Hệ thống thang máy trong tòa nhà từng nhiều lần xảy ra sự cố. Nhưng mỗi lần kiến nghị chủ đầu tư, Ban quản lý tòa nhà thì họ đều ngó lơ. Người dân từng phải tự bỏ tiền để sửa chữa thang máy, và mỗi lần đi thang máy là một lần “đánh cược” tính mạng với may rủi. Vậy, ai, đơn vị nào có trách nhiệm phải đảm bảo sự an toàn tính mạng của người dân trong chung cư cao tầng 584?
Tin nên đọc
Vụ 16 kẹt thang máy ở chung cư 584 tại Sài Gòn: Nhiều lần thang máy gặp sự cố
Vụ 16 người kẹt thang máy ở Sài Gòn: Nạn nhân không gọi được cứu hộ
Hải Phòng: Nam sinh tử vong vì bước hụt vào ô thang máy
Rơi thang máy làm 3 người chết: Trách nhiệm thuộc về đơn vị thi công
“Dài cổ” chờ chi phí bảo trì từ chủ đầu tư
Sự cố 16 người bị kẹt thang máy ở chung cư 584 (785/1, Lũy Bán Bích, P Phú Thọ Hòa, Q Tân Phú, TP HCM) diễn ra vào 23/4, may mắn thoát chết, khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Điều đáng nói, đã hơn 1 lần sự cố tương tự xảy ra. Trong khi người dân cần sự cam kết an toàn, thì người có trách nhiệm lại lại vòng vo nhiều năm qua tìm mãi nhưng vẫn chưa thể ra... giải pháp.
|
Thang máy gặp sự cố đã bị phong tỏa. |
Chiều 24/3, sau khi có buổi họp với UBND quận Tân Phú cùng các sở, ban, ngành có liên quan về sự cố kẹt thang máy ngày 23/4, ông Phạm Văn Thành, Trưởng Ban Quản trị (BQT) chung cư, đã cho PV Pháp luật Plus biết, nội dung chính của buổi làm việc do ông Phạm Minh Mẫn - PCT quận Tân Phú – chủ trì xoay quanh hai vấn đề chính là sự cố thang máy và hệ thống PCCC tại chung cư 548. Bên cạnh đó vấn đề về bãi đậu xe của chung cư cũng được đề cập trong buổi họp.
|
Anh Vũ kể lại sự việc. |
Ông Thành cho biết, trước mắt: “Ủy ban quận chỉ đạo BQT sẽ làm việc với bên chủ đầu tư lên một dự toán tổng chi phí kiểm định thang máy, rà soát lại xem thang máy hư chỗ nào để sửa chữa, sau đó tiến hành kiểm định, xem tổng chi phí bao nhiêu sẽ báo cáo bà con trong khu chung cư góp tiền sửa chữa. Phí bảo trì này nếu Công ty 584 đồng ý chuyển cho BQT thì BQT sẽ trả lại cho bà con phần này”.
|
Cánh cửa thang máy bị phá để đưa các nạn nhân ra ngoài. |
Nhưng nói về phí bảo trì thang máy, thì như ông Trần Hiển, thành viên BQT nói thì, họ chối bỏ. Ông Hiển bức xúc nói: “Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty 584 cho rằng phí bảo trì 2% công ty 584 không có nghĩa vụ phải trả. Nói vậy sao được!...”.
Còn ông Nguyễn Đình Chung - Phó BQT chung cư nêu vấn đề: “Hiện nay, chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao 8 thang máy cho BQT quản lý, vì vậy mọi người trong BQT vẫn chưa thống nhất về việc giải quyết vấn đề này. Việc bảo trì, bảo dưỡng thang máy từ trước tới giờ do cư dân tự đóng góp sửa, các tổ tự vận hành…”.
|
Khu căn hộ cao tầng 584. |
Ông Chung đưa ra quan điểm về hướng giải quyết trước mắt nhưng cũng khó thực hiện vì: “BQT cũng như người dân muốn tổ chức hội nghị cư dân thật sớm để cư dân nêu quan điểm, ý kiến và đưa ra quyết định… Tuy nhiên, có vướng mắc là năm tháng gần đây chưa công khai được tài chính vì Ban Quản lý chưa vận hành hết chức năng… Trưởng Ban Quản lý vắng mặt 2 tháng qua” (!).
Người dân vẫn tiếp tục... lo sợ
Trao đổi với PV về sự việc trên, ông Thanh cho biết: “BQT sẽ sớm mời Công ty Thiên Nam, đơn vị cung cấp và lắp đặt thang máy đến để họ khảo sát và kiểm tra xem như thế nào? Tính phí như thế nào thì mai này tính sau nhưng vì sự an toàn của người dân trước mắt phải là trên hết”. Nói về vấn đề này, ông Chung lại không giấu được vẻ băn khoăn: “Chủ đầu tư không bàn giao thang máy, không chịu chuyển 2% phí bảo trì,… vậy chi phí ai chịu, ý kiến cư dân ra sao... BQT vẫn chưa thống nhất giải quyết vấn đề này”.
|
Những số điện thoại hỗ trợ không gọi được |
Về tình trạng cư dân chung cư đang sử dụng tầng trệt, ngay lối thoát hiểm chính để để xe, dẫn đến rất nguy hiểm cho người dân nếu xảy ra sự cố cháy nổ, ông Thành nói: “Về bãi đậu xe, các thành viên BQT vẫn chưa thống nhất được hướng giải quyết! Quan trọng trước mắt là về thang máy, thứ 2 là PCCC, 2 vấn đề cần giải quyết nhanh chóng trước mắt. Nói chung vụ việc rất phức tạp…”.