông tin.

Ông Phạm Trí Tuệ - Đội phó đội TTXD quận Thanh Xuân cho biết dự án này trong quá trình thi công có sai phạm ở các ô thoáng và Đội Thanh tra xây dựng cũng đã lập biên bản xử lý và thông báo tới các cơ quan cấp trên. Sau đó Sở xây dựng đã lập biên bản, đình chỉ và ra quyết định xử lý với mức phạt là 90 triệu đồng và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục và xin điều chỉnh.

Bản tin Bất động sản Plus: Cư dân hàng loạt khu chung cư ở Hà Nội bức xúc

Trước sự việc trên người dân mong muốn phía chủ đầu tư sớm có câu trả lời thấu đáo đến người dân cũng như thực hiện đúng cam kết theo hợp đồng mua bán, đảm bảo đời sống, sinh hoạt và an toàn cho cư dân.

Các chủ đầu tư bất động sản khi quảng cáo luôn đưa ra nhiều tiện ích văn minh, hiện đại, nhưng thực tế khi người dân về ở lại không được như vậy. Khi mà cư dân quá tin tưởng vào những lời quảng cáo, mong muốn sống trong một không gian tiêu chuẩn, hiện đại thì các chủ đầu tư lại đang trốn tránh trách nhiệm, từ chối đối thoại với chính khách hàng của mình.

Những tranh chấp, mâu thuẫn giữa khách hàng và chủ đầu tư tại các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố Hà Nội gần đây, mặc dù là những vụ việc khác nhau nhưng điểm chung đều là sự lập lờ, thiếu minh bạch của chủ đầu tư, chỉ vì lợi ích kinh tế mà những chủ đầu tư như Vintep Hà Nội, NHS đã bỏ qua lợi ích khách hàng dẫn đến những tranh chấp chưa có hồi kết.

2. 79 chung cư cao tầng ở Hà Nội vi phạm an toàn PCCC

Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội vừa hoàn tất công tác kiểm tra gần 800 công trình nhà chung cư cao tầng về an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Theo đó, 79 công trình chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC tại điều 15, điều 17 Nghị định 79/2014/NĐ-CP trong đầu tư xây dựng, trong đó 98% công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Bản tin Bất động sản Plus: Cư dân hàng loạt khu chung cư ở Hà Nội bức xúc

Đối với những công trình chung cư cao tầng vi phạm nghiệm trọng về an toàn PCCC, cảnh sát sẽ tiếp tục tham mưu cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cương quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định.

Trường hợp chủ đầu tư, đơn vị quản lý chây ỳ, cố tình không chấp hành các biện pháp xử lý vi phạm hành chính, không thực hiện các nội dung kiến nghị, yêu cầu khắc phục của cơ quan có thẩm quyền thì xem xét, đề xuất chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự theo quy định tại Điều 240 bộ Luật Hình sự.

3. Hàng loạt dự án bất động sản ngàn tỉ đổi chủ, về tay nhà đầu tư ngoại

Theo Bộ phận nghiên cứu Savills, trong quý đầu tiên của năm 2017, thị trường bất động sản Việt Nam chứng kiến hàng loạt hoạt động đầu tư sôi nổi ở nhiều phân khúc.Những điểm đến ven biển đóng vai trò thật sự quan trọng trong việc thu hút đại đa số du khách từ nhiều quốc gia. Nước ta đang tập trung mọi nỗ lực để hoàn thiện tiềm năng du lịch của mình trong thời gian tới vì sự phát triển của ngành công nghiệp không khói hiện đã trở thành ưu tiên hàng đầu của Chính phủ.

4. Tp.HCM: Người dân có thể báo vi phạm trật tự đô thị qua ứng dụng

Vừa qua, UBND quận Bình Thạnh, TP.HCM đã chính thức đưa phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến” trên thiết bị di động thông minh vào hoạt động. Ứng dụng này là một phần trong hệ thống phần mềm quản lý đô thị của quận Bình Thạnh với các chức năng như: Cấp phép xây dựng, cung cấp thông tin quy hoạch, cấp phép sửa chữa, cấp số nhà, cấp phép đào đường, sử dụng vỉa hè…

Thông qua ứng dụng này, bất kỳ công dân nào cũng có thể chụp ảnh, quay phim, xác định vị trí nơi xảy ra các vụ vi phạm trật tự an ninh đô thị và gửi về cơ quan quản lý. Ngay khi người dân cập nhật thông tin, các lực lượng chức năng có thể nhận được để đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời.

Bản tin Bất động sản Plus: Cư dân hàng loạt khu chung cư ở Hà Nội bức xúc

Bên cạnh chức năng báo cáo và theo dõi việc xử lý vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn quận Bình Thạnh, ứng dụng còn cho phép người sử dụng có thể tra cứu các hồ sơ đang xử lý, tra cứu thông tin quy hoạch cũng như đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với hoạt động của chính quyền.

Trước khi chính thức triển khai, quận Bình Thạnh đã thực hiện thử nghiệm ứng dụng này trong vòng 2 tháng. Đã có gần 850 vụ vi phạm như xả rác, đổ nước thải, lấn chiếm lòng lề đường, xây dựng không phép… được người dân báo cáo qua ứng dụng và cơ quan chức năng đã xử lý được 836 vụ việc

5. New South Wales (Australia) hạn chế người nước ngoài mua nhà

Để hạ nhiệt cơn sốt nhà đất, chính quyền New South Wales - bang đông dân nhất Australia quyết định sẽ tăng thuế giao dịch BĐS đối với người mua nước ngoài lên tới 8%, gấp đôi mức thuế đang được áp dụng.

Bản tin Bất động sản Plus: Cư dân hàng loạt khu chung cư ở Hà Nội bức xúc

Theo Bloomberg, chính sách thuế mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới. Ngoài thuế giao dịch, các chủ sở hữu nhà là người nước ngoài ở New South Wales cũng phải chịu thuế đất hàng năm cao hơn trước. Chính quyền bang New South Wales đã tăng thuế này từ 0,75% lên 2%.

Bên cạnh đó, bang New South Wales cũng bãi bỏ các nhượng bộ về thuế giao dịch dành cho nhà đầu tư mua nhà tại các dự án BĐS chưa được xây dựng xong – một hình thức đầu tư khá phổ biến của người nước ngoài.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY