Sau gần nửa tháng vận hành, tuyến xe buýt điện đầu tiên của HN và cả nước đang dần thu hút hành khách. Sắp tới sẽ có thêm 9 tuyến được mở.
Xe hiện đại, giá vé hợp lý
Những ngày giữa tháng 12/2021, có mặt tại nhà chờ tuyến xe buýt điện (đường nội khu Smart City), PV Báo Giao thông ghi nhận rất đông hành khách đang đứng chờ.
Chưa đầy một phút, 2 tuyến buýt điện E03 (BX Mỹ Đình - KĐT Ocean Park), E05 (Long Biên - khu đô thị Smart City) di chuyển lên nhà chờ đón khách.
Ngay khi lên xe, hành khách được yêu cầu khai báo y tế, thực hiện sát khuẩn và ngồi giãn cách theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế.
Khác với hình ảnh nhân viên phụ xe cầm sẵn một xấp vé để bán cho hành khách, việc bán vé được thực hiện trên một thiết bị điện tử, vé sẽ được in trực tiếp ghi rõ giá vé, thời gian xuất vé…
Một điểm mới của xe buýt điện là bên cạnh việc sử dụng vé tháng, tiền mặt để trả tiền vé thì hành khách có thể sử dụng dịch vụ thanh toán bằng thẻ NAPAS do các ngân hàng Việt Nam phát hành.
Là một trong những hành khách bỏ phương tiện cá nhân để sử dụng buýt điện đi làm, anh Lê Quý Dũng (KĐT Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: “Tôi đã trải nghiệm tuyến xe buýt điện ngay trong ngày đầu đưa vào hoạt động. Quá trình sử dụng tôi thấy hài lòng, thuận tiện nên đã chuyển sang thay thế phương tiện cá nhân”.
Anh Dũng chia sẻ, hành khách lên xe được phụ xe chào hỏi, hướng dẫn vào vị trí ngồi. Lái xe cũng rất cẩn thận mỗi khi xe ra - vào các bến, sau khi hành khách ổn định vị trí hoặc xuống bến thì xe mới bắt đầu di chuyển nên không còn cảnh phải vội vàng, xô đẩy.
“Với cách ứng xử như thế, hành khách khó tính đến đâu cũng đều hài lòng”, anh Dũng nói.
Là hành khách lần đầu đi thử tuyến buýt điện, bà Hoàng Thị Lan (KĐT Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội) tỏ ra rất hài lòng với những trải nghiệm mà loại hình này đem lại.
Bà Lan cho biết: “Trước đây tôi rất sợ đi xe buýt vì cảnh người người chen chúc nhau, nhiều tài xế lái xe rất ẩu, hành khách siêu vẹo mỗi khi phanh gấp thế nhưng những điều này đã không còn khi ngồi trên xe buýt điện. Giá vé của xe này cũng rất rẻ, chỉ 9.000 đồng/vé là khách có thể đi hết cả chặng đường dài hơn 30km. Cùng đó, việc xe có gắn thêm nhiều camera an ninh khiến hành khách cũng yên tâm phần nào, hạn chế được tình trạng trộm cắp, móc túi trên xe”.
Em Chu Khánh Linh (sinh viên năm nhất, trường Đại học Rmit Việt Nam) cho biết, đã từng di chuyển bằng xe buýt truyền thống nên sau khi trải nghiệm tuyến buýt điện này đã nhận thấy được sự khác biệt rõ ràng.
“Không còn tình trạng phóng nhanh phanh gấp khiến hành khách trên xe phải nghiêng ngả, tài xế chờ khách ổn định chỗ ngồi hoặc xuống xe xong mới bắt đầu di chuyển. Nhân viên trên xe cũng rất thân thiện, lịch sự”.
Quá trình xe buýt điện di chuyển đón khách, PV ghi nhận tại khu vực điểm dừng, thanh tra tuyến lên kiểm soát trên xe E05 về công tác phòng dịch Covid-19 và hoạt động phục vụ hành khách trên xe.
Một thanh tra cho biết, việc này nhằm quản lý chặt chẽ, mang lại sự hài lòng cho hành khách. Việc kiểm tra không được thông báo trước, thanh tra cũng không đứng cố định ở một khu vực nhà chờ nào.
Lên kế hoạch thay thế buýt truyền thống
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Thái Hồ Phương, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội (Tramoc) cho biết, kết quả hoạt động của tuyến buýt điện đầu tiên ở Thủ đô khá ấn tượng.
Thống kê từ ngày 2/12 - 14/12 tuyến E03 đã có 10.600 hành khách sử dụng vé lượt, chưa kể hành khách vé tháng liên tuyến và ưu tiên.
“Sản lượng vé lượt như vậy là cao nhất toàn mạng lưới trong điều kiện dịch bệnh, giới hạn 20 người/xe tại một thời điểm”, ông Phương nói.
Để người dân được đi xe buýt điện với giá thành rẻ, theo ông Phương, thành phố phải chi 4,4 tỷ đồng cho 3 tuyến buýt điện chỉ tính riêng trong tháng 12/2021.
Đánh giá về ưu điểm của xe buýt điện, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Tramoc khẳng định, xe buýt điện sử dụng nhiên liệu sạch có thể nói tỷ lệ phát thải ra môi trường bằng 0 và ô nhiễm tiếng ồn cũng rất thấp.
Hàng loạt công nghệ mới lần đầu được đưa vào phục vụ xe buýt điện như internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo để kiểm soát vận hành online, kiểm soát được hành vi của lái xe, lộ trình và giúp quản lý được tất cả mọi hoạt động trên tuyến trong ngày.
Theo ông Hải, từ nay đến năm 2022, Hà Nội sẽ mở 9 tuyến xe buýt điện với 139 phương tiện (tháng 12/2021 sẽ có 3 tuyến, 6 tuyến còn lại sẽ mở năm 2022).
“Mục tiêu Hà Nội trong kế hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng đến năm 2030 sẽ nâng tỷ lệ phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch lên từ 5 - 20%. Hiện TP có gần 70 phương tiện nhiên liệu sạch, đáp ứng được khoảng 6%. Sang năm, với việc thêm 6 tuyến buýt điện cùng với 12 xe sử dụng CNG sẽ nâng số lượng xe buýt sạch lên 140 xe, đạt tỷ lệ trên 16%”, ông Hải nói.
Khẳng định Hà Nội trong tương lai sẽ “xóa” buýt truyền thống, ông Hải nói: “Thành phố sẽ từng bước nâng dần số lượng xe buýt điện đang sử dụng hiện nay để thay thế các tuyến buýt truyền thống. Tuy nhiên, các tuyến buýt mở mới sẽ căn cứ theo các tiêu chí như: Trong khu đô thị mới, có nhu cầu đi lại dân cư cao, tiếp cận với hành lang tuyến đường sắt đô thị.
Tuyến xe buýt điện đầu tiên có số hiệu E03 chạy qua các tuyến đường trung tâm, kết nối phía Đông và phía Tây thành phố với 15 điểm dừng bao gồm: Mỹ Đình (Hàm Nghi) - Nguyễn Hoàng - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Huỳnh Thúc Kháng - Thái Hà - Chùa Bộc -Phạm Ngọc Thạch - Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân - cầu Vĩnh Tuy - Aeon Mall Long Biên - Cổ Linh - KĐT Ocean Park.
Tuyến buýt điện thứ hai có số hiệu E05 với lộ trình Long Biên - Yên Phụ - Thanh Niên - Thụy Khuê - Đào Tấn - Cầu Giấy - Xuân Thủy - Phạm Hùng - Đại lộ Thăng Long - KĐT Smart City.
Tần suất hoạt động của các tuyến từ 15 - 20 phút/chuyến, hoạt động xuyên suốt từ 5h sáng đến 21h đêm hàng ngày.
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu, hoạt động thanh tra, kiểm tra đảm bảo chính xác, khách quan, công khai, không làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học của đơn vị.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT của các trường THPT công lập không chuyên và chuyên năm học 2024-2025.
Đại tá Thân Văn Hải, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc, phát động phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác, cung cấp thông tin, hành vi vi phạm an toàn giao thông.
Nguyễn Thị Thanh còn “nổ” có bố làm ở Bộ Công an và có thể “chạy án” nên đã lừa đảo và chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của một người dân ở thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa - Thanh Hóa).
Để chủ động phòng ngừa đuối nước trong mùa nắng nóng, Công an Thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân và cộng đồng cần trang bị kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn và xử lý tình huống.
Trước đó, chiều 3/5, cháu T.M.P. (8 tuổi; ngụ ấp Xuân Thiện, xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất) rời khỏi nhà, đi chơi nhưng đến chiều không về.. Người nhà cùng người dân địa phương đã tỏa đi khắp nơi tìm kiếm nhưng không thấy.
Trong nhiều năm qua, tại Việt Nam đã xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động gây chết người mà nguyên nhân xuất phát từ nổ lò hơi. Mời bạn đọc cùng Pháp luật Plus điểm lại các vụ nổ lò hơi làm tử vong nhiều người từ 2015 - nay.
Thực hiện nghiêm Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung vào 5 nhóm hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông; hỗ trợ giúp đỡ Nhân dân đi lại an toàn.
(PLM) - Sáng ngày 08/5/2024, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử phạt vi phạm hành chính. Ông Nguyễn Quốc Hoàn - Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (QLXLVPHC&TDTHPL), bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục QLXLVPHC&TDTHPL đồng chủ trì hội thảo.
(PLM) - Ngày 9/5, Học viện Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn về kỹ năng quản trị nội bộ, quản lý thời gian và lập hồ sơ công việc. Hội nghị nhằm thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức Bộ Tư pháp năm 2024 của Bộ Tư pháp và nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng quản trị nội bộ, quản lý thời gian và lập hồ sơ công việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi các nhiệm vụ được giao, sau một thời gian chuẩn bị tích cực.
(PLM) - Ngày 9.5, công an quận Cầu Giấy cho biết, qua công tác trinh sát, nắm tình hình, đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Cầu Giấy đã phát hiện một đường dây môi giới mại dâm quy mô lớn, thường xuyên đăng tải các hình ảnh “chào hàng” của gái bán dâm công khai trên hàng loạt các website.
(PLM) - Chiều 8/5/2024, tại Hà Nội, Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga tổ chức Hội thảo khoa học: “Các xu hướng mới của thế giới và L.B Nga trong lĩnh vực phẫu thuật võng mạc dịch kính và phẫu thuật tái tạo chức năng mắt”. Tới dự hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, bác sĩ từ các bệnh viện chuyên khoa mắt hàng đầu tại Việt Nam và Quốc tế.
(PLM) - Tháng 5 về, phố phường Hà Nội lại khoác lên mình sắc tím mộng mơ của loài hoa bằng lăng. Màu hoa tím dưới cái nắng đầu mùa phủ khắp nhiều tuyến phố tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, nên thơ.