Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Vụ ly hôn tuổi xế chiều và nỗi lòng người cán bộ trợ giúp pháp lý

Pháp luật hình sự
12/02/2018 09:15
Lê Hà
aa
Đây là một vụ ly hôn để lại dấu ấn mạnh mẽ vì cả hai bên đương sự rất lớn tuổi đã được Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thái Bình cử trợ giúp viên tham gia tố tụng để bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho đương sự thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý và kết quả phiên tòa đã thành công hơn cả mong đợi…


Tin nên đọc

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giọt nước mắt cuối đời

Ông là L.V.C (SN 1928, quê huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình)- cán bộ lão thành cách mạng tiền khởi nghĩa, thuộc diện Ban tổ chức Tỉnh uỷ quản lý. Vợ ông kém ông 3 tuổi, người huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình), hai người kết hôn năm 1966. Quá trình chung sống, vợ chồng ông không có con chung, nguyên nhân do bà bị vô sinh.

Sau gần 50 năm vợ chồng chung sống cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, hiện cả hai ông bà đều đã nghỉ hưu, đều được tăng huy hiệu 65 năm tuổi Đảng. Đột ngột đến tháng 9/2014 bà bỗng có đơn xin được ly hôn ông. Lý do bà đưa ra là tình cảm vợ chồng không còn nữa.

Sau nhiều lần hòa giải không thành, bà gửi đơn ra TAND TP Thái Bình xin đơn phương ly hôn với ông, mặc dù ông vẫn cố hàn gắn bởi cả hai vợ chồng đều già, đã chung sống với nhau gần hết cuộc. Nhưng bà vẫn cương quyết dứt tình.

Vì ông là cán bộ lão thành tiền khởi nghĩa nên được Trung tâm cử trợ giúp viên pháp lý (TGVPL) bảo vệ quyền, lợi ích trong suốt quá trình tham gia tố tụng.

Vấn đề vướng mắc của cuộc ly hôn này là tài sản, cái khó là mấy chục năm nay vợ ông mới là người “tay hòm chìa khóa”, còn bản thân ông chẳng bao giờ giữ đồng tiền nào.

Hiện ông bà sinh sống tại nhà riêng tại phường Phúc Khánh, TP Thái Bình. Về nguồn gốc lô đất này, thì năm 2004 khi Nhà nước làm đường đã thu hồi cái nhà cũ và đền bù cho nhà này; tuy nhiên ngoài tiền đền bù, Nhà nước ưu tiên cho ông là cán bộ tiền khởi nghĩa nên được cấp lô đất có vị trí hai mặt tiền mà không phải đóng tiền sử dụng đất.

Ông đã dừng số tiền đền bù để xây ngôi nhà 2 tầng hiện nay ông bà đang ở. Năm 2013, cũng do ông là cán bộ tiền khởi nghĩa nên được Nhà nước hỗ trợ cho ông số tiền là tổng cộng gần 130 triệu đồng từ ngôi nhà cũ để có được ngôi nhà khang trang như ngày hôm nay.

Hàng tháng lương của ông khoảng gần 07 triệu đồng/tháng, lương của bà khoảng 3,5 triệu/tháng, cho thuê nhà 02 triệu đồng/ tháng, tổng thu nhập khoản 12,5 triệu đồng/tháng; ngoài chi tiêu hàng tháng, số tiền còn lại vợ ông đem gửi ngân hàng nhưng ông cũng không biết số tiền hiện có là bao nhiêu?

Ông cũng không hiểu biết nhiều về pháp luật nên ông yêu cầu được trợ giúp pháp lý vì sợ một khi bà đã có ý đồ ly hôn thì ông có nguy cơ ra đường tay trắng.

Vợ ông khai, tài sản chung của chồng ông bà gồm có 6 chỉ vàng và 7 chỉ là tài sản riêng của bà. Ông bà có hai sổ tiết kiệm gửi tại Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Thái Bình đều mang tên bà gồm 2 số tiết kiệm trị giá 90 triệu đồng.

Sau khi hoàn thiện các thủ tục tham gia tố tụng, qua hai lần tham gia hoà giải, bà vợ vẫn chỉ thừa nhận ông bà có những tài sản nêu trên. Ông thì cho rằng, suốt 50 năm qua vợ ông là người “tay hòm chìa khóa”, số tiền vợ chồng ông tiết kiệm 50 năm qua chắc chắn không chỉ có 90 triệu đồng; nhưng ông cũng không biết ông bà có bao nhiêu tài sản và tài sản là những gì, bản thân ông già yếu và không nắm chắc pháp luật nên đã yêu cầu TGVPL nên ông nhờ TGVPL xác minh, làm rõ khối tài sản chung vợ chồng.

Điều tra tận nơi, xác minh tận gốc

Sau khi nghiên cứu hồ sơ, TGVPL đã yêu cầu TAND TP Thái Bình xác minh và cung cấp các thông tin liên quan đến khách hàng của bà vợ với Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Thái Bình thì được biết trước thời điểm ly hôn bà vợ quản lý số tiền là 190 triệu đồng chứ không phải số tiền là 90 triệu như khai nhận.

Cán bộ TGVPL cũng xác minh rõ về nguồn gốc nhà đất xác minh do ông là cán bộ lão thành tiền khởi nghĩa nên được miễn tiền sử dụng đất và được hỗ trợ tiền đền bù để xây nhà. Ngoài ra, số 1,3 cây vàng là tài sản chung của hai vợ chồng, không phải là tài sản được tặng cho riêng.

Tại phiên toà sơ thẩm, TGVPL đề nghị HĐXX xử công nhận 1,3 cây vàng, 3 sổ tiết kiệm trị giá 190.264.587 đồng và giá trị ngôi nhà và thửa đất được định giá là 815.182.700 đồng chia cho ông được hưởng 65%, bà được hưởng 35%.

Tại tòa, TGVPL cho ông đã trình bày xin miễn nộp một phần tiền án phí vì hoàn cảnh kinh tế của ông hiện rất khó khăn, bản thân già yếu lại đang phải chữa bệnh phổi tắc nghẽn tại Hà Nội.

Trước những lập luận sắc sảo, có lý, có tình của TGVPL, HĐXX TAND TP Thái Bình đã tuyên về tài sản là tiền và vàng chia đôi mỗi người một nửa, nhà chia cho ông 60% giá trị nhà, bà vợ 40% giá trị nhà và giao cho ông được quyền sử dụng mảnh đất và nhà, ông được giảm 1/2 số tiền án phí.

Sau đó bà vợ có đơn kháng cáo yêu cầu chia lại tài sản; VKSND TP Thái Bình cũng kháng nghị là miễn giảm 50% tiền án phí cho ông là làm ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách cho Nhà nước. Còn ông kháng cáo là toàn bộ số tài sản trên phải chia cho ông 65%, bà chỉ được hưởng 35% do phần công sức đóng góp của ông nhiều hơn phần đóng góp của bà.

Tại phiên toà phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Bình, VKSND TP Thái Bình đã rút kháng nghị, HĐXX tuyên chấp nhận rút kháng nghị của VKS. HĐXX cũng chấp nhận quan điểm lập luận, phân tích của TGVPL bảo vệ quyền lợi cho ông, từ đó HĐXX đã bác toàn bộ kháng cáo của bà vợ, chấp nhận kháng cáo của ông, sửa một phần bản án dân sự sơ thẩm tuyên cho ông được hưởng 60% giá tài sản là tiền và vàng bà được hưởng 40%.

Đối với tài sản là nhà và đất ông được hưởng 65% giá trị, bà vợ được hưởng 35% giá trị ngôi nhà.

Vậy là khép lại một vụ án mà bản thân TGVPL đã phải lao tâm khổ tứ rất nhiều khi tiến hành điều tra tận nơi, xác minh tận gốc số tài sản để bảo vệ quyền lợi cho đương sự.

Trong hành trình bảo vệ quyền lợi cho đương sự, người TGVPL gặp phải không ít khó khăn, thậm chí những cản trợ nhưng điều đó không ngăn được người cán bộ TGVPL phải đi đến tận cùng sự thật, bảo vệ quyền lợi cho các đương sự là người nghèo, đối tượng chính sách, người yếu thế trong xã hội.

Vụ án của ông Lều Vũ Cự một lần nữa chứng minh rằng: Không chỉ những luật sư đương sự bỏ tiền ra mời mới làm việc có trách nhiệm, mới xả thân, hết lòng vì thân chủ; còn luật sư là TGVPL bảo vệ miễn phí thì họ chỉ tham gia vụ án cho đúng thủ tục mà thôi… như trong suy nghĩ chủ quan, phiến diện của nhiều người.

Đồng thời cũng tăng cường niềm tin của nhân dân vào hoạt động TGVPL, để Trung tâm TGPL Nhà nước ngày càng trở thành địa chỉ để được tư vấn, TGPL tin cậy.

bài liên quan
Đại tá Trần Xuân Tuyết được bầu giữ chức chủ tịch Hội cựu CAND tỉnh Thái Bình

Đại tá Trần Xuân Tuyết được bầu giữ chức chủ tịch Hội cựu CAND tỉnh Thái Bình

Ngày 15/3, Hội cựu Công an nhân dân (CAND) tỉnh Thái Bình tổ chức Đại hội thành lập nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Bị cáo Trần Kim Thúy - cựu giám đốc bệnh viện tại Thái Bình phải nhận mức án 2 năm tù do đã tự ý nhập thuốc để bán cho bệnh nhân.
Quảng Ninh: Tán thành chủ trương thành lập thành phố Đông Triều

Quảng Ninh: Tán thành chủ trương thành lập thành phố Đông Triều

Việc thành lập thành phố Đông Triều là cần thiết để tiếp tục khai thác tiềm năng, thế mạnh của thị xã phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY