Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Vụ cháy gần bệnh viện Nhi Trung ương: Liệu có khởi tố bị can?

Pháp luật hình sự
14/10/2018 12:28
Nguyễn Hoa – Nguyễn Sinh
aa
Ngày 26/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy".


Tin nên đọc

Từ vụ cháy tại nhà ông Nguyễn Thế Hiệp gần Bệnh viện Nhi trung ương (ngõ 879 Đê La Thành, phường Ngọc Khánh, Ba Đình), dư luận còn nhiều băn khoăn về câu chuyện làm từ thiện của ông Hiệp có đúng như những gì truyền thông trước đây ca tụng về sự hảo tâm của ông, cũng như khó khăn trong việc xác định bị can trong vụ án này.

Hàng xóm từng nhắc nhở chủ nhà trọ đảm bảo phòng cháy chữa cháy

Sau vụ cháy những tưởng hộ dân nơi đây sẽ gắn bó, chia sẻ cùng nhau vượt qua sự mất mát sau cháy. Vậy nhưng sau cháy họ bàn tán, lo lắng về chuyện tài sản bị thiệt hại mà ngọn lửa đã gây ra và đặc biệt những người dân sống quanh khu vực này họ nhắc đến, nói nhiều hơn về ông Nguyễn Thế Hiệp, chủ của dãy nhà trọ từ thiện nổi tiếng mà nhiều người vẫn thường gọi là Hiệp “khùng”.

Từ nhiều năm nay, ông Nguyễn Thế Hiệp hay còn được nhiều người biết đến với cái tên Hiệp “khùng” nổi tiếng ở khu vực Bệnh viện Nhi Trung ương vì có một xóm trọ với giá siêu rẻ dành cho bệnh nhân và người lao động nghèo nhưng rất đầy đủ tiện nghi với giá chỉ 15.000 đồng/1 ngày.

Hiện trường vụ cháy khu dãy trọ của ông Hiệp.
Hiện trường vụ cháy khu dãy trọ của ông Hiệp.

Giữa trung tâm Thủ đô để tìm được phòng trọ như vậy vốn không dễ, tấm lòng thiện của ông Hiệp thực sự là vô cùng đáng quý và được nhiều người ủng hộ.

Thế nhưng, khi nhắc đến cái tên của chủ nhà trọ 15 nghìn, nhiều người dân xung quanh phản đối kịch liệt và cho rằng việc từ thiện của ông Hiệp chỉ là trên danh nghĩa.

Các hộ dân nơi đây cho rằng, phòng trọ của ông Hiệp cho thuê bao lâu nay vốn chỉ mang “mác” là phòng giá rẻ nhưng thực chất không rẻ, cũng không ít người cho rằng ông Hiệp cho thuê trọ là vì mục đích kinh doanh chứ chưa hẳn vì nghĩa cử, tấm lòng cao đẹp như báo chí đã tung hô ông suốt vài năm nay.

Bà Nguyễn Thị M, một người dân sống trong khu vực bị hỏa hoạn bức xúc: “Ông Hiệp có phải người ở đây đâu, chỉ thuê những nhà kia rồi cho những bệnh nhân trong viện thuê để ở. Đừng ai hỏi về ông Hiệp đấy ở đây, từ khi có các bài báo viết về khu trọ giá rẻ, ông ấy in ra dán khắp nơi để kéo người bệnh về thuê trọ”.

Cô N.A.T (người dân sống gần khu vực xảy ra cháy) thì cho biết: “Nhà trọ giá rẻ hay không chưa nói tới nhưng điện lưới yếu mà lại cho nhiều khách thuê trọ quá.

Đã rẻ tiền thì kèm theo chất lượng dây điện nhỏ, quá tải, các thiết bị kém an toàn nên mới xảy ra chập cháy như vậy. Lửa bén từ phía sau lan lên các nhà kinh doanh phía trước. Nhiều lần chúng tôi đã nhắc nhở ông Hiệp nhưng ông ấy vẫn bỏ ngoài tai ý kiến của chúng tôi và giờ đã cháy hết thật rồi”.

Ông Trần Tiến K (người dân sống gần khu vực cháy) cũng lên tiếng: “Dãy trọ đấy chẳng có gì là từ thiện cả, tất cả chỉ là lợi dụng để moi tiền những nhà hảo tâm. 15 nghìn chỉ là có được chỗ ngả lưng còn vào khu trọ ai có nhu cầu sử dụng các dịch vụ thì phải đóng thêm tiền, chứ không có chuyện phòng trọ, dãy phòng trọ 15 nghìn như ông Hiệp và báo chí đã tung hô. Khu trọ ông Hiệp suất thuê là 15 nghìn đồng/người, mọi người nằm chung sát nhau như cá hộp”.

Nói về những yếu tố quan trọng đối với một người làm thiện nguyện, ca sĩ Thái Thùy Linh cho rằng: “Điều quan trọng đối với người làm từ thiện là phải thực sự có mong muốn và luôn phải đặt lợi ích, quyền lợi của người nhận lợi ích đó lên cao nhất.

Tức khi mình làm ra một chương trình là vì có những người cần và thực sự tốt cho những người mà mình muốn làm từ thiện. Đồng thời cần có sự khảo sát thật cặn kẽ để không bị nhầm lẫn. Cách làm sao cho hợp lý bởi nếu cách làm không hợp lý sẽ gây phản cảm”.

Vụ án đang được điều tra

Vài tuần sau khi vụ cháy xảy ra, những người dân sống ở khu vực Đê La Thành chưa hết bàng hoàng khi nói về vụ cháy dữ dội xảy ra gần Bệnh viện Nhi Trung ương. Tình hình càng trở nên phức tạp hơn khi đêm 21/9, qua công tác khám nghiệm hiện trường vụ cháy, lực lượng chức năng phát hiện 2 vật hình hộp sọ nằm dưới hệ thống khung sắt và mái tôn bị sập đổ của tầng 2.

Cơ quan chức năng tiến hành tháo dỡ các kết cấu khung sắt, xác định là 2 tử thi bị cháy đen không thể nhận dạng. Qua khám nghiệm tử thi và giám định AND, đã xác định 2 nạn nhân trên gồm 1 nam và 1 nữ, là vợ chồng ông Tạ Văn Tính (SN 1976) và bà Hạ Thị Lành (SN 1977), quê thị trấn Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ).

Nguyên nhân tử vong được xác định do ngạt khí CO2. Những phần còn lại của cơ thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao, không phát hiện dấu vết của ngoại lực tác động. Hai nạn nhân này được xác được định là bố mẹ một bệnh nhi hiện đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ngày 26/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC)” quy định tại Điều 313 Bộ luật Hình sự 2015. Vụ cháy đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khi xảy ra trên diện tích rộng khoảng 900m2, cháy 20 nhà, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 31 hộ, 99 nhân khẩu; thiệt hại tài sản sơ bộ ước tính khoảng 2,8 tỷ đồng.

Qua điều tra ban đầu, nguyên nhân gây cháy nhiều khả năng do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện từ tầng 1 lên tầng 2 nhà ông Nguyễn Thế Hiệp, làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh. Theo phản ánh của các hộ dân xung quanh khu nhà trọ của ông Hiệp, hệ thống đường dây điện của khu nhà trọ của ông Hiệp luôn ở trong tình trạng quá tải, do không được thiết kế để đảm bảo tải trọng phục vụ cho thuê.

Mặc dù, các hộ dân này đã nhắc nhở ông Hiệp về vấn đề này rất nhiều nhưng ông Hiệp không khắc phục triệt để, từ đó để xảy ra vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng. Qua thực tế có thể thấy, trách nhiệm của ông Hiệp trong việc đảm bảo an toàn PCCC đã không được thực hiện đầy đủ, có dấu hiệu vi phạm quy định về PCCC.

Ở góc độ pháp luật, để xác định ông Hiệp có thể bị khởi tố hay không thì cơ quan chức năng cần xem xét các căn cứ để khởi tố. Căn cứ vào quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, Điều 179 quy định về khởi tố bị can như sau: “Khi có đủ căn cứ để xác định một người hoặc pháp nhân đã thực hiện hành vi mà Bộ luật Hình sự quy định là tội phạm thì Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can”. Như vậy, Cơ quan điều tra sẽ phải làm rõ ông Hiệp là người có lỗi hay không trong vụ án này.

Được biết, hiện nay, cơ quan điều tra đang tích cực điều tra tìm rõ nguyên nhân vụ việc, cũng như triệu tập ông Hiệp và mời các nhân chứng khác lên để lấy lời khai phục vụ công tác điều tra

bài liên quan
khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng với lãi suất hơn 255%/năm

khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng với lãi suất hơn 255%/năm

Đoàn Thị Tuyết bắt đầu hoạt động cho vay lãi nặng từ năm 2022 đến nay với tổng số tiền cho vay là 395 triệu đồng với lãi suất 255,5%/năm.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Văn Thảo (Thảo “lụi”) cùng Lê Minh Khôi và Phan Anh Kim về tội “Hủy hoại tài sản”.
Có 16 tiền án, tiền sự vẫn tiếp tục hành nghề trộm cắp

Có 16 tiền án, tiền sự vẫn tiếp tục hành nghề trộm cắp

Cơ quan chức năng khởi tố đối tượng Lê Tuyết Lan sở hữu 16 tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản...
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY