Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Những chuyến xe "xé màn đêm" đưa F0 đến khu điều trị

Dân sinh
23/08/2021 15:30
Vương Liễu
aa
Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, những tài xế chở F0, F1 vẫn thầm lặng với công việc của mình, đóng góp rất lớn cho công tác phòng dịch.


Nhấc điện thoại lên là đi ngay

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Đồng Nai, ngoài các y bác sĩ, nhân viên y tế thì tài xế lái xe cứu thương cũng đang ngày ngày phải đối mặt với khó khăn, hiểm nguy. Không kể ngày hay đêm, mưa gió hay bão bùng, bất chấp hiểm nguy, họ ngày đêm cố gắng hết sức để đưa F0, F1 đến nơi cách ly, điều trị an toàn.

Gặp anh Hồ Huy Cường, tài xế chạy xe cấp cứu của Bệnh viện ĐKKV Long Khánh, vào một ngày trời mưa tầm tã giữa tháng 8. Chúng tôi không khỏi bất ngờ khi biết anh đã qua cái tuổi 50 nhưng vẫn ngày ngày miệt mài với công việc đón đưa F0, F1.

1

Những chuyến xe "xé màn đêm" chở F1, F0 đi cách ly, điều trị. Ảnh: Nha Mẫn chụp 21/8

Vừa đưa tay lau vội giọt mồ hôi trên trán, anh Cường ra hiệu cho chúng tôi đứng cách xa để nói chuyện vì mục đích đảm bảo an toàn. Anh kể đến nay đã qua 4 mùa dịch, anh không còn nhớ nổi mình đã chở trên xe bao nhiêu F0, F1 chỉ biết mỗi ngày hi vọng dịch sớm được dập tắt để "về nhà".

Để bảo vệ bản thân, anh Cường luôn tuân thủ các quy định trong kiểm soát nhiễm khuẩn, thường xuyên mặc đồ bảo hộ, xe chở bệnh nhân về sẽ được khử khuẩn nghiêm ngặt.

"Từ ngày nhận nhiệm vụ trong đợt dịch thứ 4 đến nay thì bệnh viện cũng chính là nhà của tôi. Tôi chọn cách ở lại để đảm bảo an toàn cho vợ con vì mình chở F0, nguy cơ bị lây nhiễm là rất cao", anh Cường chia sẻ.

Nói về việc vận chuyển F0, anh Cường cho biết anh sợ nhất là những lần vận chuyển bệnh nhân nặng từ bệnh viện dã chiến đến khu hồi sức tích cực tại hai bệnh viện tuyến tỉnh. Những lúc như vậy, anh vừa lái xe vừa cầu nguyện cho bệnh nhân được bình an và cố gắng đưa bệnh nhân đến nơi nhanh nhất, kịp thời nhất.

"Có những ca trực 24 giờ, tôi phải chạy xe chở bệnh nhân liên tục, nhiệm vụ khó khăn nhất là khi chở bệnh nhân mới phát hiện ở cộng đồng đến bệnh viện dã chiến, hoặc chở F1 đi cách ly tập trung. Khi đến nhà, nhiều người không chịu đi, phải thuyết phục cả tiếng đồng hồ, có những trường hợp không hợp tác, còn chửi bới nhân viên y tế buộc chúng tôi phải nhờ lực lượng công an địa phương can thiệp thì họ mới chịu" - anh Cường nói thêm.

2

Tài xế tranh thủ nghỉ ngơi để chờ những chuyến đi mới. Ảnh: Nha Mẫn chụp 21/8

Đang trong câu chuyện thì anh Cường được điều động tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ nên chúng tôi đành chào tạm chia tay anh và mong anh luôn giữ gìn sức khỏe, bình an trên những hành trình mỗi ngày.

Cùng tâm tư với anh Cường là ông Trương Quốc Long, (58 tuổi), người đã có 33 năm lái xe cho Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Đồng Nai và nay là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai.

Ông nói rằng 2 năm nay qua có lẽ là thời gian khó khăn và nhiều kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời lái xe của ông.

"Tài xế chúng tôi không kể giờ giấc, hễ được điều động là chúng tôi đi ngay. Có khi nửa đêm đang chập chờn giấc ngủ, có chuông điện thoại gọi đến là chúng tôi lại lên đường và trở về nhà khi ngày mới đã bắt đầu.

Có một đồng nghiệp của tôi, khi tranh thủ ngoài giờ nghỉ chạy về đứng từ xa để thăm gia đình thì gặp tai nạn tử vong, khiến chúng tôi rất đau lòng. Tôi chỉ mong dịch bệnh chóng qua, để cuộc sống trở lại bình thường như trước và những đồng nghiệp của tôi bớt vất vả" – ông Long tâm sự.

Nhiều hành trình rạng sáng mới trở về

Ngoài những tài xế công tác lâu năm ở các bệnh viện, trung tâm y tế thì trong đại dịch có nhiều tài xế của các công ty tư nhân cũng đã xông pha vào tuyến đầu. Những người này cũng ngày ngày gánh trên mình trách nhiệm đưa đón các F1, F0 về nơi an toàn.

Anh Đào Xuân Đức là một trong những trường hợp như vậy. Anh là tài xế của Công ty Hùng Nga. Trước đây anh có tham gia công tác chống dịch tại tỉnh Bình Phước nhưng từ một tháng nay, anh được Công ty điều động hỗ trợ tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

3

Tài xế Cường vừa hoàn thành đưa F0 đến khu điều trị. Ảnh: Nha Mẫn chụp 21/8

Đội xe của anh đa số đều chở F0 từ cộng đồng đến các bệnh viện dã chiến và các ca nặng từ bệnh viện dã chiến đến các khu hồi sức tích cực.

"Có hôm bệnh nhân ngất xỉu trên xe, tôi phải hỗ trợ điều dưỡng hồi sức sơ cấp cứu, cho bệnh nhân thở ô xy, rồi cố gắng chạy nhanh nhất để kịp thời đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất. Nhiều hôm chở F0 đến 4h sáng ngày hôm sau mới được về phòng trọ tắm rửa và thường xuyên phải ăn mì thay cơm vì giờ đó cũng không có ai bán gì để mua" – anh Đức nói.

Cũng giống như anh Đức, anh Chu Văn Định (38 tuổi) là tài xế của Công ty Trường Thịnh (Đồng Nai) đã tham gia hỗ trợ Trung tâm y tế TP.Biên Hòa chở các ca bệnh F0.

4

Giây phút nghỉ ngơi ngồi xem lại giấy tờ và những chuyến xe trong ngày của các tài xế. Ảnh: Nha Mẫn chụp 22/8

Đã hơn một tháng nay, cứ đều đặn vào lúc 7h30, anh đến điểm tập kết rồi đi chở F0 vào bệnh viện điều trị. Ngoài ra anh còn chở cả F1 và đưa người hết cách ly về nơi cư trú. Lúc rảnh anh lại chở nhân viên y tế đi lấy mẫu cộng đồng.

"Từ khi tham gia đến nay, tôi đã chở vài trăm ca F0, hôm nào cũng 1 đến 2h sáng mới về đến nhà" – anh Định cho biết.

Trong cuộc chiến phòng chống dịch, những tài xế luôn xung kích, năng nổ, nhiệt huyết, mặc dù công việc của họ đối diện nguy cơ nhiễm bệnh, đi sớm về khuya, xa gia đình nhưng khi được điều động là họ sẵn sàng lên đường, bất kể giờ giấc nào. Hi vọng rằng trên những chặng đường ấy, những "chiến sĩ" lái xe sẽ luôn bình an, an toàn trong đại dịch để có thể miệt mài góp sức cho công cuộc đẩy lùi dịch bệnh.

Liên quan đến công tác vận chuyển F1, F0, bác sĩ Đậu Ngọc Trung, Trưởng khoa phòng chống bệnh tật/HIV/AIDS, Trung tâm y tế TP. Biên Hoà cho biết, trước sự gia tăng của các ca F0, F1 để kịp thời bóc tách ra khỏi cộng đồng, thành phố đã huy động trưng tập 18 xe vận chuyển của các doanh nghiệp thuộc quản lý của bến xe Biên Hoà, trong đó có 5 xe cấp cứu. Các tài xế tham gia hỗ trợ đã được tập huấn rất kĩ và nhiều người đang phải làm việc với cường độ cao từ 7h sáng hôm nay cho đến 4h sáng hôm sau. Dù vậy các anh vẫn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ và chỉ tranh thủ chợp mắt ngay trên xe trong lúc chờ nhận lệnh.

"Chúng tôi luôn ghi nhận sự đóng góp và tấm lòng của những tài xế đang ngày đêm miệt mài chở những F1, F0" ông Trung bày tỏ sự biết ơn.

(Link gốc: https://danviet.vn/nhung-chuyen-xe-xe-man-dem-dua-f0-den-khu-dieu-tri-2021082222214901.htm)

bài liên quan
Những trường hợp được miễn phí và không phải chịu phí sử dụng đường bộ

Những trường hợp được miễn phí và không phải chịu phí sử dụng đường bộ

Theo quy định, nhiều phương tiện thuộc diện ưu tiên sẽ không phải trả phí sử dụng đường bộ.
Bắt giữ đối tượng dùng xe cứu thương để vận chuyển ma túy

Bắt giữ đối tượng dùng xe cứu thương để vận chuyển ma túy

Để che giấu hành vi phạm tội của mình, Lâm sử dụng xe cứu thương tư nhân để vận chuyển ma túy.
Cho những điều bé nhỏ phi thường

Cho những điều bé nhỏ phi thường

Rồi những ngày cuối năm, Giáng sinh và năm mới đã đang cận kề. Cho một năm của nhiều đau thương và ấm lòng. Cho những mất mát và sự hồi sinh. Những ngày này, cuộc sống bình thường mới đang nhẹ bước ở các thành phố lớn, hàng quán đã mở cửa trở lại, mỗi người có thể di chuyển dễ dàng hơn…
Dùng xe cứu thương chở khách “chui” ra khỏi TP Vinh

Dùng xe cứu thương chở khách “chui” ra khỏi TP Vinh

Tài xế dùng chiếc xe cứu thương, bật đèn tín hiệu ưu tiên để chở “chui” 3 hành khách ra khỏi TP Vinh về huyện Thanh Chương làm việc riêng.
Bắt giữ đối tượng tàng trữ ma tuý trên xe cấp cứu

Bắt giữ đối tượng tàng trữ ma tuý trên xe cấp cứu

Bình Phước bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Quốc Việt tàng trữ trái phép chất ma tuý, mượn danh xe cấp cứu, ra đường không có lý do chính đáng và bật đèn chớp ưu tiên nhưng không có bệnh nhân.
Hà Nội chuẩn bị cho tình huống 40.000 người mắc Covid-19

Hà Nội chuẩn bị cho tình huống 40.000 người mắc Covid-19

Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa ký ban hành phương án đáp ứng 8.000 giường điều trị mức độ vừa, nặng và nguy kịch trong tình huống toàn thành phố có 40.000 người mắc Covid-19.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
TP.HCM dự báo sản lượng điện tiêu thụ vào hai tháng tới lập kỷ lục

TP.HCM dự báo sản lượng điện tiêu thụ vào hai tháng tới lập kỷ lục

Lãnh đạo EVNHCMC nhận định, trong điều kiện El-Nino, nắng nóng kéo dài và nền nhiệt tiếp tục tăng cao như dự báo thì sản lượng điện tiêu thụ của thành phố sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Mưa đá xuất hiện tại nhiều huyện miền núi Nghệ An

Mưa đá xuất hiện tại nhiều huyện miền núi Nghệ An

Chiều ngày 28/3, mưa đá kèm gió lớn càn quét ở nhiều xã tại huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phòng (Nghệ An) làm hư hại nhà cửa và hoa màu của người dân.
Nghệ An: Tăng cường kiểm tra, xử lý các hoạt động mại dâm

Nghệ An: Tăng cường kiểm tra, xử lý các hoạt động mại dâm

Kế hoạch hướng đến mục tiêu tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn mại dâm; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, ngành, tổ chức xã hội và cộng đồng trong công tác phòng, chống mại dâm...
Nghệ An: Trồng được 22.768 ha rừng tập trung trong năm 2023

Nghệ An: Trồng được 22.768 ha rừng tập trung trong năm 2023

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An và tổng kết công tác Lâm nghiệp năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Bộ Công an triển khai xây dựng 1.290 căn nhà tặng hộ nghèo tại tỉnh Trà Vinh

Bộ Công an triển khai xây dựng 1.290 căn nhà tặng hộ nghèo tại tỉnh Trà Vinh

Bộ Công an thống nhất chủ trương xây dựng 1.290 căn nhà tặng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Vì sao nhiều cô gái trẻ Việt Nam lấy chồng muộn?

Vì sao nhiều cô gái trẻ Việt Nam lấy chồng muộn?

Thay vì vội vã lên xe hoa, ngày càng nhiều bạn trẻ nữ chọn đầu tư cho bản thân, theo đuổi đam mê và tận hưởng cuộc sống độc thân. Kết hôn muộn đang trở thành xu hướng, mang đến những lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn hệ lụy...
Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Indonesia, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier.
Hà Nội: Động đất 4.0 độ richter, khu vực tâm chấn rung lắc nhẹ

Hà Nội: Động đất 4.0 độ richter, khu vực tâm chấn rung lắc nhẹ

Một trận động đất mạnh 4.0 độ richter đã xảy ra tại vị trí thuộc huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.
Quảng Ninh: Chiến sĩ công an trao trả 200 triệu đồng và tào sản giá trị cho du khách

Quảng Ninh: Chiến sĩ công an trao trả 200 triệu đồng và tào sản giá trị cho du khách

Vào khoảng 11 giờ 40 phút ngày 22/3, hạ sỹ Đặng Toàn Tiến (sinh năm 2000, quê ở thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đang là chiến sĩ nghĩa vụ tại Trung đội bảo vệ mục tiêu, Phòng Cảnh sát cơ động trong quá trình tuần tra kiểm soát bảo vệ an toàn trạm phát sóng đồi cột 5, thành phố Hạ Long thuộc Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện một chiếc túi cá nhân bỏ quên, bên trong có lượng lớn tiền mặt và nhiều vật dụng giá trị.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY