Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vingroup – Sự “kỳ diệu” đến từ đâu?

Truyền thông pháp luật
08/08/2018 13:47
Phạm Nguyễn Toan
aa
Thật khó có thể lý giải cặn kẽ cho “người ngoài”, nhưng với những ai đã từng “sống” trong môi trường Vingroup, từng “chiến đấu” ở mỗi dự án, công trình của Vingroup thì sẽ hiểu mọi sự “thần kỳ” đều đến từ những quyết tâm của một tập thể đoàn kết, mà trước hết là ý chí và sự kiên định của người đứng đầu.


Cách đây hơn 13 năm, tôi bước chân vào “ngôi nhà Vingroup”. Khi đó, Tập đoàn còn mang tên là Technocom và trụ sở chính còn đóng ở Kharkov – Ucraina. Tại Việt Nam, ngoài tòa nhà Vincom Bà Triệu thì Vingroup cũng mới chỉ đang triển khai dự án Vinpearl ngoài đảo Hòn Tre, số lượng CBNV chỉ khoảng vài trăm người. Ở thủ phủ Kharkov, dù khi ấy Technocom đã có 12 năm xây dựng và phát triển, đã trở thành thương hiệu đình đám bậc nhất thì tổng tài sản chắc cũng chỉ được khoảng vài ba trăm triệu USD.

Vậy mà, chỉ hơn 10 năm sau, từ nền tảng ấy, đến giờ, khi bước vào tuổi 25, Vingroup đã trở thành tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành và hùng mạnh nhất Việt Nam, tài sản vốn hóa hàng chục tỷ USD, số lượng nhân sự lên đến dăm bảy vạn người… Nhưng đó không phải là điều quan trọng nhất. Quan trọng hơn, dù mải miết đi lên bằng bước chân thần tốc để trở thành “người khổng lồ”, Vingroup còn đã kịp chứng minh sự thật tâm trong triết lý kinh doanh mà mình theo đuổi: Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt!

Landmark 81 - Tòa nhà cao nhất Việt Nam -  lúc bình minh. Ảnh: Hoàng Hà - ZingNews.
Landmark 81 - Tòa nhà cao nhất Việt Nam - lúc bình minh. Ảnh: Hoàng Hà - ZingNews.

“Ở nhà Vinhomes, đi xe Vinfast, đi chợ Vinmart, mua sắm Vincom, du lịch Vinpearl, ăn uống VinEco, học tập Vinschool, chăm sóc sức khỏe Vinmec, thanh toán bằng VinID…”. Sản phẩm, dịch vụ của Vingroup đã và đang bao phủ hầu hết các mặt của đời sống người Việt và trở thành tiêu chí cho một cuộc sống khá giả, thịnh vượng, thượng lưu… Những dự án, công trình của Vingroup cũng đang từng ngày làm thay đổi diện mạo cuộc sống của người dân không chỉ ở những đô thị lớn, ở thủ phủ các tỉnh thành mà còn đang lan mạnh tới cả các vùng quê.

Rất khó để tưởng tượng là vì sao và bằng cách nào mà một Vinhomes Riverside lại có thể hoàn thành trong 7 tháng; một Vinpearl Phú Quốc và tương tự là Vinpearl Nam Hội An có thể đưa vào hoạt động vỏn vẹn sau một năm thi công; một Vinhomes Tân Cảng hoành tráng với tòa nhà Landmark chọc trời lại có thể sáng đèn sau hai năm ngắn ngủi. Cũng trong cùng lúc ấy, Vingroup còn đồng loạt triển khai hàng trăm dự án ở khắp các lĩnh vực, khắp các địa bàn mà cái nào cũng nhanh, cũng lớn.

Cũng gần một năm trước, khi công bố phát triển dự án công nghiệp ô tô Vinfast, Vingroup đã phải bắt gặp rất nhiều ánh mắt nghi ngờ. Nhưng đến nay, dù những chiếc xe ô tô đầu tiên vẫn chưa xuất xưởng thì với những gì đã thể hiện, Vinfast đã thành niềm mong đợi của rất nhiều người…

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup.

Nhìn vào sự phát triển kỳ diệu của Vingroup, người ta thường tự hỏi, liệu có sức mạnh “thần kỳ” nào chăng? Có lẽ là không! Và có lẽ, tất cả đều là từ quyết tâm tự lực, tự cường. Thật khó có thể lý giải cặn kẽ cho “người ngoài”, nhưng với những ai đã từng “sống” trong môi trường Vingroup, từng “chiến đấu” ở mỗi dự án, công trình của Vingroup thì sẽ hiểu mọi sự “thần kỳ” đều đến từ những quyết tâm của một tập thể đoàn kết, mà trước hết là ý chí và sự kiên định của người đứng đầu.

Không phải khi anh Phạm Nhật Vượng đã trở thành tỷ phú đô la để “người ta thắng thì nói gì cũng đúng” thì các Vincer mới kính trọng anh, coi anh là “thuyền trưởng”. Ngay từ ngày 8/8/1993, khi những người Vingroup đầu tiên dời Matxcơva trên chiếc Lada màu đỏ xuống Kharkov lập nghiệp, họ đã đặt trọn niềm tin yêu vào người cầm lái. Và với cái tâm, cái tầm của mình, anh Vượng đã không phụ niềm tin yêu ấy của tất thảy mọi người Vingroup trong suốt 25 năm qua. Anh đã sống hết mình với họ, đã truyền cho các thế hệ người Vingroup ngọn lửa của khát vọng cống hiến, của tinh thần dân tộc.

Từ “ngọn lửa” mà anh Vượng “trao truyền”, những người Vingroup đã hiện thực hóa, gửi gắm vào từng sản phẩm, dịch vụ của mình những giá trị cốt lõi “Tín – Tâm – Trí – Tốc – Tinh – Nhân”. Và hơn thế, họ còn là những sứ giả lan tỏa niềm tin yêu Vingroup, niềm tin yêu giá trị Việt tới cộng đồng. Anh Vượng thường hay nói với CBNV rằng, “Hãy làm những người có ích”; “Hãy làm những người tự trọng trong một hệ thống được tôn trọng”… Nói thì đơn giản thế nhưng làm được thì không dễ chút nào; và đó vẫn luôn là mục tiêu phấn đấu cho mỗi người Vingroup.

Ngày 2/9/2017, Vingroup khởi công Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng).
Ngày 2/9/2017, Vingroup khởi công Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng).

Cũng là người nêu cao tinh thần dân tộc và thực sự mong muốn góp phần xây dựng đất nước, người thuyền trưởng của Vingroup luôn định hướng hệ thống phải vươn ra biển lớn bằng cách xây dựng cho bằng được những sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu Việt có đẳng cấp quốc tế. Không chỉ vậy, tinh thần dân tộc còn là động lực để Vingroup đứng ra làm đầu tàu thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt đoàn kết hơn, cùng nắm tay nhau trên con đường hội nhập. Việc hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp nông sản Việt bán hàng năm ngoái hay việc “giúp” Coteccons tự tin xây tòa tháp cao top đầu thế giới ở TP.HCM vừa qua là những ví dụ chẳng phải điển hình.

Nhìn vào tầm vóc của Vingroup hôm nay, ai cũng rất tò mò muốn “giải mã” bí quyết thành công của họ. Sẽ rất khó có một kiến giải đầy đủ, nhưng:

  • Phải chăng người Vingroup đã biết lấy “đoàn kết làm chân ga, kỷ luật là chân phanh”?
  • Phải chăng họ hiểu rằng mỗi người đều phải trưởng thành từ công việc, phải nhớ câu “lửa thử vàng”?
  • Phải chăng họ biết, trên thương trường, muốn đi xa thì cần có tầm nhìn dài hạn, phải biết tận dụng thời cơ, biết linh hoạt triển khai và luôn phát huy tốc độ?
  • Phải chăng trong mọi công việc, họ đều nhớ câu “thần chú”: Đơn giản hoá - Tối ưu hoá - Khác biệt hoá?
  • Phải chăng mỗi cấp cán bộ của Vingroup đều biết mạnh dạn trao quyền và tăng cường giám sát?
  • Phải chăng họ biết chủ động thay đổi trước khi buộc phải thay đổi?
  • Phải chăng trong chiến lược con người, họ biết nhớ câu: “Quý hồ tinh bất quý hồ đa”?
  • Phải chăng họ nhớ chữ tín với khách hàng và tự trọng trong công việc?
  • Phải chăng họ luôn biết “Đồng cam cộng khổ - chia ngọt sẻ bùi”?
  • Và phải chăng họ biết quên đi thành công để bước tiếp?...
    Một góc Vinpearl Phú Quốc Resort.
    Một góc Vinpearl Phú Quốc Resort.

    Nhìn vào sự phát triển kỳ diệu của Vingroup, người ta thường tự hỏi, liệu có sức mạnh “thần kỳ” nào chăng? Có lẽ là không! Và có lẽ, tất cả đều là từ quyết tâm tự lực, tự cường.

    - Phạm Nguyễn Toan

    Sẽ còn nhiều những tranh luận về bài học thành công của Vingroup cũng như sẽ vẫn còn nhiều những luận bàn về con đường phát triển của Tập đoàn này. Thế nhưng, nhìn lại chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển của Vingroup, chúng ta phải và nên thừa nhận rằng đó là con đường của mồ hôi, thậm chí là nước mắt. Nỗ lực và miệt mài từ những bước đi đầu tiên, Vingroup đã làm nên những điều kỳ diệu để tôn vinh thương hiệu Việt. Một thương hiệu được xây dựng bởi chính những người con Việt và thành công bởi chính trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng Việt Nam. Bên cạnh những giá trị về vật chất, những người mang bên mình biểu tượng cánh chim bay ngang mặt trời cũng có quyền tự hào khi đã xây nên được một không gian văn hóa mang bản sắc riêng, đậm tính nhân văn, thắm tình thân ái và vững vàng tinh thần kỷ luật.

    Cách đây vài ngày, tôi có nhắn tin qua Facebook cho một người bạn làm ở Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn về hoàn cảnh thương tâm của gia đình 4 anh em mồ côi người Mông trên Tây Bắc mà người anh cả lại bị tai nạn phải cưa cả hai tay đang nằm trong bệnh viện. Vậy là chỉ 3 ngày sau, cả 3 em nhỏ trong gia đình đã được các anh đón về nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm từ thiện Phật Tích của Tập đoàn. Thế đấy! Giống như hàng ngàn công việc mà người Vingroup vẫn làm mỗi ngày; hàng vạn nghĩa cử cao đẹp mà người Vingroup vẫn làm hàng năm. Họ đều thực hiện với một tinh thần trách nhiệm rất cao. Họ làm việc trong niềm tự trọng!

bài liên quan
Vingroup hoàn thành hai mẫu máy thở phục vụ điều trị Covid-19

Vingroup hoàn thành hai mẫu máy thở phục vụ điều trị Covid-19

Sau hơn 3 tuần công bố kế hoạch sản xuất máy thở phục vụ điều trị Covid 19, ngày 28/4/2020, Tập đoàn Vingroup đã hoàn tất và chuẩn bị đưa ra thị trường hai mẫu máy thở xâm nhập có tỷ lệ nội địa hóa cao: VFS-410 và VFS-510. Với sự hỗ trợ tích cực của các Bộ, ban ngành, các chuyên gia y tế và hãng Medtronic (Mỹ), VFS-410 và VFS-510 đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và giá trị sử dụng lâu dài trong điều trị hậu Covid.
VinGroup liên kết với 1.000 HTX và hộ nông dân cung ứng nông sản sạch và an toàn

VinGroup liên kết với 1.000 HTX và hộ nông dân cung ứng nông sản sạch và an toàn

Ngày 1/9/2016, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi động Chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt”.
Vinhomes Grand Park – “bước nhảy vọt” với mô hình Đại đô thị tại TP.HCM

Vinhomes Grand Park – “bước nhảy vọt” với mô hình Đại đô thị tại TP.HCM

Sự ra đời của Vinhomes Grand Park (Quận 9) được xem như bước nhảy vọt của Vinhomes với mô hình Đại đô thị đẳng cấp quốc tế, góp phần đưa TP.HCM sánh ngang cùng nhiều thành phố phát triển khác trên thế giới.
Tuần này, tài sản trên sàn chứng khoán của tỷ phú Việt Nam tăng chóng mặt

Tuần này, tài sản trên sàn chứng khoán của tỷ phú Việt Nam tăng chóng mặt

Thị trường chứng khoán khởi sắc trở lại sau đại dịch Covid-19 đã giúp tài sản của các tỷ phú Việt Nam trên sàn chứng khoán lên tăng đáng kể.
Tuần này, tài sản trên sàn chứng khoán của tỷ phú Việt Nam tăng chóng mặt

Tuần này, tài sản trên sàn chứng khoán của tỷ phú Việt Nam tăng chóng mặt

Thị trường chứng khoán khởi sắc trở lại sau đại dịch Covid-19 đã giúp tài sản của các tỷ phú Việt Nam trên sàn chứng khoán lên tăng đáng kể.
Tin kinh tế 6AM: Tỷ phú Việt duy nhất trong “bảng vàng” chống dịch của Forbes

Tin kinh tế 6AM: Tỷ phú Việt duy nhất trong “bảng vàng” chống dịch của Forbes

Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan chiếm 90% thị phần; Sự tàn phá của Covid-19 và cái nhìn mới về cấu trúc nền kinh tế toàn cầu...
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Nội dung này được nêu rõ tại bản án phúc thẩm số 172/2023/KDTM-PT về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng của Tòa án Hà Nội.
Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Sau 5 giờ gây án, đối tượng Mạnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy liên tỉnh, thu giữ tang vật là 5 bánh heroin.
Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Ngoài Hà Lê Hồng Phúc - chủ quán thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự 6 đối tượng.
Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.