Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Vụ việc ông Vũ Huy Hoàng: Không ai có thể “hạ cánh” an toàn nếu vi phạm pháp luật

Pháp luật hình sự
27/07/2016 09:59
Viettimes.vn
aa
"Trong thời gian trước đây có nhiều vụ việc, tuy người gây ra đã về hưu rồi, nhưng vẫn được xem xét, xử lý. Vì vậy, những cán bộ như ông Vũ Huy Hoàng liệu có “hạ cánh” an toàn không? Theo tôi, không ai có thể “hạ cánh” an toàn, nếu vi phạm pháp luật"- ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng chia sẻ.


Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Sau chỉ đạo của Tổng Bí thư là cần làm sáng tỏ vụ việc của ông Vũ Huy Hoàng và ông Trịnh Xuân Thanh thì đến nay đang ngày càng cho thấy “có nhóm lợi ích” trong công tác bổ nhiệm cán bộ. Tuy nhiên, khi mới có chỉ đạo về vụ việc này, cả ông Vũ Huy Hoàng lẫn lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đều cho rằng đây là việc làm “đúng quy trình”. Là người làm công tác kiểm tra lâu năm, theo ông đây có phải là kẽ hở trong công tác tổ chức của chúng ta không?

- Trước tiên, chúng ta phải hiểu quy trình là gì? Quy trình là các công đoạn thực hiện một quá trình chế tạo ra một sản phẩm. Nó cũng là các bước thực hiện để đạt tới một kết quả. Để có một cán bộ tốt cho một đơn vị, hay đơn giản, để chọn một cán bộ thì phải qua nhiều khâu: khâu xem xét, tuyển chọn, đề bạt, bổ nhiệm. Đấy là quy trình.

Vì tôi cũng chỉ tiếp xúc với sự việc này qua các kênh thông tin đại chúng, nên không nắm được đầy đủ toàn bộ vấn đề. Cho nên, để kết luận việc ông Vũ Huy Hoàng và lãnh đạo tỉnh Hậu Giang khẳng định “đúng quy trình” là sự thật hay chỉ là ngụy biện thì phải đi kiểm tra tất cả các khâu.

Các khâu ấy gồm những điểm sau: Trước hết là khâu phát hiện, làm thế nào để phát hiện được đấy là người có những phẩm chất tốt; Sau khi phát hiện thì đến khâu tuyển chọn. Muốn tuyển chọn được, cần phải xem đối tượng mình tuyển chọn ấy có ưu điểm, nhược điểm gì theo trình bày của đương sự; Tiếp theo là thẩm tra, xác minh rồi mới đưa ra quyết định cuối cùng. Để có thể chọn được một người vào một vị trí tương xứng, quy trình bắt buộc phải là như thế.

Hiện tại, các cơ quan chức năng đang vào cuộc và bước đầu Ủy ban Kiểm tra đã xác minh ông Trịnh Xuân Thanh không đủ tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội. Trước đó, ông này đã bị cho thôi chức Phó chủ tịch Hậu Giang. Tiếp theo nữa, ông Trịnh Xuân Thanh có trách nhiệm với Công ty PVC như thế nào cần chờ kết quả kiểm tra.

Tôi được biết, có một đoàn liên hợp do Ủy ban kiểm tra Trung ương chủ trì, gồm có nhiều thành viên của các cơ quan chức năng khác nhau đang tiến hành điều tra, làm rõ và mong rằng đoàn kiểm tra sẽ làm việc một cách công tâm, khách quan và có kết luận thỏa đáng để tạo niềm tin cho người dân và Đảng viên.

Hiện nay, “tư duy nhiệm kỳ”đang tạo ra kẽ hở cho môt số cán bộ lãnh đạo thoái hóa biến chất “vun vén” cho con cháu, cho những thuộc hạ thân tín để “hạ cánh” an toàn. Thưa ông, liệu rằng với những cán bộ như ông Vũ Huy Hoàng đã nghỉ công tác rồi thì sao?

- Cụm từ “tư duy nhiệm kỳ” đã đi vào trong các văn bản chính thống của Đảng và chính quyền, đã vang lên trên các diễn đàn Quốc hội. Tức là, hiện nay trong một bộ phận không nhỏ cán bộ có chức , có quyền đã xuất hiện “tư duy nhiệm kỳ”. Ở đây, tôi chỉ nói thêm “tư duy nhiệm kỳ” là một loại bệnh mà Đảng đã chỉ rõ ra rồi, bây giờ cần phải khắc phục. Nếu không, sẽ khiến cho mọi người trở nên vô trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân.

Vụ việc Trịnh Xuân Thanh đang làm lộ ra hàng loạt vấn đề bất ổn
Vụ việc Trịnh Xuân Thanh đang làm lộ ra hàng loạt vấn đề bất ổn

Trong thời gian trước đây có nhiều vụ việc, tuy người gây ra đã về hưu rồi, nhưng vẫn được đem ra xem xét và tùy theo mức độ sai phạm mà xử lý hành chính hay hình sự. Vì vậy, những cán bộ như ông Vũ Huy Hoàng liệu có “hạ cánh” an toàn không? Tôi khẳng định là không ai có thể “hạ cánh” an toàn, nếu vi phạm pháp luật.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến những vụ việc tương tự như vụ ông Vũ Huy Hoàng là do các cơ quan bảo vệ pháp luật chưa nghiêm. Đơn cử như vụ vỡ đường ống nước sông Đà: 18 lần sai phạm, nhưng các cựu lãnh đạo VINACONEX vẫn không bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì “phạm tội lần đầu, khai báo thành khẩn, có nhân thân tốt và có nhiều đóng góp cho ngành xây dựng”. Theo ông, làm như vậy liệu có tạo ra tiền lệ cho việc mọi người không bình đẳng trước pháp luật?

- Theo quy định của Đảng và pháp luật Việt Nam thì “sai đến đâu, xử đến đó”. Những yếu tố có thể “tăng nặng” hay “giảm nhẹ”, cũng được pháp luật quy định rõ ràng. Nước ta đã từng có trường hợp cá nhân được phong Anh hùng, nhưng vì vi phạm pháp luật mà bị tước danh hiệu. Cho nên, không thể nói “có tội lần đầu” mà giảm nhẹ hay bỏ qua được.Theo tôi, những sự việc như vỡ đường ống nước Sông Đà thì nên đặt tất cả “lên bàn” để làm sáng tỏ mọi việc.

Còn vụ việc liên quan đến ông Vũ Huy Hoàng thì hiện nay, các cơ quan chức năng đã vào cuộc. Ông Hoàng có vi phạm pháp luật không? Việc này, Đoàn kiểm tra cần có kết luận.

Trước đây, có nhiều vụ việc mà những cán bộ gây ra, dù đã “hạ cánh”, nhưng có được an toàn đâu. Vẫn được xem xét, xử lý đấy thôi. Ví dụ như “vụ Thủy cung Thăng Long”, “vụ án Năm Cam và đồng bọn”, hàng loạt nhân vật dù đương chức hay đã “hạ cánh” vẫn được xem xét, xử lý nghiêm minh.

Thưa ông, trong vụ việc ông Vũ Huy Hoàng và ông Trịnh Xuân Thanh, Bộ Nội vụ, cơ quan "gác cổng" về vấn đề tổ chức cán bộ cho Chính phủ, có trách nhiệm gì không?

- Trong vụ việc này, theo tôi các tổ chức, cơ quan có liên quan đến công tác quản lý cán bộ cần phải được xem xét trách nhiệm, không chỉ có Bộ Nội vụ, mà các cơ quan khác như Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thi đua Khen thưởng…

Vì vậy, những việc lùm xùm như vậy sẽ không xảy ra, nếu các cơ quan này làm đến nơi đến chốn và đúng quy trình, với trách nhiệm cao. Chỉ đạo của Tổng Bí thư rất hợp lòng dân, hợp lòng cán bộ, đảng viên. Các cơ quan có trách nhiệm, có liên quan phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tổng Bí thư, phải vào cuộc quyết liệt để làm rõ mọi vấn đề liên quan, quy trách nhiệm cụ thể đối với từng vấn đề để xử lý nghiêm minh và công bằng.

Theo tôi, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nên kiểm tra ông Vũ Huy Hoàng theo mấy hướng sau: Thứ nhất, trách nhiệm quản lý tất cả các tập đoàn, Tổng công ty của Bộ Công Thương mà ông Hoàng là người đứng đầu. Trước đây, những Tập đoàn, Tổng công ty như Vinashin, Vinalines đều do Thủ tướng quản lý, nhưng sau này đã đưa về các bộ chủ quản nên cần làm rõ trách nhiệm của ông Hoàng, ông Thanh trong vấn đề này. Thứ hai, vấn đề “bố bổ nhiệm con” của ông Hoàng. Mặc dù ông Hoàng đã về hưu, nhưng vẫn phải bị xử lý nghiêm khắc, nếu ông ấy sai phạm.

Xin cảm ơn ông!

Ông Nguyễn Đình Hương: Phải xử lý nghiêm ông Vũ Huy Hoàng, nếu có vi phạm

“Vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh về hình thức là đúng quy trình, nhưng bản chất của nó là sai hoàn toàn, không thể chối cãi được. Thứ nhất, một cán bộ dưới quyền để thất thoát hơn 3.000 tỷ đồng mà ông Vũ Huy Hoàng nói không biết, rồi đồng ý cho luân chuyển về Hậu Giang làm Phó chủ tịch là một điểm đáng bị xử lý kỷ luật rồi. Thứ hai, nếu ông Hoàng biết rõ ông Trịnh Xuân Thanh làm thất thoát hơn 3.000 tỷ đồng mà vẫn “cho về” Hậu Giang làm Phó Chủ tịch, rồi ứng cử và được bầu làm đại biểu Quốc hội thì lại càng phải bị xử lý kỷ luật nữa.

Tuy nhiên, theo tôi, muốn kỷ luật ông Hoàng thì trước hết phải xử lý ông Trịnh Xuân Thanh một cách nghiêm khắc. Phải xem xét nghiêm túc, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật (mà theo tôi đã có rồi) thì cần phải khởi tố vụ án hình sự để điều tra xem đứng đằng sau vụ này còn ai nữa.

Trước đây, chúng tôi đã làm nhiều vụ rồi, điển hình là vụ “Thủy cung Thăng Long”. Vụ này chưa mất gì, chưa thiệt hại gì, nhưng ông Ngô Xuân Lộc, khi ấy đang là Phó thủ tướng Chính phủ (người ký quyết định cho xây dựng “Thủy cung Thăng Long”) đã bị bãi chức. Hay như vụ án Lã Thị Kim Oanh “chỉ mất” 40 tỷ, chừng ấy tiền, giờ chỉ bán một miếng đất là đủ, thế nhưng một ông Bộ trưởng đã phải từ chức. Như vậy, vụ Vũ Huy Hoàng, Trịnh Xuân Thanh còn lớn hơn nhiều.

Những vụ việc như thế này các cơ quan bảo vệ pháp luật phải xử lý nghiêm. Đừng để dư luận đặt vấn đề, hai thanh niên cướp mấy cái bánh mỳ thì xử tù, còn những cán bộ làm thất thoát tiền của của nhân dân thì “xí xóa” vì “vi phạm lần đầu, thành khẩn…”.

Rồi cả những trường hợp như ông Võ Kim Cự, nguyên Chủ tịch Hà Tĩnh trong vụ Formosa ấy. Ông ấy phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Chính phủ và nhân dân chứ. Ông ấy là người chủ trì, ký trình các cấp có thẩm quyền cho phép Formosa làm những việc trái với quy định, vượt thẩm quyền, sai với những tiêu chuẩn về môi trường… Tôi tin là rồi đây các cơ quan chức năng sẽ xem xét về những việc làm của ông này”.

bài liên quan
Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn công tác của Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp đã đến thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY