Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Bác sĩ 9x viết tâm thư gây “bão mạng” về nỗi khổ khi theo ngành y

Xét xử
30/06/2017 05:30
M.C
aa
Bài viết của bác sĩ 9x Minh Tuấn về những khó khăn mà bất cứ sinh viên y khoa nào cũng có dịp đối mặt và thậm chí khiến một số sớm "buông súng" đã thu hút 13.000 lượt Cảm xúc và 4.000 Chia sẻ trên mạng xã hội.


Anh Minh Tuấn vẫn yêu nghề cho dù làm bác sĩ gặp phải nhiều gian truân như anh đã kể trong bài viết.
Anh Minh Tuấn vẫn yêu nghề cho dù làm bác sĩ gặp phải nhiều gian truân như anh đã kể trong bài viết.

Dương Minh Tuấn, bác sĩ đang công tác tại Phòng Cấp Cứu Bệnh viện Đa Khoa Vạn Hạnh (TP.HCM) có bài viết sâu sắc về nghề y đang được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội.

Trong bài viết này, bác sĩ Tuấn nói lên những nỗi khổ của người bác sĩ, kể từ khi đang học trong trường cho tới công tác thực tế. Theo anh, học và làm nghề bác sĩ ở Việt Nam có nhiều khó khăn mà các bạn trẻ cần phải lường trước khi dấn thân vào nghề này.

Anh viết: "Phải có máu “điên” mới cho con học bác sĩ ở Việt Nam!

Gửi em - Cô bé vừa thi trượt vào ngành bác sĩ đa khoa.

Sáng nay em gọi cho anh, nức nở, điểm thi của em thấp quá, chắc em không đỗ được bác sĩ đa khoa rồi anh ạ.

Nhà em nghèo, cả gia đình họ hàng đều không một ai làm bác sĩ, mà vì em học tốt, nên cả họ kì vọng em có thể đỗ trường y, thế là em miệt mài học suốt bao lâu, để đến lúc nhận kết quả trên tay thì vỡ òa như vậy.

Anh không có cơ hội chia sẻ với em trước về con đường em đã chọn, và dường như cũng ít ai chia sẻ cho em cũng như các bạn cùng trang lứa về lựa chọn học làm bác sĩ. Thường khi nói về nghề này, em chỉ thấy người ta bảo "Nhất y, nhì dược...", thấy ra trường rồi sẽ chỉ có duy nhất một con đường để theo đuổi nên chắc là ổn định, thấy nghề danh giá nên chắc là sẽ dễ xin việc hơn, "Bác sĩ ở đâu chả cần? Xin việc đâu chả được? Lương thì ổn định, sau này mở phòng mạch tư kiếm tiền tiêu chẳng hết..." - người ta bảo với em như vậy. Nhưng người ta thường là chưa từng học y, hay làm nghề, cũng chỉ nghe những "người ta" khác nói lại vậy; hoặc họ mới chỉ nhìn thấy một hai trường hợp các vị bác sĩ đã ở mức "ổn" về cuộc sống và đồng lương; hoặc họ là những người hiểu rất rõ nhưng vì em như tờ giấy mới nên họ không muốn nguệch ngoạc lên đó những điều xấu xí, chỉ dám nói với em về những tốt đẹp em nhận được khi làm bác sĩ ở Việt Nam. Điều ấy hơi thiếu công bằng em nhỉ!

Bài viết của bác sĩ Minh Tuấn gây
Bài viết của bác sĩ Minh Tuấn gây "bão mạng".

Năm thứ nhất đại học, anh hay tin một người bạn cùng khóa quyết định dừng việc học ngay buổi thực hành giải phẫu đầu tiên chỉ vì bạn không thể chịu nổi mùi phooc-môn ngâm xác, lại càng không dám nhìn xác người khô đặt trên bàn thí nghiệm. Nghe buồn cười em nhỉ?

Năm thứ hai đại học, anh hay tin một người bạn khác sau rất nhiều lần lấy hết dũng cảm để mổ chó trong giờ phẫu thuật thực hành, đã quyết định dừng học vì không chịu nổi mùi máu, không dám nhìn thấy máu. Nghe buồn cười em nhỉ?

Năm thứ ba đại học, anh hay tin một người bạn nữa khóc ngất khi chứng kiến một bệnh nhân đa chấn thương, chân tay gần như đứt lìa và dập nát vào cấp cứu ở Việt Đức. Mấy ngày sau đó, bạn lại khóc ngất sau khi ép tim và chứng kiến một bệnh nhân qua đời. Cảm giác sinh mạng một con người nằm trong tay mình những phút cuối cho đến khi tim ngừng đập, rồi nước mắt của những thân nhân khiến bạn không chịu được. Rồi bạn anh xin dừng học. Nghe buồn cười em nhỉ?

Năm thứ tư đại học, anh hay tin một người bạn khác xin dừng học ngay vì không thể theo kịp khối lượng kiến thức đồ sộ phải học trong trường. Đi lâm sàng cấp cứu bị thốc cho đầy áp lực vì bạn không có thời gian ngồi dở sách ra suy nghĩ, học ngày học đêm, lịch trực liên miên, cuối tuần tưởng được nghỉ xả hơi thì phải vác bút đi thi. Có khi sáng thứ 7 vừa thi lâm sàng, chiều nhận trực, cả đêm thức trắng lo bệnh nhân, rồi sáng chủ nhật là đã có mặt ở phòng thi để làm bài rồi. Bạn không chịu được nữa nên bạn nghỉ. Nghe buồn cười em nhỉ?

Năm thứ năm đại học, một người bạn nữa xin nghỉ hẳn luôn sau đợt xin nghỉ để điều trị bệnh. Hai tuần đi thực tập ở bệnh viện lao phổi, dù đã tuân thủ rất nghiêm ngặt về việc phòng bệnh nhưng rồi một ngày ho khạc đàm nhiều quá, tình cờ đi khám bạn anh biết mình cũng mắc lao. Nguy cơ lây từ các bệnh truyền nhiễm ở môi trường là rất lớn, và có những thứ dù ta có cẩn thận đến mấy vẫn không thể khẳng định sẽ không mắc phải. Và cả nhà bạn đã nhất quyết đồng tình với con thôi không học nữa. Nghe buồn cười em nhỉ?

Năm thứ sáu đại học, anh đau đớn biết tin một cậu bạn phương xa nhảy từ tầng năm xuống tự tử, không cứu được. Trước khi đi, bạn để lại bức thư cho gia đình, nói rằng ở trường nhiều bạn học giỏi quá, nhiều thầy cô giỏi quá, áp lực học hành cộng thêm môi trường cạnh tranh quá khốc liệt khiến bạn không thể tìm thấy được lối thoát nào cho bản thân dù bạn cũng là một người học xuất sắc, chỉ là người giỏi sẽ có người giỏi hơn và bạn không chấp nhận được điều đó. Nghe buồn cười em nhỉ?

Và khi tốt nghiệp ra trường, nhiều nhiều người bạn của anh đã quyết định không theo nghề nữa. Đứa làm cái này, đứa làm cái kia, miễn là kiếm được tiền. Bởi loay hoay một hồi xin việc chật vật mới tá hỏa ra còn phải học thêm một chặng đường dài nữa trong khi kinh tế gia đình thì đã cạn kiệt rồi. Giờ làm đến bao giờ mới được mở phòng khám tư mà kiếm tiền không suy nghĩ? Làm đến bao giờ mới có nhà lầu, xe hơi, công ăn việc làm ổn định chỉ cứ thế mà thăng tiến? Thôi mệt quá thì mình làm nghề khác luôn cho rồi. Nghe buồn cười em nhỉ?

Bác sĩ Tuấn.
Bác sĩ Tuấn.

Nhưng tất cả những điều ấy buồn cười đến rơi nước mắt em ơi...

Anh biết em thích học y và cũng nhiều người bạn khác như em đều ôm giấc mơ làm bác sĩ. Có khi các em cũng chỉ vô tư nghĩ khoác lên mình màu áo trắng, mang sứ mệnh cứu người, đem điều tốt đẹp đến cho mọi người là một hình ảnh, một công việc hết sức thiêng liêng và đáng để mơ ước. Nhưng làm bác sĩ ở Việt Nam mình, để đạt đến những hình ảnh thiêng liêng ấy là cả một hành trình nỗ lực không ngừng nghỉ, là sự can đảm và trung thực, là sự rèn luyện khắt khe đến ghê người, là ti tỉ thứ áp lực vô hình đè nặng lên từ rất nhiều phía. Học làm bác sĩ không chỉ đơn giản là điểm số đầu vào cao ngất ngưởng và một trí tuệ thông minh rạng rỡ đâu em!

À anh quên chưa kể, rồi kể cả khi vượt qua hết các gian nan để có được vị trí như em mong muốn, khi em không cần lo về kinh tế nữa và chỉ muốn toàn tâm, toàn đức sống chết vì người bệnh, chợt một ngày em được công an gọi đến đưa ra toà, vì những thứ mà bản thân em không hề liên quan đến, vì những lỗi sai không do em gây ra, chỉ là vì ai đó cần em để trút bỏ lỗi lầm. Điều ấy là hoàn toàn có thể xảy ra.

Nên anh biết em đang buồn nhiều lắm, và anh viết ra những điều này chắc cũng không thể khiến em vui hơn, chỉ chính em mới biết mình cần gì và nên thế nào. Nếu em còn niềm tin, còn nuôi ước mơ và hoài bão với nghề bác sĩ ở Việt Nam, anh hi vọng vẫn thấy em đăng ký thi tiếp vào năm tới, và mong rằng một ngày nào đó có thể trở thành đồng nghiệp của em trên con đường này.

Anh chỉ xin chia sẻ quan điểm cá nhân của mình với những gia đình không có ai làm nghề y vậy thôi:

Phải có máu điên mới cho con học bác sĩ ở Việt Nam!”.

Anh Minh Tuấn tốt nghiệp trường Đại học Y Hà Nội - là ngôi trường về đào tạo y khoa tại Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp, anh Tuấn vào công tác tại TP.HCM. Sống xa gia đình lại chịu áp lực lớn từ công việc nhưng bác sĩ Tuấn chưa bao giờ nghĩ tới việc từ bỏ nghề nghiệp. Anh nói: “Với mình hiện tại mới là quan trọng và ở hiện tại thì mình thật sự đam mê và muốn gắn bó với nghề”.

Trao đổi với PV Dân trí, bác sĩ trẻ Minh Tuấn cho biết anh đã nhận được rất nhiều phản hồi của cộng đồng mạng sau khi chia sẻ bài viết này.

“Chủ yếu là phản hồi từ những người trong nghề, từng trải qua quá trình đào tạo và làm nghề ở Việt Nam thì đều đồng tình. Một số khác cho rằng mình đang vùi dập ước mơ của các em có ý định thi vào trường Y.

Một số thì nói rằng nếu cứ khó khăn đã kêu trời kêu đất rồi bỏ cuộc vậy thì ai sẽ làm bác sĩ ở Việt Nam? Và một số nói nghề nào cũng thế cả thôi, cũng vất vả như nhau, không chỉ riêng nghề bác sĩ.

Mình đã nói rõ đây là quan điểm cá nhân và chỉ nhắc về những mặt khó khăn mình thấy qua trải nghiệm bản thân, vậy nên chuyện có ý kiến trái chiều là hoàn toàn bình thường”, vị bác sĩ trẻ điềm tĩnh đón nhận mọi ý kiến từ dư luận về tâm thư “gây bão” những ngày qua.

bài liên quan
Cắt bướu, bảo tồn thận cho nam bệnh nhân có thận độc nhất

Cắt bướu, bảo tồn thận cho nam bệnh nhân có thận độc nhất

Bẩm sinh chỉ có một thận, lại có bướu thận phát triển trên thận độc nhất, ông B.X.B (51 tuổi, Bến Tre) đã được các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân điều trị bằng phương pháp cắt bướu bảo tồn thận.
Hé lộ bức tâm thư nam sinh để lại sau khi rơi từ tầng 4 tòa nhà xuống đất tử vong

Hé lộ bức tâm thư nam sinh để lại sau khi rơi từ tầng 4 tòa nhà xuống đất tử vong

Bức tâm thư được mọi người phát hiện sau khi nam sinh bị rơi từ tầng 4 của toà nhà xuống đất tử vong. Nội dung bức tâm thư cũng đã được hé lộ.
Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cử 9 bác sĩ hỗ trợ tỉnh Lào Cai

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cử 9 bác sĩ hỗ trợ tỉnh Lào Cai

9 bác sĩ sẽ trực tiếp tham gia khám, chữa bệnh, chuyển giao các kỹ thuật từ đơn giản đến phức tạp cho các bác sĩ tại tỉnh Lào Cai.
Từ bức tâm thư của các hộ dân tại đền ông Hoàng Mười

Từ bức tâm thư của các hộ dân tại đền ông Hoàng Mười

Các hộ kinh doanh dịch vụ tại khu di tích đền ông Hoàng Mười vừa có tâm thư gửi Pháp luật Plus trong việc thực hiện dự án mở rộng di tích.
Tâm thư của hôn thê tuyển thủ Bùi Tiến Dũng gửi con gái mới sinh

Tâm thư của hôn thê tuyển thủ Bùi Tiến Dũng gửi con gái mới sinh

Nhân ngày đầy tháng của con gái, Khánh Linh - vị hôn thê của cầu thủ Bùi Tiến Dũng viết một bức tâm thư xúc động. Cô chia sẻ hạnh phúc làm mẹ, những phút giây khó khăn khi vượt cạn và cả tình cảm vợ chồng mặn nồng với Tiến Dũng.
Dương Minh Tuấn điển trai, sexy trong bộ hình bán nude táo bạo

Dương Minh Tuấn điển trai, sexy trong bộ hình bán nude táo bạo

Sau thành công từ MV debut mang tên Đừng gọi cho anh nữa, Dương Minh Tuấn tái xuất với bộ hình khoe thân hình săn chắc vạn người mê.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Bị cáo Trần Kim Thúy - cựu giám đốc bệnh viện tại Thái Bình phải nhận mức án 2 năm tù do đã tự ý nhập thuốc để bán cho bệnh nhân.
TAND cấp cao TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử 7 bị cáo kêu oan

TAND cấp cao TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử 7 bị cáo kêu oan

TAND Cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa.
TAND quận Hai Bà Trưng thụ lý vụ án liên quan đến dự án thuỷ điện Đachomo và Đa Dâng

TAND quận Hai Bà Trưng thụ lý vụ án liên quan đến dự án thuỷ điện Đachomo và Đa Dâng

Ngày 01/2/2024, Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, Thành Phố Hà Nội đã thụ lý vụ án liên quan đến việc thi công, lắp đặt đường dây điện tại dự án thủy điện Đachomo và nhà máy thủy điện Đa Dâng.
Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên án 36 tháng tù đối với cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY