Xử lý xe quá tải ở Bắc Giang: Nhiều Giám đốc Sở, ngành phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh

Pháp luật Plus

(PL+) - Để xảy ra những tồn tại, hạn chế, yếu kém nêu trên trước hết trách nhiệm thuộc về lực lượng Công an các cấp, Sở Giao thông vận tải và nhất là UBND các huyện, thành phố.

Xe cơi nới thành thùng "vô tư qua mặt" CSGT

Sau nhiều ngày tìm hiểu, ghi nhận theo phản ánh của người dân thì dọc tuyến đường Quốc lộ 37 thuộc địa phận của huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang thường xuyên diễn ra tình trạng xe cơi nới thành thùng có dấu hiệu quá tải chạy rầm rộ. Điều ngạc nhiên đó là việc không thấy bóng dáng cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Những chiếc xe này chuyên chở đất, đá từ các mỏ đất tại huyện Phú Bình tỉnh Thái Nguyên. Tất cả các nguyên vật liệu (đất, đá) được máy múc cỡ lớn múc chuyển lên thùng các xe ben có trọng tải lớn với đủ các chủng loại xe như Howo, Thaco, Dongfeng… rồi sau đó chạy ra tuyến đường Quốc lộ 37, vận chuyển về các khu vực san lấp tại huyện Hiệp Hòa.  

"Đoàn xe" này chủ yếu hoạt động thời gian từ 9h 30 phút sáng đến 19h tối. Các xe cơi nới thành thùng có dấu hiệu quả tải hoạt động rất tinh vi.

Đặc biệt những chiếc xe này không đi thành từng đoàn. Chỉ có 1 đến 2 xe đi 1 tốp. Sau khoảng 15 phút lại có tốp tiếp theo đi. Tại mỗi điểm giao đều có người canh gác và báo tin nếu có lực lượng chức năng lập chốt kiểm tra.

 Xe cơi nới thành thùng có dấu hiệu quá tải qua mặt lực lượng CSGT huyện Hiệp Hòa.

Theo ghi nhận của PV, khoảng 14h chiều ngày 7/8 nhiều xe chở đất cơi nới thành thùng và chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy các xe này đều có dấu hiệu chở quả tải, cao gấp 2-3 lần thùng xe.

Cũng trong khoảng thời gian này, tại địa bàn xã Thanh Vân huyện Hiệp Hòa xuất hiện một Tổ công tác của Công an huyện Hiệp Hòa có xe thùng mang BSK 98A 2728 đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát.

Điều khiến Phóng viên Pháp luật Plus không khỏi bất ngờ khi các xe hầu hết là biển số tỉnh Thái Nguyên như xe: 20C 02394, 20C14433, 98C14684, 98C17277, 20C 05281, 20C 02398…đi qua mà không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên, không biết vì lý do gì mà các xe này vẫn “nhẹ nhàng” qua mặt được lực lượng CSGT huyện Hiệp Hòa đang tuần tra, kiểm soát.

Tình trạng xe quá tải còn diễn biến phức tạp

Mới đây, ngày 30/7/2018, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Giang đã ban hành Thông báo số 192/TB-UBND Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2018.

Theo đó, báo cáo cũng nêu rõ, 6 tháng đầu năm 2018, các cấp, các ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực cố gắng trong công tác đảm bảo TTATGT và đạt được một số kết quả trên các mặt công tác, đã khắc phục được những bất cập trong công tác thống kê số liệu TNGT.

Xe cơi nới thành thùng có dấu hiệu quá tải thông chốt CSGT huyện Hiệp Hòa một cách nhẹ nhàng. Ảnh chụp ngày 7/8/2018.
Xe cơi nới thành thùng có dấu hiệu quá tải thông chốt CSGT huyện Hiệp Hòa một cách nhẹ nhàng. Ảnh chụp ngày 7/8/2018.

Tuy nhiên, công tác đảm bảo TTATGT vẫn còn nhiều tồn tại, yếu kém cụ thể: Tai nạn giao thông tăng cao đột biến cả 3 tiêu chí; tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải còn diễn biến phức tạp, luôn tiềm ẩn nguy cơ tái diễn, việc chấp hành quy định về lắp đặt trạm cân, camera giám sát tại khu vực mỏ khai thác khoáng sản chưa nghiêm…

Những tồn tại, hạn chế nêu trên là do một số nguyên nhân khách quan như: Số lượng phương tiện, nhu cầu vận tải, đi lại gia tăng do các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội: kết quả của việc chấn chỉnh công tác thống kê, tổng hợp báo cáo số liệu TNGT…

Bên cạnh đó nguyên nhân chủ quan: Một số cấp ủy chính quyền địa phương, cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh chưa thực hiện hết trách nhiệm trong công tác bảo đảm TTATGT thiếu chủ động trong công tác tham mưu, chỉ đạo còn tình trạng buông lỏng quản lý tư tưởng chạy theo thành tích…

Trách nhiệm thuộc về...

Để xảy ra những tồn tại, hạn chế, yếu kém nêu trên trước hết trách nhiệm thuộc về của các cơ quan, đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ đảm bảo TTATGT như: Lực lượng Công an các cấp, Sở Giao thông vận tải và nhất là UBND các huyện, thành phố.

Cũng tại Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao cho Lực lượng Công an tỉnh Tiếp tục siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện, trọng tâm là xử lý dứt điểm tình trạng, xe cơi nới thành thùng trái phép, hoạt động trên địa bàn tỉnh. Giám đốc Công an tỉnh chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về Kết quả thực hiện các mục tiêu kiềm chế TNGT và kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo Công an các địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ thị 03/CT-UBND ngày 20/3/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh…

Trước đó, ngày 8/12/2017, tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII, các đại biểu tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn. Vấn đề xe quá khổ, quá tải; có hay không chuyện “bảo kê” trong vấn đề này… lại làm “nóng” hội trường.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Văn Hải cũng nêu ý kiến và chỉ đạo, tình trạng xe quá khổ, quá tải diễn ra ngang nhiên là có thật, rất nhiều cử tri đã phản ánh. “Tôi đề nghị, vấn đề này, năm 2018 phải được chấm dứt. Trách nhiệm thuộc về các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành chức năng, của cả những đại biểu ngồi ở đây, trong đó trách nhiệm của Giám đốc Công an tỉnh là quan trọng. 6 tháng chúng ta sẽ kiểm lại vấn đề này một lần; các huyện, TP cũng phải đưa ra như thế”.

Bí thư Tỉnh ủy nói, xử lý xe quá khổ, quá tải có làm được hay không; chắc chắn là làm được, quan trọng là chúng ta có quyết tâm hay không. “Nhân dân khắp nơi đang tập trung làm đường bê tông, nếu không kiên quyết ngăn chặn xe quá khổ, quá tải thì cũng chẳng có ý nghĩa gì”, Bí thư Tỉnh ủy nói.

Được biết thời điểm này, Đại tá Phạm Mạnh Thường là Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang. Đến ngày 1/7/2018, ông Phạm Mạnh Thường nhận nhiệm vụ khác tại Bộ Công an.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ngày 19/4/2018, một vụ tai nạn giao thông thương tâm khiến một phụ nữ tử vong tại khu vực ngã 6 ông Tượng (Thị trấn Thắng, Hiệp Hòa, Bắc Giang). Nguyên nhân là do xe ô tô tải BKS 88C 12344 đâm tử vong người phụ nữ.

Chiếc xe tải BKS 88C 12344 thời điểm đó không chuyên chở gì, nhưng có dấu hiệu cơi nới thành thùng!.

Ngọc Huy - Chí Kiên