Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Cựu chiến binh tiên phong hiến đất làm đường ở Tây Nguyên

Dân sinh
11/08/2021 11:40
Nhật Vũ
aa
Đi dọc các tỉnh Tây Nguyên câu chuyện hiến đất làm đường của cựu chiến binh luôn tiên phong, được người dân học theo để xây dựng nông thôn mới.


Cựu chiến binh tiên phong hiến đất làm đường

Đến thị xã Buôn Hồ không ai không biết cựu chiến binh (CCB) Y Blăm Niê (buôn Rlat, xã Ea Drông) là một tấm gương sáng về tinh thần vượt khó làm giàu trên mảnh đất quê hương và hết lòng vì cộng đồng buôn làng.

Ông Y Blăm sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Tây Nguyên. Năm 1975, ông tham gia vào lực lượng du kích địa phương và phục vụ trong quân đội. Năm 1979, ông trở về với cuộc sống đời thường và sinh sống ở buôn Rlat cho đến ngày hôm nay.

Rời quân ngũ trở về địa phương, ông bắt tay vào làm kinh và nổi lên là một CCB làm kinh tế giỏi.

taynguyen

Hội CCB góp công rất lớn cho đường làng, ngõ xóm khang trang trên Tây Nguyên. Ảnh: báo Giao thông

Năm 1999, Nhà nước có chủ trương hỗ trợ kinh phí cho buôn Rlat xây dựng nhà văn hóa cộng đồng nhưng chưa tìm được khu đất trung tâm của buôn để xây dựng. Biết được thông tin này, tôi đã tự nguyện hiến 250m2 đất vườn nhà mình để xây dựng nhà cộng đồng”.

Đến năm 2004, Trường tiểu học Trần Quốc Toản được xây dựng tại buôn Ralt nhưng không có đường dẫn vào cổng trường. Thương các cháu nhỏ trong buôn, ông đã phá bỏ hơn 100 trụ tiêu của gia đình, hiến 1,5m đất chiều ngang, 60m chiều dài để làm con đường đi vào trường. Ngoài ra, ông đã vận động thêm hai hộ dân trong buôn hiến thêm mỗi hộ 1,5m chiều ngang, 50m chiều dài để có con đường hoàn chỉnh dẫn tới trường. Từ ngày có trường học, số lượng học sinh trong buôn Rlat luôn duy trì ổn định.

“Hằng ngày, nhìn các cháu trong buôn tung tăng tới trường trên con đường thông thoáng, lòng tôi vui lắm! Vui vì con em mình được đến trường học chữ, tiếp thu kiến thức để sau này không còn vất vả, khổ cực như cha mẹ, ông bà nó nữa”, ông Y Blăm chia sẻ.

Đến xã Buôn Tría, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk hỏi thăm về CCB Khúc Tiến Long ở thôn Liên Kết 2 thì ai cũng biết, bởi ông là người tiên phong tự nguyện hiến đất làm đường nông thôn ở địa phương.

Ông Long chia sẻ, trước đây đoạn đường trước nhà ông chỉ là một bờ ruộng nhỏ nên việc đi lại của các hộ dân trong khu vực hết sức khó khăn, gia đình nào muốn vận chuyển nông sản, hàng hóa đều phải để nhờ ở nhà ông rồi khiêng sang từng ít một. Đã thế, vào mùa mưa nước ngập trắng đồng không thấy đường sá đâu để đi lại.

“Năm 2016, địa phương có chủ trương làm đường giao thông, tôi đã tự nguyện hiến 2.000 m2 đất ở và tài sản trên đất để mở rộng đường lên 5,5 m phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong thôn. Sau khi tôi hiến đất mở đường, 7 gia đình có tuyến đường đi qua cũng đồng ý hiến đất để nối dài tuyến. Từ ngày con đường được nâng cấp, mở rộng đến nay, thấy người dân trong vùng vui mừng làm mình cũng ưng cái bụng lắm!”, ông Long cười nói.

taynguyen2

Đoạn đường do CCB Khúc Tiến Long ở thôn Liên Kết 2, xã Buôn Tría, huyện Lắc hiến đất làm đường tạo điều kiện thuận lợi cho người dân địa phương đi lại. Ảnh: báo Giao thông

Nằm cách trung tâm huyện Krông Pa (Gia Lai) 16 km, xã Chư Rcăm hiện có 1.424 hộ với 6.620 khẩu, trong đó 67% là người Jrai. Khó khăn lớn trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã là các tuyến đường nội thôn, xóm chỉ rộng 2-3 m, không còn phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội hiện nay. Do đó, khi xã phát động phong trào hiến đất để mở rộng đường, Hội CCB xã kêu gọi hội viên gương mẫu đi đầu để tạo sức lan tỏa đến các hộ dân khác.

Hội CCB xã Chư Rcăm chọn thôn Quỳnh Phụ 3 làm điểm để làm đường giao thông vì thôn hiện còn nhiều đoạn nhỏ hẹp. Theo ông Nguyễn Ngọc Chuẩn, Chủ tịch Hội CCB xã Chư Rcăm, ban đầu, Hội CCB xã phối hợp với Trưởng thôn, Bí thư chi bộ cùng cán bộ Mặt trận, đoàn thể tổ chức họp tất cả hội viên trong thôn để tuyên truyền, giải thích về lợi ích của việc phóng tuyến mở rộng đường. Từ đó, kêu gọi tinh thần tự nguyện đóng góp của hội viên.

Vừa nghe vận động, 7 hội viên chi hội CCB thôn Quỳnh Phụ 3 xung phong hiến đất, tự nguyện lùi hàng rào, cổng ngõ để mở rộng đường 2-3 m thành đường 5m. Nổi bật như hộ ông Phạm Ngọc Thanh hiến 800m2 đất, 6 hộ khác mỗi hộ đều hiến từ 150m2 trở lên.

Thấy gia đình hội viên CCB nhiệt tình ủng hộ, 27 hộ dân khác trên địa bàn thôn Quỳnh Phụ 3 cũng tự nguyện hiến đất làm đường. Tổng cộng, nhân dân thôn Quỳnh Phụ 3 đã hiến trên 6.000 m2 đất để mở rộng đường mà không yêu cầu đền bù, hỗ trợ.

Đáng mừng hơn, sau thành công từ mô hình vận động hội viên và nhân dân thôn Quỳnh Phụ 3 hiến đất làm đường thì 7 thôn, buôn còn lại cũng bắt tay làm theo. Đặc biệt, tại thôn Cầu Đôi, người dân đã hiến đất mở rộng tuyến đường với chiều dài 1,5 km. Có thể nói, nhờ phát huy đúng lúc tinh thần tự nguyện, gương mẫu, đi đầu của hội viên Hội CCB, bài toán mở rộng hạ tầng giao thông tại xã Chư Rcăm đã được giải quyết một cách nhanh gọn, hiệu quả.

Hội CCB luôn phát huy truyền thống Bộ đội cụ Hồ

taynguyen3

Những CCB không chỉ hiến đất mà còn trực tiếp tham gia làm đường cũng bà con. Ảnh: báo Giao thông

Nổi bật trong phong trào hội viên Hội CCB tham gia hiến đất làm đường thời gian qua tại Gia Lai còn phải kể đến Hội CCB huyện Chư Pưh.

Trong hơn 4 năm (2014-2018), Hội CCB huyện đã triển khai nhiều hoạt động cùng với các cấp, ngành địa phương chung tay cải thiện hạ tầng giao thông.

Theo ông Chu Xuân Toàn, Chủ tịch Hội CCB huyện Chư Pưh, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, toàn huyện đã vận động nhân dân giải tỏa được 10.936 m2 đất (không yêu cầu hỗ trợ đền bù) để làm đường giao thông nông thôn với tổng trị giá trên 3 tỷ đồng; trong đó, hội viên Hội CCB hiến 1.070 m2 đất mặt tiền đường liên thôn với giá trị tương đương 1,04 tỷ đồng.

Hội viên Hội CCB còn giải tỏa gần 1.000 trụ hồ tiêu, 3 cổng ngõ, 1 căn nhà gỗ với tổng trị giá tài sản trên 600 triệu đồng. Hội CCB các cấp trên địa bàn huyện cũng đóng góp 225 triệu đồng và 504 ngày công để làm đường giao thông. Hiện nay, Hội CCB toàn huyện đang nhận quản lý 29 con đường liên thôn xanh-sạch-đẹp và đảm bảo an toàn giao thông…

Theo thống kê của Hội CCB tỉnh Gia Lai, hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, các cấp Hội trên địa bàn tỉnh đã vận động hội viên di dời vườn cây, mở rộng hành lang, hiến đất, giải phóng mặt bằng không nhận đền bù 70.370 m2 đất. Ngoài ra, hội viên còn tham gia góp trên 8 tỷ đồng và 15.860 ngày công làm đường bê tông, đường cấp phối và nạo vét kênh mương thủy lợi.

Tiêu biểu trong phong trào này là Hội CCB các huyện: Krông Pa, Chư Prông, Mang Yang, Chư Pưh, Ia Grai… Với những việc làm ý nghĩa này, các cấp Hội CCB đã đóng góp không nhỏ cùng với hệ thống chính trị các địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới cũng như góp phần đảm bảo trật tự ATGT tại địa bàn.

Đối với Hội CCB tỉnh Đắk Lắk, đến hết năm 2020 toàn tỉnh có 50.302 hội viên CCB luôn phát huy truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội cụ Hồ”, là lực lượng tích cực đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Nhiều năm nay phong trào thi đua hiến đất làm đường CCB luôn luôn đi đầu.

Nổi bật nhất là năm 2018, thông qua chương trình xây dựng nông thôn mới, các CCB trong tỉnh đã tham gia tu sửa và làm mới hơn 106 km đường giao thông liên thôn; nạo vét 35 km kênh mương nội đồng; sửa chữa và làm mới 17 cây cầu, cống dân sinh; hiến hơn 45.500 m2 đất và tham gia góp 19.296 ngày công lao động với tổng trị giá hơn 23 tỷ đồng xây dựng NTM ở các địa phương.

Ông Võ Thanh Chín, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Kon Tum cho biết, năm 2021 Hội CCB tỉnh Kon Tum tiếp tục lập thành tích trong xây dựng nông thôn mới. Tổng kết, giai đoạn 2011-2020, các cấp hội và hội viên đã ủng hộ trên 4,7 tỷ đồng, hơn 100.000 ngày công lao động, hiến trên 100.000 m2 đất để làm đường giao thông, xây dựng trường học và xây dựng các công trình dân sinh.

Đặc biệt, các hội viên cựu chiến binh luôn tích cực, đi đầu trong các hoạt động phát triển kinh tế, giảm nghèo, nuôi dạy con cái và xây dựng khu dân cư phát triển. Có được kết quả này chính nhờ các cấp hội xác định xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là nhiệm vụ quan trọng để tổ chức thực hiện có hiệu quả.

(link gốc: https://www.baogiaothong.vn/cuu-chien-binh-tien-phong-hien-dat-lam-duong-o-tay-nguyen-d520150.html)

bài liên quan
Các địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại Hà Nội

Các địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại Hà Nội

Sở GTVT Hà Nội đã công bố thông tin chính thức ủy quyền cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) tại nhiều địa điểm tại nhiều địa phương trên địa bàn TP Hà Nội.
220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

Từ đầu năm 2024 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bắc Giang đã xử lý hơn 220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc.
Hơn 300 VĐV tham dự Hội thao Khối các tỉnh Tây Nguyên, Duyên hải Miền Trung năm 2024

Hơn 300 VĐV tham dự Hội thao Khối các tỉnh Tây Nguyên, Duyên hải Miền Trung năm 2024

Sáng 08/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk đăng cai tổ chức hội thao khối thi đua Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải Miền Trung năm 2024.
TP.HCM chốt thời gian khởi công 6 dự án giao thông quan trọng

TP.HCM chốt thời gian khởi công 6 dự án giao thông quan trọng

Khép kín đường Vành đai 2 TP.HCM, Vành đai 4 TP.HCM, cầu Thủ Thiêm 4,… sẽ là những dự án giao thông quan trọng được khởi công dịp 30/4/2025.
TP.HCM: Hàng loạt dây điện, cáp kết nối camera tại các cầu bị mất cắp

TP.HCM: Hàng loạt dây điện, cáp kết nối camera tại các cầu bị mất cắp

Hơn 6.000m dây điện, cáp kết nối camera tại nhiều cây cầu trên địa bàn thành phố bị mất trộm gây thiệt hại hơn 300 triệu đồng, ảnh hưởng giám sát giao thông.
Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 2 khiến nhiều người thiệt mạng

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 2 khiến nhiều người thiệt mạng

Tại hiện trường cả hai phương tiện hư hại nặng, đặc biệt xe khách bị biến dạng từ đầu đến cuối xe, hiện có ít nhất 5 người thiệt mạng do vụ tai nạn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Vì sao nhiều cô gái trẻ Việt Nam lấy chồng muộn?

Vì sao nhiều cô gái trẻ Việt Nam lấy chồng muộn?

Thay vì vội vã lên xe hoa, ngày càng nhiều bạn trẻ nữ chọn đầu tư cho bản thân, theo đuổi đam mê và tận hưởng cuộc sống độc thân. Kết hôn muộn đang trở thành xu hướng, mang đến những lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn hệ lụy...
Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Indonesia, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier.
Hà Nội: Động đất 4.0 độ richter, khu vực tâm chấn rung lắc nhẹ

Hà Nội: Động đất 4.0 độ richter, khu vực tâm chấn rung lắc nhẹ

Một trận động đất mạnh 4.0 độ richter đã xảy ra tại vị trí thuộc huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.
Quảng Ninh: Chiến sĩ công an trao trả 200 triệu đồng và tào sản giá trị cho du khách

Quảng Ninh: Chiến sĩ công an trao trả 200 triệu đồng và tào sản giá trị cho du khách

Vào khoảng 11 giờ 40 phút ngày 22/3, hạ sỹ Đặng Toàn Tiến (sinh năm 2000, quê ở thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đang là chiến sĩ nghĩa vụ tại Trung đội bảo vệ mục tiêu, Phòng Cảnh sát cơ động trong quá trình tuần tra kiểm soát bảo vệ an toàn trạm phát sóng đồi cột 5, thành phố Hạ Long thuộc Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện một chiếc túi cá nhân bỏ quên, bên trong có lượng lớn tiền mặt và nhiều vật dụng giá trị.
Nhà nước hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên

Nhà nước hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên

Điều 27 dự thảo Luật Việc làm nêu rõ chính sách hỗ trợ việc làm cho thanh niên. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên thông qua các hoạt động.
Hội thao Chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngành BHXH Việt Nam

Hội thao Chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngành BHXH Việt Nam

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập BHXH Việt Nam, đồng thời nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-2024), Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội thao với các môn thể thao như: Kéo co, chạy đơn nam, chạy đơn nữ, chạy tiếp sức nam nữ.
Sẽ xây dựng 1.200 căn nhà cho người nghèo tại Đắk Lắk

Sẽ xây dựng 1.200 căn nhà cho người nghèo tại Đắk Lắk

Sáng 21/3/2024, Bộ Công an và tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ khởi công, trao tặng nhà mẫu và kinh phí hỗ trợ xây dựng 1.200 căn nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
BHXH Việt Nam đề xuất phương án giải quyết quyền lợi BHXH cho chủ hộ kinh doanh cá thể

BHXH Việt Nam đề xuất phương án giải quyết quyền lợi BHXH cho chủ hộ kinh doanh cá thể

BHXH Việt Nam đã có báo cáo gửi Chính phủ đề xuất các phương án để giải quyết vướng mắc trong việc thực hiện BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp của chủ hộ kinh doanh cá thể.
Người từ 6 tuổi trở lên phải thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước

Người từ 6 tuổi trở lên phải thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước

Từ 1/7, người từ 6 tuổi trở lên phải thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước. Mặt khác, theo khoản 3 Điều 14 Luật Căn cước 2023, công dân Việt Nam dưới 14 tuổi không bắt buộc phải làm thẻ căn cước nếu không có nhu cầu.
Quê hương Đại thi hào Nguyễn Du có nhiều sản phẩm OCOP chuẩn 3 sao

Quê hương Đại thi hào Nguyễn Du có nhiều sản phẩm OCOP chuẩn 3 sao

Huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) có 24 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao, 1 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao, tất cả được tiêu thụ tốt, khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY