Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Bãi xe ngầm ở công viên Cầu Giấy: Bài học từ những bãi xe biến tướng

Giao thông và đô thị
06/04/2019 07:00
Huy Nam
aa
Nhiều ý kiến lo ngại công viên biến dạng, "lá phổi xanh" hiếm hoi tại khu vực Cầu Giấy sẽ không còn nữa khi bãi xe ngầm được xây dựng.


Trước thông tin UBND thành phố Hà Nội đồng ý về chủ trương cho xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy), nhiều ý kiến bày tỏ sự lo ngại công viên biến dạng, "lá phổi xanh" hiếm hoi trong khu vực sẽ không còn nữa. Phản đối là ý kiến chung của nhiều người dân sinh sống ở quận Cầu Giấy khi được hỏi về dự án xây dựng bãi xe ngầm tại công viên Cầu Giấy.

Công viên Cầu Giấy rộng hơn 10 ha trên địa bàn phường Dịch Vọng, Cầu Giấy. Ảnh: UBND quận Cầu Giấy.
Công viên Cầu Giấy rộng hơn 10 ha trên địa bàn phường Dịch Vọng, Cầu Giấy. Ảnh: UBND quận Cầu Giấy.

Theo ông Trần Văn Lâu, trú tại tòa nhà NO4B1, Khu đô thị mới Dịch Vọng, công viên Cầu Giấy là khu vực không gian cây xanh, điều hòa sinh thái duy nhất tại địa bàn, nơi sinh hoạt thể chất tinh thần của người dân, nếu triển khai dự án bãi đỗ xe ngầm sẽ phát sinh rất nhiều hệ lụy.

Ông Trần Văn Lâu cho rằng, thực tế thời gian qua, Hà Nội rất chật vật để có thể xây dựng được một công viên, phục vụ cộng đồng, nhưng lại rất “nhanh nhạy” trong việc điều chỉnh quy hoạch, cắt xén công viên.

“Đưa bãi xe về đây tôi không hiểu nhà chức trách Hà Nội nghĩ gì. Công viên Cầu giấy là lá phổi xanh hiếm hoi, nếu bãi xe về đây thì băm nát quy hoạch. Chung cư thì mọc lên ầm ầm, người dân chỉ còn lại nơi đây để thở không khí trong lành, mà lấy làm bãi xe thì không biết họ vì ai?”, ông Lâu nói.

Là người được chứng kiến quá trình xây dựng, hình thành công viên Cầu Giấy, ông Nguyễn Văn Huy, trú tại Tổ dân phố 37, phường Dịch Vọng cho biết, trước thông tin ngành chức năng thành phố “gật đầu” cho xây dựng bãi xe ngầm, cá nhân ông cũng như nhiều người dân đã ký vào đơn kiến nghị phản đối chủ trương này.

Theo người dân, việc xén đất công viên Cầu Giấy để làm bãi xe ngầm mà chưa thông qua ý kiến cộng đồng là không xác đáng. Thực tế, địa bàn xung quanh công viên, không quá áp lực nhu cầu trông giữ phương tiện; các tòa nhà chung cư đều có sẵn tầng hầm và bãi đỗ xe nổi.

Một thực tế nữa mà ông Nguyễn Văn Huy nghi ngại là từ năm 2010 đến nay, UBND thành phố Hà Nội có chủ trương xây dựng nhiều bãi đỗ xe ngầm khác như ở Khu thể thao Quần Ngựa, Công viên Thủ Lệ, Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội, quảng trường Ngân hàng Nhà Nước (quận Hoàn Kiếm), Công viên Tuổi trẻ (quận Hai Bà Trưng), nhưng đến nay tất cả vẫn nằm trên giấy. Cùng với đó là thực trạng không ít bãi trông giữ xe được quy hoạch đã biến tướng thành nhà hàng, ki-ốt.

Ông Nguyễn Văn Huy nói: “Tôi cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe cũng cần thiết, nhưng không nên xây dựng khu vực này. Vì khu vực công viên này đã hoàn chỉnh rồi, không nên cắt xén đi nữa. Khi đã vào tay tư nhân thì họ sẽ khống chế chứ không còn công viên như nó vốn có”.

Trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy. Bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ thương mại, gồm 3 tầng hầm, nhà điều hành kiến trúc xanh.

Trong đó, tầng hầm 1 bố trí chức năng thương mại, dịch vụ như dịch vụ tập luyện thể thao, khu vui chơi trẻ em, rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, với diện tích sàn khoảng 12.000m2 …; tầng hầm 2, 3 bố trí đỗ xe, diện tích sàn khoảng 29.000m2, có thể tiếp nhận trên 800 xe.

Ý kiến của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm là cần thiết, nhưng điều quan trọng là xây dựng ở đâu, vị trí nào. Đối với khu vực công viên, Hà Nội cần thận trọng khi thực hiện chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm.

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, Ủy viên thường vụ Ban chấp hành Hội kiến trúc sư Hà Nội đặt vấn đề việc đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong công viên Cầu Giấy cần thiết cho ai?. Cho một bộ phận đỗ xe hay thật sự nâng cao chất lượng sống cho người dân đô thị?

“Không thể hy sinh lợi ích công cộng cho lợi ích có thể thu phí được. Người dân trông chờ chính quyền thể hiện sự công bằng, sáng suốt trong việc quyết định. Tôi không hài lòng cái cách mà các cơ quan quản lý nhà nước của Hà Nội đẩy doanh nghiệp đầu tư đi đàm phán với dân.

Như vậy là không ổn. Cơ quan quản lý xây dựng, kiến trúc phải xác định quy hoạch bãi xe ở công viên Cầu Giấy là bất ổn, làm cho giao thông rối loạn, hạ tầng công viên cây xanh bị vi phạm, làm cho lợi ích công tư không được công bằng...”, kiến trúc sư Ánh bày tỏ.

Rõ ràng, những lo ngại của người dân, chuyên gia trước chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy là hoàn toàn có cơ sở. Bởi, đây không chỉ là công viên hiếm hoi khu vực Cầu Giấy; nơi sinh hoạt tinh thần, thể chất của người dân mà còn là những hoài nghi về sự minh bạch, lợi ích thực sự khi triển khai dự án này./.

bài liên quan
TP.HCM: Phát hiện một cơ sở liên tục “thay tên, đổi họ” để hoạt động “chui”

TP.HCM: Phát hiện một cơ sở liên tục “thay tên, đổi họ” để hoạt động “chui”

Ngày 19/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện, xử lý một cơ sở thay đổi tên doanh nghiệp, giấy phép đăng ký kinh doanh nhằm “né tránh” việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Quảng Ninh: Nhiều cửa hàng buôn bán vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Quảng Ninh: Nhiều cửa hàng buôn bán vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Kinh doanh sản phẩm vàng trang sức có dấu hiệu nhái thương hiệu, nhiều cửa hàng vàng bạc tại Quảng Ninh bị lập biên bản và xử phạt.
Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định xử phạt 90 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV Thương mại và xây dựng Phát Long.
TP Móng Cái: Một cửa hàng buôn bán nước hoa, túi xách giả mạo nhãn hiệu

TP Móng Cái: Một cửa hàng buôn bán nước hoa, túi xách giả mạo nhãn hiệu

Cơ sở này đã bị xử phạt hành chính 152.500.000 đồng vì buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, kinh doanh hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.