Những hình ảnh đầu tiên về đoạn tuyến cao tốc QL45 - Nghi Sơn

Hiện nay, dự án thành phần đầu tư xây dựng QL45 - Nghi Sơn có chiều dài 43,28Km đang được các nhà thầu khẩn trương thi công.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng QL45- Nghi Sơn thuộc dự án xây dựng mới một số đoạn đường bộ cao tốc phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 qua địa bàn huyện Nông Cống và Tx Nghi Sơn (Thanh Hóa) dài 43,28km có tổng mức đầu tư 5.534,472 tỷ đồng.

1

Dự án thành phần đầu tư xây dựng QL45 - Nghi Sơn đang dần hình thành.

Theo sơ đồ tuyến, điểm đầu dự án tại Km337+000 trùng với đoạn cuối của dự án Mai Sơn - QL45 thuộc địa phận xã Tân Phúc, huyện Nông Cống. Điểm cuối tại Km 380+000 trùng với dự án Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc địa phận xã Tân Trường, Tx Nghi Sơn.

2
3

Lái máy đang lu lèn bãi tập kết cát ở gói thầu XL2

Dự án được chia làm 3 gói thầu: XL1 (Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy); XL2 (Liên danh Công ty cổ phần Licogi 16 - Công ty TNHH Định An - Công ty cổ phần 471) và XL3 (Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung - Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam).

4

Anh Tống Xuân Trường - Quản lý chất lượng ở Ban điều hành đang giám sát việc lu lèn.

Ghi nhận thực tế cho thấy, tại gói thầu XL1, các nhà thầu đã huy động gần 100 nhân công và 61 thiết bị, phương tiện như xe lu, máy xúc, máy ép cọc thủy lực… vào công trường triển khai 7 mũi thi công.

5

Anh Nguyễn Viết Chiến đang hàn gia cố chắc chắn lại những chỗ hư hỏng của cọc khoan nhồi.

Anh Võ Đại Thạch - Phó giám đốc Ban điều hành của Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy cho biết: "Hiện nay nhà thầu đang tiến hành thi công 3 cầu, 1 hầm chui và 3,23km đường. Riêng chỗ cầu vượt Đỗ Bí đang vướng đường điện 20KV nên trước mắt đang tiến hành bóc phong hóa, khoan cọc và gia công thép để đổ mố cầu".

6

Công nhân trải vải địa kỹ thuật xuống phía dưới nền trước khi đổ cát san lấp.

Đang hàn những thanh sắt tại cầu vượt Đỗ Bí, anh Nguyễn Việt Chiến (28 tuổi, làm việc cho Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Huy) cho hay: "Tôi làm việc ở công ty lâu năm và đi nhiều nơi nhưng giờ đây rất vui khi được trở về quê hương để thực hiện công trình quan trọng này".

7

Vật tư được tập kết ở công trường.

Còn tại gói thầu XL2, anh Tống Xuân Trường (35 tuổi, quê Thanh Hóa) - Quản lý chất lượng của Công ty TNHH Định An, tại Ban điều hành gói thầu cho biết, vừa qua do dịch bệnh Covid-19 và mưa nhiều nên đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ dự án.

Mặc dù vậy, Công ty TNHH Định An vẫn tập trung toàn bộ 19 trang thiết bị, máy móc cùng cán bộ, nhận công vào hiện trường. Trước mắt, tận dụng hành lang tuyến cao tốc làm khu tập kết cát san lấp và thực hiện các công việc như đào hầm chui, thi công cầu. Hiện tại gói thầu liên danh 3 nhà thầu đang triển khai 15 mũi thi công.

8

Tại vị trí này, sau khi hoàn thiện sẽ là hầm chui cao tốc.

Ở gói thầu XL3, các nhà thầu đang triển khai 6 mũi thi công. Theo kế hoạch từ nay đến hết tháng 10, nhà thầu sẽ thi công cọc khoan nhồi cầu Yên Mỹ cầu vượt nút giao Nghi Sơn - Mai Trành.

9
10

Theo Ban QLDA 2, đối với Dự án QL45 - Nghi Sơn, mặt bằng đã bàn giao 43,28km/43,28km đạt 100% và 5,7km tuyến nối QL45 với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân đạt 100%. Tiến độ giải ngân tính từ 2018 đến nay là 1.803,590 tỷ đồng, giá trị thực hiện của các nhà thầu từ khởi công đến nay 41,2 tỷ đồng.

11

Hiện nay, giá trị thực hiện của các gói thầu đạt 41,2 tỷ đồng.

Cũng theo Ban QLDA 2, hiện nay UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đang xem xét cháp thuận 17 vị trí đổ thải. Trước mắt, các nhà thầu đang tận dụng hành lang cao tốc để đưa đất, bùn thải sang hai bên sau này khi có bãi thải sẽ di chuyển.

12

Anh Võ Đại Thạch - Phó giám đốc Ban điều hành Liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn và Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Huy cho biết, hiện cầu vượt Đỗ Bí đang vướng đường điện 20KV.

Về nguồn vật liệu, Dự án QL45 - Nghi Sơn cần khoảng hơn 5,5 triệu m3 đất đắp K95, K98; 707.000 m3 đá các loại và hơn 1 triệu m3 cát. Về nguồn vật liệu cát và đá cơ bản đáp ứng được cho dự án.

13

Theo Ban QLDA 2, về nguồn vật liệu phục vụ cho dự án cơ bản đã đủ.

Riêng đối với đất đắp, Ban QLDA 2 cùng TVTK, nhà thầu đã khảo sát 11 mỏ đất đạt tiêu chuẩn đắp nền đường K95, K98 với tổng trữ lượng khoảng 15 triệu m3.

Hiện nay có 5 mỏ đất (Mỏ đất xã Yên Thọ và Yên Lạc, huyện Như Thanh; 2 mỏ đất xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh; 2 mỏ đất xã Phú Lâm, thị xã Nghi Sơn) theo kiến nghị của Liên danh Công ty CP miền Trung - Tổng công ty CP và của Công ty TNHH Định An đang thực hiện các nội dung của Nghị Quyết 60 trong đó, Công ty TNHH Định An đã được UBND tỉnh Thanh Hoá phê duyệt trữ lượng (trong tháng 12/2021 sẽ được cấp giấy phép hoạt động khai thác).

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/nhung-hinh-anh-dau-tien-ve-doan-tuyen-cao-toc-ql45-nghi-son-d529938.html) 

Vương Liễu (dẫn lại theo Phúc Tuấn)  -  Theo Báo Giao thông