Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Vụ Công ty ALMA "kiện ngược" luật sư: Tỉnh Khánh Hòa quyết liệt chỉ đạo

Pháp luật hình sự
29/08/2017 18:59
Xuân Thái
aa
Trong quá trình trợ giúp pháp lý miễn phí cho khách hàng, Văn phòng luật sư Trương Anh Tú phát hiện ra nhiều điểm khuất tất, bất minh, vi phạm pháp luật.


Ngày 28/8, tại trụ sở Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa đã diễn ra buổi làm việc liên quan đến dự án Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường.

Buổi làm việc được diễn ra trên cơ sở đơn kiến nghị kiểm tra, thanh tra Dự án ALMA tới Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa của văn phòng Luật sư Trương Anh Tú.

Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa với vai trò là chủ trì cuộc họp theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Về phía lãnh đạo tỉnh còn có đại diện của Sở kế hoạch và Đầu tư, Sở Du Lịch, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Khánh Hoà... Đặc biệt còn có sự góp mặt của Công ty Vịnh Thiên Đường (Alma) và đại diện văn phòng Luật sư Trương Anh Tú.

Luật sư Trương Anh Tú (đứng bên tay trái) cùng đồng nghiệp đến cuộc họp.
Luật sư Trương Anh Tú (đứng bên tay trái) cùng đồng nghiệp đến cuộc họp.

Tại cuộc họp này, nội dung chủ đạo được các bên đem ra thảo luận xoay quanh vấn đề về tính hợp pháp của hoạt động bán “Sở hữu kỳ nghỉ” của công ty Alma cũng như những sai phạm các lĩnh vực quản lý nhà nước chuyên ngành.

Phát biểu trong buổi họp, trước tiên Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú thay mặt cho những người tiêu dùng gửi lời cảm ơn đến UBND tỉnh Khánh Hòa và các Sở ban ngành cũng như Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Khánh Hòa đã làm việc hết sức khẩn trương, có trách nhiệm trong quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị.

Cũng trong cuộc họp này, tất cả các bên tham dự đã trình bày rất nhiều quan điểm xung quanh những vấn đề nêu trên. Đại diện phía Công ty Alma vẫn bảo lưu quan điểm của mình rằng mọi hoạt động của họ trong việc bán “ Sở hữu kỳ nghỉ” đều tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Văn phòng luật sư Trương Anh Tú là đơn vị trợ giúp pháp lý cho các khách hàng ký “Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ” với Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường (ALMA), địa chỉ: số 22 đường Hát Giang, phường Phước Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Dự án khu nghỉ dưỡng của ALMA (Dự án ALMA) được quảng bá có diện tích 30,24 ha nằm ở vị trí lô D7a2, TT4, Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (Khánh Hòa) có số vốn đầu tư 300 triệu USD. Chủ đầu tư Dự án sở hữu kỳ nghỉ được quảng bá rộng rãi trước đó là ông Igal David Ahouvi, tỉ phú Israel. Mặc dù được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 37122000419 ngày 5/2/2013 nhưng Dự án đến nay vẫn chưa được hoàn thành.

Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xử lý những sai phạm của Công ty Vịnh Thiên Đường.
Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xử lý những sai phạm của Công ty Vịnh Thiên Đường.

Trong quá trình trợ giúp pháp lý miễn phí cho khách hàng, Văn phòng luật sư Trương Anh Tú phát hiện ra nhiều điểm khuất tất, bất minh, vi phạm pháp luật trong hoạt động cung cấp dịch vụ “sở hữu kỳ nghỉ” và “trao đổi kỳ nghỉ” của Công ty Vịnh Thiên Đường cung cấp ra thị trường.

Theo đó, Luật sư Trương Anh Tú cho biết, việc lãnh sự danh dự đến Việt Nam chụp hình với các lãnh đạo nhà nước Việt Nam là điều hết sức bình thường nhưng ALMA sử dụng những hình ảnh nói trên vào mục đích khác không trong sáng nhằm tạo niềm tin cho khách hàng vào Dự án của ALMA khi khách hàng tiếp cận tham dự buổi “Hội thảo” mua “Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ” – một hình thức kinh doanh không mới mẻ và gây oán thán rất nhiều ở nước ngoài trong nhiều năm trước đây là một điều bất thường.

Ngoài ra, Công ty Vịnh Thiên Đường còn vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ “sở hữu kỳ nghỉ”, “trao đổi kỳ nghỉ”. Theo luật sư Trương Anh Tú, Công ty Vịnh Thiên Đường có các hành vi vi phạm liên quan đến việc đăng ký kinh doanh như kinh doanh ở địa điểm mà không thông báo với Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi Doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh;

Hành vi thực hiện hoạt động kinh doanh dịch vụ vi phạm cam kết của Việt Nam với WTO; Kinh doanh dịch vụ lưu trú khi chưa đủ điều kiện kinh doanh vi phạm điều 64 Luật Du lịch và Điều 18 Nghị định 92/2007/NĐ-CP ngày 01/06/2007 của Chính Phủ quy định chi tiết một số điều của Luật du lịch.

ALMA là Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ được phép cung cấp dịch vụ đưa khách vào du lịch Việt Nam (inbound). Tuy nhiên, trên thực tế thông qua qui định về trao đổi kỳ nghỉ trong Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, ALMA đang thực hiện việc kết nối, thu xếp cho khách nghỉ dưỡng ra nước ngoài (outbound).

Trong quá trình triển khai dự án, Công ty Vịnh Thiên Đường vi phạm pháp luật đầu tư với nhiều hành vi khuất tất bất thường liên quan đến lĩnh vực đầu tư: Vốn đầu tư, Chủ đầu tư, qui trình cấp phép của Dự án, tiến đô Dự án của ALMA, Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp ALMA được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2013, quy mô của Dự án là Khu resort cao cấp cho thuê dài hạn và ngắn hạn gồm các hạng mục:

Khu Champa resort, Khu thể thao biển Thủy Triều, Khu dịch vụ Thủy Triều, Khu nghỉ dưỡng rừng Phi Lao, Khu khách sạn Hải Đăng Xanh, Công viên thể thao giải trí Cát Trắng và Khu Công viên dã ngoại.

Tuy nhiên, Công ty Vịnh Thiên Đường vi phạm nghiêm trọng về tiến độ xây dựng dự án, hiện tại (sau gần 4 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư), chủ đầu tư mới đang xây phần thô của tòa nhà chính, một công trình rất nhỏ trong các hạng mục công trình của dự án.

UBND tỉnh Khánh Hòa nhiều lần có văn bản “cảnh cáo” Công ty Vịnh Thiên Đường về việc vi phạm tiến độ xây dựng tại dự án ALMA, tuy nhiên, đơn vị này vẫn không tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Điều này thể hiện thái độ coi thường cơ quan quản lý nhà nước, coi thường pháp luật Việt Nam. Trên thực tế, vừa qua ALMA đã bị Sở kế hoạch đầu tư Khánh Hòa xử phạt 30 triệu đồng vì Dự án chậm tiến độ.

Cũng theo luật sư Tú, công ty trên vi phạm luật trong lĩnh vực xây dựng, Công ty Vịnh Thiên Đường không tích cực và thiện chí chuẩn bị đủ điều kiện để được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng cho các công trình thuộc dự án (thái độ trây ì). Quá trình triển khai Dự án, ALMA có nhiều biểu hiện sai phạm trong lĩnh vực xây dựng.

Trong thời gian từ năm 2016, đến trước ngày 28/4/2017, ALMA đã “tự ý” triển khai xây dựng Dự án khi chưa có văn bản cấp phép của cơ quan nhà nước quản lý về xây dựng là vi phạm qui định về công trình xây dựng không có giấy phép theo quy định tại Điều 107 Luật xây dựng 2014 về điều kiện khởi công xây dựng công trình.

Việc ALMA đã vi phạm pháp luật qui định về việc khởi công xây dựng khi chưa có Giấy phép xây dựng và có thể bị xử lý vi phạm theo qui định tại Điều 12 Nghị định 180/2007/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Công ty Vịnh Thiên Đường có nhiều hành vi không minh bạch, lừa dối người tiêu dùng bằng thủ đoạn dụ dỗ, “đặt bẫy” người tiêu dùng tham gia sở hữu kỳ nghỉ; cung cấp dịch vụ không hợp pháp gây thiệt hại đến tài sản của người tiêu dùng.

Ngoài ra, Công ty Vịnh Thiên Đường có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, thực hiện hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại điều 139 Bộ luật Hình sự khi “bán” loại hình dịch vụ chưa có trên thực tế cho khách hàng. Thực hiện hành vi có dấu hiệu trốn thuế khi không xuất hóa đơn GTGT khi thu tiền của khách hàng.

Bằng công văn này, Văn phòng luật sư Trương Anh Tú kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tiến hành kiểm tra, thanh tra Dự án ALMA để làm rõ sai phạm của ALMA.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY