Liên quan đến việc Hàng loạt tôn sóng hộ lan QL1 biến mất mà Pháp luật Plus đã đăng tải, mới đây nhất, PV Pháp luật Plus có trao đổi với Luật sư Vi Văn Diện – Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn luật sư Hà Nội).
Luật sư Diện nhấn mạnh đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, là hành động phá hoại tài sản Quốc gia, và UBND huyện Lạng Giang cũng không thể trốn tránh trách nhiệm:
"Trường hợp chính quyền địa phương huyện Lạng Giang và UBND tỉnh Bắc Giang cùng các cơ quan ban ngành của tỉnh này trong công tác quản lý đã có dấu hiệu hoặc bao che, hoặc “bảo kê” để người dân và doanh nghiệp tự tháo hộ lan lượn sóng đường quốc lộ 1A Hà Nội – Lạng Sơn đoạn qua huyện Lạng Giang là một trong những dấu hiệu bất thường.
Tôi cho rằng một số cá nhân, tổ chức có lẽ vì những lợi ích trước mắt mà bất chấp, bỏ mặc sự an toàn về sức khoẻ, tính mạng của người tham gia giao thông, phá hoại kết cấu giao thông đường bộ, xâm phạm nghiêm trọng tài sản quốc gia.
Pháp luật đã có những quy định rõ ràng trong công tác quản lý cũng như hành vi vi phạm pháp luật đối với hành vi phá hủy công trình, cơ sở hoặc phương tiện giao thông vận tải, thông tin – liên lạc, công trình điện, dẫn chất đốt, công trình thủy lợi hoặc công trình quan trọng khác về quốc phòng, an ninh, kinh tế, khoa học – kỹ thuật, văn hóa và xã hội cũng tương tự hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản nhưng tài sản bị hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng trong trường hợp này là một loại tài sản có giá trị đặc biệt “hộ lan sóng giao thông”
Vậy trường hợp để xảy ra tình trạng này trong một thời gian dài, hỏi vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu? Các cơ quan chức năng có thẩm quyền tại tỉnh Bắc Giang có xác định rõ trách nhiệm của mình trong trường hợp này hay không liên đới?
Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh. |
Đối với công tác quản lý Nhà nước, tôi cho rằng trước hết là phải xem xét trách nhiệm của cơ quan chính quyền địa phương, đoạn đường cách UBND huyện không xa, dễ nhận biết, dễ phát hiện nhưng UBND huyện đã không giám sát, ngăn chặn kịp thời để xẩy ra thời gian dài như thế quần chúng nhân dân có quyền đặt câu hỏi về sự bao che, lợi ích nhóm?
Vậy bây giờ chính quyền tỉnh Bắc Giang và các cấp ban ngành có thẩm quyền, đặc biệt là Bộ giao thông vần tải cần ngay lập tức vào cuộc để có câu trả lời trước công luận. Bảo đảm thượng tôn pháp luật, xử lý nghiêm minh đối với những cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm cũng như thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý dẫn đến hiện tượng nêu trên, bảo đảm sự an toàn cao nhất cho người dân", Luật sư Diện cho hay.
Trước đó, Pháp luật Plus có đăng tải thông tin về tình trạng hàng loạt tôn sóng hộ lan QL1 biến mất.
Một số người dân tỏ ra lo lắng cho rằng việc làm trên không những đã vi phạm pháp luật mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc tham gia giao thông tại khu vực này. Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tại một đoạn đường Km109+800 thuộc địa phận thôn Tân Văn, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang bên tay trái theo hướng Bắc Giang – Lạng Sơn, có một khu đất mọc lên nhiều nhà xưởng, lượng xe tải ra vào tập nập. Theo người dân địa phương khu vực này trước đây là ruộng, sau khi san ruộng thì thấy xây dựng lên dãy nhà xưởng này và các hộ lan cũng theo đó mà biến mất.
Người dân địa phương cho biết, trước đây khu vực này là ruộng và có đủ các hộ lan. |
Theo quan sát của PV, lượng xe tại ra vào khu đất này rất nhiều vào những giờ tan tầm còn gây ùn ứ, nhiều xe tải và cả container.
Dọc theo trục QL này, đi lên phía Lạng Sơn tầm vài trăm mét, bên phía tay phải nhiều hộ lan đã biến mất, một con đường đất hiện ra được nối ra đường QL.
Con đường này thông với một bãi đất rộng bên trong là bãi đỗ xe tải cùng một số nhà xưởng. Đi sâu vào trong, con đường dẫn tới nhà nghỉ Thiên Đô không chỉ phục vụ khách ra vào, nhiều người dân cũng tận dụng luôn con đường này để lên QL.
Nhiều hộ lan biến mất, một con đường bất thường mọc ra. |
Tiếp tục đi về hướng Lạng Sơn tầm vài chục mét, một đoạn hộ lan lớn đã bị tháo, mở đường trực tiếp vào bãi đỗ xe và nhà xưởng đã nêu trên.
Một khoảng hộ lan dài biến mất, một khu đất rộng đã được đấu nối vào QL1. |
Ngày 04/12/2017, tại Hội nghị thông tin báo chí về tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 của UBND tỉnh Bắc Giang do Phó Chủ tịch UBND tỉnh – ông Lại Thanh Sơn chủ trì vấn đề này đã được nêu ra trong cuộc họp.
Đại diện huyện Lạng Giang cho biết: “Vấn đề phá hàng rào của QL1 ở đường rẽ vào công ty Đại Hồng Phúc, nhà máy gạch Tân Xuyên, ý kiến phản ánh của nhà báo là rất là đúng.
Sau khi phát hiện với trách nhiệm quản lý trên địa bàn chúng tôi đã cùng cơ quan chức năng xuống để kiểm tra có lập Biên bản yêu cầu phải hoàn lại rào này, tuy nhiên thẩm quyền không thuộc UBND huyện Lạng Giang.
Chúng tôi được biết thanh tra của Cục đường bộ Việt Nam đã có thanh tra, kiểm tra và đã xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu Chi cục quản lý đường bộ 1.5 tiến hành rào lại, chúng tôi nắm được thông tin như vậy, hiện nay đoạn này chưa được rào lại. Trách nhiệm của huyện chúng tôi tiếp tục báo cáo và đề nghị với sở GTVT đề nghị Tổng cục đường bộ Việt Nam xử lý việc này".
Điều 303 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội phá hủy công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia như sau: “1. Người nào phá hủy công trình, cơ sở hoặc phương tiện giao thông vận tải, thông tin – liên lạc, công trình điện, dẫn chất đốt, công trình thủy lợi hoặc công trình quan trọng khác về quốc phòng, an ninh, kinh tế, khoa học – kỹ thuật, văn hóa và xã hội, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 114 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm. 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm, tù chung thân: a) Có tổ chức; b) Làm công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia hư hỏng, ngưng hoạt động; c) Làm chết 03 người trở lên; d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên; đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 200% trở lên; e) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên; g) Gây ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh tế – xã hội; h) Tái phạm nguy hiểm. 3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. 4. Người phạm tội còn có thể bị phạt quản chế từ 01 năm đến 05 năm.” Đối với trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà Nước trong trường hợp này, do để xảy ra tình trạng hộ lan đường bị tháo dỡ phải xác định cơ quan quản lý chưa làm trong trách nhiệm của mình. Việc tháo dỡ xảy ra tồn tại trong thời gian dài không được khắc phục bởi cơ quan chức năng. Có hay không việc làm ngơ để những vi phạm tồn tại là câu hỏi người dân đặt ra ở đây. Các Doanh nghiệp hai bên đường quốc lộ không tuân theo quy hoạch tự ý tháo dỡ hộ lan cần phải xử lý triệt để, đóng lại để đảm bảo an toàn giao thông. Những doanh nghiệp có vị trí phù hợp quy hoạch thì cơ quan có thẩm quyền quản lý hộ lan cần có giải pháp bố trí hộ lan hợp lý để hài hòa mục đích đảm bảo an toàn giao thông với nhu cầu đi lại, vận chuyển của doanh nghiệp. Với người dân nếu việc bố trí hầm chui chưa phù hợp với nhu cầu dân sinh, gây trở ngại cho sinh hoạt sản xuất thì cần thiết phải xây dựng thêm hầm dân sinh ở vị trí tối ưu hơn cho nhu cầu đi lại của nhân dân. Căn cứ quy định tại Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định Điều 40. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh 1. Tổ chức, chỉ đạo việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong phạm vi địa phương. 2. Hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong phạm vi địa phương. 3. Chỉ đạo và kiểm tra đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện, Sở Giao thông vận tải thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý vi phạm, giải tỏa vi phạm hành lang an toàn đường bộ trong phạm vi địa phương. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện 1. Quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên địa bàn huyện quản lý. 2. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và giáo dục nhân dân các quy định về phạm vi đất dành cho đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Ngoài quy định tại Nghị định này, nếu trường hợp để xẩy ra tai nạn, gây những hậu quả đáng tiếc xẩy ra thì còn phải xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương do buông lỏng quản lý, giám sát về hành vi của người có nhiệm vụ trực tiếp trong công tác quản lý tài sản của Nhà nước đã không thực hiện đầy đủ các biện pháp quản lý tài sản thuộc trách nhiệm của mình theo quy định tại Điều 179 Bộ luật Hình sự năm 2015 Tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp như sau: "1. Người nào có nhiệm vụ trực tiếp trong công tác quản lý tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, vì thiếu trách nhiệm mà để mất mát, hư hỏng, lãng phí gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. 2. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trị giá từ 500.000.000 đồng đến dưới 2.000.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. 3. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trị giá 2.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm. 4. Người phạm tội còn có thể cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm". |