Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Yêu nhau quá để rồi sát hại nhau?

Xét xử
07/06/2018 14:45
Theo Nữ Vương
aa
Liên tiếp gần đây xảy ra nhiều vụ án sát hại người yêu với lời khai đều là vì quá yêu nên ghen tuông. Nhưng liệu đây có phải là tình yêu?


Nhiều người chưa hết bàng hoàng về vụ việc thầy giáo thể dục tại một trường THPT ở TP.HCM đâm chết người yêu trên đường Trường Sa (TP.HCM), thì tối 4.6 lại xót thương hay tin cô gái bị người yêu ghen tuông rồi sát hại tại căn nhà trọ ở Q.Gò Vấp (TP.HCM) và phân xác đem phi tang tại Tây Ninh.

[VIDEO] Hành trình tội ác của nghi phạm giết người yêu cũ rồi chặt xác

Trước đó, cũng đã xảy ra nhiều vụ yêu nhau không được rồi giết nhau của các cặp đôi, gây rúng động cộng đồng. Nhiều người bàng hoàng, hãi hùng, không thể tin được có một loại tình yêu như thế tồn tại trong xã hội văn minh hiện nay!

Sợ và ngại yêu

Không phải vì yêu mà giết, đó là một loại tình yêu của sự ích kỷ, tình yêu chiếm đoạt

Chuyên viên tư vấn tâm lý Nguyễn Thu Hiên.

N.T.K.N, sinh viên năm 3 Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, kể: “Hôm qua vừa đọc tin này em đã gửi cho bạn trai xem. Em hỏi anh ấy, sau này có khi nào vì quá yêu em mà anh cũng như thế? Bạn trai em bảo, em bị gì à, chỉ những kẻ không còn nhân tính mới như vậy. Nhưng thật sự em có cảm giác rất run sợ. Hôm nay yêu, ngày mai vì ghen tuông mà giết nhau, chẳng ai biết trước được điều gì, đặc biệt là người mình đã từng rất tin tưởng và yêu thương”.

Nhiều bạn trẻ cũng đang hoang mang và có cùng tâm trạng với N.T.K.N khi liên tục xảy ra các vụ sát hại vì tình.

Ngày 5.6, tôi nhận được tin nhắn của Phạm Thị Phước Mai Trinh, sinh viên Trường ĐH Kinh tế kỹ thuật Bình Dương. Trong tin nhắn, Trinh nói: “Lướt Facebook hôm nay mình thấy rất nhiều bạn bè bày tỏ quan điểm sợ yêu, không muốn yêu. Từ những câu chuyện, thực tế đau lòng như thế này đã ảnh hưởng rất nhiều đến quan niệm về tình yêu của người trẻ. Ai cũng cần được yêu nhưng bây giờ nếu yêu ai, họ sẽ rất dè chừng”.

Đó không phải là tình yêu

Nhìn nhận về thực tế này, chuyên viên tư vấn tâm lý Nguyễn Thu Hiên, Trung tâm tư vấn tình yêu - hôn nhân - gia đình (Hội LHTN VN), cho rằng những lý do mà hung thủ đưa ra là vì quá yêu mà giết chỉ là ngụy biện. “Không phải vì yêu mà giết, đó là một loại tình yêu của sự ích kỷ, tình yêu chiếm đoạt. Chứ nếu là tình yêu thật sự thì sẽ muốn cho người kia hạnh phúc, sung sướng và bình an”.

Bà Hiên nhìn nhận những trường hợp yêu nhau rồi sát hại nhau ngày xưa rất hiếm, nhưng bây giờ càng ngày mức độ càng nhiều. Theo bà Hiên, một bộ phận con người thời nay không hiền lành như ngày xưa do xã hội hiện đại tác động, với những hình ảnh, thông tin, câu chuyện về các vụ bạo lực, giết người đầy rẫy khiến một bộ phận người trẻ bị tiêm nhiễm, nên cách giải quyết vấn đề, tình huống trong tình yêu của họ cũng bị ảnh hưởng bởi sự bạo lực và hủy diệt.

Điểm cốt lõi theo bà Hiên là do quan niệm về tình yêu của một số người trẻ hiện nay bị lệch lạc. “Đó là quan niệm về sự chiếm đoạt, khi yêu nhau cứ nghĩ người mình yêu phải là của mình, yêu nhau là đến được với nhau. Nhưng điều này là không đúng và không phải lúc nào cũng đúng. Chính vì quan niệm sai lệch trong tình yêu, nên khi mất nhau dẫn đến ý muốn không là của tôi thì cũng không được là của ai, không ăn được thì đạp cho đổ”, bà Hiên nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, tiến sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy, chuyên gia tham vấn tâm lý Nhà văn hóa Phụ nữ TP.HCM, khẳng định: “Yêu mà càng ích kỷ, lòng sở hữu càng cao thì lòng thù hận càng lớn”.

Khoảng trống trong giáo dục gia đình

Bà Thúy cho rằng cũng giống như cho ai món quà luôn mong người đó phải cảm ơn mình, không cảm ơn thì ghét, nhưng trong tình yêu mức độ không được đáp trả lại còn kinh khủng hơn rất nhiều. “Khi trao tặng tình yêu theo nghĩa vụ lợi dễ dẫn đến tình trạng thù oán nếu không được như ý muốn. Gốc rễ của nhóm người trẻ can tâm giết chết người yêu là họ có một trái tim vô cùng ích kỷ, họ chỉ biết chính bản thân, mà thậm chí bản thân cũng không biết cách yêu chính mình, cho nên mới làm những điều tồi tệ với chính người mà họ đang mong chờ hạnh phúc”, bà Thúy chia sẻ.

Theo bà Thúy, đây là một khoảng trống rất lớn trong tâm hồn của các bạn trẻ bây giờ, các bạn không được dạy cách yêu thương từ bé. Cứ mang suy nghĩ mọi người phải cung phụng mình, người nào được mình yêu là người may mắn, nên sau này người ta không còn yêu mình nữa thì bắt đầu hận thù. Về vấn đề này, khoảng trống trong giáo dục gia đình là rất lớn.

Bà Hiên nhắn gửi: “Mỗi người trẻ hãy nhìn nhận và quan điểm đúng về tình yêu. Trong tình yêu, quá trình tìm hiểu là quan trọng nhất. Đừng yêu một người quá nhanh vội và dễ dàng. Khi thấy người mình yêu có những biểu hiện của lòng ích kỷ hay muốn chiếm đoạt thì nên cảnh giác và khôn khéo giãn dần ra. Trong tình yêu, khi từ chối một người, hay muốn dừng lại thì cũng đừng quá thẳng thừng, nhiều khi gây nên sự đả kích cho người kia và hậu quả kéo theo sẽ khó lường”.

Ý kiến

“Giết người mình từng yêu là hành động không phải yêu mà là điên cuồng, đó là sự độc ác muốn chiếm hữu. Với tôi, phụ nữ là để yêu thương, luôn cần nâng niu, trân trọng. Hành động đánh phụ nữ đã không chấp nhận được nói chi là sát hại người mình yêu”.

Nguyễn Văn Tiến (sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)

“Hãy biết cách bảo vệ bản thân khi nhận ra những dấu hiệu bất thường, tiêu cực từ người yêu một cách mù quáng. Nếu cảm thấy bản thân cần được bảo vệ, hãy chia sẻ cùng gia đình, người thân để được giúp đỡ”.

Phạm Thị Phước Mai Trinh (sinh viên Trường ĐH Kinh tế kỹ thuật Bình Dương)

“Vì lo sợ cho con gái nên tôi theo con vào đây. Con đi học còn tôi đi làm thuê nuôi con, chứ ở ngoài quê chẳng an lòng được. Khi con đưa cho tôi xem thông tin này, càng lo sợ. Thân gái 12 bến nước, giờ lại thêm những lớp trẻ yêu nhau điên cuồng thế này thì thật sự đứng ngồi không yên”.

Nguyễn Thị Thơm (quê Quảng Ngãi, đang trọ tại Q.3, TP.HCM)

“Tụi nhỏ bây giờ yêu sớm quá, mà cấm đoán cũng không được. Càng yêu sớm thì càng thiếu kinh nghiệm và không kiểm soát được tình cảm của mình. Con gái mới học lớp 7 nhưng tôi rất lo lắng, cứ tưởng tượng con mình mà gặp những kẻ thú tính như vậy chắc tôi chết mất”.

Bùi Thị Hương (chung cư Bắc Rạch Chiếc, Q.9, TP.HCM

bài liên quan
Hãy đổi màu cho hai chữ "hy sinh"

Hãy đổi màu cho hai chữ "hy sinh"

Không chỉ những cô gái nhỏ mới mù quáng trong tình yêu, mới yêu người quên cả yêu mình. Mà cả những cô gái lớn có chồng, có con thậm chí có cháu rồi vẫn vì điều này vì điều nọ mà quên cả thương mình!
Chuyện tình mù quáng của chàng trai gây án vì cuồng yêu

Chuyện tình mù quáng của chàng trai gây án vì cuồng yêu

Cuộc đời chàng trai trẻ gắn liền với hai mối tình và cả hai mối tình đều đưa Sơn đến bước đường lầm lỗi...
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Bị cáo Trần Kim Thúy - cựu giám đốc bệnh viện tại Thái Bình phải nhận mức án 2 năm tù do đã tự ý nhập thuốc để bán cho bệnh nhân.
TAND cấp cao TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử 7 bị cáo kêu oan

TAND cấp cao TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử 7 bị cáo kêu oan

TAND Cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa.
TAND quận Hai Bà Trưng thụ lý vụ án liên quan đến dự án thuỷ điện Đachomo và Đa Dâng

TAND quận Hai Bà Trưng thụ lý vụ án liên quan đến dự án thuỷ điện Đachomo và Đa Dâng

Ngày 01/2/2024, Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, Thành Phố Hà Nội đã thụ lý vụ án liên quan đến việc thi công, lắp đặt đường dây điện tại dự án thủy điện Đachomo và nhà máy thủy điện Đa Dâng.
Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên án 36 tháng tù đối với cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY