Liên quan tới việc phá hộ lan QL1 mở đường tại huyện Lạng Giang–Bắc Giang, Phó chủ tịch UBND huyện Lạng Giang cho biết thanh tra bộ GTVT đã vào cuộc.
Pháp luật Plus có đăng tải về việc hàng loạt tôn sóng hộ lan QL1 biến mất, một số con đường được mở ra đấu nối vào QL1 trên địa bàn xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.
Điều đáng nói là những đoạn hộ lan biến mất này lại mở đường để vào “đại bản doanh” của một số đơn vị doanh nghiệp có liên quan tới lĩnh vực vận tải. Mỗi ngày có rất nhiều xe tải, xe kéo vào ra khiến giao thông của người dân qua khu vực này trở nên phức tạp, nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
|
Nhiều hộ lan mất đi, một khu đất được đấu nối vào QL. |
Ngày 8/12/2017, PV Pháp luật Plus đã liên hệ với UBND huyện Lạng Giang để có thêm thông tin. Qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Sỹ - Phó Chủ tịch huyện cho biết: “Huyện trước đã cùng 1.5 (PV - Chi cục Quản lý Đường bộ I.5) đã lập biên bản và 1.5 đã cùng với sở GTVT đã làm việc rồi. Ngày hôm qua (tức ngày 7/12/2017) Thanh tra Sở GTVT, thanh tra Bộ GTVT và 1.5 đã làm việc. Ngày hôm qua tôi đi họp cả ngày, vừa xong tôi gọi điện lại thấy anh đô thị anh ấy nói. Sáng mai tôi kiểm điểm Đảng viên thì tôi sẽ mời anh ấy tôi nghe lại”.
Liên quan tới sự việc Luật sư Vi Văn Diện – Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng: "Đây là tải sản Quốc gia, hành vi phá hộ lan, tôn chắn sóng là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và chính quyền địa phương ở đây cụ thể là UBND huyện Lạng Giang không thể chối bỏ trách nhiệm.
|
Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty luật TNHH Thiên Minh. |
Trường hợp chính quyền địa phương huyện Lạng Giang và UBND tỉnh Bắc Giang cùng các cơ quan ban ngành của tỉnh này trong công tác quản lý đã có dấu hiệu hoặc bao che, hoặc “bảo kê” để người dân và doanh nghiệp tự tháo hộ lan lượn sóng đường quốc lộ 1A Hà Nội – Lạng Sơn đoạn qua huyện Lạng Giang là một trong những dấu hiệu bất thường.
Tôi cho rằng một số cá nhân, tổ chức có lẽ vì những lợi ích trước mắt mà bất chấp, bỏ mặc sự an toàn về sức khoẻ, tính mạng của người tham gia giao thông, phá hoại kết cấu giao thông đường bộ, xâm phạm nghiêm trọng tài sản quốc gia.
Pháp luật đã có những quy định rõ ràng trong công tác quản lý cũng như hành vi vi phạm pháp luật đối với hành vi phá hủy công trình, cơ sở hoặc phương tiện giao thông vận tải, thông tin – liên lạc, công trình điện, dẫn chất đốt, công trình thủy lợi hoặc công trình quan trọng khác về quốc phòng, an ninh, kinh tế, khoa học – kỹ thuật, văn hóa và xã hội cũng tương tự hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản nhưng tài sản bị hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng trong trường hợp này là một loại tài sản có giá trị đặc biệt “hộ lan sóng giao thông”
Vậy trường hợp để xảy ra tình trạng này trong một thời gian dài, hỏi vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu? Các cơ quan chức năng có thẩm quyền tại tỉnh Bắc Giang có xác định rõ trách nhiệm của mình trong trường hợp này hay không liên đới?
Đối với công tác quản lý Nhà nước, tôi cho rằng trước hết là phải xem xét trách nhiệm của cơ quan chính quyền địa phương, đoạn đường cách UBND huyện không xa, dễ nhận biết, dễ phát hiện nhưng UBND huyện đã không giám sát, ngăn chặn kịp thời để xẩy ra thời gian dài như thế quần chúng nhân dân có quyền đặt câu hỏi về sự bao che, lợi ích nhóm?
Vậy bây giờ chính quyền tỉnh Bắc Giang và các cấp ban ngành có thẩm quyền, đặc biệt là Bộ giao thông vần tải cần ngay lập tức vào cuộc để có câu trả lời trước công luận. Bảo đảm thượng tôn pháp luật, xử lý nghiêm minh đối với những cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm cũng như thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý dẫn đến hiện tượng nêu trên, bảo đảm sự an toàn cao nhất cho người dân".
|
Khu vực này người dân cho biết trước đây là ruộng, sau khi mọc lên dãy nhà xưởng kia thì các hộ lan cũng theo đó mà biến mất. |
Ngày 04/12/2017, tại Hội nghị thông tin báo chí về tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 của UBND tỉnh Bắc Giang do Phó Chủ tịch UBND tỉnh – ông Lại Thanh Sơn chủ trì vấn đề này đã được nêu ra trong cuộc họp.
Đại diện huyện Lạng Giang cho biết: “Vấn đề phá hàng rào của QL1 ở đường rẽ vào công ty Đại Hồng Phúc, nhà máy gạch Tân Xuyên, ý kiến phản ánh của nhà báo là rất là đúng.
Sau khi phát hiện với trách nhiệm quản lý trên địa bàn chúng tôi đã cùng cơ quan chức năng xuống để kiểm tra có lập Biên bản yêu cầu phải hoàn lại rào này, tuy nhiên thẩm quyền không thuộc UBND huyện Lạng Giang.
Chúng tôi được biết thanh tra của Cục đường bộ Việt Nam đã có thanh tra, kiểm tra và đã xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu Chi cục quản lý đường bộ 1.5 tiến hành rào lại, chúng tôi nắm được thông tin như vậy, hiện nay đoạn này chưa được rào lại. Trách nhiệm của huyện chúng tôi tiếp tục báo cáo và đề nghị với sở GTVT đề nghị Tổng cục đường bộ Việt Nam xử lý việc này".
Căn cứ quy định tại Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định Điều 40. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh 1. Tổ chức, chỉ đạo việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong phạm vi địa phương. 2. Hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong phạm vi địa phương. 3. Chỉ đạo và kiểm tra đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện, Sở Giao thông vận tải thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý vi phạm, giải tỏa vi phạm hành lang an toàn đường bộ trong phạm vi địa phương. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện 1. Quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên địa bàn huyện quản lý. 2. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và giáo dục nhân dân các quy định về phạm vi đất dành cho đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Ngoài quy định tại Nghị định này, nếu trường hợp để xẩy ra tai nạn, gây những hậu quả đáng tiếc xẩy ra thì còn phải xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương do buông lỏng quản lý, giám sát về hành vi của người có nhiệm vụ trực tiếp trong công tác quản lý tài sản của Nhà nước đã không thực hiện đầy đủ các biện pháp quản lý tài sản thuộc trách nhiệm của mình theo quy định tại Điều 179 Bộ luật Hình sự năm 2015 Tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp như sau: "1. Người nào có nhiệm vụ trực tiếp trong công tác quản lý tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, vì thiếu trách nhiệm mà để mất mát, hư hỏng, lãng phí gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. 2. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trị giá từ 500.000.000 đồng đến dưới 2.000.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. 3. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trị giá 2.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm. 4. Người phạm tội còn có thể cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm". |
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.