Chủ nhật 28/04/2024 11:31

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 37 °C
Yên Bái 38 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 37°C
  • Yên Bái Hà Nội 38°C

“Bà trùm” Hứa Thị Phấn đã biến Phương Trang thành “vật tế thần” ra sao?

Pháp luật hình sự
03/05/2018 11:30
Nguyên Hồng
aa
Từ năm 2010 đến năm 2012, Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Trang thế chấp tổng cộng 221 xe ô tô và 44 bất động sản ở TP HCM, Đà Nẵng và Long An, trị giá tương đương 14.528 tỉ đồng, để vay Ngân hàng Đại Tín hơn 9.000 tỉ đồng.


Tin nên đọc

Tuy nhiên, Công ty Phương Trang chỉ được giải ngân 3.936 tỉ đồng, trong khi 5.256 tỉ đồng còn lại của ngân hàng đã bị bà Hứa Thị Phấn “phù phép” chiếm đoạt.

Nếu chỉ đơn thuần đây là việc bà Phấn chiếm đoạt 5.256 tỉ đồng của Ngân hàng Đại Tín thì cũng không có gì đáng nói thêm. Nhưng ở đây, bằng các thủ đoạn tinh vi, bà Phấn không chỉ chiếm đoạt số tiền trên mà còn biến Công ty Phương Trang lãnh đủ món nợ do mình chiếm đoạt.

Nghi phạm Hứa Thị Phấn (ngồi xe lăn phía trên cùng).
Nghi phạm Hứa Thị Phấn (ngồi xe lăn phía trên cùng).

Lập chứng từ khống, khuynh đảo thu — chi

Theo cáo trạng, “mối duyên” của bà Hứa Thị Phấn với Công ty Phương Trang bắt nguồn từ một cán bộ công an tỉnh Tiền Giang có tên là Trịnh Thanh Cao, sinh năm 1972.

Năm 2010, biết Công ty Phương Trang cần tiền để mở rộng hoạt động kinh doanh, đầu tư thêm xe mới và mở các tuyến xe về miền Tây, ông Cao đã giới thiệu lãnh đạo Công ty Phương Trang gặp bà Hứa Thị Phấn để liên hệ vay tiền ngân hàng.

Theo số liệu do Ngân hàng Xây Dựng Việt Nam (tiền thân của Ngân hàng Đại Tín) cung cấp: Từ ngày 26/5/2010 đến ngày 12/2/2012, Ngân hàng Đại Tín Chi nhánh Sài Gòn và chi nhánh Lam Giang đã giải ngân cho Công ty Phương Trang cùng 18 công ty và 22 cá nhân có quan hệ hợp tác, tổng cộng 82 khoản vay và một khoản phát hành trái phiếu, với tổng số tiền trên sổ sách là 16.486 tỉ đồng.

Sau khi tất toán 36 khoản vay, tính đến ngày 15.11.2017, Công ty Phương Trang còn dư nợ 25.941 tỉ đồng. Khoản dư nợ 25.941 tỉ đồng này bao gồm: Dư nợ gốc 9.437 tỉ đồng và dư nợ lãi 16.504 tỉ đồng. Cơ quan điều tra Bộ Công an (CQĐT) đã tiến hành truy ngược dòng tiền để xác định bản chất của các hoạt động cho vay, giải ngân, thu nợ… trong quan hệ tín dụng giữa Công ty Phương Trang với Ngân hàng Đại Tín.

Kết quả: Trong tổng số 16.486 tỉ đồng Ngân hàng Đại Tín giải ngân trên sổ sách đối với 82 khoản vay và một khoản phát hành trái phiếu doanh nghiệp, Công ty Phương Trang chỉ thực nhận có 3.936 tỉ đồng.

CQĐT xác định: Bà Phấn thực chất sở hữu gần 85% cổ phần, đã lũng đoạn toàn bộ hoạt động của Ngân hàng Đại Tín. Bà Phấn đã chỉ đạo lập chứng từ thu khống cho Nhóm Phú Mỹ của bà 5.256 tỉ đồng rồi hạch toán trên hệ thống SmartBank.

Sau đó lợi dụng việc Công ty Phương Trang ký trước hồ sơ vay, chứng từ giải ngân và chứng từ rút tiền mặt; bà Phấn đã chỉ đạo chi khống tiền giải ngân các khoản vay của Công ty Phương Trang (không chuyển tiền hoặc chuyển tiền không đủ cho Công ty Phương Trang), để lấy toàn bộ số tiền 5.256 tỉ đồng sử dụng cá nhân và đẩy dư nợ cho Công ty Phương Trang.

Những chuyến xe chở hàng trăm tỉ về phòng riêng

Tại CQĐT, anh Huỳnh Phúc Kháng, sinh năm 1988, trước là bảo vệ của Ngân hàng Đại Tín, nay đang hành nghề lái xe Uber cho biết: Kháng có được giao nhiệm vụ áp tải tiền cùng bà Ngô Thị Ngân — thủ quỹ chính của Ngân hàng Đại Tín Chi nhánh Sài Gòn.

Theo hồ sơ CQĐT, Kháng xác nhận có tham gia áp tải tiền cùng Ngân 28 lần với tổng số tiền là 3.827 tỉ đồng.

Trong 28 lần trên, Kháng nhớ có khoảng 10 lần thủ quỹ Ngân yêu cầu lái xe chở tiền sau khi rút từ Ngân hàng Nhà nước đến tòa nhà Lam Giang và bản thân Kháng có giúp Ngân vận chuyển các bao tiền lên phòng làm việc của bà Phấn ở lầu sáu.

Các lần đó, có lần tiền được để lại hết trên tầng sáu, có lần tiền được kiểm đếm cho vào bao, được Kháng đưa xuống xe và chở về Công ty Phương Trang.

Do chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ nên Kháng không biết số tiền bà Ngân nhận từ Ngân hàng Nhà nước là bao nhiêu, để lại trên tầng sáu bao nhiêu và giao cho Công ty Phương Trang bao nhiêu.

Một bảo vệ khác tại Ngân hàng Đại Tín là Diệp Ngọc Linh, sinh năm 1982, cũng cho CQĐT biết có được phân công tham gia áp tải tiền cùng thủ quỹ Ngân bốn lần với tổng số tiền 580 tỉ đồng.

Trong đó có hai lần chở tổng cộng 500 tỉ đến phòng làm việc của bà Phấn ở tầng sáu tòa nhà Lam Giang. Tại đây, Linh có gặp bà Phấn và người của Công ty Phương Trang (theo Ngân cho biết).

Khi đó, thủ quỹ Ngân để lại một phần tiền cho bà Phấn và phần còn lại bàn giao cho hai người thuộc Công ty Phương Trang trước sự chứng kiến của bà Phấn. CQĐT cũng lấy lời khai của sáu lái xe làm nhiệm vụ chở tiền theo phân công của thủ quỹ Ngân.

Các lái xe này cho biết, sau khi nhận tiền từ Ngân hàng Nhà nước, phần lớn tiền được chở đến phòng làm việc của bà Phấn ở tầng sáu tòa nhà Lam Giang.

Sau khi tiền được vận chuyển lên tầng sáu, có khi tiền được để lại luôn ở đó không chuyển về ngân hàng, cũng có khi tiền được vận chuyển xuống và chở về Công ty Phương Trang.

Cả sáu lái xe không tham gia kiểm đếm nên không biết số lượng tiền bàn giao cho ai, thế nào và bao nhiêu. Với kết quả điều tra và xác minh, CQĐT kết luận rằng trong tổng số 16.451 tỉ đồng giải ngân 82 khoản vay và 1 khoản phát hành trái phiếu, bà Hứa Thị Phấn đã chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ thu khống hơn 5.256 tỉ đồng.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, bản chất hành vi được xác định là: Khi Ngân hàng Đại Tín có tiền (5.256 tỉ đồng), Hứa Thị Phấn chỉ đạo thu khống (nhiều lần) vào các tài khoản cá nhân và tài khoản công ty thuộc Nhóm Phú Mỹ để chứng minh có tiền đầu vào;

Chuyển số tiền đang có của Ngân hàng Đại Tín tương ứng vào tài khoản của Phấn hoặc người được Phấn nhờ để chuyển tiền qua tài khoản đó cho mình để sử dụng (lập sổ tiết kiệm hoặc hạch toán trả nợ khoản vay của mình trước đó,…); rồi chỉ đạo chi khống cho Công ty Phương Trang để đẩy dư nợ cho Công ty Phương Trang mà vẫn đảm bảo cân đối trên hệ thống nhằm che giấu hành vi phạm tội.

Phiên tòa xét xử bà Hứa Thị Phấn và 27 bị can trong vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm qui định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Đại Tín, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 8/5/2018.

bài liên quan
2 ngày nữa Ngân hàng Nhà Nước tiến hành đấu thầu 16.800 lượng vàng

2 ngày nữa Ngân hàng Nhà Nước tiến hành đấu thầu 16.800 lượng vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước những cuộc điện thoại là giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Dứt khoát phải giải bài toán ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp thiếu vốn

Dứt khoát phải giải bài toán ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp thiếu vốn

Sáng 14/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 18/CĐ-TTg ngày 5/3/2024 về điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.