Việc lọt vào bảng xếp hạng cao sẽ giúp cảng biển Việt Nam có vị thế và thu hút sự quan tâm của các hãng tàu lớn nhiều hơn.
Ba cảng biển của Việt Nam lọt Top 50 cảng biển container hoạt động hiệu quả nhất thế giới kỳ vọng sẽ hút thêm nhiều tuyến dịch vụ kết nối, nâng vị thế và sản lượng hàng hóa thông qua.
Bứt phá năng suất xếp dỡ
Ông Cao Trung Ngoan, nguyên TGĐ Công ty CP Cảng Hải Phòng vui mừng khi cảng Hải Phòng - nơi ông từng gắn bó gần 40 năm là một trong ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 cảng hiệu quả nhất thế giới trong bảng xếp hạng chỉ số hoạt động cảng container năm 2021.
Đây là chương trình đánh giá do Ngân hàng Thế giới phối hợp với IHS Markit thực hiện trên tổng số 351 cảng biển. Theo bảng xếp hạng này, cảng Cái Lân (Quảng Ninh) đứng ở vị trí thứ 46, cảng Hải Phòng đứng ở vị trí số 47 và cảng Cái Mép (cảng Tân Cảng Cái Mép - PV) đứng vị trí thứ 49.
Ông Ngoan cho biết, cảng Hải Phòng bắt đầu khai thác container cách đây khoảng hơn 20 năm. Đón nhận xu thế “container hóa”, cảng Hải Phòng đầu tư cảng Chùa Vẽ bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản với 5 bến hiện đại nhất miền Bắc, tổng chiều dài 848m, sản lượng thông qua hàng năm hơn 300.000 TEU.
Sau năm 2000, cảng Hải Phòng bắt đầu phát triển dịch vụ khai thác hàng container ra khu vực Đình Vũ với hai bến đầu tiên và tiếp tục phát triển thêm 5 bến (cảng Tân Vũ) vào cuối những năm 2010, trở thành nhà khai thác container lớn nhất tại miền Bắc với sản lượng hàng container thông qua luôn đạt trên 1 triệu TEU/năm.
“Thuở đầu khai thác container, cảng chỉ dùng cần cẩu quay, mỗi giờ tác nghiệp được khoảng 30 container, cỡ tàu khai thác từ 800 - 1.000 TEU, thời gian giải phóng tàu có khi đến hơn một ngày. Sau khi các bến tại Chùa Vẽ, Tân Vũ ra đời, các thế hệ cẩu giàn hiện đại mới được đầu tư để nâng hiệu suất khai thác và năng lực tiếp nhận tàu”, ông Ngoan nhớ lại.
Theo ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Tuyên giáo - Truyền thông, Tổng công ty Hàng hải VN (đơn vị đang nắm giữ hơn 92% cổ phần cảng Hải Phòng), sau nhiều năm đầu tư cải thiện năng lực, hiện năng suất xếp dỡ bình quân tại cảng Hải Phòng nâng lên 50 container/giờ, cao điểm có thể đến 60 container/giờ.
Tổng thời gian để giải phóng một tàu container cũng rút ngắn, trung bình là 23 giờ. Cỡ tàu container tiếp nhận đến gần 2.800 TEU.
Lọt Top 50 cảng container khai thác hiệu quả nhất thế giới sau gần 12 năm đi vào hoạt động, ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc kinh doanh cảng Tân Cảng Cái Mép (TCIT) cho biết, để đạt được kết quả này, TCIT đã sớm liên kết với cảng TCCT liền kề, mở rộng chiều dài bến lên đến 1.160m (890m bến chính, 270m bến sà lan), mở rộng bãi lên 50ha, sức chứa 51.500 TEU. Tàu container đến TCIT luôn được sắp xếp cầu bến làm hàng ngay khi đến, không phải neo chờ, phát sinh thời gian, ảnh hưởng đến hành trình tuyến dịch vụ.
“Với 10 cẩu bờ, 22 cẩu bãi, 3 cẩu chuyên dụng cho sà lan… được đầu tư cùng sự ứng dụng công nghệ, năng suất xếp dỡ hàng hóa tại TCIT không ngừng được cải thiện và đã đạt kỷ lục xếp dỡ lên đến 207,4 cont/giờ. Năng suất giải phóng tàu trung bình năm 2020 đạt 125 container/giờ/tàu, tăng gần 13% so với năm 2019”, ông Phúc thông tin.
Tại cảng quốc tế Cái Lân (CICT), ông Lê Quang Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư cảng Cái Lân cho biết, năng suất xếp dỡ container cũng được cải thiện, năng suất xếp dỡ từ 33 - 35 container/cẩu/giờ, có thời điểm lên đến 40 container/cẩu/giờ. Thời gian giải phóng tàu 5.000 TEU chỉ mất hơn một ngày
Cơ hội hút những “ông lớn” vận tải biển thế giới
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN nhận định, việc lọt vào bảng xếp hạng cao sẽ giúp cảng biển Việt Nam có vị thế và thu hút sự quan tâm của các hãng tàu lớn nhiều hơn.
Từ kết quả này, các “ông lớn” vận tải biển trên thế giới cũng sẽ có cách nhìn khác về vị thế và uy tín cảng biển nước ta.
Theo một chuyên gia có kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực hàng hải, hiện giá thuê tàu đang tăng rất cao (50.000 - 70.000 USD/ngày đối với tàu 2.000 TEU, khoảng 60.000 USD/ngày đối với tàu 4.000 TEU).
Để tránh phát sinh chi phí do nằm chờ, các cảng biển đảm bảo ổn định về thời gian tác nghiệp hàng hóa sẽ được các hãng vận tải ưu tiên.
Ba cảng biển vừa được đánh giá về hiệu quả khai thác container của Việt Nam hoàn toàn có lợi thế cạnh tranh khi hãng tàu đặt lên “bàn cân” trước khi mở tuyến dịch vụ.
“Với thứ hạng cao trong bảng xếp hạng và tính ổn định của quy trình khai thác trong bối cảnh nhiều cảng biển lớn trên thế giới (Mỹ, Trung Quốc) chưa giải quyết được tắc nghẽn khiến giá thuê tàu và cước vận tải tăng cao, hiệp hội ngành hàng của Việt Nam có thể tận dụng lợi thế này đàm phán, đề nghị hãng tàu áp dụng mức giá cước ưu đãi đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp có hàng xuất khẩu đi Mỹ, châu Âu từ Cái Mép”, vị chuyên gia nêu ý kiến.
Ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển VN cho rằng, trước khi quyết định mở tuyến dịch vụ, hãng tàu đang dành sự quan tâm đặc biệt đến các yếu tố như: Công suất hoạt động, năng suất khai thác, an toàn an ninh… Danh sách các cảng có chỉ số khai thác container hiệu quả trên thế giới, trong đó có 3 cảng biển Việt Nam sẽ là kênh thông tin uy tín để các hãng tàu nghiên cứu lựa chọn.
“Chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng những con tàu của các “ông lớn” về vận tải biển trên thế giới sẽ xuất hiện nhiều hơn tại Việt Nam. Sự kiện hãng Maersk Line đưa tàu đến thử nghiệm tại cảng Cái Lân mới đây để đánh giá hiệu quả, hướng đến mở chuyến tàu container chuyên tuyến quốc tế qua cảng Cái Lân là ví dụ điển hình”, ông Lân nói.
Mặc dù vậy, ông Lân cho rằng, để tận dụng những cơ hội trên, cùng với đầu tư nâng cao nội lực của doanh nghiệp cảng, hạ tầng kết nối hỗ trợ hoạt động khai thác cảng xuyên suốt, duy trì hiệu quả là vô cùng quan trọng.
Trong đó, tại khu vực TCIT và Cái Mép - Thị Vải, QL51 đã quá chật, cơ quan chức năng cần phải tăng tốc đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hoàn thiện đường vành đai nối cầu Phước An đi theo đường liên cảng xuống Cái Mép - Thị Vải để “chia lửa” áp lực phương tiện cho QL51.
Tại khu vực cảng biển phía Bắc, cần tập trung nâng cấp các tuyến vận tải đường thủy để hàng hóa tránh phụ thuộc quá nhiều vào đường bộ (hiện chiếm hơn 80% thị phần vận tải hàng hóa từ cảng biển).
Chú trọng tuyến luồng từ Hà Nội về Hải Phòng. Đây là tuyến thu gom, rút hàng chủ lực cho các cảng biển vùng duyên hải Đông Bắc bộ nói chung; Nâng cấp tuyến luồng thủy nội địa kết nối các vùng kinh tế trọng điểm: Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình.
“Cải thiện được hạ tầng giao thông cảng mới duy trì và nâng cao được tốc độ giải phóng hàng hóa, từ đó đảm bảo thời gian làm hàng cho tàu”, ông Lân nói.
Chỉ số CPPI đánh giá trên tiêu chí nào?
Chỉ số hoạt động cảng container (CPPI) được đánh giá và tính điểm dựa trên nhiều chỉ số khác nhau, đưa ra so sánh về mức độ hiệu quả của các cảng trên toàn cầu.
Chỉ số cho điểm các cảng dựa trên tổng số giờ cập cảng mỗi lần tàu ghé, được xác định bằng tổng thời gian từ khi tàu cập cảng đến khi tàu rời bến sau khi hoàn thành việc trao đổi hàng hóa.
Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng thông tin, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, Cảng Hải Phòng vẫn duy trì các hoạt động sản xuất bình thường nhằm bảo đảm tiếp nhận và khai thác hàng hóa an toàn, thông suốt, thuận lợi vào Cảng.
Hơn 50 năm qua, thực hiện Di chúc của Người, Đảng bộ, quân và dân Hải Phòng đã lập nhiều chiến công vẻ vang, đạt nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.
Mặc dù đã hết thời gian thuê đất chưa được Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh cho phép gia hạn nhưng trạm trộn bê tông của Công ty CP tư vấn địa kỹ thuật Việt Cường vẫn ngang nhiên hoạt động, xả thải trực tiếp ra môi trường.
Thực hiện chỉ đạo nhiệm vụ chống khai thác IUU của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU tại các Chỉ thị, Công điện, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh Nghệ An triển khai nghiêm túc, kịp thời các nội dung.
Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu và xử phạt 40 triệu đồng đối với ông T.Đ.T chủ tài khoản Tiktok chuyên trao đổi về quạt điện.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Để chủ động phòng ngừa đuối nước trong mùa nắng nóng, Công an Thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân và cộng đồng cần trang bị kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn và xử lý tình huống.
Trước đó, chiều 3/5, cháu T.M.P. (8 tuổi; ngụ ấp Xuân Thiện, xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất) rời khỏi nhà, đi chơi nhưng đến chiều không về.. Người nhà cùng người dân địa phương đã tỏa đi khắp nơi tìm kiếm nhưng không thấy.
Trong nhiều năm qua, tại Việt Nam đã xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động gây chết người mà nguyên nhân xuất phát từ nổ lò hơi. Mời bạn đọc cùng Pháp luật Plus điểm lại các vụ nổ lò hơi làm tử vong nhiều người từ 2015 - nay.
Thực hiện nghiêm Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung vào 5 nhóm hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông; hỗ trợ giúp đỡ Nhân dân đi lại an toàn.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Đến cuối ngày 26/4, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể người thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), làm 4 người mất tích và vẫn đang tìm nạn nhân còn lại.
(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn.
Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.