Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Vụ TP Vũng Tàu “thi gan” với bản án có hiệu lực: Tìm mọi cách để “né” thi hành án?

Nhà nước và Pháp luật
03/07/2018 15:23
Kiến Dân - Nguyễn Hồng
aa
Theo phản ánh và hồ sơ thể hiện, suốt 5 năm qua, UBND TP Vũng Tàu vẫn đi theo “lối mòn” khi đưa ra nhiều lý do, lập luận cũ, chứng cứ mới có dấu hiệu ngụy tạo đã từng bị Tòa bác bỏ để “từ chối” thi hành án?


Những lập luận, chứng cứ bị tòa bác bỏ

Như đã phản ánh trong các bài viết trước, cũng như bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT), Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã khẳng định, trường hợp của bà Trần Thị Hương (ngụ phường 3, TP Vũng Tàu, thuộc gia đình có công với cách mạng) đủ điều kiện bồi thường về đất, đồng thời đề nghị UBND tỉnh này chỉ đạo thực hiện đúng quy định pháp luật. Thế nhưng đáp lại, UBND TP Vũng Tàu vẫn cố tình “chống lệnh”, không thi hành bản án.

Hiện trạng khu đất bị thu hồi, trong đó có đất bà Hương đang yêu cầu thi hành án.
Hiện trạng khu đất bị thu hồi, trong đó có đất bà Hương đang yêu cầu thi hành án.

Điều khiến bà Hương cũng như dư luận vô cùng bức xúc, đó là những lý do được UBND TP Vũng Tàu đưa ra để “từ chối” thi hành án theo bà Hương là “kệch cỡm”, bảo thủ và cứng nhắc?

Cụ thể, tại bản án sơ thẩm của TAND TP Vũng Tàu (ngày 29/01/2013) và phúc thẩm của TAND tỉnh BR-VT (ngày 20/6/2013) cho biết, quan điểm của UBND TP cùng các cơ quan ban ngành liên quan đều cho rằng: Hộ bà Hương chỉ được giao sử dụng ki ốt để kinh doanh mua bán, giải quyết khó khăn về đời sống. Đồng thời, khu đất trên có nguồn gốc do UBND Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo giao cho UBND phường 3 quản lý và sử dụng làm bãi đậu xe.

Do đó, UBND phường 3 là chủ thể sử dụng đất, không phải với tư cách chính quyền cơ sở thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước đối với đất đai. Vì vậy, các cơ quan ban ngành TP Vũng Tàu cho rằng đối tượng sử dụng đất và kê khai đăng ký phần đất ki ốt của bà Hương là UBND phường 3. Việc bà Hương có tên trong sổ mục kê ruộng đất, sổ đăng ký đất là không đúng trình tự, thủ tục và không có căn cứ pháp luật.

Đối lại với các luận điểm trên, bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã nhận định, tại thời điểm năm 1991 là thời điểm Luật đất đai năm 1987 có hiệu lực. Luật đất đai năm 1987 không quy định người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, tại khoản 4 Điều 48 của Luật này quy định người sử dụng đất phải có nghĩa vụ đền bù thiệt hại thực tế cho người đang sử dụng đất bị thu hồi, bồi hoàn thành quả lao động và kết quả đầu tư trên đất theo quy định.

Theo đó, đất ki ốt giao cho bà Hương được thu hồi theo Quyết định số 416/QĐ-UBND ngày 16/5/1991 của UBND Đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo thu hồi của Tập đoàn Sản xuất nông nghiệp I đang sử dụng. “Nên số tiền bà Hương nộp bồi hoàn hoa màu chính là đã thực hiện nghĩa vụ của người sử dụng đất... Nên số tiền bà Hương nộp bồi hoàn hoa màu thời điểm đó đồng nghĩa với việc bà Hương nộp tiền sử dụng đất bây giờ. Vì thế bà Hương cũng phải được hưởng quyền lợi của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật”, bản án sơ thẩm của TAND TP Vũng Tàu nêu.

Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh BR-VT.
Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh BR-VT.
Bản án khẳng định đất bà Hương đủ điều kiện đền bù về đất.
Bản án khẳng định đất bà Hương đủ điều kiện đền bù về đất.

Bản án sơ thẩm và phúc thẩm cũng cho biết, theo ý kiến của UBND TP Vũng Tàu cho rằng diện tích đất ki ốt của bà Hương do UBND phường 3 giao, chỉ giao ki ốt. Trong khi đó, UBND phường 3 là đơn vị được UBND Đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo giao thực hiện “thiết kế dự toán và cho phép xây dựng cụm ki ốt bãi đậu xe tại phường 3 TP Vũng Tàu”. Do đó, UBND phường 3 không có thẩm quyền giao đất, việc giao đất của đơn vị này cho bà Hương là không đúng thẩm quyền.

Theo nhận định của hai cấp Tòa, thực tế khi nhận đất để làm ki ốt, bà Hương đã nộp tiền sử dụng đất (như nêu trên). Bà Hương tự bỏ tiền xây dựng ki ốt và sử dụng như nhà ở ổn định hơn 20 năm không tranh chấp. Không những vậy, Tòa cũng cho rằng bà Hương sử dụng ki ốt trên cơ sở Nhà nước giao.

Cụ thể, UBND Đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo giao cho UBND phường 3, TP Vũng Tàu làm chủ đầu tư và tự lo kinh phí. Tuy nhiên, đơn vị này không có kinh phí nên giao lại cho bà Hương lo tiền san lấp, đền bù hoa màu, chi phí thiết kế và tự xây dựng ki ốt. Sau đó, UBND phường 3 đã ban hành Quyết định giao chính ki ốt của bà Hương xây dựng cho bà sử dụng.

Bên cạnh đó, Tòa cũng chỉ ra, UBND phường 3 không có ki ốt đã xây dựng để giao mà giao đất cho bà Hương tại ki ốt số 17 thể hiện rõ tại thông báo số 15 ngày 23/12/1991, nội dung căn cứ Quyết định số 73/QĐ-UBND về việc “giao lô” cho các cá nhân đóng tiền xây dựng ki ốt.

Bà Hương đăng ký đất và được các cấp chính quyền tỉnh BR-VT xác nhận
Bà Hương đăng ký đất và được các cấp chính quyền tỉnh BR-VT xác nhận

Sau khi được giao ki ốt trên sử dụng, năm 1993, bà Hương đã đăng ký kê khai với UBND phường 3 tại Sổ đăng ký đất và năm 1994 được UBND TP Vũng Tàu xác nhận, năm 1995 được Ban Quản lý đất đai tỉnh BR-VT xác nhận một lần nữa.

Từ những nhận định và chứng cứ nêu trên, cả hai cấp Tòa đều đồng quan điểm, trường hợp bà Hương đủ điều kiện bồi thường về đất.

UBND TP Vũng Tàu cố tình đi theo “lối mòn”?

Bản án của Tòa đã tuyên rất rõ, tuy nhiên về phía chính quyền TP Vũng Tàu, khi Tòa đang thụ lý giải quyết sơ thẩm lần đầu vào ngày 21/5/2009 và đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 6/12/2011, thì 3 ngày trước đó (tức ngày 3/12/2011), Giám đốc Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất TP lại ban hành Quyết định chỉnh lý tên chủ sử dụng đất từ bà Hương thành UBND phường 3. Động thái có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ này đã bị 2 cấp Tòa bác bỏ vì không phù hợp với thực tế và trái quy định của pháp luật.

Mặc dù việc điều chỉnh trên đã bị hai cấp Tòa “tuýt còi”, thế nhưng, theo bà Hương cho biết, UBND TP Vũng Tàu lại tiếp tục “thi gan”, đi theo “lối mòn” khi dựa vào những lập luận và lý do cũ để không thi hành án và cố tình chống lệnh.

Theo đó, ngày 04/5/2017, đơn vị này tiếp tục có văn bản số 2445 gửi Sở TN&MT và đề nghị Sở này xem xét, điều chỉnh tên chủ sử dụng đất trong bộ hồ sơ địa chính phường 3 lập năm 1993, trong đó có bà Hương thành “UBND phường 3” đăng ký sử dụng.

Tiếp theo, tại văn bản số 3607/UBND-TNMT ngày 23/6/2017 do UBND TP. Vũng Tàu gửi UBND tỉnh và Sở TN&MT tỉnh vẫn đưa ra lý do, trường hợp sử dụng đất của bà Hương thuộc trường hợp sử dụng đất của Nhà nước (do tên chủ sử dụng đã bị điều chỉnh sang UBND phường 3 như đã nêu), nên không đủ điều kiện bồi thường về đất.

Bà Hương bên tập hồ sơ trình bày với phóng viên.
Bà Hương bên tập hồ sơ trình bày với phóng viên.

Như đã nêu, những luận điểm, chứng cứ do UBND TP Vũng Tàu đưa ra hoàn toàn không mới và đã từng bị hai cấp Tòa bác bỏ rất rõ ràng và thuyết phục.

Không chỉ vậy, ngày 23/01/2018, Bộ TN&MT cũng có văn bản số 365/BTNMT-TCQLĐĐ gửi UBND tỉnh BR-VT và Sở TN&MT tỉnh này cho biết, từ thực tế sử dụng đất và căn cứ quy định của pháp luật, bà Hương được bồi thường về đất.

Đến đây, tưởng chừng sau những văn bản trả lời và chỉ đạo, UBND TP Vũng Tàu sẽ phải nghiêm túc thực hiện, không còn bảo thủ, viện các lý do, thế nhưng đơn vị này tiếp tục có động thái “thi gan”, ra văn bản với lý luận “to” hơn cả bản án có hiệu lực để đẩy trách nhiệm và cố tình chống lệnh.

bài liên quan
Thu hồi đất dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Thu hồi đất dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ phá vỡ thế độc đạo lâu nay của Quốc lộ 51A kết nối TP Vũng Tàu với các địa phương ngoài.
Người dân ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mòn mỏi chờ cấp sổ đỏ

Người dân ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mòn mỏi chờ cấp sổ đỏ

Gia đình ông Đổng Phước Đức sinh sống, canh tác ổn định, không tranh chấp. Thế nhưng đến nay, họ vẫn mỏi mòn chờ được cấp quyền sử dụng đất.
Bất ngờ nhặt được gói nilon nghi chứa 1kg ma tuý trên bãi biển

Bất ngờ nhặt được gói nilon nghi chứa 1kg ma tuý trên bãi biển

Đang đi dạo trên bờ biển, một du khách bất ngờ nhặt được gói nilon nặng khoảng 1kg, nghi bên trong chứa ma tuý nên giao nộp cho công an.
Đồng Nai bàn giao mặt bằng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu rất chậm

Đồng Nai bàn giao mặt bằng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu rất chậm

Sau 7 tháng khởi công nhưng công tác bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai đến nay vẫn không khả quan.
Thả cá thể đồi mồi quý hiếm về biển

Thả cá thể đồi mồi quý hiếm về biển

Ngày 5/2, một cá thể đồi mồi quý hiếm đã được Đồn Biên phòng Phước Thuận (Bà Rịa – Vũng Tàu) và ngư dân thả về lại môi trường biển.
Mang Tết ấm đến với bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Mang Tết ấm đến với bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Vừa qua, BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tặng 110 suất quà đến những bệnh nhân BHYT có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY