Không thể chậm trễ nữa ở Long Thành!
Nguy cơ dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành chậm tiến độ ngày càng hiển hiện rõ ràng hơn.
Cuộc sống mới giáp Tết Quý Mão ở khu tái định cư sân bay Long Thành
Gấp rút kết nối hạ tầng sân bay Long Thành
ACV hủy kết quả gói thầu 35.000 tỷ đồng xây nhà ga sân bay Long Thành
Cục Hàng không sửa dự thảo quy hoạch, bổ sung 2 sân bay
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải với Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến công tác vài ngày trước, dự án sân bay Long Thành được chia thành 4 dự án thành phần. Trong đó dự án thành phần số 3 gồm các công trình thiết yếu như nhà ga hành khách công suất 25 triệu hành khách/năm, ga hàng hóa số 1, đường cất - hạ cánh, sân đỗ tàu bay, giao thông nội cảng… tất cả đều đang rất chậm. Khối lượng còn lại của dự án thành phần này rất lớn, khả năng không đáp ứng tiến độ theo kế hoạch.
Đặc biệt là nguy cơ gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách (gói thầu 5.10) bị chậm do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (chủ đầu tư) đã quyết định hủy thầu và sẽ tiến hành đấu thầu lại. Được biết, lý do hủy thầu là các hồ sơ dự thầu đều không đáp ứng yêu cầu của dự án.
Có tổng vốn đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng, gói thầu 5.10 được xem là hạng mục quan trọng nhất của dự án sân bay Long Thành ở giai đoạn 1. Việc phải đấu thầu lại chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Giả sử lần đấu thầu tiếp theo thành công, nhà thầu cũng phải tiếp cận hồ sơ mới tính toán được cụ thể các phần việc phải làm và thời gian triển khai…
Ba dự án thành phần còn lại cũng đang gặp khó khăn và chậm tiến độ. Cụ thể, dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan trong khu vực sân bay) chưa thể triển khai do chưa bố trí được nguồn vốn trung hạn. Với dự án thành phần 2 (cọc và đài kiểm soát không lưu), khả năng sẽ không khởi công phần thân tháp không lưu theo đúng kế hoạch do vướng mắc trong quá trình thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy. Dự án thành phần 4 (gồm ga hàng hóa số 2, kho giao nhận hàng hóa, khu bảo trì tàu bay, khu công nghiệp hàng không, khu logistics hàng không…) bị chậm do vướng mắc trong quá trình xác định giá trị nộp ngân sách nhà nước khi sử dụng đất.
Bên cạnh đó, dù mặt bằng dự án đã bàn giao 96% nhưng phần việc còn lại rất khó khăn. Tiến độ xây dựng các khu tái định cư, các công trình hạ tầng khu tái định cư chưa đáp ứng tiến độ nên các hộ dân (hộ phụ phát sinh) chưa có chỗ để di chuyển. Nhiều hộ dân chỉ có giấy tờ chuyển nhượng đất đai kiểu viết tay hoặc vô chủ dẫn đến khó khăn trong công tác đền bù…
Tính từ thời điểm thông qua chủ trương đầu tư, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã trải qua 3 khóa của Quốc hội. Dự kiến đến năm 2025, sân bay Long Thành sẽ đi vào hoạt động; nếu chậm tiến độ thì hệ quả rất lớn. Trước mắt có thể thấy chậm tiến độ thường dẫn đến đội vốn, giảm sút hiệu quả đầu tư. Hơn nữa, đây là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả. Vì vậy, dự án chậm hoàn thành ngày nào sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước ngày đó. Bên cạnh đó, Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu sân bay Long Thành phải hoàn thành năm 2025, không đạt được mốc này đồng nghĩa với việc không hoàn thành nhiệm vụ Quốc hội giao.
Vì những hệ quả có thể xảy ra, cùng với việc làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ, điều quan trọng là phải sớm tìm ra giải pháp để dự án về đích đúng hạn và bảo đảm chất lượng. Không thể chậm trễ hơn nữa ở dự án trọng điểm quốc gia này!
Nguồn:https://daibieunhandan.vn/chinh-sach-va-cuoc-song/khong-the-cham-tre-nua-o-long-thanh-i315187
Gửi bình luận