Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Vụ “xe biển xanh vào sân bay đón người thân”: Lỗi công văn hay hành vi nịnh bợ?

Góc nhìn Plus
13/01/2019 11:00
Anh Kiệt
aa
Vụ xe biển xanh vào khu vực hạn chế của sân bay Nội Bài đón vợ Bộ trưởng Công thương đã gây xôn xao dư luận nhiều ngày qua về văn hóa công vụ. Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đã viết thư xin lỗi. Có ý kiến cho rằng chưa thành khẩn nhưng cũng có ý kiến cảm phục là Bộ trưởng có trách nhiệm, lời xin lỗi trong hoàn cảnh sức khỏe không tốt có thể châm chước.


Lời xin lỗi của Bộ trưởng

Theo phản ảnh của dư luận, chiều ngày 4/1, chiếc xe biển xanh chạy vào khu vực hạn chế của sân bay để đón khách hàm Bộ trưởng nhưng người ta chợt nhận ra trên xe là “bà” Bộ trưởng. Dư luận yêu cầu làm rõ thì được biết: Bộ Công thương đã có văn bản gửi Cảng vụ hàng không miền Bắc về việc đón tiễn Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đi công tác tại TP HCM về Hà Nội.

Theo văn bản số 07/VP-LT của Bộ Công Thương gửi Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Công an, Hải quan, An ninh sân bay Nội Bài và Tổng công ty Hàng không Việt Nam ngày 3/1/2019, Bộ Công Thương đề nghị về việc cấp thẻ an ninh vào khu vực cách ly sân bay.

Trong công văn, Bộ này cho hay là theo chương trình công tác, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và đoàn công tác của Bộ Công Thương sẽ đi công tác tại TP HCM từ ngày 3 đến ngày 4/1. Như vậy, Bộ trưởng sẽ rời TP HCM đi Hà Nội lúc 17h00 ngày 4/1 trên chuyến bay VN 262. Do đó, để tạo điều kiện cho việc đón Bộ trưởng, Bộ này đề nghị các cơ quan trên cho phép cán bộ của Bộ Công Thương được đón Bộ trưởng tại khu vực sân đỗ máy bay và nhà ga VIP A.

Tuy nhiên, theo Cổng thông tin Bộ Công Thương đăng tải thông tin, ngày 4/1 ông Trần Tuấn Anh có hai lịch làm việc là tiếp Bộ trưởng Bộ Năng lượng và mỏ Lào Khammany Inthirath và trao quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại cho ông Lê Triệu Dũng.

Thông tin thư xin lỗi của ông Trần Tuấn Anh được đăng tải trên Cổng thông tin Bộ Công Thương nội dung như sau: “Kính gửi các cơ quan báo chí, truyền thông. Liên quan đến sự việc Văn phòng Bộ Công Thương dùng xe của Bộ vào đón người trong gia đình tôi ở khu vực sân bay Nội Bài ngày 4/1, do đang phải nằm điều trị tích cực tại Khoa tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai theo yêu cầu của Ban Bảo vệ sức khỏe Trung ương nên hôm nay tôi mới có thể chính thức phản hồi.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Với tư cách là người đứng đầu Bộ Công Thương, đồng thời người trong gia đình có liên quan, tôi xin được nhận lỗi trước công luận vì đã để xảy ra sự việc này.

Thông qua các cơ quan báo chí, truyền thông, cho phép tôi và gia đình được gửi lời xin lỗi tới toàn thể quý vị hành khách có mặt trên chuyến bay VN262 tối ngày 4/1/2019. Đặc biệt, tôi xin gửi lời xin lỗi đến nhân dân, đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công thương.

Tôi coi đây là một bài học sâu sắc cho cá nhân, gia đình và Bộ Công Thương. Tôi đã báo cáo với các cấp lãnh đạo cấp trên. Đồng thời, tôi sẽ rà soát kiểm tra lại toàn bộ vụ việc để bảo đảm không xảy ra sự việc tương tự trong tương lai”.

Dư luận chưa buông tha?

Việc một Bộ trưởng công khai xin lỗi dân, báo chí xưa nay là chuyện hiếm ấy, khen Bộ trưởng biết lắng nghe nhưng cũng có dư luận cho rằng thư xin lỗi thể hiện không đúng về hình thức, thể thức. Thiếu dấu và không có tiêu đề của Bộ Công Thương.v.v...

Cũng có ý kiến cho rằng nội dung thư chưa thành thật chưa chính xác vì Bệnh viện Bạch Mai không có khoa Tim Mạch mà chỉ có Viện Tim trực thuộc Bệnh viện Bạch Mai.

Trước đó, một lãnh đạo khác của Bộ Công Thương cho biết Bộ trưởng Trần Tuấn Anh có vấn đề về sức khỏe nên dự kiến sẽ vào bệnh viện để điều trị. Tuy nhiên, ngày 4/1, do vấn đề sức khỏe diễn biến đột ngột nên ông phải nhập viện. Vì vậy, việc đưa đón người nhà được diễn ra.

Nhiều ý kiến đồng tình việc phu nhân Bộ trưởng đi xe biển xanh vào khu vực hạn chế của sân bay theo tiêu chuẩn của Bộ trưởng là việc làm đáng trách. Văn phòng Bộ Công Thương vì lý do nào đó mà “thiết kế” công văn cho sân bay và các ngành chức năng là đáng trách.

Nhưng việc Bộ trưởng cầu thị công khai xin lỗi với dư luận đã thể hiện sự thành khẩn. Đương nhiên trong lúc bối rối, sức khỏe không tốt những sơ suất trong việc, cách xin lỗi ở mức ấy có thể châm chước được.

Thế nhưng dư luận còn khắt khe hơn, đặt ra những vấn đề lớn hơn, khái quát hơn. Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho rằng: “Trong vụ việc này có hai vấn đề sai quy định của pháp luật. Thứ nhất, dùng tài sản công phục vụ việc gia đình, thứ hai dùng bộ máy phục vụ nhà nước để phục vụ việc gia đình, đây chưa rõ là lỗi do chủ quan hay do vô ý nhưng đều thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Công Thương”, đại biểu Vân nói.

Vẫn theo đại biểu Lê Thanh Vân, khi xảy ra sự việc Bộ trưởng xin lỗi là một chuyện, không phải như vậy là xong. “Không thể lấy quy phạm đạo đức để xử lý hành vi vi phạm pháp luật. Nếu chấp nhận lời xin lỗi này sẽ tạo ra tiền lệ xấu cho sự nêu gương”.

Quan điểm của đại biểu Lê Thanh Vân là chính xác, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng ở đây cũng cần xem xét mức độ giá trị tài sản công không lớn, chỉ là một chuyến xe đưa rước, việc đi vào khu vực hạn chế chỉ sai về mặt thể thức chứ không ảnh hưởng đến giá trị vật chất nên đặt vấn đề pháp luật thì quá nặng nề.

Cần làm rõ bộ máy văn phòng

Ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Ban Tổ chức Trung ương đặt vấn đề: Nếu như không có tác động từ Bộ trưởng, liệu cán bộ, nhân viên Văn phòng Bộ Công Thương có tổ chức đưa xe công vào tận chân cầu thang máy bay để đón người nhà lãnh đạo không? Để xảy ra sự việc này vừa vi phạm quy định của Đảng, vừa vi phạm quy định của Nhà nước. “Nếu chỉ xin lỗi không thì chưa đủ”, ông Hương nói.

Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh cũng nói: “Cả nước đang tập trung thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, trong đó có nội dung về nêu gương. Cán bộ công chức phải thực hiện theo đúng chức trách nhiệm vụ và phải chịu trách nhiệm. Trong Luật cán bộ công chức, Luật viên chức cũng có quy định những việc cán bộ, công chức, viên chức không được lợi dụng vị trí, ảnh hưởng của mình để mưu cầu lợi ích cá nhân”.

“Vậy đồng chí nào vi phạm các quy định này là sai. Hơn nữa lại là đảng viên, cán bộ quản lý thì có những quy định của Đảng. Người đứng đầu, đảng viên phải gương mẫu đi đầu, ai vi phạm là vi phạm nguyên tắc Đảng và cả các quy định của công chức, viên chức”, ông Minh nhấn mạnh.

Ông Minh cũng cho biết: “Đây có thể là sơ suất của anh em văn phòng Bộ Công Thương chứ chưa thể nói là hành vi “nịnh bợ” cấp trên. Anh em muốn thủ trưởng đi công tác thì đàng hoàng tí, nhưng với cá nhân tôi, là một chánh văn phòng bộ thì phải làm theo luật, kẻo ‘kính không bõ phiền”.

Một số ý kiến cho rằng trường hợp thứ 2 có nhiều khả năng, Văn phòng Bộ Công Thương từng có văn bản đề nghị cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng dùng khu vực hạn chế trong sân bay và chính Bộ trưởng Công thương đã chỉ đạo bác bỏ yêu cầu này, đồng thời yêu cầu kiểm điểm bộ phận Văn phòng đã làm việc bất ổn này. Lần này, Bộ trưởng cần làm rõ hơn nữa về trách nhiệm người soạn công văn, đây là sự vô tình hay chính là hành vi nịnh bợ, lấy lòng.

Theo quy định hiện hành, lãnh đạo cấp Bộ trưởng và người phục vụ đưa đón có thể được cấp cấp thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh cảng hàng không; qua đó được đón tiễn tại sân đỗ máy bay và nhà ga VIP A thay vì phải di chuyển ở nhà ga như các hành khách thông thường khác. Quy định không nêu áp dụng chế độ này cho “người trong gia đình Bộ trưởng”.

Ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc cho hay, Bộ Công Thương đã được cấp thẻ kiểm soát an ninh sân bay với thời hạn một năm. Phương tiện và người dùng thẻ này vào đón người tại máy bay phải chịu trách nhiệm giám sát của lực lượng an ninh hàng không thuộc doanh nghiệp cảng. Còn sử dụng thẻ này ra sao thuộc về Bộ Công Thương”, ông Phương nói.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Bài học từ buýt nhanh BRT

Bài học từ buýt nhanh BRT

Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.
Nhân lực chất lượng cao

Nhân lực chất lượng cao

Mới đây, khi dự và chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, diễn ra tại TP Quy Nhơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Lời cảnh báo từ những dòng sông

Lời cảnh báo từ những dòng sông

Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đã có những thông tin cụ thể về việc đấu giá 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.