Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Bài 2: Gỡ khó cho những người bán hàng rong…

Pháp luật hình sự
04/04/2017 15:54
Nhật Thu
aa
Trước “chiến dịch” quy mô, rầm rộ, nhiều địa phương đã có những kế hoạch, tuyên truyền vận động bà con kinh doanh trên hè phố từ rất sớm. Có nhiều gia đình tình nguyện tháo dỡ, bán hàng trên phần diện tích đất của mình, nhưng cũng có trường hợp mất đi nguồn thu nhập, khiến lãnh đạo địa phương phải tìm cách để người dân không bị đẩy vào thế cùng cực.


Hình ảnh lộn xộn, mất mỹ quan đô thị trên phố Đinh Lễ (Hà Nội)
Hình ảnh lộn xộn, mất mỹ quan đô thị trên phố Đinh Lễ (Hà Nội)

Có phương án bán hàng là cho vay vốn…

Bà Bùi Thị Hằng Nga, Chủ tịch UBND phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội bày tỏ: “Chúng tôi đang rất lo lắng sau chiến dịch dọn dẹp vỉa hè sẽ lại phình các ngõ ngách, sân chơi trên địa bàn.

Rồi nhiều gia đình chính sách, neo đơn xưa này sống dựa vào hàng rong quán nước lâm cảnh khó khăn khi phải ngừng kinh doanh trên vỉa hè”.

Phường Kim Liên có trên 10 sân chơi, sân chung giữa các khu tập thể nên vấn đề người bán hàng rong tràn về các con ngõ là điều dễ nhận thấy. Và để đồng bộ mỹ quan đô thị cả hè phố và con ngõ cần phải mất một thời gian dài. Chưa kể, hiện trên địa bàn phường có 14 hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách trông chờ vào quán nước; hơn 80 hộ kinh doanh thuộc diện phải giải tỏa, tìm điểm bán hàng mới.

Bà Nga cho biết, phường đang làm đề nghị gửi lên quận xem có cách nào giải quyết điểm bán hàng cho các hộ dân này. Họ đều là những người già phải nuôi cháu nên rất vất vả. Ngay khi có chiến dịch, UBND phường đã nhận được hơn 40 đơn đề nghị hỗ trợ và đơn xin phép được tiếp tục bán hàng trên những địa điểm hè phố từ bà con.

“Trước mắt chúng tôi chỉ có thể mời một vài người trong độ tuổi lao động để ký hợp đồng làm bảo vệ, dân phòng; Hoặc trong tầm ảnh hưởng của mình, chúng tôi có thể giới thiệu họ đến những đơn vị khác làm việc. Còn những người già, gia đình chính sách sẽ cố gắng sắp xếp để họ tiếp tục được bán hàng ở những nơi không ảnh hưởng đến trật tự đô thị. Trên địa bàn phường không có chợ nên giải quyết được cũng là vấn đề rất khó khăn” - bà Nga chia sẻ.

Bà Nga cho biết thêm, UBND phường đang thống kê các trường hợp bị ảnh hưởng bởi chiến dịch, giao cho các tổ chức chính trị xã hội địa phương cùng xem xét, phối hợp giải quyết để giúp họ ổn định cuộc sống sớm nhất. Phường cũng mời các gia đình lên, đề nghị họ có kế hoạch kinh doanh cụ thể, bán mặt hàng gì, ở đâu để phường xem xét cho vay vốn kinh doanh.

Không gặp nhiều khó khăn như địa bàn Kim Liên, phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) lại rất nhanh chóng trong việc làm thông thoáng bộ mặt đô thị, do phường luôn tiến hành công tác chỉnh trang đô thị từ năm 2012. Bà Phan Thị Hải Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa cho biết, đa số cư dân của phường chấp hành tốt, chỉ số ít người từ nơi khác đến thì dẹp xong lại tái phạm.

Nói về việc vạch sơn, chỉ chừa cho người đi bộ một khoảng trống bằng 2 gang tay, bà Yến khẳng định, đó là lỗi của đơn vị đi kẻ vẽ, phường đã khắc phục, xóa vạch đã kẻ khi nhận được thông tin. “Việc cấm hoàn toàn việc để xe máy sẽ gây ảnh hưởng và khó khăn cho việc kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Quan điểm của chúng tôi là cần linh hoạt tạo điều kiện cho các gia đình kinh doanh” - bà Yến bày tỏ.

Bà khẳng định, chiến dịch này chắc chắn có gây xáo trộn, ảnh hưởng đến công việc của một số người dân nhưng không mất quá nhiều. Hoặc cũng đã đến lúc các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè phải trả lại tài sản công sau khi đã lạm dụng để kiềm lời trong một khoảng thời gian khá dài.

Cùng quan điểm “trả lại tài sản công”, “tạo bình đẳng trong kinh doanh trên hè phố” là ý kiến của ông Trần Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND phường Thành Công, quận Đống Đa.

Ông Lâm cho biết, tuyến phố Đê La Thành, phường vận động các gia đình có cửa hàng tự động tháo dỡ, đập bỏ công trình lấn vỉa hè. Ông Lâm kỳ vọng chiến dịch này sẽ tạo sự bình đẳng trong kinh doanh tại các hộ gia đình ở phố Đê La Thành vì trước đây mạnh nhà nào nhà nấy chiếm vỉa hè để kinh doanh, nhà nào chiếm nhiều bày được nhiều, thu hút được nhiều khách hơn.

Sẽ đề xuất các vướng mắc để TP xem xét giải quyết…

Các khu phố cổ, trung tâm Hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm cũng được chỉnh trang mạnh mẽ bởi chiến dịch. Lãnh đạo các địa bàn này rất gắt gao thực hiện “chiến dịch” của thành phố. Ông Bùi Văn Luân, Phó Chủ tịch phường Tràng Tiền cho biết, chỉ tính quý I/2017 phường đã thu được 180 triệu tiền phạt từ các hành vi đỗ xe trái phép, bán hàng rong, trông giữ xe sai quy định so với nội dung được cấp phép nhưng chủ yếu vẫn là đỗ xe trái phép và bán hàng rong.

Tuy nhiên, những hoạt động quyết liệt thực hiện trên địa bàn Tràng Tiền khiến nhiều người dân không đồng tình vì… cứng nhắc, như đoạn phố Đinh Lễ chúng tôi đã phản ánh trong bài trước. Về vấn đề này, ông Luân bày tỏ: “TP chủ trương xe phải để sát mép tường nhà dân. Trên cơ sở nghiên cứu kiểm tra cụ thể, phòng đô thị quận đã có hướng dẫn quy định cụ thể các khu phố cổ sẽ để xe sát mép vỉa hè, còn các khu phố cũ như Đinh Lễ, Tràng Tiền thì để sát tường nhà dân. Trường hợp báo chí vừa phản ánh, chúng tôi sẽ tập hợp báo cáo để đưa ra những vướng mắc cần tháo gỡ trong các cuộc họp của TP”.

Không rơi vào cảnh “mất mỹ quan đô thị sau dọn dẹp vỉa hè” như một vài phố trên địa bàn phường Tràng Tiền, phường Hàng Đào lại gặp khó khăn khi những người buôn bán trên khu phố này không có điểm gửi xe.

Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Chủ tịch phường Hàng Đào cho biết, phường đang đề xuất, xin ý kiến quận, TP bố trí một điểm giao thông tĩnh để phục vụ nhu cầu kinh doanh, buôn bán của bà con.

Ông Hải cũng cho biết, từ 20-30/3/2017, phường đã phạt 40 trường hợp đỗ xe máy sai quy định, 3 trường hợp lấn chiếm vỉa hè (2,5 triệu/trường hợp) và 5 trường hợp bán hàng rong (150.000/người).

Chia sẻ về việc người dân bị giảm doanh số do không có chỗ gửi xe, ông Hải cho rằng đó là thị trường chung, không phải lỗi do thiếu chỗ để xe, bởi phường cũng đã có nhiều hội nghị tuyên truyền, bàn về phương án chỗ để xe cho các hộ kinh doanh rồi. Họ có thể tuyển thêm người làm phụ trách công việc gửi xe…

Điều khó khăn đối với Hàng Đào chính là phải giải quyết sinh kế cho 3 hộ nghèo. Bước đầu, phường vận động để các gia đình trong cùng số nhà cho phép các hộ này mượn lối đi chung, giữa các tường nhà để cho các hộ này kinh doanh buổi tối.

Đối với những người bán hàng rong thực phẩm, đồ ăn mỗi tối, phường vận động họ chuyển đổi hình thức kinh doanh để phù hợp với tình hình phát triển chung.

“Tuy nhiên, còn một số thành phần khác cũng khiến phường lúng túng là đội ngũ sửa chữa khóa trên địa bàn. Đây là những thành phần làm lại cuộc đời, nếu gay gắt mạnh mẽ quá sẽ không tốt đối với an sinh xã hội. Nên chúng tôi đang vận động họ, khoảng 10 anh em thuê chung một cửa hàng nào đấy để đảm bảo mỹ quan đô thị, tạo điều kiện phát triển du lịch, kinh tế” - ông Hải cho biết.

Mong muốn tạo ra bộ mặt mới đô thị để phát triển du lịch kinh tế khu phố cổ không chỉ là mục tiêu của chính quyền cơ sở. Đó cũng là mong muốn của ngành du lịch. Và họ đã kỳ vọng như thế nào vào chiến dịch này?

bài liên quan
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Sắp diễn ra tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Bắc Kạn

Sắp diễn ra tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Bắc Kạn

Tuần Văn hóa, Du lịch Bắc Kạn năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 27/4 - 02/5, với nhiều điểm nhấn mang màu sắc truyền thống vùng cao xen lẫn các tiết mục hiện đại.
TP.HCM: “5 trong 1” tại Lễ hội Sống khỏe 2024

TP.HCM: “5 trong 1” tại Lễ hội Sống khỏe 2024

Lễ hội Sống khỏe 2024 tích hợp đa yếu tố “5 trong 1”, sở hữu nhiều hoạt động trong khuôn khổ các lĩnh vực: Y tế, văn hóa, thể thao, du lịch và giải trí.
Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2024 có gì hấp dẫn?

Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2024 có gì hấp dẫn?

Thay vì diễn ra vào dịp 30/4 như hai lần trước, Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng năm 2024 với chủ đề "Lâm Đồng - Điểm hẹn của Hoa và Âm nhạc" sẽ diễn ra từ 31/5 đến 6/6. Sự kiện gồm chuỗi 7 chương trình chính hứa hẹn thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Bình Thuận: Lần đầu tiên đảo Phú Quý có lễ hội chèo thuyền Sup

Bình Thuận: Lần đầu tiên đảo Phú Quý có lễ hội chèo thuyền Sup

Lễ hội chèo thuyền Sup dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 3/5 tại khu vực bãi tắm Sandy 2 (Hòn Đen) xã Long Hải, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.
Doanh nghiệp thu hơn 140 tỉ đồng ở Ngày hội Du lịch TP.HCM

Doanh nghiệp thu hơn 140 tỉ đồng ở Ngày hội Du lịch TP.HCM

Theo báo cáo nhanh từ các doanh nghiệp du lịch, doanh thu bán hàng qua 4 ngày hoạt động tại Ngày hội Du lịch TP.HCM ước đạt được hơn 140 tỉ đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội bắt giữ.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Ngày 19/4, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, rạng sáng ngày 18/4, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Cẩm Phả đã bắt được 2 đối tượng liên quan đến vụ 1 cướp tài sản.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.