Các đường ngang cảnh báo tự động với hệ thống giám sát online 24/24h đã gia tăng hiệu quả hoạt động, đảm bảo ATGT đường sắt, ngăn ngừa tai nạn.
Tự động cảnh báo có tàu qua
Có mặt tại Km 18+806 trên QL1 đoạn qua địa bàn huyện Thường Tín, Hà Nội, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, khi tàu chuẩn bị tới, chuông báo tự động bật lên khá to, đèn tín hiệu cũng bật sáng, cần chắn cũng từ từ hạ xuống ngăn phương tiện không được đi qua.
Ông Phạm Văn Hiệp, Phó TGĐ Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội cho biết, hệ thống cảnh báo tự động (CBTĐ) đường ngang đã được triển khai thực hiện trong ngành Đường sắt hơn 10 năm nay.
Hệ thống này bao gồm nhiều thiết bị như cảm biến (thiết bị phát hiện tàu) trong đó cảm biến được lắp đặt tại đường ray, các thiết bị khác được lắp tại đường ngang.
Từ ga vào khu gian, tàu sẽ chạy qua các cảm biến và truyền tín hiệu về bộ điều khiển tại tủ thiết bị đường ngang để tự động tính toán khoảng thời gian tàu sắp đến hoặc sắp qua hết đường ngang và điều khiển tự động các thiết bị phòng vệ như chuông, đèn hoạt động, phát tín hiệu cảnh báo (hạ hoặc nâng cần chắn).
Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó GĐ Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Vinh cho biết, ngành Đường sắt đã chủ động hoàn toàn về thiết kế, lắp đặt, viết phần mềm điều khiển, phần mềm giám sát, mua vật tư thiết bị (bán rộng rãi trên thị trường) rất tiện lợi khi thay thế, giá thành thấp hơn nhập ngoại.
Giám sát online 24/24h, xử lý sự cố kịp thời
Theo ông Hiệp, mỗi đường ngang CBTĐ là một hệ thống thiết bị rời, độc lập, các đơn vị lại quản lý hàng trăm đường ngang.
Trước đây, những trục trặc, hư hỏng thiết bị sẽ không được phát hiện ngay. Mỗi ngày nhân viên kĩ thuật thông tin tín hiệu sẽ phải ra hiện trường kiểm tra 2 lần.
Vì vậy, vài năm gần đây, Tổng công ty Đường sắt VN đã cho triển khai việc giám sát online trên tất cả các tuyến. Theo đó, trạng thái hoạt động các thiết bị theo thời gian thực sẽ được truyền dữ liệu 24/24h từ tủ thiết bị đường ngang về trung tâm giám sát đặt tại các công ty thông qua đường truyền cáp quang hoặc mạng di động 3G, 4G.
Thông qua các màn hình hiển thị tại trung tâm giám sát, nhân viên trực giám sát, các nhà quản lý, cán bộ kĩ thuật sẽ biết được trạng thái hoạt động của thiết bị và của tất cả các đường ngang CBTĐ ngay tại thời điểm theo dõi.
“Chỉ cần nhìn các tín hiệu, biểu thị trên màn hình, chúng tôi phát hiện ngay các sự cố và yêu cầu sửa chữa, khắc phục kịp thời”, ông Hiệp nói.
Cùng đó, các đơn vị cũng tiến hành lắp đặt camera giám sát trên các cột tín hiệu để ghi nhận các hoạt động tại đường ngang từ hai phía, không chỉ cho biết trạng thái thực đang diễn ra mà còn lưu làm tư liệu phân tích lỗi khi xảy ra tai nạn, sự cố.
Ông Bành Đức, Phó trưởng Ban Cơ sở hạ tầng Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, hiện trên mạng lưới đường sắt có 716 đường ngang CBTĐ. Qua thực tiễn sử dụng cho thấy, hệ thống thiết bị đường ngang CBTĐ và cần chắn tự động hoạt động tốt, độ hoạt động ổn định đạt 99,98%.
Vì vậy, Tổng công ty đã kiến nghị cấp có thẩm quyền nâng cấp các đường ngang biển báo thành đường ngang CBTĐ, lắp đặt cần chắn tự động.
Theo kế hoạch Bộ GTVT giao, thời gian tới cần tiến hành nâng cấp, lắp cần chắn tự động đối với hơn 300 đường ngang. Tổng công ty đã kiến nghị bố trí vốn sớm để triển khai thực hiện kế hoạch này.
Để nâng cao hiệu quả phòng ngừa tai nạn, Tổng công ty Đường sắt VN đang cho nghiên cứu giải pháp, thiết kế chế tạo và lắp đặt thử nghiệm hệ thống thiết bị phát hiện chướng ngại vật tại các đường ngang CBTĐ và các lối đi tự mở có tần suất lưu thông lớn để kịp thời dừng tàu.
Không chỉ với đường ngang CBTĐ, Tổng công ty đang nghiên cứu việc lắp đặt cần chắn tự động đối với các đường ngang có gác trên các tuyến có mật độ chạy tàu thấp, chiều rộng đường ngang nhỏ. Mục tiêu nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên gác chắn và giảm cường độ lao động, giảm nhân lực gác chắn.
Tổng công ty Đường sắt VN đã báo cáo và trình cấp có thẩm quyền xem xét bố trí 96 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo 82 đường ngang biển báo. Đây là số đường ngang còn lại thuộc dự án cải tạo, nâng cấp 452 đường ngang biển báo thành đường ngang CBTĐ có cần chắn tự động và đường ngang có gác, nhằm gia tăng thiết bị cảnh báo, ngăn chặn; đảm bảo ATGT đường sắt cho người và phương tiện qua đường ngang.
Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Đêm 19 và đêm 20/4 tại các huyện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng lại tiếp tục xảy ra mưa dông, lốc gây ảnh hưởng, thiệt hại đến nhà ở và hoa màu của nhân dân.
Lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của người lao động: Căn cứ Điều 169 Bộ luật Lao động 2019, người lao động (NLĐ) bảo đảm điều kiện về thời gian đóng BHXH theo quy định của pháp luật về BHXH được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu.
Ngày 22/4, TƯ Đoàn tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”. Bên cạnh đó, Hội đồng Đội TƯ tổ chức Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên tại tỉnh Điện Biên từ ngày 24 - 26/4, với sự tham gia của 200 đại biểu thiếu nhi và 64 đại biểu phụ trách tiêu biểu trên cả nước.
Thông tin từ huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 đã khiến gần chục phương tiện trên địa bàn bị đánh đắm, 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện cuộc vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023-2025 (Ban Chỉ đạo 1838), diễn ra vào ngày 19/4.
Mới đây, cơ quan BHXH tiếp nhận phản ánh của bà T. trú tại quận Cầu Giấy về việc nhận được cuộc gọi điện thoại của người tự xưng là cán bộ của Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy (TP Hà Nội).
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.