Vụ cháy xe trên đường vành đai 3: Ai là người chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại về tính mạng, tài sản?

Pháp luật Plus

(PL+) - Ai sẽ là người đền bù thiệt hại về 2 chiếc xe, tài sản của hành khách và tính mạng của 1 phụ nữ bị tử vong trong vụ va chạm giao thông trên đường vành đai 3?

Vào khoảng 4h30 sáng ngày 11/7 trên đường vành đai 3 đoạn nút giao Trần Duy Hưng - BigC hướng đi Mai Dịch (Hà Nội) đã xảy ra vụ va chạm giao thông nghiêm trọng giữa xe khách mang BKS: 37B-018.42 và xe container 34C-193.15 kéo rơmoóc 34B-019.06. 

Hậu quả vụ việc 2 xe bốc cháy và bị thiêu rụi hoàn toàn, 1 người phụ nữ trên xe khách tử vong, nhiều tài sản của hành khách trên xe cũng bị cháy hoàn toàn.

Hai chiếc xe bị cháy trơ khung sau vụ va chạm giao thông trên đường vành đai 3 vào rạng sáng ngày 11/7.
Hai chiếc xe bị cháy trơ khung sau vụ va chạm giao thông trên đường vành đai 3 vào rạng sáng ngày 11/7.

Về vấn đề pháp lý mà dư luận đặt ra ở đây ai sẽ là người đền bụ thiệt hại về 2 chiếc xe, tài sản của hành khách và tính mạng của 1 phụ nữ bị tử vong?

Trước những câu hỏi trên, chúng tôi đã có cuộ trao đổi với Ths. Luật sư Đặng Văn Cường – Văn Phòng Luật sư Chính Pháp – Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Ths. Ls Đặng Văn Cường cho biết: Có thể nói rằng vụ cháy xảy ra vào khoảng 4h30 sáng ngày 11/7 trên đường vành đai 3 đoạn nút giao Trần Duy Hưng - BigC hướng đi Mai Dịch (Hà Nội) khiến nhiều phương tiện đi cùng chiều gặp khó khăn là vụ việc tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, tước đi mạng sống của một hành khách gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản trị giá tới hàng tỷ đồng... Vì vậy, cơ quan công an sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ths. Luật sư Đặng Văn Cường – Văn Phòng Luật sư Chính Pháp – Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
Ths. Luật sư Đặng Văn Cường – Văn Phòng Luật sư Chính Pháp – Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Theo thông tin ban đầu thì tại thời điểm trên ô tô khách loại 47 chỗ mang BKS: 37B-018.42 đang di chuyển đã va vào đuôi xe container 34C-193.15 kéo rơmoóc 34B-019.06 khiến cả 2 xe bốc cháy ngùn ngụt. Vì vậy, trong vụ việc này nếu cơ quan công an có căn cứ kết luận là người lái xe khách đã không làm chủ được tốc độ, thiếu chú ý quan sát của mình đã đâm vào phía đuôi của xe contenner thì người lái xe khách có lỗi và phải chịu trách nhiệm hình sự về bồi thường thiệt hại dân sự.

Nếu chiếc xe contenner đột ngột chuyển hướng mà thiếu quan sát, không bật đèn tiền hiệu (xi nhan) thì lái xe contenner là người có lỗi và phải chịu trách nhiệm pháp lý: Ở đây là trách nhiệm hình sự và trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự.

Đối với trách nhiệm dân sự là bồi thường thiệt hại tới tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhà xe và của các hành khách thì về nguyên tắc chung người nào gây tai nạn người đó phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Nếu thiệt hại do người của pháp nhân gây ra thì pháp nhân phải chịu trách nhiệm bồi thường. Vì vậy trong trường hợp này những hành khách có quyền yêu cầu nhà xe phải bồi thường, nếu sau này xác định lỗi của lái xe thì nhà xe có quyền yêu cầu lái xe bồi hoàn số tiền thiệt hại đó.

Cụ thể bộ luật dân sự 2015 quy định như sau:

Về căn cứ làm phát sinh trách nhiệm BTTH, Điều 584 BLDS năm 2015, quy định:

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

 2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Điều 601 BLDS năm 2015, quy định:

 1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật.

2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

3. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây: a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại; b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

4. Trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại. Khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

N. Trường