Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Tin Audio địa ốc 360s: Thị trường bất động sản đang tắc nghẽn ở đâu?

Podcasts
25/12/2016 13:10
L.Lê
aa
Những tin chính: Thị trường bất động sản đang tắc nghẽn ở đâu? Bộ trưởng GTVT ủng hộ xây dựng cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ...


1. Cơ chế quỹ đất đối với dự án nhà ở xã hội cần linh động

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đối với một số dự án bất động sản tại Thủ đô Hà Nội, thay vì phải dành ra 20% diện tích đất để xây nhà ở xã hội, chủ đầu tư một số dự án bất động sản được phép nộp bằng tiền theo giá đất đối với quỹ nhà ở xã hội.

Cũng liên quan đến quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP. Hà Nội làm rõ về quy hoạch và bố trí quỹ đất cho các dự án trước đây chưa bố trí 20% quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội tại khu vực lân cận của Dự án Khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ. Ngoài ra, sử dụng khoản tiền thu được từ quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu về nhà ở xã hội trong khu vực và trên địa bàn Thành phố.

2. TP.HCM: Vùng đô thị trung tâm được mở rộng đến Long An, Bình Dương và Đồng Nai

UBND TP.HCM vừa trình Bộ Xây dựng bản góp ý cho đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng TP.HCM lần này tập trung vào vùng đô thị trung tâm. Theo đó, TP.HCM sẽ là vùng đô thị lớn, động lực phát triển kinh tế hàng đầu của quốc gia và là đô thị có vai trò vị thế chiến lược quan trọng trong khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương.

Vùng TP.HCM sẽ bao gồm toàn bộ 8 tỉnh, thành phố của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang với TP.HCM là hạt nhân.

Với quy hoạch trên, những hạng mục hạ tầng giao thông quan trọng như các tuyến vành đai và đường xuyên tâm kết nối từ trung tâm thành phố tới các tuyến quốc lộ, cũng như những tuyến kết nối giữa các tỉnh, thành sẽ dần được hình thành.

UBND TP.HCM cho rằng mô hình vùng đô thị trung tâm trên sẽ giúp hạn chế tình trạng đô thị hóa dàn trải, tràn lan. Trong khi đó, bên ngoài vùng đại đô thị trung tâm sẽ phát triển vành đai xanh ngăn cách với các tiểu vùng khác. Vùng đô thị trung tâm không còn phụ thuộc ranh giới hành chính.

3. Phát triển nhà ở xã hội vẫn chậm

Thời gian qua, việc phát triển nhà ở xã hội nhất là nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp tại các địa phương vẫn chậm, dù đã có nhiều cơ chế chính sách. Đến nay cả nước đã đưa vào sử dụng 3,7 triệu m2 nhà ở xã hội tại các khu vực đô thị và khu công nghiệp, góp phần giải quyết chỗ ở cho gần 500.000 người thu nhập thấp, công nhân lao động tại đô thị và khu công nghiệp. Tuy vậy nhu cầu nhà ở xã hội còn rất lớn nhất là người nghèo, công nhân các khu công nghiệp.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội vừa diễn ra, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Thời gian qua, Nhà nước đã nỗ lực đầu tư nguồn lực rất lớn để hỗ trợ nhà ở cho các hộ gia đình chính sách, nhà ở cho người nghèo, nhà ở cho người dân vũng lũ.

Thời gian tới, Chính phủ sẽ sớm có chỉ thị về việc phát triển nhà ở xã hội. Các địa phương phải căn cứ vào chỉ thị để ban hành chương trình phát triển nhà ở xã hội ở địa phương. Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là khuyến khích các nhà đầu tư bỏ vốn phát triển nhà ở xã hội cho cả 9 nhóm đối tượng.

Về việc chăm lo nhà ở cho công nhân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các địa phương như: Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, Đồng Nai thời gian qua đã tích cực giải quyết nhà ở cho công nhân.

4. Thị trường bất động sản đang tắc nghẽn ở đâu?

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết thị trường bất động sản hiện nay đang tồn tại một số bất cập, còn nhiều điểm “nghẽn” khiến thị trường gặp khó khăn trong thời gian qua. Cụ thể, điểm “nghẽn” giải phóng mặt bằng cực kỳ khó khăn dẫn đến tình trạng không thể triển khai được, chôn vốn của doanh nghiệp trong thời gian dài, chưa có lối ra. Bên cạnh thủ tục hành chính nhiêu khê, kéo dài, ẩn chứa tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình phê duyệt, thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất thì điểm “nghẽn” tiền sử dụng đất đang là gánh nặng, là ẩn số tạo cơ chế xin - cho.

Cũng theo HoREA, thị trường đang tồn tại một điểm “nghẽn” nữa, đó là chính sách tín dụng chưa phù hợp, chưa tạo được nguồn vốn trung hạn, dài hạn cho thị trường bất động sản, trong lúc tính chất hoạt động của thị trường này là trung hạn, dài hạn, lãi suất cho vay vẫn còn cao, thiếu nguồn vốn tín dụng cho nhà ở xã hội.

Chính vì vậy, vấn đề cần giải quyết cấp bách là cải cách quy trình, thủ tục hành chính để việc xác định tiền sử dụng đất của doanh nghiệp được thực hiện minh bạch, nhanh chóng, hợp lý và loại trừ được các yếu tố phát sinh tiêu cực.

5. Bộ trưởng GTVT ủng hộ xây dựng cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ

Chiều 23/12, tại buổi làm việc giữa đoàn công tác Bộ GTVT và tỉnh Tuyên Quang, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đồng tình với chủ trương triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dài khoảng 39,15Km với quy mô 4 làn xe.

Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban PPP (Bộ GTVT), dự án cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ sẽ phân kỳ đầu tư 2 giai đoạn. Nhà nước sẽ hỗ trợ 30%, nhà đầu tư góp 70% vốn. Theo tính toán của tư vấn, dự án có tổng mức đầu giai đoạn 1 dự kiến khoảng 2.317 tỷ đồng.

Khẳng định việc đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ là cần thiết, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị tỉnh Tuyên Quang xem xét khả năng huy động phần vốn góp của nhà nước từ các nguồn lực như đất đai, khoáng sản... của địa phương.

Đồng thời, để thuận lợi cho việc huy động nguồn lực, đề nghị tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Tuyên Quang làm Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tương tự dự án đường bộ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã giao cho tỉnh Quảng Ninh. Bộ GTVT sẽ hỗ trợ tỉnh trong quá trình triển khai dự án.

bài liên quan
Cần các sản phẩm nhà ở có giá bán phù hợp, bảo đảm chất lượng

Cần các sản phẩm nhà ở có giá bán phù hợp, bảo đảm chất lượng

Ngày 11/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho địa phương, doanh nghiệp (gọi tắt là Tổ công tác) sau khi hàng loạt luật sửa đổi như: Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Tổ chức tín dụng, Luật Nhà ở được Quốc hội ban hành.
Bỏ đề xuất mỗi người chỉ được bán 3-5 căn nhà trong một năm

Bỏ đề xuất mỗi người chỉ được bán 3-5 căn nhà trong một năm

Bộ Xây dựng đã bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê từ 3-5 căn nhà/năm trong dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Bộ Y tế tăng cường thanh tra về chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn

Bộ Y tế tăng cường thanh tra về chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác phổ biến pháp luật, truyền thông cho người dân biết để lựa chọn và sử dụng các chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn.
Tin bài khác
Radio Plus ngày 28/2: Những quy định, chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2024

Radio Plus ngày 28/2: Những quy định, chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực như tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học hay phí cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp
Bản tin Covid-19 ngày 16/4: 12 tỉnh, Thành phố kéo dài cách ly xã hội đến ngày 22/4

Bản tin Covid-19 ngày 16/4: 12 tỉnh, Thành phố kéo dài cách ly xã hội đến ngày 22/4

Bản tin Covid-19 ngày 16/4: 12 tỉnh, thành phố kéo dài cách ly xã hội đến ngày 22/4; 400.000 người Nhật đối mặt với nguy cơ tử vong do Covid-19...
Audio - Lắng nghe những ca khúc bất hủ về ngày giải phóng Thủ đô

Audio - Lắng nghe những ca khúc bất hủ về ngày giải phóng Thủ đô

Hàng trăm ca khúc đã ra đời đánh dấu mốc son lịch sử chói lọi của dân tộc ta, nhưng không phải giai điệu nào cũng ghi dấu trong lòng nhân dân.
Audio Tài chính: Chỉ bán được hơn 1% cổ phần Vinalines ra công chúng

Audio Tài chính: Chỉ bán được hơn 1% cổ phần Vinalines ra công chúng

Những tin chính: Việt Nam lọt top 10 nước kiều hối nhiều nhất thế giới; Mỹ giảm thuế chống bán phá giá cho tôm Việt Nam...
Audio Tài Chính: Nhà mạng lại ồ ạt khuyến mại 50% cho thuê bao trả trước

Audio Tài Chính: Nhà mạng lại ồ ạt khuyến mại 50% cho thuê bao trả trước

Những tin chính: Tín dụng tăng thấp nhất 4 năm; CPI tháng 8 tăng 0,45% nhờ lực đẩy giá thực phẩm; Kiểm toán nghi ngờ hoạt động của đại gia Phú Yên...
Audio Tài Chính: PVN muốn hoãn thoái vốn tại Tổng công ty Khí Việt Nam

Audio Tài Chính: PVN muốn hoãn thoái vốn tại Tổng công ty Khí Việt Nam

Những tin chính: Vượt Hàn Quốc, Nhật Bản là quốc gia rót vốn nhiều nhất vào Việt Nam; Grab ước nộp thuế 500 tỷ đồng trong 2018...
Audio Địa ốc 360s: 7.300 công trình vi phạm trật tự xây dựng tại TPHCM trong 2 năm

Audio Địa ốc 360s: 7.300 công trình vi phạm trật tự xây dựng tại TPHCM trong 2 năm

Những tin chính: Năm 2018 sẽ rót 33.912 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông; Khánh Hòa quy hoạch thêm 4 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp...
Audio Tài chính: Petrolimex giảm 300 đồng mỗi lít xăng dầu hàng tuần

Audio Tài chính: Petrolimex giảm 300 đồng mỗi lít xăng dầu hàng tuần

Những tin chính: Xuất khẩu sắt thép của Việt Nam tăng mạnh trong 7 tháng; Xuất khẩu sắt thép của Việt Nam tăng mạnh trong 7 tháng...
Audio Địa ốc 360s: 65.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng cao tốc Dầu Giây - Liên Khương

Audio Địa ốc 360s: 65.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng cao tốc Dầu Giây - Liên Khương

Những tin chính: Sở Xây dựng TPHCM lập đoàn kiểm tra 18 dự án đang xây dựng; Dự án khu du lịch hơn 3.000 tỷ ở Vũng Tàu xin giãn tiến độ....
Audio Địa ốc 360s: Xử lý các trường hợp sử dụng sai mục đích khi được giao đất tại TP.HCM

Audio Địa ốc 360s: Xử lý các trường hợp sử dụng sai mục đích khi được giao đất tại TP.HCM

Những thông tin chính: Bắc Giang sơ tuyển dự án tổ hợp thương mại 291 tỷ đồng, Vĩnh Phúc gọi đầu tư 3 dự án sử dụng đất hơn 1.500 tỷ đồng,...
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.