Bất chấp “cơn bão” Covid-19 tại nhiều địa phương, đại công trường cao tốc Bắc - Nam vẫn giữ được không khí làm việc hối hả, khẩn trương.
Bất chấp “cơn bão” Covid-19 tại nhiều địa phương, đại công trường cao tốc Bắc - Nam vẫn giữ được không khí làm việc hối hả và nhịp độ lao động khẩn trương để hướng tới mục tiêu cao nhất là đưa dự án về đích đúng hẹn.
Vượt khó
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là một trong những đoạn tuyến quan trọng của siêu dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Dự án được khởi công vào ngày 30/9/2020 và dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Trong khoảng 6 tháng đầu tiên sau khi khởi công, mọi việc diễn ra rất suôn sẻ. Tiến độ dự án được đảm bảo trên hầu hết các công trường.
Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại các tỉnh phía Nam, lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ được áp dụng tại nhiều địa phương, những khó khăn dần ập đến dự án. Đầu tiên là việc thiếu hụt, chậm trễ vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị do mất nhiều thời gian qua các chốt kiểm soát dịch bệnh. Chưa dừng lại ở đó, dịch bệnh đã “tấn công” vào tận trong công trường xây dựng của dự án khi có trường hợp công nhân làm việc tại gói thầu số 3 và số 4 thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai mắc Covid-19. Nhiều mũi thi công phải tạm dừng, khoảng 200 lao động phải dừng việc để điều trị và cách ly. Giám đốc dự án Nguyễn Doãn Tân cho biết, ảnh hưởng nhất là phần kết cấu do không có vật liệu phụ để làm. Một số xưởng sửa chữa máy móc, kiểm định máy móc thiết bị phải vận chuyển lên Sài Gòn, trước sửa trong vòng một vài ngày thì nay phải chờ cả tuần.
Tình hình trên buộc chủ đầu tư và các nhà thầu phải sớm tìm ra giải pháp tháo gỡ. Đầu tiên là vấn đề nhân công. Chủ thầu nghĩ ra phương án giải quyết bằng cách huy động lao động từ Hà Nội vào thay thế, trong số này có một bộ phận rất quan trọng là thợ máy. Tiếp đó, nhờ sự vào cuộc của Bộ GTVT cùng sự tạo điều kiện của các địa phương, những chuyến hàng chở vật liệu, máy móc thiết bị phục vụ thi công cho dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cũng được khơi thông, một số mũi thi công tạm dừng làm việc đã hoạt động trở lại, không khí lao động sôi nổi, khẩn trương lại lan tỏa trên tất cả các công trường của dự án.
Ông Dương Viết Roãn - Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) vui mừng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã thi công được hơn 4km cấp phối đá dăm, thi công thử thảm hơn 2km nhựa tại gói thầu XL-03. Hiện dự án ạt trên 15% giá trị hợp đồng và dự kiến trong những tháng tới sản lượng có khả năng sẽ giảm, ảnh hưởng tới tiến độ chung của toàn dự án.
Giữ vững phòng tuyến kiểm dịch
Không chỉ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mà nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam bị ảnh hưởng bởi Covid-19 khác như Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Mai Sơn - QL45, cầu Mỹ Thuận 2... chủ đầu tư và nhà thầu cũng đã phải xoay đủ phương án để đảm bảo công tác thi công trên công trường không bị đứt gãy với mục tiêu cao nhất là giữ vững tiến độ, đưa dự án về đích đúng hạn.
Đặc biệt, điều quan trọng nhất vẫn là phải đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn phòng dịch. Ông Dương Viết Roãn khẳng định, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã lên các kế hoạch chi tiết để triển khai thi công, đảm bảo trong bối cảnh dịch. “Các công trường thực hiện quản lý "3 tại chỗ" đối với việc ăn ở, sinh hoạt và thi công xây dựng phạm vi công trường đồng thời chia ca kíp với số lượng công nhân phù hợp, đảm bảo giãn cách, tránh tập trung đông người; ứng dụng công nghệ thông tin để tương tác, trao đổi công việc“ – ông Dương Viết Roãn cho biết.
Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho rằng, việc đảm bảo thi công trên công trường là quan trọng nhưng công tác kiểm soát dịch bệnh tại các công trường dự án cao tốc Bắc - Nam cũng phải luôn luôn được đảm bảo một cách tuyệt đối. Đây cũng chính là giải pháp bền vững giúp cho công tác thi công được đảm bảo.
Cầu Hưng Đức dài 4,015 km vượt sông Lam nối huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc-Nam tính tới thời điểm này.
Trong lịch sử ngành giao thông vận tải nước ta, chưa thời kỳ nào việc xây dựng cao tốc được thực hiện rầm rộ như hiện nay. Từ xây dựng cao tốc theo trục dọc Bắc - Nam, trục ngang Đông - Tây, đến việc xây dựng cao tốc xuyên khu vực đồng bằng và xuyên miền núi. Mạng lưới đường bộ cao tốc này đang và sẽ trở thành những “long mạch” cho đất nước phát triển.
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ các chuyến bay đêm dịp Tết Nguyên đán 2024.
Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Thay vì vội vã lên xe hoa, ngày càng nhiều bạn trẻ nữ chọn đầu tư cho bản thân, theo đuổi đam mê và tận hưởng cuộc sống độc thân. Kết hôn muộn đang trở thành xu hướng, mang đến những lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn hệ lụy...
Vào khoảng 11 giờ 40 phút ngày 22/3, hạ sỹ Đặng Toàn Tiến (sinh năm 2000, quê ở thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đang là chiến sĩ nghĩa vụ tại Trung đội bảo vệ mục tiêu, Phòng Cảnh sát cơ động trong quá trình tuần tra kiểm soát bảo vệ an toàn trạm phát sóng đồi cột 5, thành phố Hạ Long thuộc Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện một chiếc túi cá nhân bỏ quên, bên trong có lượng lớn tiền mặt và nhiều vật dụng giá trị.
Điều 27 dự thảo Luật Việc làm nêu rõ chính sách hỗ trợ việc làm cho thanh niên. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên thông qua các hoạt động.
Hướng tới chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập BHXH Việt Nam, đồng thời nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-2024), Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội thao với các môn thể thao như: Kéo co, chạy đơn nam, chạy đơn nữ, chạy tiếp sức nam nữ.
Sáng 21/3/2024, Bộ Công an và tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ khởi công, trao tặng nhà mẫu và kinh phí hỗ trợ xây dựng 1.200 căn nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
BHXH Việt Nam đã có báo cáo gửi Chính phủ đề xuất các phương án để giải quyết vướng mắc trong việc thực hiện BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp của chủ hộ kinh doanh cá thể.
Sở GTVT Hà Nội đã công bố thông tin chính thức ủy quyền cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) tại nhiều địa điểm tại nhiều địa phương trên địa bàn TP Hà Nội.
Từ 1/7, người từ 6 tuổi trở lên phải thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước. Mặt khác, theo khoản 3 Điều 14 Luật Căn cước 2023, công dân Việt Nam dưới 14 tuổi không bắt buộc phải làm thẻ căn cước nếu không có nhu cầu.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY