Pháp Luật Plus

Vụ mất 245 tỉ đồng sổ tiết kiệm: Eximbank đề nghị 'bảo mật' thông tin

Ngân hàng

(PL+) - Những diễn biến mới nhất liên quan đến vụ Phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TPHCM chiếm 245 tỷ của khách hàng rồi bỏ trốn.

Eximbank đề nghị 'bảo mật' thông tin

Bà Chu Thị Bình trao đổi với báo chí chiều 6/3. (Nguồn: Báo Thanh Niên)
Bà Chu Thị Bình trao đổi với báo chí chiều 6/3. (Nguồn: Báo Thanh Niên)

Theo Thanh Niên, bà Chu Thị Bình, khách hàng gửi tiết kiệm 245 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) bị 'bốc hơi', kể trong cuộc tiếp xúc với báo chí chiều 6/3 có cho biết thông tin trên.

Cụ thể, bà Bình cho biết đã cùng luật sư của mình là ông Phan Trung Hoài có buổi làm việc với Eximbank vào sáng 6.3. Trong buổi làm việc này, Eximbank vẫn giữ quan điểm tạm ứng 14,8 tỉ đồng và đưa ra một số đề nghị đối với bà Bình như hai bên “bảo mật” mọi thông tin liên quan đến thỏa thuận và tiền tạm ứng. Bà Bình cho rằng đề nghị của Eximbank không thỏa đáng khi đề nghị tạm ứng 14,8 tỉ đồng này là để giải quyết khó khăn về tài chính của bà và gia đình, trong khi không chịu trả số tiền 245 tỉ đồng tiền gốc đang gửi tại ngân hàng này.

Luật sư Phan Trung Hoài nhấn mạnh: “Người chờ phán quyết của tòa ở vụ án hình sự liên quan đến ông Lê Nguyễn Hưng (Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM đã rút tiền của Eximbank dưới nguồn gốc tiền gửi của bà Bình) là Eximbank chứ không phải bà Bình. Eximbank phải trả tiền ngay cho bà Bình”.

Thực tế, điều này đã được xác nhận trong công văn của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an gửi bà Bình. Cụ thể, công văn nêu: Eximbank chi nhánh TP.HCM là bị hại trong vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ông Lê Nguyễn Hưng lập chứng từ giả mạo liên quan đến các tài khoản tiết kiệm của bà, chiếm đoạt hơn 245 tỉ đồng của Eximbank chi nhánh TP.HCM. Cơ quan Cảnh sát điều tra thông báo để Eximbank chi nhánh TP.HCM biết, thực hiện quyền và nghĩa vụ của Eximbank đối với khách hàng theo quy định của pháp luật. “Vậy thì tại sao bà Bình phải chờ phán quyết của tòa, Eximbank phải trả tiền ngay cho bà Bình số tiền 245 tỉ đồng tiền gốc và lãi”, luật sư Hoài nói.

Vì sao bà Chu Thị Bình không kiện Eximbank?

Bà Bình và luật sư Phan Trung Hoài. (Nguồn: PLO)
Bà Bình và luật sư Phan Trung Hoài. (Nguồn: PLO)

Theo Pháp luật TPHCM, trả lời câu hỏi nếu Ngân hàng Eximbank vẫn cương quyết chờ phán quyết của tòa án rồi mới giải quyết, bà Bình có dự tính khởi kiện ra tòa hay không? 

Luật sư Hoài cho biết: Về mặt tố tụng, người cần chờ đợi phán quyết của tòa là ngân hàng. Vì ngân hàng là người bị thiệt hại trong vụ án hình sự chiếm đoạt tài sản. Và suốt thời gian qua, việc chúng tôi hết sức kiên nhẫn làm việc với phía ngân hàng, điều mong muốn là phía ngân hàng lắng nghe ý kiến từ nhiều phía để từ đó có quyết định xem xét giải quyết yêu cầu bà Bình. Theo ông, giải quyết sớm giảm bớt, giảm thiểu thiệt hại với bà Bình cũng như bớt đi những hệ lụy ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của Ngân hàng Eximbank.

Trước đó, luật sư này cũng phân tích cần phải phân định rõ việc bà Bình gửi tiền vào ngân hàng là quan hệ giao dịch dân sự. Ngân hàng bị hại trong vụ lừa đảo, họ phải chờ phán quyết của tòa, sao chúng tôi phải chờ? Đây là hai việc độc lập. Bà Bình gửi tiền ở Eximbank, khi bà có yêu cầu ngân hàng phải có trách nhiệm thanh toán ngay gốc và lãi.

Còn bà Bình thì cho rằng việc phải khởi kiện là hết sức vô lý. Theo bà, nếu như vậy sẽ tạo ra tiền lệ xấu. Khi ngân hàng rủi ro thì đổ hết cho khách hàng gánh chịu. Khách hàng gửi tiền vào ngân hàng một cách hợp pháp, đến lúc muốn lấy lại tiền ra lại phải đi kiện. Như thế sẽ rất mất lòng tin của người dân vào ngân hàng. Ai mà còn dám gửi tiền vào đây nữa?

Nguồn thông tin tổng hợp từ báo Thanh Niên, báo Pháp Luật TPHCM.

Lê Hải (Tổng hợp)