Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Vụ 7 người chết tại đêm nhạc Hồ Tây: Công ty Á Châu chịu trách nhiệm như thế nào?

Pháp luật hình sự
23/09/2018 06:30
Lê Vũ
aa
Vụ án được Công an Hà Nội giao cho Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra.


Chiều 18/9, Thượng tá Nguyễn Trần Giang, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy và lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy để điều tra vụ 7 người tử vong sau đêm nhạc hội ở Công viên Hồ Tây.

Vụ án được Công an Hà Nội giao cho Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra.

Công viên nước Hồ Tây - nơi xảy ra vụ việc.
Công viên nước Hồ Tây - nơi xảy ra vụ việc.

Dương tính với ma túy

Trước đó, chiều 17/9, tại trụ sở Công an Hà Nội đã diễn ra họp báo thông tin về vụ việc nhiều người chết, bị thương tại Đêm nhạc hội mùa thu 2018 tổ chức tại khu vực Công viên nước Hồ Tây.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa thể thao Trương Minh cho biết, Công ty TNHH kết nối Á Châu có trụ sở ở quận Đống Đa, đã từng tổ chức nhiều chương trình lễ hội âm nhạc điện tử trên địa bàn được sở này cấp phép. Các chương trình này đều diễn ra rất tốt, công ty này cũng chưa bị xử lý.

Chương trình diễn ra tối 16/9, do 4 DJ nước ngoài biểu diễn, gồm 2 người Hà Lan và 2 người Bắc Ai Len. Các giấy phép liên quan đến đêm biểu diễn đều được cấp theo đúng quy định của pháp luật.

Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, khoảng 23h ngày 16/9, Công an quận Tây Hồ nhận được tin báo từ Bệnh viện Tim Hà Nội cơ sở 2 (đường Võ Chí Công) về việc tiếp nhận 2 trường hợp nam giới (Hoàng Việt Hưng và Tống Xuân Bình ở Hải Phòng) đến cấp cứu trong tình trạng tim ngừng đập.

Dù được các bác sỹ cứu chữa nhưng đến khoảng 23h45 cùng ngày, cả hai đều đã tử vong. Trước khi được cấp cứu và tử vong tại bệnh viện, 2 nạn nhân trên đã tham gia Đêm nhạc hội mùa thu 2018 do Công ty TNHH kết nối Á Châu tổ chức tại khu vực Công viên nước Hồ Tây. Cùng thời điểm trên, Bệnh viện E cũng đã tiếp nhận 8 trường hợp đến cấp cứu.

Trong đó, một nạn nhân tử vong trên đường đến bệnh viện, 4 nạn nhân tử vong tại bệnh viện. Tại bệnh viện E 3 nạn nhân đang trong tình trạng hôn mê, Bệnh viện Bạch Mai còn 2 nạn nhân hôn mê. Khám nghiệm hiện trường khu vực tổ chức đêm nhạc hội, Công an Hà Nội phát hiện có “bóng cười” và một số vật chất nghi là ma túy.

Công an TP Hà Nội cho biết, toàn bộ số nạn nhân trên đều dương tính với ma túy. Trả lời câu hỏi của phóng viên về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong vụ việc này, ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ nói địa phương đã tổ chức thanh tra theo quy định.

Trước khi đêm nhạc diễn ra một ngày, hôm 15/9, quận đã kiểm tra hợp đồng thuê địa điểm biểu diễn, các giấy tờ liên quan. Khi đó, Công viên Hồ Tây cam kết đảm bảo an ninh trật tự theo quy định.

Sau đó, UBND quận đã giao Phòng văn hóa và Công an quận kiểm tra, nắm tình hình. Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công an Hà Nội cho hay, việc đảm bảo an ninh trật tự thuộc lực lượng bảo vệ công viên nước. Công an Hà Nội chỉ nắm tình hình.

Việc kiểm soát người mang ma túy vào do công viên nước Hồ Tây phụ trách, cơ quan công an đang điều tra để làm rõ người liên quan. Về nguồn gốc số ma túy, Đại tá Viện nói 7 nạn nhân này đã tử vong, số còn lại đang hôn mê.

Do đó, để xác định ma túy là loại gì, do ai mang đến cần chờ kết quả giám định chuyên môn và điều tra. Cơ quan chức năng cũng chưa có cơ sở khẳng định 7 nạn nhân tử vong là cùng nhóm vì họ đến từ nhiều địa phương khác nhau.

Về câu hỏi có bao nhiêu người tham gia đêm nhạc hội, Chủ tịch quận Tây Hồ Đỗ Anh Tuấn trả lời: Địa điểm biểu diễn đêm nhạc hội có bán vé nên sẽ yêu cầu công viên nước báo cáo lại số người tham dự. "Với vai trò địa phương, chúng tôi đã giám sát chặt chẽ.

Chúng tôi chỉ phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Về việc mang ma túy vào đêm nhạc hội để sử dụng, trách nhiệm người liên quan sẽ được cơ quan chức năng làm rõ", ông Tuấn nói.

Trong khi đó, số lượng người tham dự mà Công ty TNHH kết nối Á Châu (đơn vị tổ chức) đăng ký, được Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cấp giấy phép tổ chức là khoảng 5.000.

Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội tại buổi họp báo.
Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội tại buổi họp báo.

Có dấu hiệu tội phạm

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn – Giám đốc Hãng Luật TGS LawFirm cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa thể khẳng định được trách nhiệm cụ thể thuộc về đơn vị, tổ chức hay cá nhân nào vì đang trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, từ thông tin ban đầu do Phó Giám Đốc Công an TP Hà Nội cung cấp, có thể thấy đây là một vụ việc có dấu hiệu của tội phạm.

Cụ thể là việc tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 219 và Điều 251 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

Đồng thời, qua những công bố sơ bộ về vụ án, cơ quan chức năng cần điều tra, làm rõ những vấn đề: Tại sao nhóm những người này lại có thể mang ma túy vào bên trong lễ hội và sử dụng một cách dễ dàng như vậy?. Ai là người đã cung cấp ma túy cho nhóm người này?

Đối với hành vi cung cấp ma túy cho nhóm người trẻ sử dụng đã có thể cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy.

Theo quy định tại Điều 251 BLHS 2015, người vi phạm có thể đối mặt với hình phạt tù từ 2 năm đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình. Còn hành vi mua về để sử dụng của nhóm người trên đã có thể cấu thành tội “tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điều 219 BLHS 2015.

Những người thực hiện hành vi này có thể phải đối mặt với mức án từ 1 năm tù đến chung thân, tùy vào lượng ma túy mà người đó tàng trữ. Công ty TNHH Á Châu có trụ sở chính tại quận Đống Đa, TP Hà Nội có đăng ký kinh doanh dịch vụ biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Như vậy, trong trường hợp này ai sẽ phải là người chịu trách nhiệm hậu quả gây ra? Về nội dung này, Luật sư Tuấn cho biết thêm: Như nội dung đã giải thích ở trên, vì việc điều tra của cơ quan điều tra chưa kết thúc nên không thể khẳng định Công ty TNHH Á Châu là tổ chức phải chịu trách nhiệm về hậu quả.

Tuy nhiên, chính khâu tổ chức cũng như khâu kiểm soát an ninh lễ hội của Ban tổ chức chưa chặt chẽ mới dẫn đến việc đáng tiếc xảy ra. Thêm vào đó, việc Ban tổ chức công khai bày bán “bóng cười”- một loại bóng có chứa khi N20 gây cười và nguy hiểm đến sức khỏe đã vi phạm quy định tại Nghị định số 108/2008/NĐ-CP.

Theo đó, khí N20 thuộc danh mục hóa chất nguy hiểm mà tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, cất giữ, bảo quản, sử dụng hóa chất phải xây dựng biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất. Việc kinh doanh bóng cười không bị pháp luật ngăn cấm nhưng cần đảm bảo các điều kiện theo quy định về ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Việc xử phạt hành vi kinh doanh bóng cười của Ban tổ chức sẽ được xem xét trên 2 góc độ: có đăng ký kinh doanh mặt hàng này hay không ? Có đáp ứng đủ những yêu cầu của việc kinh doanh mặt hàng có điều kiện không ?

Tại Điều 5 Chương 2 Nghị định 163/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hóa chất, hành vi vi phạm quy định về an toàn trong sản xuất, kinh doanh và cất giữ hóa chất nguy hiểm bị phạt tiền từ 1 triệu đồng – 10 triệu đồng, tùy theo mức độ hành vi vi phạm.

Dừng âm nhạc có yếu tố DJ, liệu có cơ sở pháp lý?

Chia sẻ với báo chí, lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cho hay Sở sẽ tạm dừng tất cả những chương trình âm nhạc có yếu tố DJ. “Chúng tôi tạm dừng những chương trình có yếu tố DJ, những chương trình có âm nhạc điện tử mạnh chứ không phải tạm dừng tất cả các lễ hội âm nhạc. Dùng từ tạm dừng lễ hội âm nhạc là chưa đúng”.

Vị lãnh đạo này cũng khẳng định không cấp phép cho đại tiệc âm nhạc diễn ra vào ngày 29/9 tới với loạt DJ nước ngoài đình đám tại Sân vận động Bách Khoa Hà Nội. “Có thể đơn vị tổ chức có trụ sở tại TP.HCM nên người ta xin cấp phép ở đó.

Tuy nhiên, nếu biểu diễn tại Hà Nội thì cũng phải làm một thông báo gửi Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội. Nhưng tôi chưa nhận được thông báo nào. Và nếu có nhận thì tôi cũng không ký. Tạm dừng là tạm dừng, cho tới khi cơ quan điều tra làm việc xong và có kết luận rõ ràng”, ông nói.

Có thể coi việc tạm dừng các chương trình âm nhạc có yếu tố DJ là một nỗ lực của cơ quan quản lý nhằm ngăn ngừa những vụ việc đáng tiếc tương tự có thể xảy ra. Tuy nhiên, từ khía cạnh pháp lý, hành động này có không ít vấn đề đáng bàn.

Thứ nhất, cơ quan nhà nước chỉ được làm những gì pháp luật cho phép. Không có quy định nào cho phép từ chối cấp phép hay tạm dừng chương trình đã cấp phép khi không chứng minh được chương trình đó vi phạm pháp luật. Thứ hai, cơ quan nhà nước buộc phải làm những gì pháp luật yêu cầu.

Nghị định 72/2012 và Nghị định 15/2016 giao cho Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội trách nhiệm cấp phép và họ buộc phải cấp phép khi người nộp hồ sơ đáp ứng quy định pháp luật. Việc Sở tuyên bố sẽ dừng chương trình đã cấp phép, và dừng cấp phép là không phù hợp với các quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của những người tổ chức các chương trình ca nhạc.

Do đó, những thiệt hại của những người tổ chức chương trình bị tạm dừng hoặc từ chối cấp phép vì một lý do không có trong quy định của pháp luật phải được bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Nếu nhận thấy nguy cơ lớn từ việc sử dụng ma tuý tại những buổi biểu diễn ca nhạc thì cơ quan nhà nước có thể bổ sung quy định về điều kiện cấp phép, điều kiện tổ chức biểu diễn, nhưng phải làm việc này thông qua sửa đổi pháp luật, chứ không phải một tuyên bố miệng.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY