Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 19 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 19°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Vụ tranh chấp hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất ở Yên Bái: Tòa phán xử một chiều

Pháp luật hình sự
03/04/2017 09:05
Duy Hưng
aa
Mới đây, TAND thành phố Yên Bái đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất giữa nguyên đơn là vợ chồng ông Vũ Bá Thành với bị đơn chính là con đẻ của mình. Tuy nhiên, phán quyết của cấp sơ thẩm bị cho là thiên lệch, một chiều, không bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nguyên đơn.


Vụ tranh chấp hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất ở Yên Bái: Tòa phán xử một chiều

Ông Vũ Bá Thành (74 tuổi) và bà Quách Thúy Dần (68 tuổi) có 04 người con, 03 trai, 01 gái. Ông bà có một căn nhà 3 tầng mặt đường tại tổ 32C, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Năm 2014, do tuổi cao, sức yếu, bệnh tật (ông Thành bị đau tim đã phải phẫu thuật, sau đó bị tai biến mạch mãu não liệt nửa người, bà Dần bị cao huyết áp), muốn nương tựa vào con cái nên ông bà đã lựa chọn vợ chồng con trai thứ 2 là anh Vũ Thành Lâm, vợ là Nguyễn Thị Kim Thoa để tặng cho nhà đất nói trên với điều kiện tặng cho: Con trai Vũ Thành Lâm và con dâu Nguyễn Thị Kim Thoa có nghĩa vụ chăm sóc nuôi dưỡng ông Vũ Bá Thành và bà Quách Thúy Dần đến khi qua đời.

Việc tặng cho có lập thành hợp đồng được Công chứng tại Phòng Công chứng số 1 tỉnh Yên Bái ngày 25/09/2014. Ngôi nhà sau đó đã được làm thủ tục sang tên.

Thời gian đầu, khi mới chuyển về chung sống cùng nhau tại nhà ở tổ 32C, vợ chồng ông Thành cho biết, anh Lâm và chị Thoa cũng quan tâm, chăm sóc cho hai vợ chồng ông. Nhưng “ngày vui ngắn chẳng tày gang”, khoảng 3 tháng sau đó, giữa vợ chồng ông bà Thành và anh Lâm thường xuyên phát sinh mâu thuẫn, va chạm khiến cuộc sống hết sức căng thẳng.

Tháng 4/2015, không chấp nhận thái độ của con trai và con dâu, ông bà Thành, Dần đã bắt đầu tự mình đi đưa từng bình gas để kiếm tiền lo sinh hoạt, chữa bệnh và bắt đầu ăn riêng. Trong khoảng thời gian này, vì suy nghĩ nhiều, ông Thành thường xuyên lên cơn co giật vì bệnh tai biến tái phát.

Cùng với việc ra ăn riêng, vợ chồng ông Thành cũng phản ánh vợ chồng con trai không hề chu cấp tiền lãi từ cửa hàng gas để họ lo sinh hoạt, thuốc men, chi phí khám bệnh. Quá khó khăn, đến ngày 24/6/2015 bà Dần yêu cầu giao trả lại sổ sách và điện thoại của khách hàng để bà quản lý kinh doanh kiếm tiền sinh sống.

Từ đó mâu thuẫn càng thêm căng thẳng, nhiều lần giữa vợ chồng ông và con trai xô xát đã xảy ra khiến tổ dân phố và Công an phường phải can thiệp. Mặc dù đã nhiều lần vợ chồng ông Thành phải tổ chức họp gia đình với mục đích hòa giải với con trai song không đạt kết quả.

Cuối năm 2015, ông bà Thành đã nộp đơn khởi kiện yêu cầu TAND TP Yên Bái tuyên hủy hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đã giao kết với anh Vũ Thành Lâm và chị Nguyễn Thị Kim Thoa. (Vụ án được TAND thành phố Yên Bái thụ lý số 121/TLST-TCDS ngày 22/12/2015).

Nhưng sau đó, vì muốn để cho các con một cơ hội sửa sai và muốn gia đình êm ấm nên ông bà Thành Dần đã quyết định rút đơn khởi kiện vào ngày 25/04/2016. Tuy nhiên, từ sau khi TAND thành phố Yên Bái ra quyết định đình chỉ vụ án vào giữa năm 2016, thì mâu thuẫn giữa ông bà Thành, Dần với vợ chồng Lâm, Thoa ngày càng trở lên gay gắt và trầm trọng hơn.

Đầu tháng 10/2016, cực chẳng đã ông bà Thành, Dần đã tiếp tục viết đơn khởi kiện lần 2 yêu cầu TAND thành phố Yên Bái tuyên hủy hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đã giao kết với anh Vũ Thành Lâm và chị Nguyễn Thị Kim Thoa vì vi phạm điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng đã được ghi trong Hợp đồng.

Tuy nhiên mới đây tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện này TAND TP Yên Bái đã tuyên không chấp nhận yêu cầu của ông bà Thành, Dần. Tòa này cho rằng, trước khi tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất ông Thành, bà Dần đã nhường quyền kinh doanh cho anh Lâm, chị Thoa nhưng khi về ở chung thì ông bà vẫn nhập ga về bán nên đôi bên xảy ra mâu thuẫn… mặc dù vậy chị Thoa vẫn tiếp tục trả các khoản nợ cho vợ chồng ông Thành…

Phán xét của Tòa sơ thẩm bị cho là một chiều, dựa trên lời khai của vợ chồng Lâm, Thoa mà không xác minh, lấy lời khai, triệu tập các nhân chứng như Công ty CP Thương mại dầu khí Hải Phong, bà Nguyễn Thị Hường ở Km 10, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái để làm rõ quan hệ vay nợ và giá trị gán nợ, chi tiết số tiền trả nợ, tiền của ai trả, nguồn gốc tiền… để làm rõ số tiền mà vợ chồng Lâm, Thoa khai nhận trả nợ thay.

Cũng không có căn cứ nào để khẳng định ông bà Thành, Dần tặng cho tài sản cho con trai mình với điều kiện trả nợ thay họ cho đến cuối đời như Tòa án đã kết luận là phiến diện.

Còn về nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, Luật sư Bùi Quang Tú, Văn phòng Luật sư Minh Long (Đoàn Luật sư Hà Nội) phân tích: theo quy định của pháp luật, hợp đồng tặng cho tài sản có điều kiện là hợp đồng tặng cho tài sản trong đó bên tặng cho có thể yêu cầu bên được tặng cho thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ dân sự trước hoặc sau khi tặng cho (Điều 462 Bộ luật Dân sự).

Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất ký kết giữa ông Vũ Bá Thành, bà Quách Thúy Dần và anh Vũ Thành Lâm, chị Nguyễn Thị Kim Thoa đã đặt ra điều kiện là anh Lâm, chị Thoa phải thực hiện nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng ông Thành, bà Dần đến khi qua đời.

Nghĩa vụ này được thực hiện sau khi tặng cho. Mặc dù hợp đồng tặng tài sản đã phát sinh hiệu lực nhưng chưa chấm dứt bởi còn đang đợi điều kiện được các bên thỏa thuận. Căn cứ theo khoản 3 Điều 642 thì trong trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ sau khi tặng cho mà bên được tặng cho không thực hiện thì bên tặng cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Hơn thế, theo Luật sư Bùi Quang Tú, nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc không chỉ là điều kiện của hợp đồng tặng cho tài sản mà còn là nghĩa vụ luật định. Luật Hôn nhân và Gia đình Việt Nam quy định “con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, đặc biệt khi cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự, ốm đau, già yếu, khuyết tật”.

Việc vợ chồng anh Lâm có hành vi vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng theo hợp đồng tặng cho là cơ sở để vợ chồng ông Thành đòi lại tài sản tặng cho. Tuy nhiên, về việc này, TAND TP Yên Bái cho rằng, việc ông bà Thành Dần tự ý ăn riêng là ông, bà... từ chối trách nhiệm chăm sóc của anh Lâm, chị Thoa!?

Với những nhận định sơ sài, một phía, TAND TP Yên Bái đã không làm rõ được mâu thuẫn giữa các bên, không xem xét các chứng cứ liên quan để làm rõ bị đơn có vi phạm nghĩa vụ chăm sóc không đã vội vàng kết luận là không đảm bảo tính khách quan, công bằng. Dư luận trông chờ phiên tòa phúc thẩm tới đây.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát, bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung.
Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Theo đó, Agribank đang rao bán 2 bất động sản là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty CPTM Ngôi Nhà Mới - doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Lã Vọng.
Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Sáng 19/3, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và kỷ niệm 15 năm ngày thành lập.
Tin bài khác
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hai đối tượng trong quá trình chấp hành án có quen biết nhau, sau khi được về địa phương hai đối tượng đã bàn bạc, rủ rê nhau đi trộm cắp tài sản tại các nhà dân.
Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Cụ thể, Đồn Biên phòng Trà Cổ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh) vừa bắt giữ đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép pháo nổ do Trung Quốc sản xuất.
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ một nhóm đối tượng mua bán súng, đạn thể thao qua mạng rồi chế tạo thành vũ khí quân dụng để bán kiếm lời.
Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

2 đối tượng người nước ngoài là Abdul Aziz và Jahanbakhsh Ghiasi có quốc tịch nước ngoài vừa bị lực lượng chức năng khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo giả dạng cảnh sát quốc tế.
Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

TAND cấp cao tại Hà Nội chuẩn bị mở phiên tòa phúc thẩm xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy.
Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo, người dân cần cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy...
Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Khi tìm hiểu và đăng ký khóa tu mùa hè cho con trên mạng, chị H. bị các đối tượng lừa đảo "dẫn dắt", yêu cầu mua hàng và bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng.
Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Bước đầu xác minh Q. T. T và N. T. L mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn và cả hai đều là học sinh...
Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lực lượng chức năng Công an thị xã Sa Pa vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.