Vụ phá hộ lan QL1 tại Bắc Giang: "UBND huyện Lạng Giang không thể trốn tránh trách nhiệm"

Pháp luật Plus

(PL+) - Liên quan tới việc phá hộ lan QL1 trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang cho biết sẽ cương quyết không để vi phạm tồn tại.

Như Pháp luật Plus đã đăng tải thông tin về việc hàng loạt hộ lan, tôn chắn sóng trên QL1 (đoạn qua địa phận xã Tân Dĩnh, Lạng Giang, Bắc Giang) biến mất, thay vào đó là một số đường đi, lối tắt mở ra. Có đoạn mở vào nhà dân, có đoạn thì mở thẳng vào “đại bản doanh” của doanh nghiệp.

Theo người dân khu vực này trước kia là ruộng, sau khi đơn vị này mọc lên thì các hộ lan theo đó cũng mất đi. 
Theo người dân khu vực này trước kia là ruộng, sau khi đơn vị này mọc lên thì các hộ lan theo đó cũng mất đi. 

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang cho biết: "Huyện đã gửi 4 văn bản tới Chi Cục quản lý đường bộ 1.5 về việc này nhưng không có phản hồi. Nếu trong trường hợp Chi Cục quản lý đường bộ 1.5 vẫn không trả lời, huyện sẽ gửi văn bản cho Ban an toàn Giao thông tỉnh, Ban sẽ gửi tới Sở Giao thông vận tải, Sở giao thông vận tải sẽ có trách nhiệm gửi tới Bộ Giao thông vận tải".

Ông Sỹ còn cho biết, sẽ kiên quyết sử lý không để vi phạm tồn tại.

Một trong các văn bản UBND huyện Lạng Giang gửi đơn vị chức năng.
Một trong các văn bản UBND huyện Lạng Giang gửi đơn vị chức năng.

Trước đó, Pháp luật Plus đã ghi nhận những hình ảnh sau khi có sự phản ánh của người dân.

Tại một đoạn đường Km109+800 thuộc địa phận thôn Tân Văn, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang  bên tay trái theo hướng Bắc Giang – Lạng Sơn,  có một khu đất mọc lên nhiều nhà xưởng, lượng xe tải ra vào tập nập. Theo người dân địa phương khu vực này trước đây là ruộng, sau khi san ruộng thì thấy xây dựng lên dãy nhà xưởng này và các hộ lan cũng theo đó mà biến mất.

Hình ảnh phóng viên Pháp luật Plus ghi nhận ngày 9/11/2017.
Hình ảnh phóng viên Pháp luật Plus ghi nhận ngày 9/11/2017.

Theo quan sát của PV, lượng xe tại ra vào khu đất này rất nhiều, nhất là vào giờ tan tầm còn gây ùn ứ, bao gồm xe tải và cả container.

Dọc theo trục QL này, hướng đi lên phía Lạng Sơn tầm vài trăm mét, bên phía tay phải nhiều hộ lan đã biến mất, một con đường đất hiện ra được nối ra đường QL. Đi sâu vào trong, con đường dẫn tới nhà nghỉ Thiên Đô không chỉ phục vụ khách ra vào, nhiều người dân cũng tận dụng luôn con đường này để lên QL.

Tiếp tục đi về hướng Lạng Sơn tầm vài chục mét, một đoạn hộ lan lớn đã bị tháo, mở đường trực tiếp vào khu đất rộng có nhiều nhà xưởng và đỗ nhiều xe tải.

Nhiều hộ lan bị phá, một
Nhiều hộ lan bị phá, một "đại bản doanh" được đấu nối thẳng vào QL1.

Mở rộng ghi nhận, PV còn ghi nhận thấy nhiều đoạn tuyến khác xảy ra tình trạng như trên.

Ngày 8/12/2017, trả lời PV Pháp luật Plus, ông Nguyễn Văn Sỹ - Phó Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang cho biết: Thanh tra Sở GTVT, thanh tra Bộ GTVT và 1.5 đã về làm việc về vấn đề này.

Nắm bắt được thông tin như vậy, ngày 9/12/2017, PV Pháp luật Plus đã trở lại khu vực hộ lan bị mất đã từng phản ánh để ghi nhận tình hình mới. Theo ghi nhận, không có gì thay đổi, hiện trạng hộ lan bị phá vẫn được giữ nguyên.

Theo Luật sư Vi Văn Diện – Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội): "Việc phá hộ lan, tôn chắn sóng để đấu nối vào QL1 khi không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, là hành động phá hoại tài sản Quốc gia, UBND huyện Lạng Giang mặc dù đã có động thái gửi văn bản tới Cục quản lý Đường bộ 1 và Chi cục quản lý Đường bộ 1.5. Nhưng để sảy ra suốt 1 thời gian dài không đốc thúc, không sát sao xử lý thì cũng không thể nói là đã hoàn thành nhiệm vụ và không thể trốn tránh trách nhiệm trong trường hợp này được. Việc để xảy ra như vậy theo tôi là đã rất nghiêm trọng và chính quyền huyện Lạng Giang phải có trách nhiệm đến cùng đối với vụ việc này

Đối với công tác quản lý Nhà nước, tôi cho rằng trước hết là phải xem xét trách nhiệm của cơ quan chính quyền địa phương, đoạn đường cách UBND huyện không xa, dễ nhận biết, dễ phát hiện nhưng UBND huyện đã không giám sát, ngăn chặn kịp thời để xảy ra thời gian dài như thế, Cục quản lý Đường bộ 1 và Chi cục quản lý Đường bộ 1.5 không có văn bản trả lời, cũng như động thái xử lý khi để UBND huyện Lạng Giang gửi văn bản nhiều lần. Điều này khiến quần chúng nhân dân có quyền đặt câu hỏi về sự bao che, lợi ích nhóm?".

Theo UBND huyện Lạng Giang, huyện đã nhiều lần có văn bản gửi đơn vị chức năng là Cục quản lý Đường bộ 1 và Chi cục quản lý Đường bộ 1.5 nhưng không hề nhận được phản hồi nào. Nếu điều này là đúng, vậy Cục quản lý Đường bộ 1 và Chi cục quản lý Đường bộ 1.5 đã hoàn thành hết trách nhiệm của mình hay chưa?

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Căn cứ quy định tại Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010  quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng  giao thông đường bộ quy định

Điều 40. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

1. Tổ chức, chỉ đạo việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong phạm vi địa phương.

2. Hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong phạm vi địa phương.

3. Chỉ đạo và kiểm tra đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện, Sở Giao thông vận tải thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý vi phạm, giải tỏa vi phạm hành lang an toàn đường bộ trong phạm vi địa phương.

Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện

1. Quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên địa bàn huyện quản lý.

2. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và giáo dục nhân dân các quy định về phạm vi đất dành cho đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Ngoài quy định tại Nghị định này, nếu trường hợp để xẩy ra tai nạn, gây những hậu quả đáng tiếc xẩy ra thì còn phải xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương do buông lỏng quản lý, giám sát về hành vi của người có nhiệm vụ trực tiếp trong công tác quản lý tài sản của Nhà nước đã không thực hiện đầy đủ các biện pháp quản lý tài sản thuộc trách nhiệm của mình theo quy định tại Điều 179 Bộ luật Hình sự năm 2015 Tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp như sau:

"1. Người nào có nhiệm vụ trực tiếp trong công tác quản lý tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, vì thiếu trách nhiệm mà để mất mát, hư hỏng, lãng phí gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trị giá từ 500.000.000 đồng đến dưới 2.000.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

3. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trị giá 2.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

4. Người phạm tội còn có thể cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm".

Quách Huy