Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

10 sự kiện chính trị - xã hội nổi bật năm 2018

Pháp luật hình sự
26/12/2018 13:43
Ban Biên tập Báo điện tử Tổ Quốc
aa
Xin mời độc giả cùng Ban Biên tập báo Điện tử Tổ Quốc điểm lại 10 sự kiện chính trị - xã hội nổi bật năm 2018 với nhiều gam màu tươi sáng, góp phần gây dựng thêm động lực, ý chí, bản lĩnh về một Việt Nam hùng cường, vững mạnh.


Tin nên đọc

1. Tổng Bí thư được bầu giữ chức Chủ tịch nước

Chiều 23/10/2018, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, các Đại biểu Quốc hội đã chính thức bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước với số phiếu hơn 99,7%.

Sau khi thực hiện nghi thức tuyên thệ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có những chia sẻ thẳng thắn: "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín trên trường quốc tế như hiện nay. Chúng ta có thể vui mừng, phấn khởi, tự hào trước những thành tựu đạt được trong thời gian qua nhưng tuyệt đối không được chủ quan, không được quá say sưa với thắng lợi và càng không thể ngủ quên trên vòng nguyệt quế; luôn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cảnh giác".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Nam Nguyễn
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Nam Nguyễn

2. Ban hành Nghị quyết với tầm nhìn đến năm 2045 đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh

Nghị quyết 36-NQ/TW về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII ban hành ngày 22/10/2018. Nghị quyết đặt mục tiêu, các chỉ tiêu về quản trị biển và đại dương, quản lý vùng bờ theo chuẩn mực quốc tế đạt mức thuộc nhóm nước trung bình cao trở lên trên thế giới. Hầu hết các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội liên quan đến biển, đảo được thực hiện theo nguyên tắc quản lý tổng hợp phù hợp với hệ sinh thái biển. Về kinh tế, các ngành kinh tế thuần biển đóng góp khoảng 10% GDP cả nước; kinh tế của 28 tỉnh, thành phố ven biển ước đạt 65 - 70% GDP cả nước. Các ngành kinh tế biển phát triển bền vững theo các chuẩn mực quốc tế; kiểm soát khai thác tài nguyên biển trong khả năng phục hồi của hệ sinh thái biển.

3. Sớm hoàn thiện quy hoạch nhân sự cấp cao

Công tác quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhiệm kỳ 2021-2026 được tiến hành sớm hơn một năm rưỡi. Tại Hội nghị Trung ương 9, khóa 12, các cơ quan chức năng đã có trên dưới 350 đồng chí để Trung ương lựa chọn, tiếp tục đào tạo, rèn luyện kiểm tra, giám sát. Việc hoàn thiện quy hoạch nhân sự sớm với lộ trình rất cụ thể, với bước đi rất thiết thực để lựa chọn cho kỳ được những người xứng đáng để cấu tạo vào Ban chấp hành Trung ương.

Các đại biểu tại Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII. Ảnh: Chính phủ
Các đại biểu tại Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII. Ảnh: Chính phủ

4. Lấy phiếu tín nhiệm Ủy viên Bộ Chính trị, Ban bí thư, các Bộ trưởng, Trưởng ngành

Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đây là nội dung giám sát đặc biệt quan trọng, thể hiện mức độ tín nhiệm và sự ghi nhận, đánh giá công tâm, khách quan về những nỗ lực, kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Tháng 12/2018, tại Hội nghị Trung ương 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã lấy phiếu tín nhiệm 16 uỷ viên Bộ Chính trị, 5 uỷ viên Ban Bí thư. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, việc lấy phiếu tín nhiệm của Ban Chấp hành Trung ương đối với các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư là nhằm thăm dò tín nhiệm, qua đó giúp các đồng chí được lấy phiếu tự nhìn nhận lại mình, để điều chỉnh, tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, không ngừng nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

5. Thực hiện mạnh mẽ sáp nhập các cơ quan, tinh gọn bộ máy

Năm 2018, nhiều cơ quan trong hệ thống chính trị đã thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 được triển khai mạnh mẽ. Ở cấp bộ, Bộ Công an năm qua đã xóa bỏ 6 tổng cục, giảm gần 60 đơn vị cấp cục và gần 300 đơn vị cấp phòng. Ngoài ra, Công an địa phương tiến hành sáp nhập 20 Cảnh sát PCCC vào Công an tỉnh, thành phố; tinh gọn tổ chức Công an cấp tỉnh giảm hơn 500 đơn vị cấp phòng và đối với Công an huyện giảm gần 1.000 đơn vị cấp đội. Ở các địa phương, nhiều sở, ngành được sáp nhập. Đồng thời tổ chức thực hiện thí điểm 10 hợp nhất văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội, văn phòng HÐND và văn phòng UBND cấp tỉnh.

10 sự kiện chính trị - xã hội nổi bật năm 2018

Lực lượng cảnh sát PCCC tại 20 địa phương đã được sáp nhập. Ảnh minh họa: Nam Nguyễn

6. Cả nước đồng lòng trong công cuộc phòng chống, tham nhũng

Từ sau Đại hội lần thứ 12 của Đảng (tháng 1/2016), công cuộc phòng, chống tham nhũng có bước tiến mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội. Những chỉ đạo sắc nét của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cũng như sự vào cuộc của các cơ quan, ban ngành, sự ủng hộ của người dân cả nước đã và đang góp phần quyết liệt vào cuộc chiến này. Hồi tháng 5/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: nếu không có sự ủng hộ của toàn dân thì cuộc đấu tranh chống tham nhũng không thành công. Với đà như vậy, chắc chắn làm đến cùng, không có chuyện bỏ giữa chừng trong cuộc đấu tranh này.

7. Học sinh Việt Nam "săn" được nhiều huy chương Olympic

Năm 2018, tất cả 38/38 lượt học sinh thuộc 7 đội tuyển dự Olympic khu vực và quốc tế đều đoạt Huy chương, trong đó có 13 HCV, 14 HCB, 11 HCĐ. Với tổng cộng 13 HCV, 2018 cũng là năm đoàn học sinh giỏi của Việt Nam đoạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế so với những năm trước đây.

8. Số đăng ký hiến tạng tăng nhanh sau hành động đẹp của một cô bé 7 tuổi

Em Hải An – một cô bé ở Hà Nội đã qua đời vì ung thư nhưng trước đó đã đăng ký hiến giác mạc ghép cho hai bệnh nhân. Câu chuyện xúc động về bé Hải An đã nhanh chóng lan tỏa lớn cho phong trào hiến tặng mô, tạng trên cả nước. Số người đăng ký hiến mô tạng tăng vọt. Thống kê cho hay, cả năm 2018, số người đăng ký hiến tạng đã bằng 1/3 tổng số người đăng ký trong vòng 5 năm qua. Tính đến đầu tháng 12, trên cả nước đã có 19.300 người đăng ký hiến tạng sau khi chết hoặc chết não.

9. Du lịch cán mốc 15 triệu lượt khách quốc tế

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện chào đón tàu du lịch chở vị khách quốc tế thứ 15 triệu tới Việt Nam. Ảnh: Nam Nguyễn
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện chào đón tàu du lịch chở vị khách quốc tế thứ 15 triệu tới Việt Nam. Ảnh: Nam Nguyễn

Năm 2018, ngành du lịch Việt Nam đạt mục tiêu đón trên 15 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ khoảng 80 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt 620 ngàn tỉ đồng. Cùng với nhiều nỗ lực của các ngành, các cấp và người dân, Việt Nam đang ngày càng trở thành điểm đến thân thiện, hấp dẫn, an toàn, được ghi nhận trong lòng bạn bè quốc tế. Sự kiện này cũng là một trong những tiền đề vững chắc để đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.

10. Thành công của bóng đá Việt Nam đã gắn kết người dân Việt Nam

Lần thứ 3 trong năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt, tuyên dương các cầu thủ thuộc đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam và đội tuyển bóng đá Việt Nam. Ảnh: Nam Nguyễn
Lần thứ 3 trong năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt, tuyên dương các cầu thủ thuộc đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam và đội tuyển bóng đá Việt Nam. Ảnh: Nam Nguyễn

Năm 2018 được coi là năm thành công rực rỡ của các đội tuyển bóng đá Việt Nam với chiến tích á quân tại giải U23 châu Á (đội tuyển U23), lọt vào top 4 ASIAD 18 của đội tuyển Olympic và vô địch Đông Nam Á (AFF Suzuki Cup) của đội tuyển Quốc gia. Các đội tuyển đã nhận được rất nhiều tình cảm đặc biệt của người hâm mộ trong nước và trên thế giới. Các chiến thắng vang dội của bóng đá đã có tác động rất lớn tới tình cảm của người hâm mộ thể thao, góp phần gắn kết sự đoàn kết của người Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Cả dân tộc chung một niềm vui, chung một ý chí và khát vọng. Hình ảnh người dân tràn ngập đường phố, quảng trường, trên mọi miền Tổ quốc sau những chiến thắng của đội tuyển với sắc đỏ của quốc kỳ và logo hình trái tim thể hiện tình yêu đất nước và niềm tự hào dân tộc vô bờ bến.

Ý chí, thành tích của đội tuyển bóng đá cũng góp phần làm lan tỏa về tinh thần, ý chí về một Việt Nam vươn lên trong những chặng đường sắp tới.

bài liên quan
Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Indonesia, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier.
UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm

UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm

UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và tổ chức đảng ở một số đơn vị liên quan phối hợp, chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm theo thẩm quyền, báo cáo kết quả về UBKT Trung ương.
Kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai diễn biến tích cực đầu năm 2024

Kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai diễn biến tích cực đầu năm 2024

Ngày 5/3, lãnh đạo Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì hội nghị giao ban kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2024.
Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 10/3

Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 10/3

Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 9 tại TP.HCM sẽ diễn ra từ ngày 9 -10/3/2024 với chủ đề “Cùng nắm chặt tay nhau - Từ giờ về sau”.
Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh phải là cao tốc đạt chuẩn

Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh phải là cao tốc đạt chuẩn

Dự án Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh cần được đầu tư theo chuẩn cao tốc và sớm triển khai để mở ra cơ hội phát triển vùng Đông Nam Bộ.
TP Hồ Chí Minh sẽ phát triển 35.000 căn hộ nhà ở xã hội

TP Hồ Chí Minh sẽ phát triển 35.000 căn hộ nhà ở xã hội

Theo kế hoạch trong giai đoạn 2021-2025, TP Hồ Chí Minh sẽ phát triển thêm khoảng 2,5 triệu m2 sàn xây dựng nhà ở xã hội (tương đương 35.000 căn hộ).
Mới nhất
Đọc nhiều
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên
Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Tối 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 đã được khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.
Tin bài khác
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.