Hộ lan bánh xoay cứu sống tài xế khi xe tải gặp tai nạn

Xe tải chở đá gặp nạn, rất may va vào hộ lan bánh xoay nên giảm nhẹ hậu quả, tài xế an toàn.

Sáng 28/7, tài xế Nguyễn Duy Thành, cho biết đến giờ vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn ở Dốc Cun (Hoà Bình) xảy ra vào sáng 27/7.

Anh Thành là người điều khiển chiếc xe đầu kéo biển số 36H - 005.23 đi trên Quốc lộ 6, hướng Sơn La - Hoà Bình, khi đến Dốc Cun thì gặp tai nạn.

atgt

Chiếc xe tải chở đá rất may đã va vào hộ lan bánh xoay nên chỉ bị lật nghiêng, không va trực tiếp vào vách núi nên giảm thiểu hậu quả xảy ra. Ảnh: báo Giao thông

Anh Thành cho biết, vào rạng sáng 27/7 anh lái xe tải chở đầy đá đi giao cho khách hàng. Khi đến vị trí trên thì mất kiểm soát, xe chở nặng nên đã va chạm mạnh vào hộ lan bên đường đèo phía tay phải.

Rất may là ở đây hộ lan được làm bằng hệ thống rào chắn bánh xoay ETI. Chiếc xe tải bị trượt dài khoảng hơn 10m theo lộ lan bánh xoay. Chiếc xe tải bị hư hỏng phần đầu, thùng xe, lật nghiêng vào vách núi. Rất may là không có thiệt hại và người và tài xế Nguyễn Duy Thành không bị thương.

“Nếu không có hộ lan bánh xoay, xe chắc chắn sẽ va vào vách núi thì hậu quả còn nghiêm trọng hơn”, tài xế Thành nói.

Quốc lộ 6 qua Hòa Bình dài hơn 114 km từ Km 38+00 - Km 152+00 qua các huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn, TP Hòa Bình, Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu với địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo Ban ATGT tỉnh Hoà Bình, tại Km 79+400 - QL6, năm 2019 một chiếc xe tải cũng đã từng xảy ra một vụ tai nạn tương tự. Nhờ có hộ lan bánh xoay nên đã giảm thiệt hại về người và không gây ra tai nạn nghiêm trọng.

Được biết, hệ thống hộ lan bánh xoay ETI này được Tổng cục Đường bộ Việt Nam lắp đặt thử nghiệm trên Quốc lộ 6, khu vực Dốc Cun vào năm 2018 và đã cứu sống được nhiều tài xế không may gặp nạn.

atgt2

Hộ lan bánh xoay ETI được Tổng cục Đường bộ Việt Nam lắp thí điểm năm 2018 và đã phát huy hiệu qủa khi giảm thiểu hậu quả của các vụ tai nạn. Ảnh: báo Giao thông

Ông Lê Minh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Lê Minh (trụ sở tại Bình Dương), cho biết công ty này là đơn vị phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN để lắp đặt hộ lan bánh xoay tại các vị trí đèo dốc.

Theo ông Tuấn, hệ thống ETI có cơ chế xoay và khả năng hấp thụ va chạm khi các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ mất kiểm soát va đâm vào hệ thống phòng hộ.

Hiệu quả mục tiêu của hệ thống rào chắn bánh xoay ETI khi xảy ra sự cố va đâm của các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ làm giảm thiểu thấp nhất khả năng lật xe khi có va đâm. Ngăn chặn xe vượt ra khỏi phạm vi đường xe chạy. Điều này góp phần đảm bảo an toàn cao cho người lái xe và người đi đường.

Hệ thống rào chắn hấp thụ lực tác động trực tiếp khi xe mất kiểm soát gây ra va chạm với rào chắn thông qua cơ cấu giảm chấn, đồng thời truyền lực phân bố đều lên toàn bộ hệ thống kết cấu gồm thanh rào, bánh xoay, trụ.

Cơ cấu bánh xoay làm cho động năng va chạm trực diện được chuyển đổi thành moment quay qua đó triệt tiêu lực xung kích do va chạm, đồng thời chuyển hướng va chạm theo hướng có lợi đưa phương tiện trở lại quỹ đạo lưu thông êm thuận, hạn chế các va chạm liên hoàn với các phương tiện cùng tham gia giao thông khác.

(link gốc: https://www.atgt.vn/ho-lan-banh-xoay-cuu-song-tai-xe-khi-xe-tai-gap-tai-nan-d518086.html)

Nhật Vũ (Theo ATGT)  -  Theo Báo Giao thông