Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

10 dấu ấn quân sự nổi bật của Nga năm 2018

Pháp luật 4 phương
28/12/2018 08:28
Thành Đạt
aa
Năm 2018 đánh dấu hàng loạt sự kiện quan trọng của quân đội Nga, bao gồm các cuộc tập trận quy mô lớn, các vụ phóng tên lửa và thử nghiệm vũ khí tối tân.


Các khí tài quân sự của Nga. (Ảnh: RT)
Các khí tài quân sự của Nga. (Ảnh: RT)

Trong năm 2018, Bộ Quốc phòng Nga đã nỗ lực để duy trì năng lực phòng vệ ở cấp độ cao, bất chấp những khó khăn trong vấn đề ngân sách. So với năm 2017, những chỉ số quan trọng trong chương trình phát triển của Hải quân và Lục quân Nga trong năm nay đều cho thấy tín hiệu tăng trưởng, mặc dù còn khiêm tốn.

Giới chức cấp cao tại Bộ Quốc phòng Nga cho rằng Các Lực lượng Vũ trang Nga hiện đều ở trong trạng thái sẵn sàng tác chiến, do vậy chính phủ không cần tăng cường nhân lực áp đảo hay tăng ngân sách quốc phòng để đạt được mục tiêu này. Quân đội Nga được cho là sẵn sàng đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào, dù đang hiện hữu hay sắp xuất hiện.

Theo hãng tin RT, một trong những điểm nổi bật của quân đội Nga hiện nay là có tới 96% chỉ huy trung đoàn và lữ đoàn từng có kinh nghiệm tác chiến thực sự. Kinh nghiệm tác chiến này chỉ có thể có được thông qua việc tham gia vào các cuộc chiến thực sự với đối phương.

Một điều đáng lưu ý là ngân sách quốc phòng Nga năm 2018 nhỏ hơn 13,4 lần so với Mỹ và chỉ chiếm 2,9% GDP (giảm 0,5% so với ngân sách quốc phòng năm 2017). Tại Mỹ, chi tiêu quân sự chiếm khoảng 14,7% ngân sách liên bang và 3% GDP. Điều này đồng nghĩa với việc Nga đang nỗ lực để đạt được mục tiêu tăng cường sức mạnh đáng kể trong lĩnh vực quân sự mặc dù ngân sách quốc phòng bị cắt giảm.

RT đã liệt kê 10 thành tựu quân sự ấn tượng nhất của Bộ Quốc phòng Nga trong năm 2018.

Tập trận Vostok-2018

Tập trận Vostok-2018 là cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong lịch sử hiện đại Nga. Đây là cuộc tập trận quốc tế với sự tham gia của các đơn vị quân sự thuộc quân đội Trung Quốc và Mông Cổ.

Nếu xét về nhân lực cũng như số lượng vũ khí và khí tài áp đảo tham gia, cuộc tập trận Vostok-2018 có thể so sánh với cuộc tập trận Zapad-1981. Còn nếu xét về vùng lãnh thổ cũng như phạm vi và quy mô triển khai quân số, tập trận Vostok-2018 lớn hơn tất cả các cuộc tập trận quân sự được tổ chức trong thời kỳ Liên Xô.

Tập trận Vostok-2018 có sự tham gia của hơn 25.000 binh sĩ và sĩ quan, hơn 4.960 thiết bị quân sự, trong đó có 130 máy bay và trực thăng, 10 máy bay không người lái, 9 đơn vị thuộc Quân khu miền Đông, một lữ đoàn và một trung đoàn xe tăng thuộc Quân khu Trung tâm, hai lữ đoàn không chiến thuộc Lực lượng Không quân Nga.

Tập trận trên Địa Trung Hải

Năm 2018, Hải quân Nga tổ chức cuộc tập trận hải quân lớn đầu tiên ở khu vực phía đông Địa Trung Hải. Lực lượng gồm 28 tàu chiến và tàu hỗ trợ, cùng 36 đơn vị không quân hải quân đã phô diễn sức mạnh và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đồng thời cho thấy lực lượng này được chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ các lợi ích của Nga trên Địa Trung Hải.

Cuộc tập trận có sự tham gia của các tàu từ gần như mọi hạm đội của Hải quân Nga: Hạm đội Baltic, Hạm đội Biển Đen, Hạm đội Phương Bắc và Hạm đội Caspian. Dẫn đầu tập trận là tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Nguyên soái Ustinov thuộc Hạm đội Phương Bắc. Ngoài ra, các máy bay ném bom chiến lược Tu-160, Tu-142, máy bay săn ngầm Il-38 cùng các máy bay chiến đấu Su-33 và Su-30SM của Không quân Hải quân Nga cũng tham gia tập trận.

Mục đích của cuộc tập trận trên Địa Trung Hải của quân đội Nga là nhằm diễn tập tác chiến chống ngầm, phòng không, phòng vệ liên lạc hàng hải, chống cướp biển và hỗ trợ các tàu gặp nạn. Ngoài ra, cuộc tập trận cũng bao gồm hoạt động phóng thử tên lửa và diễn tập pháo binh.

Tàu ngầm phóng thử tên lửa đạn đạo Bulava

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Đề án 955 lớp Borei của Nga Yuri Dolgoruky đã phóng thử thành công 4 tên lửa đạn đạo liên lục địa R-30 Bulava từ Bạch Hải để tấn công các mục tiêu giả định tại thao trường Kura ở vùng Kamchatka Viễn Đông. Đây là lần phóng loạt tên lửa đầu tiên của mẫu tàu ngầm này.

Vụ phóng thử đã xác nhận khả năng sẵn sàng tác chiến của tàu ngầm chiến lược Đề án 955 lớp Borei và hệ thống tên lửa Bulava. Tên lửa đạn đạo R-30 Bulava-30 có thể mang 6-10 đầu đạn hạt nhân MIRV với tầm bắn 8.000 km.

Phóng tên lửa hành trình Kh-101 từ trên không

Hồi tháng 11, máy bay ném bom chiến lược Tu-160 được nâng cấp của Nga đã phóng thử 12 tên lửa hành trình Kh-101 tại bãi thử Pemboi ở Cộng hòa Komi thuộc Nga. Nếu sử dụng phiên bản tên lửa hành trình Kh-102 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, sức công phá của loại bom này có thể phá hủy một quốc gia nhỏ có diện tích 10.000 km2.

Tên lửa siêu thanh Kinzhal

Tên lửa siêu thanh có độ chính xác cao Kinzhal của Nga đã sẵn sàng cho hoạt động thử nghiệm và các sứ mệnh tác chiến. Các máy bay Nga được trang bị hệ thống tên lửa Kinzhal đã hoàn thành 89 chuyến bay tuần tra tại biển Đen và biển Caspian. Nga cũng là nước đầu tiên thử thành công vũ khí siêu thanh và đưa vũ khí này vào tác chiến, góp phần nâng năng lực phòng vệ và tấn công của Nga lên một tầm cao mới.

Tốc độ bay tối đa của tên lửa siêu thanh Kinzhal là 12.250 km/giờ với tầm hoạt động khoảng 2.000 km. Tên lửa này chỉ mất chưa đầy 10 phút để đi được khoảng cách này.

Tổ hợp laser chiến đấu Peresvet đi vào hoạt động

Bắt đầu từ ngày 1/12/2018, các tổ hợp laser chiến đấu Peresvet do Nga sản xuất bắt đầu đi vào hoạt động trong biên chế của Lực lượng Vũ trang Nga. Tổ hợp laser Peresvet có thể ứng dụng rộng rãi, đủ khả năng tấn công bất kỳ mục tiêu trên không nào, từ đó cho phép nâng cao năng lực phòng vệ của Nga.

Phóng thử thành công tên lửa Sarmat

Trong năm 2018, tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat của Nga đã vượt qua thành công các cuộc thử nghiệm. RS-28 Sarmat là tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa sử dụng nhiên liệu lỏng, được trang bị công nghệ đa đầu đạn phân hướng (MIRV) và mang đầu đạn nhiệt hạch hạng nặng. Trọng lượng của tổ hợp tên lửa này hơn 200 tấn với tầm bắn cho phép tấn công bất kỳ mục tiêu ở vị trí nào trên toàn cầu. Tên lửa cũng có khả năng mang theo hơn 10 đầu đạn MIRV.

Thử nghiệm tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo lớp Borei

Đầu tháng 12, Nga đã chạy thử Knyaz Vladimir (Hoàng tử Vladimir), tàu ngầm chiến lược chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Borei-A đầu tiên của nước này. Tàu được đóng ở nhà máy đóng tàu Sevmash ở Severodvinsk, tây bắc Nga và là chiếc đầu tiên trong 5 tàu ngầm thế hệ 5 Đề án 955A của Nga.

Tàu Knyaz Vladimir có khả năng mang tên lửa đạn đạo liên lục địa R-30 Bulava và một số tên lửa hành trình khác. Mỗi tên lửa Bulava có thể mang theo 10 đầu đạn hạt nhân với tầm bắn khoảng 8.000 km.

Tăng tỷ lệ khí tài quân sự

Tỷ lệ vũ khí và thiết bị quân sự hiện đại chiếm tới 82% trong các lực lượng hạt nhân chiến lược Nga, 48,3% trong Lực lượng Bộ binh, 74% trong Lực lượng Không gian Vũ trụ, 62,3% trong Lực lượng Hải quân và 63,7% trong Lực lượng Không vận.

12.000 sĩ quan gia nhập Lực lượng vũ trang

Nga đã thành công trong việc khôi phục hệ thống giáo dục quân sự khi tổ chức lễ tốt nghiệp đồng bộ tại các cơ sở giáo dục cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Nga. Hơn 12.000 tân sĩ quan đã được tiếp nhận những vị trí mới trong Lực lượng Vũ trang Nga và tất cả đều phù hợp với trình độ đào tạo của họ.

bài liên quan
Bản tin Quốc tế Plus số 36: Triều Tiên phóng tên lửa qua Nhật Bản

Bản tin Quốc tế Plus số 36: Triều Tiên phóng tên lửa qua Nhật Bản

Triều Tiên phóng tên lửa qua Nhật Bản, cháy trường học tại Malaysia, 24 người thiệt mạng, Singapore có nữ tổng thống đầu tiên... là nội dung chính có trong bản tin.
Lực lượng hùng hậu tham gia tập trận tại Nga

Lực lượng hùng hậu tham gia tập trận tại Nga

Khoảng 80.000 người sẽ tham gia cuộc tập trận chỉ huy và tham mưu Kavkaz-2020 dự kiến được tổ chức tại Nga từ ngày 21/9 đến ngày 26/9, Bộ Quốc phòng Nga thông báo ngày 14/9.
Lực lượng hùng hậu tham gia tập trận tại Nga

Lực lượng hùng hậu tham gia tập trận tại Nga

Khoảng 80.000 người sẽ tham gia cuộc tập trận chỉ huy và tham mưu Kavkaz-2020 dự kiến được tổ chức tại Nga từ ngày 21/9 đến ngày 26/9, Bộ Quốc phòng Nga thông báo ngày 14/9.
Việt Nam kiên quyết phản đối Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở đảo Ba Bình

Việt Nam kiên quyết phản đối Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở đảo Ba Bình

“Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan không tiến hành các hành động tương tự”, ngày 21/3, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ khi được hỏi về việc Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Ngoạn mục cảnh tăng PT-76B Việt Nam bơi vào tàu đổ bộ

Ngoạn mục cảnh tăng PT-76B Việt Nam bơi vào tàu đổ bộ

Hình ảnh xe tăng PT-76B hay xe thiết giáp BTR-60PB của Hải quân Việt Nam bơi từ dưới biển vào bên trong tàu đổ bộ chắc khiến không ít người phấn khích.
Ukraine sẽ tập trận quân sự với NATO

Ukraine sẽ tập trận quân sự với NATO

Lực lượng vũ trang Ukraine vừa thông báo, cuộc tập trận trên sẽ có sự tham gia của hơn 1.000 quân nhân từ ít nhất 5 quốc gia thành viên NATO.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY