Việc nhiều địa phương thực hiện giãn cách đã ảnh hưởng lớn đến dự án đường sắt 7.000 tỷ đồng. Dù vậy, nhiều gói thầu vẫn đang nỗ lực thi công.
Ban QLDA đường sắt đã lập kế hoạch tiến độ cụ thể cho các phần việc còn lại, đánh giá hết những nguy cơ chậm tiến độ để điều chỉnh kịp thời, đảm bảo tiến độ chung của dự án.
Khó huy động vật tư, vật liệu
Ông Lê Bá Vương, cán bộ phòng Điều hành dự án 5 (Ban Quản lý dự án đường sắt) phụ trách gói thầu XL-CY-08 - Dự án Cầu yếu (Gói 7.000 tỷ đồng vốn trung hạn cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam) chia sẻ: “Chúng tôi vừa hoàn thành công tác sàng dầm cầu Châu Me trong số các cầu thuộc khu vực phong tỏa, để chuyển sang tập trung thi công cầu tiếp theo trong cùng khu gian”.
Ông Vương cho biết, gói thầu XL-CY-08 có 16 cầu thì có đến 6 cầu nằm trong khu vực phong tỏa trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, phải tạm dừng thi công. Vì thế, một số cầu đã sàng dầm vào vị trí nhưng chưa thể hoàn thiện.
"Hiện tần suất chạy tàu giảm, chúng tôi phối hợp chặt với Tổng công ty Đường sắt VN để thực hiện bàn giao công trình, mở điểm thi công để không ảnh hưởng tới công tác chạy tàu của ngành đường sắt. Đồng thời, tận dụng tối đa thời gian chạy chậm, phong tỏa tàu được bố trí trong những tháng thấp điểm để đẩy nhanh tiến độ thi công, cố gắng đưa các công trình về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn", ông Mai Minh Việt, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt nói.
Trong đó, để hoàn thành sàng dầm cầu Châu Me Km 995+695 tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM, các đơn vị phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ nhân lực tham gia tại công trình để tập trung hoàn thành trong một ngày.
“Từ kinh nghiệm của cầu Châu Me, chúng tôi sẽ áp dụng đối với các cầu khác”, ông Vương nói.
Ông Lê Văn, Trưởng phòng Điều hành dự án 5, Giám đốc Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM (Dự án Cầu yếu) cho biết, dự án trải dài trên địa bàn 16 tỉnh, thành phố từ Hà Nội đến Đồng Nai.
Đợt dịch này ảnh hưởng lớn đến công tác triển khai thi công tại hiện trường do nhiều địa phương thực hiện Chỉ thị 16.
Cụ thể, Gói thầu XL-CY-03 có 7 cầu thuộc Bình Thuận thì 3 cầu bị ảnh hưởng; Gói thầu XL-CY-09 thi công 13 cầu thuộc địa phận tỉnh Bình Định có 6 cầu bị ảnh hưởng. Tương tự là Gói thầu XL-CY-10 thi công 12 cầu thuộc địa phận tỉnh Bình Định, có 6 cầu bị ảnh hưởng; Gói thầu XL-CY-11 thi công 14 cầu thuộc địa phận từ Phú Yên đến Đồng Nai có 4 cầu bị ảnh hưởng.
“Do thực hiện giãn cách xã hội, việc cung cấp bê tông, đá ballast, tà vẹt, ray… bị đình trệ; việc huy động máy móc, nhân lực phục vụ thi công bị gián đoạn, ảnh hưởng đến tiến độ các gói thầu. Cùng đó, việc vận chuyển vật tư, thiết gặp khó khăn. Cán bộ kỹ thuật từ các tỉnh có dịch như TP HCM khi được điều động ra hiện trường sẽ phải cách ly 14 ngày cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công các cầu”, ông Văn thông tin.
Tương tự, ông Nguyễn Văn Diệp, Trưởng phòng Điều hành dự án 4 cho biết, toàn bộ 8 gói thầu xây lắp thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn (Dự án Nha Trang - Sài Gòn) đều nằm trong khu vực bị giãn cách xã hội. Do đó, các gói thầu đều bị ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Trong đó, Gói thầu số 14 thuộc địa bàn tỉnh Khánh Hòa, việc huy động xi măng, sắt thép, bê tông, máy, nhân lực tại cầu ga Ngã Ba, ga mở mới Cam Thịnh Đông rất khó. Các gói thầu số 16, 17, 18, 19, 20 thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận cơ bản đã hoàn thành các khu gian và đang thi công các nhà ga mở mới và cải tạo kéo dài đường ga. Tuy nhiên, tiến độ thi công đều bị ảnh hưởng do công tác huy động vật tư, máy móc, nhân lực…
Vừa thi công vừa phòng dịch nghiêm ngặt
Ông Mai Minh Việt, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, dù công tác triển khai thi công, tiến độ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng nhiều hạng mục công trình quan trọng của cả 3 dự án gói 7.000 tỷ đồng vốn trung hạn cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đã được đưa vào khai thác an toàn.
Cụ thể, 4 gói thầu đã hoàn thành đưa vào khai thác, gồm 2 gói của dự án cầu yếu, 1 gói của dự án Hà Nội - Vinh, 1 gói của dự án Nha Trang - Sài Gòn. Trong đó, dự án cầu yếu đã hoàn thành trả tốc độ cho 55 cầu/125 cầu; Dự án Hà Nội - Vinh đã hoàn thành trả tốc độ được 9/15 khu gian; Dự án Nha Trang - Sài Gòn hoàn thành 4/5 khu gian và 2 ga.
“Các gói thầu còn lại đang được chúng tôi tích cực thực hiện. Trong đó, một số gói thầu sẽ cơ bản hoàn thành trong tháng 8, tháng 9/2021”, ông Việt thông tin.
Cũng theo ông Việt, Ban QLDA đường sắt đã lập kế hoạch tiến độ cụ thể cho các phần việc còn lại, đánh giá hết những nguy cơ chậm tiến độ để điều chỉnh kịp thời, đảm bảo tiến độ chung của dự án.
Ban QLDA cũng xử lý nhanh các thủ tục cần thiết, bố trí các cán bộ, kỹ sư có nhiều kinh nghiệm tại công trường để điều hành, xử lý công việc và đẩy nhanh công tác thi công, tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu.
“Ban QLDA đường sắt kịp thời báo cáo Bộ GTVT để có văn bản gửi địa phương tạo điều kiện cho các đơn vị thi công. Đồng thời, chúng tôi yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu tuân thủ nghiêm quy định giãn cách của địa phương để đảm bảo vừa phòng dịch vừa thi công”, ông Việt nói và cho biết, sẽ điều chỉnh lại tiến độ thi công, ưu tiên các mũi thi công tại khu vực không bị giãn cách hoặc khu vực bị giãn cách theo Chỉ thị 15.
Với nhiều triệu người dân Việt Nam, những chuyến tàu hỏa từng là một điều vô cùng gắn bó thân thuộc. Cỡ 10 năm trở về trước, khi đường hàng không còn chưa phát triển, hệ thống đường bộ chưa mở rộng nâng cấp, đường thủy quá chậm; thì tàu hỏa là phương tiện giao thông quan trọng, không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân, mà còn là loại hình chủ lực vận chuyển hàng hóa khắp các vùng miền.
Trước lễ tổ chức giao nhận quân vào ngày 16/2, Hải Phòng chỉ đạo lực lượng y tế địa phương phối hợp với đơn vị nhận quân tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh cho 100% công dân nhập ngũ và lái xe.
Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện cuộc vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023-2025 (Ban Chỉ đạo 1838), diễn ra vào ngày 19/4.
Mới đây, cơ quan BHXH tiếp nhận phản ánh của bà T. trú tại quận Cầu Giấy về việc nhận được cuộc gọi điện thoại của người tự xưng là cán bộ của Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy (TP Hà Nội).
Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Từ ngày 15/4, Sở Giao thông vận tải Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan bắt đầu triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố. Đây là nỗ lực nhằm hướng tới xây dựng hệ thống giao thông thông minh, nâng cao hiệu quả quản lý giao thông của thành phố cũng như tiết kiệm tối đa chi phí cho ngân sách nhà nước.
Trung úy Bùi Văn Đại, cán bộ Công an thị trấn Cành nàng, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã không quản hiểm nguy lao vào dòng nước xiết kịp thời cứu sống một cháu bé 14 tuổi...
Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội, dọc các tuyến đường Xuân Thuỷ (quận Cầu Giấy), đường Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm), phố Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm), nút giao Kim Mã - Giang Văn Minh (quận Ba Đình), Láng Hạ (quận Đống Đa), Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm),... cụm đèn tín hiệu giao thông cho người đi bộ sang đường đã được đưa vào hoạt động, nhưng hiệu quả mang lại chưa cao.
Ngày 14/4, tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), nhóm thiện nguyện và cấp ủy, chính quyền địa phương đã tổ chức lễ phát động kêu gọi, vận động xây dựng công trình bể nước sạch cho bà con vùng cao.
Tối ngày 14/4, thông tin từ chính quyền huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên địa bàn huyện vừa xảy ra trận mưa đá, khiến 1 người bị thương và gây thiệt hại đến nhà cửa và hoa màu của người dân.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.